Ôn Toán: PĐHSY : ÔN LUYỆN BẢNG 9; 8;7;6 CỘNG VỚI MỘT SỐ.
BẢNG 11; 12;.;18 THỪ ĐI MỘT SỐ.
ĐẶT TÍNH- GIẢI TOÁN
I .Mục tiêu:
Giúp H củng cố:
- Cộng trừ nhẩm trong bảng và cộng trừ viết có nhớ trong phạm vi 100.
- Kỹ năng đặt tính-tính kết quả và giải toán liên quan đến cộng trừ trong bảng.
II . Đồ dùng dạy học: Vở bài tập, bảng con,thăm ghi bảng cộng trừ .
8 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1673 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Phụ đạo học sinh yếu tuần 17 lớp 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ôn Toán: PĐHSY : Ôn luyện bảng 9; 8;7;6 cộng với một số.
Bảng 11; 12;..........;18 thừ đi một số.
Đặt tính- Giải toán
I .Mục tiêu:
Giúp H củng cố:
Cộng trừ nhẩm trong bảng và cộng trừ viết có nhớ trong phạm vi 100.
Kỹ năng đặt tính-tính kết quả và giải toán liên quan đến cộng trừ trong bảng.
II . Đồ dùng dạy học: Vở bài tập, bảng con,thăm ghi bảng cộng trừ .
III. Các hoạt động dạy học :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Tiết 1
Hoạt động1: Gthiệu -ghi bài
Hoạt động 2: Củng cố bảng cộng
G tổ chức cho H đọc thuộc lòng bảng cộng
G nói rỏ yêu cầu và cách thức đọc
G theo dõi -nhận xét ghi điểm
Hoạt động 3 : Luyện tập
G hdẫn H làm bài tập rồi chữa
Bài 1: Tính nhẩm rồi ghi kết quả
6 + 5 = 9 + 6 = 7 + 6 =
8 + 6 = 7 + 8 = 6 + 5 =
7 + 9 = 9 + 8 = 8 + 8 =
Chữa bài -nhận xét
Bài 2 : Điền dấu( >; < ; = )và chỗ chấm:
+ 7 ..... 18 + 6
+ 29 ...... 26 + 9
+ 26 ...... 37 + 16
G chữa bài trên bảng
Bài 3 : Mẹ hái được 38 quả bưởi,chị hái được 16 quả bưởi. Hỏi mẹ và chị hái được tất cả bao nhiêu quả bưởi?
G hdẫn H phân tích và giải bài toán vào vở
G chữa bài -nhận xét
Tiết 2
Hoạt động 1:
*G tiếp tục củng cố bảng trừ
G tổ chức cho H đọc thuộc bảng trừ
Cách thức tiến hành như đọc bảng cộng
G theo dõi - nhận xét và ghi điểm
Hoạt động 2 : luyện tập
Bài 1:Đặt tính rồi tính
35 - 8 57 - 9 66 - 17
87 - 39 76 - 28 78 - 29
Chữa bài -nhận xét
Bài 2 : Tính
37 - 6 + 69 36 + 28 - 9
48 - 29 + 8 55 + 36 - 27
G gọi 2 em lên bảng làm -lớp làm vở
Chữa bài -nhận xét
Bài 3 : Mẹ Ni năm nay 42 tuổi,mẹ
Ni ít hơn bố 7 tuổi.Hỏi bố bao nhiêu tuổi?
G giúp H nhận dạng toán
Tìm tuổi bố là tìm số ít hay số nhiều?
Muốn tìm tuổi bố em làm tính gì?
G theo hdẫn thêm
Chữa bài -nhận xét
Bài 4 : Tính nhanh
52 + 39 + 18 24 + 47 + 6
Chữa bài -nhận xét
Tiết 3
G hdẫn H làm lần lượt các bài tập ở VBT Toán
G theo dõi ,nhắc nhở các em làm bài nghiêm túc
Chữa bài -nhận xét
Củng cố - dặn dò
G thu vở chấm - nhận xét
G chốt lại các kiến thức vừa ôn
Về nhà tiếp tục ôn lại bài
H nghe và nhẩm đọc
H nghe và ghi nhớ
H lần lượt lên bóc thăm bảng 9 ; 8 ; 7 ; 6 cộng với một số.
