I.MỤC TIÊU:
1. Về kiến thức:
Giúp học sinh củng cố và năm vững:
+ Các kiến thức về cung, góc lượng giác, công thức lượng giác đã học ở lớp 10.
2. Về kỹ năng:
+ Thành thạo cách đổi số đo góc từ độ sang radian và từ radian sang độ
+ Thành thạo cách xác định số đo của một góc, cung lượng giác; Thành thạo cách biểu diễn số đo một cung trên đường tròn lượng giác
+ Kỹ năng xác định giá trị lượng giác của các cung đặc biệt và cung có liên quan đặc biệt.
+ Áp dụng được các công thức lượng giác vào giải toán (chứng minh, rút gọn biểu thức, tính toán, ).
5 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1213 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án phụ đạo môn Toán 11 (bán sát chương trình) - Tiết 1: Ôn tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: ...../...../2011
Ngày dạy: ...../...../2011 Dạy lớp:11A
Ngày dạy: ...../...../2011 Dạy lớp:11B
Ngày dạy: ...../...../2011 Dạy lớp:11K
TiÕt 1: ÔN TẬP
I.MỤC TIÊU:
1. Về kiến thức:
Giúp học sinh củng cố và năm vững:
+ Các kiến thức về cung, góc lượng giác, công thức lượng giác đã học ở lớp 10.
2. Về kỹ năng:
+ Thành thạo cách đổi số đo góc từ độ sang radian và từ radian sang độ
+ Thành thạo cách xác định số đo của một góc, cung lượng giác; Thành thạo cách biểu diễn số đo một cung trên đường tròn lượng giác
+ Kỹ năng xác định giá trị lượng giác của các cung đặc biệt và cung có liên quan đặc biệt.
+ Áp dụng được các công thức lượng giác vào giải toán (chứng minh, rút gọn biểu thức, tính toán, …).
3. Về tư duy, thái độ:
+ Rèn luyện tư duy logic, khả năng mở rộng, khái quát hoá.
+ Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, tích cực, chủ động trong học tập.
II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS.
1. Giáo viên: + SGK, TLHDGD, Giáo án.
+ Một số câu hỏi, bài tập áp dụng.
2. Học sinh: + SGK, vở ghi, đồ dùng học tập.
+ Chuẩn bị bài ở nhà.
III. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC.
1. Ổn định tổ chức lớp. (1’)
- Sĩ số lớp: 11A: ....../...... 11B: ....../...... 11K: ....../......
- Nắm tình làm bài, học bài của học sinh ở nhà.
2. Kiểm tra bài cũ:
Kết hợp với các hoạt động học tập trong tiết học
3. Dạy bài mới:
3.1. Đặt vấn đề: (1’) Trong tiết này, chúng ta sẽ ôn tập lại một số kiến thức cơ bản về laọng giác đã được học trong chương trình lớp 10.
3.2. Bài mới :
HOẠT ĐỘNG 1 : ÔN TẬP LÝ THUYẾT (15’)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
*) GV tổ chức HS ôn tập lại bảng giá trị lượng giác của các cung đặc biệt:
- GV treo bảng phụ và yêu cầu HS điền các giá trị vào chỗ trống
*) GV tổ chức cho HS ôn tập lại giá trị lượng giác của các cung có liên quan đặc biệt:
- Yêu cầu HS trình bày kết quả
*) GV tổ chức cho HS ôn tập lại các công thức lượng giác:
- Yêu cầu HS trình bày kết quả
*) HS ôn tập lại bảng giá trị lượng giác của các cung đặc biệt:
- Chia thành các nhóm hoạt động theo yêu cầu của GV
*) HS ôn tập lại giá trị lượng giác của các cung có liên quan đặc biệt:
+) Cung đối nhau:
+) Cung bù nhau:
+) Cung phụ nhau:
+) Cung hơn kém :
*) HS ôn tập lại các công thức lượng giác:
+ Công thức cộng:
+ Công thức nhân đôi:
+ Công thức hạ bậc:
+ Công thức biến đổi tổng thành tích:
+ Công thức biến đổi tích thành tổng:
1. Ôn tập lí thuyết
GV ghi tóm tắt câu trả lời của HS
HOẠT ĐỘNG 1 : LUYỆN TẬP (25’)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
*) GV tổ chức cho HS làm BT để củng cố kiến thức
Bài tập 1: Tính giá trị
sin; cos; tan;
cot
GV hướng dẫn HS tính dựa vào giá trị lượng giác của các cung có liên quan đặc biệt
Bài tập 2:
Cho Tính
GV hướng dẫn HS tính dựa vào các công thức lượng giác
Bài tập 3: Rút gọn biểu thức:
GV hướng dẫn HS rút gọn A dựa vào các công thức lượng giác.
Bài tập1:
Tính giá trị
+ sin = sin
= sin
+ cos = cos
= - cos= -
+ tan = tan
= tan =
+
Bài tập 2: Ta có:
Vì nên
Vậy
Bài tập 3:
Bài tập1: Tính giá trị
sin; cos;
tan; cot
Giải:
+ sin = sin
= sin
+ cos = cos
= - cos= -
+ tan = tan
= tan =
+
Bài tập 2:
Cho Tính
Giải:
Ta có:
Vì nên
Vậy
Bài tập 3: Rút gọn biểu thức:
Giải:
3.3. Củng cố: (2’)
Nhắc lại những chú ý khi biến đổi các góc có liên quan đặc biệt và nhớ bảng các giá trị lượng giác của các cung lượng giác đặc biệt.
4. Hướng dẫn học sinh học và làm bài ở nhà. (1’)
- Xem lại nội dung bài học.
- Ôn tập kỹ để chuẩn bị kỉêm tra chất lượng đầu năm.
* Rút kinh nghiệm:
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………….
File đính kèm:
- Bam sat 11 tiet 1 (CB).docx