1 em đọc yêu cầu
Lớp làm vào vở - 3 em làm ở bảng
H đọc bài làm
1 em đọc yêu cầu
3 em lên bảng làm - lớp làm vở
Lớp cùng chữa bài
1 em đọc bài toán
H tự tóm tắt và giải bài vào vở
H trình bày bài giải trước lớp
H nối tiếp nhau lên bóc thăm để đọc các bảng trừ đã học
1 em nêu yêu cầu
Lớp làm bì vào vở
H đọc kết quả trước lớp
2 em làm trên bảng -lớp làm ở vở
Chữa bài trên bảng
1 em đọc bài toán
Tìm số nhiều
Làm tính cộng
H đọc bài giải - lớp nhận xét
Lớp làm vào bảng con
H tiến hành làm lần lượt các bài tập ở VBT
H đọc kết quả làm
H nghe và ghi nhớ
Ôn T Việt : BDHSG : Kể về người thân
Mục tiêu:
-Giúp H biết dựa vào dàn y kể về người thân để nói-viết từ 3 đến 5 câu thành một đoạn văn ngắn có bố cục hợp lí .
- Biết sử dụng từ để đặt câu và dấu câu phù hợp.
II . Các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Hoạt động 1 : Gthiệu - ghi bài
Viết một đoạn văn ngắn từ 3 đến 5 câu kể về người thân của em.
Hoạt động 2 : Hdẫn lập dàn y
Gthiệu người thân( tên ,tuổi, công việc,...)
Tả nét đặc trưng của người thân
Nói về tính tình ,hành động của người thân
Nêu tình cảm của em đối với người thân.
Hoạt động 3: Luyện nói
G tổ chức cho H nói lại dựa và dàn y
G theo dõi-chỉnh sửa
Hoạt động 4 : Luyện viết
G nhắc nhở H trước khi làm bài
G theo dõi nhắc các em làm bài nghiêm túc
Hoạt động 5 : Củng cố -dặn dò
G chấm một số bài
G chữa lỗi viết sai chính tả, dùng từ chưa chính xác
G đọc những bài văn viết tốt
Về nhà viết lại bài hay hơn
H nghe và đọc đề bài
Chọn người thân để kể có thể là bố( mẹ,anh,chị ,em.......)
Da,mắt,nụ cười,khuôn mặt...
Vui tính,....
Em yêu quy......
H dựa vào dàn bài để nói lại toàn bộ nội dung nói về người thân
H nghe và ghi nhớ
H viết bài vào vở
H theo dõi lưu y
H nghe và ghi nhớ
Ôn T Việt : Từ ngữ về vật nuôi - Câu kiểu Ai thế nào ?
I .Mục tiêu :
- Giúp H củng cố và hệ thống hóa vốn từ chỉ đặc điểm của loài vật.
- Rèn kỹ năng sử dụng từ chỉ đặc điểm của con vật để so sánh.
-Rèn kỹ năng đặt câu theo mẫu : Ai thế nào ?
II. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Hoạt động 1 : Gthiệu -ghi bài
Hoạt động 2 : Luyện tập
G tổ chức hdẫn H làm bài tập rồi chữa
Bài 1 : Điền từ chỉ vật ,con vật thích hợp vào từng chỗ chấm để hoàn chỉnh những cách nói so sánh sau :
G hdẫn H hoạt động nhóm
Khỏe như................
Nhanh như..............
Chậm như...............
Trắng như...............
Đỏ như...................
Chữa bài -nhận xét
Bài 2 : Tìm cách nói so sánh để hoàn chỉnh những câu sau:
- Mắt con mèo nhà em tròn như ..............
- Hai tai chú mèo dựng đứng như.............
- Đôi mắt chú gà trống long lanh như.......
- Cặp sừng trâu cong cong như hình.........
G chữa bài chốt lời đúng
( hai hòn bi; hai chiếc nấm mèo; hai hạt đỗ đen; lưỡi liềm)
Hoạt động 3 : Củng cố -dặn dò
G thu vở chấm -nhận xét
G chốt lại bài
Về nhà ôn lại bài
H nghe và nhẩm đọc
1 em đọc yêu cầu
H làm theo N4
Các nhóm tiến hành thảo luận và ghi vào bìa
Các nhóm lên trình bày kết quả thảo luận
Các nhóm khác bổ sung
1 em nêu câu hỏi
H làm bài vào vở
H đọc bài làm -Lớp nhận xét
H nghe và ghi nhớ
Ôn T Việt : BDHSG : Luyện đọc bài : Thêm sừng cho ngựa
I .Mục tiêu :
- Đọc trơn cả bài.Biết ngắt nghỉ hơi đúng chỗ ,biết đọc với giọng vui,phân biệt lời kể với lời nhân vật.
- Hiểu nghĩa của : Hí hoáy , iải thích
- Nội dung : Cảm nhận được tính hài hước của truyện :cậu bé vẽ ngựa không ra ngựa ,lại nghĩ rằng chỉ cần thêm sừng cho con vật không phải ngựa ,con vật đó sẽ trở thành con bò.
II. Đồ dùng dạy học:
Tranh minh họa bài tập đọc,thêm tranh ,ảnh ngựa.
III. Các hoạt động dạy học :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Hoạt động 1 :Gthiệu -ghi bài
Hoạt động 2: Luyện đọc
- G đọc mẫu toàn bài-Tóm tắt nội dung
- Hdẫn luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ
+ Đọc từng câu
+ Đọc từng đoạn trước lớp
( Kết hợp giải nghĩa từ hí hoáy, giải thích)
+ H đọc đoạn trong nhóm
+ Thi đọc đoạn giữa các nhóm
Hoạt động 3 : Hdẫn tìm hiểu bài
Bin ham vẽ như thế nào ?
Bin định vẽ con gì ?
Vì sao mẹ hỏi: “Con vẽ con gì đấy ?
Bin định chữa bức vẽ đó như thế nào?
Em hãy nói vài câu với bạn Bin để Bin khỏi buồn.
Hoạt động 4 :Luyện đọc lại
3 nhóm phân vai và luyện đọc thi
G nhận xét tuyên dương
* Củng cố -dặn dò:Gọi H nhắc lại ndung
G nhận xét giờ học. Về nhà luyện đọc và kể lại chuyện.
H nghe và nhẩm đọc
H nghe và ghi nhớ
H nối tiếp đọc câu
3 em nối tiếp đọc đoạn
H luyện đọc nhóm
Các nhóm thi đọc
H đọc thầm và trả lời lần lượt các câu hỏi
H thảo luận N4
Đại diện nhóm trình bày
H luyện đọc theo các vai
2 em nhắc lại ndung
H nghe và ghi nhớ
BDHSG : Tviệt: Ngạc nhiên- Thích thú
Lập thời gian biểu
I .Mục tiêu:
- Củng cố kỹ năng nói: Biết cách thể hiện sự ngạc nhiên,thích thú.
- Rèn kỹ năng viết : Biết lập thời gian biểu.
II. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động hoc
Hoạt động 1 : Gthiệu -ghi bài
Hoạt động 2 : Luyện tập
G tổ chức hdẫn các em làm bài tập rồi chữa
Bài 1 : Mẹ đi công tác về ,tặng em một gói quà. Mở gói quà ra ,em rất ngạc nhiên và thích thú khi thấy một cái vỏ ốc biển rất to và đẹp. Viết câu nói thể hiện sự ngạc nhiên ,thích thú của em.
G theo dõi H làm
Chữa bài và kết luận
Ôi! Con ốc biển đẹp quá,to quá! Con cảm ơn mẹ ạ.
Sao con ốc đẹp thế ,lạ thế! Con cảm ơn bố ạ.
Bài 2 : Dựa vào mẩu chuyện sau ,viết thì gian biểu sáng chủ nhật của bạn Hương.
Sáng chủ nhật ,mới 6 giờ rưỡi ,Hương đã dậy .Em chạy ngay ra sân tập thể dục rồi đi đánh răng,rửa mặt.Lúc 7 giờ ,mẹ mang cho Hương một bát cháo.Em ăn sáng mất 20 phút.Đúng 7 giờ 30 phút mẹ đưa Hương đi chợ mua áo quần.Mẹ dặn bố: “ Mười giờ 15 phút mẹ con em về ,cả nhà sẽ sang ông bà.”
G theo dõi hdẫn thêm
Chữa bài -nhận xét
*Củng cố -dặn dò:
G chấm bài các nhóm -nhận xét
Về nhà lập cho mình một thời gian biểu
H nghe và nhẩm đọc
1 em đọc nội dung bài 1
H làm bài vào vở
H đọc bài làm -Lớp nhận xét
H nghe
1 em đọc yêu cầu
H thực hành làm theo N4
Đại diện các nhóm trình bày
H nghe và ghi nhớ
Ôn Toán : Ôn luyện đo lường -Giải toán
I.Mục tiêu: Giúp H củng cố về :
- Xác định khối lượng , thời điểm; xem lịch để biết số ngày trong mỗi tháng và các ngày trong tuần lễ.
- Quy trình giải toán và cách trình bày bài giải của bài toàn có lời văn.
II. Các hoạt dộng dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Hoạt động 1: Gthiệu -ghi bài
Hoạt động 2 : Luyện tập
G tổ chức hdẫn H làm bài tập rồi chữa
Bài 1 : Điền số thích hợp vào chỗ chấm:
2dm 5cm = ......cm
57cm =.....dm .....cm
70cm = ......dm.....m
4dm 2cm =........cm
HSG : Một đoạn dây dài 10dm .Dũng muốn cắt lấy 5dm mà không có thước đo.Hỏi Dũng phải cắt như thế nào ?
Bài 2: a. Hôm nay thứ hai ngày 15/9 .Hỏi thứ hai tiếp theo là ngày bao nhiêu?
b. Hôm nay thứ ba ngày 20/10 .Hỏi thứ sáu tuần trước là ngày bao nhiêu?
G chữa bài -nhận xét
Bài 3: Bằng cái cân đĩa và các quả cân : 10g; 15g; 25g và 50g ,em làm thế nào để có thể cân được gói đường 40g?
G hdẫn H nêu nhiều cách
HSG : Có một cân dĩa với hai quả cân. Loại 1kg và 5kg .Làm thế nào để cân được 4kg gạo qua một lần cân?
G chữa bài -nhận xét
Về nhà ôn lại bài.
H nghe và nhẩm đọc
1 em nêu yêu cầu
H làm bài vào vở
H đọc bài làm -Lớp nhận xét
HSG làm và nêu cách làm
Vì 10dm = 5dm+ 5dm nên Dũng gấp đôi sợi dây và dùng dao cắt đúng nốt gấp sẽ được hai đoạn dây mà mỗi đoạn dài 5dm.
H làm miệng
a. Ngày 22/9
b.Ngày 16 /10
H thảo luận N4 và tìm cách cân
Đại diện nhóm trình bày
Lớp nhận xét
H nêu cách làm:Đặt quả cân 5kg vào 1 dĩa ,quả cân 1kg vào dĩa còn lại ,sau đó cho gạo vào dĩa cân 1kg cho đến khi cân thăng bằng ta được 4 kg gạo.
File đính kèm:
- PDHSY tuan 17lop 2doc.doc