Giáo án phụ đạo Toán 8, năm học 2011 - 2012

I. MỤC TIÊU :

1. Kiến thức: Khắc sâu kiến thức về đường trung bình của tam giác và đường trung bình của hình thang cho HS.

2. Kĩ năng: Rèn luyện kỹ năng vẽ hình rõ, chuẩn xác, ký hiệu đủ giả thiết đầu bài trên hình.

3. Thái độ: Rèn kỹ năng tính, so sánh độ dài đoạn thẳng, kỹ năng chứng minh.

II. CHUẨN BỊ :

Giáo viên : Bài soạn SGK Bảng phụ Thước thẳng Compa

Học sinh : Học bài và làm bài đầy đủ dụng cụ học tập đầy đủ

 

docx19 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1650 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án phụ đạo Toán 8, năm học 2011 - 2012, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Líp8 TiÕt(TKB):...........Gi¶ng:.................................SÜsè:........V¾ng:........... Tiết 1 LUYỆN TẬP ĐƯỜNG TRUNG BÌNH CỦA HÌNH THANG – CỦA TAM GIÁC I. MỤC TIÊU : 1. Kiến thức: Khắc sâu kiến thức về đường trung bình của tam giác và đường trung bình của hình thang cho HS. 2. Kĩ năng: Rèn luyện kỹ năng vẽ hình rõ, chuẩn xác, ký hiệu đủ giả thiết đầu bài trên hình. 3. Thái độ: Rèn kỹ năng tính, so sánh độ dài đoạn thẳng, kỹ năng chứng minh. II. CHUẨN BỊ : Giáo viên : - Bài soạn - SGK - Bảng phụ - Thước thẳng - Compa Học sinh : - Học bài và làm bài đầy đủ - dụng cụ học tập đầy đủ Thực hiện hướng dẫn tiết trước III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: 1. Kiểm tra bài cũ : (6’) HS1 : - So sánh đường trung bình của tam giác và đường trung bình của hình thang về định nghĩa, tính chất - Vẽ hình minh họa MN // BC EF // AB // DC MN = BC EF = 2. Bài mới Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh Nội dung HĐ1 : Bài tập cho hình vẽ sẵn Bài tập 22 SGK Chứng minh Ta có : DE = EB (gt) BM = MC (gt) Nên EM là đường trung bình D DBC. Þ EM // DC Vì I Ỵ DC Þ EM // DI Xét D AEM có : AD = DE (gt) DI // EM (cmtrên) Nên AI = IM (đpcm) Bài tập 22 tr 80 SGK ; GV treo bảng phụ có ghi đề bài 22 tr 80 Hỏi: Quan sát hình vẽ rồi cho biết giả thiết của bài toán Hỏi: Để chứng minh AI = IM ta cần c/m điều gì? Hỏi: Để chứng minh I là trung điểm của AM cần c/m điều gì ? Hỏi : Để có DI // Em ta cần chứng minh điều gì ? Hỏi : Để chứng minh EM // DC ta cần chứng minh điều gì ? GV gọi 1HS lên bảng trình bày lại HS: Quan sát hình vẽ trên bảng phụ HS nêu GT, GT : DABC ; BM = MC AD = DE = EB AM Ç DC = {I} Trả lời: c/m I là trung điểm của AM Trả lời: Cần chứng minh DI // EM Trả lời : chứng minh EM // DC Trả lời : EM là đường trung bình D DBC 1HS lên bảng trình bày 1 vài HS khác nhận xét HĐ 2: Bài tập có kỹ năng vẽ hình Bài 27 tr 80 SGK ; Chứng minh a) Ta có : AE = ED (gt) AK = KC (gt) Þ EK là đường TB của D ADC. Do đó EK = Ta có : AK = KC (gt) BF = FC (gt) Þ KF là đường TB của D ABC. Do đó KF = b) Xét D EFK : Ø E,F,K không thẳng hàng Ta có : EF < EK + KF Þ EF < EF < (1) Ø E, F, K thẳng hàng : EF = EK + KF EF = = (2) Từ (1) và (2) ta có : EF = (đpcm) Bài 27 tr 80 SGK : GV gọi 1 HS đọc đề bài trong SGK Gọi 1 HS lên bảng vẽ hình và ghi GT, KL - Yêu cầu cả lớp làm vào vở. GV : Yêu cầu HS suy nghĩ trong 3 phút. Sau đó gọi HS trả lời miệng câu a. GV ghi bảng GV cho HS cả lớp nhận xét câu trả lời và sửa sai Câu b: GV gợi ý xét hai trường hợp + E,K,F không thẳng hàng + E, K, F thẳng hàng Hỏi : E, K, F thẳng hàng thì EF = ? Hỏi : E, K, F không thẳng hàng thì EF = ? GV gọi 1 HS lên bảng trình bày câu b. GV cho HS cả lớp nhận xét và sửa sai 1 HS đọc to đề bài SGK 1 HS vẽ hình và ghi gt, kl trên bảng tứ giác ABCD GT E, F, K là tr điểm của AD, BC, AC KL a) SosánhEKvà CD b) EF £ HS: Cả lớp làm vào vở HS: Suy nghĩ trong 3 phút 1 HS đứng tại chỗ trả lời miệng câu a 1 vài HS nhận xét và bổ sung chỗ sai sót HS: Nghe GV gợi ý Trả lời : EF = EK + KF vì K Ỵ EF. Trả lời : EF < EK + KF (bất đẳng thức tam giác) 1HS lên bảng trình bày câu b HS cả lớp nhận xét và bổ sung chỗ sai. 3: Củng cố GV đưa bài tập lên bảng phụ : Các câu sau đây đúng hay sai ? 1) Đường thẳng đi qua trung điểm 1 cạnh của D và song song với cạnh thứ hai thì đi qua trung điểm cạnh thứ ba. Kết quả : 1) đúng 2) Không thể có hình thang mà đường trung bình bằng độ dài một đáy 2) Đúng 4. Dặn dò HS chuẩn bị cho tiết học sau: 2’ - Ôn lại định nghĩa và các định lý về đường trung bình của D và hình thang. - Ôn lại các bài toán dựng hình đã biết. - Bài tập về nhà : 28 tr 80 ; bài 37 ; 38 ; 41 ; 42 ; SBT tr 65. Líp8 TiÕt(TKB):...........Gi¶ng:.................................SÜsè:........V¾ng:........... TiÕt 2 : luyƯn tËp NH÷NG H»NG §¼NG THøC §¸NG NHí I. Mơc tiªu: Häc sinh ®¹t ®­ỵc : 1.KiÕn thøc : ¤n tËp c¸c kiÕn thøc vỊ 7 h»ng ®¼ng thøc 2.Kü n¨ng : Häc sinh biÕt ¸p dơng c¸c h»ng ®¼ng thøc trªn ®Ĩ tÝnh nhÈm , tÝnh hỵp lý 3.Th¸i ®é : L­u ý cho häc sinh khi ¸p dơng c¸c h»ng ®¼ng thøc ph¶i biÕt vËn dơng c¶ 2 chiỊu II. ChuÈn bÞ: Gi¸o viªn: B¶ng phơ, phÊn mµu Häc sinh: «n l¹i c¸c h»ng ®¼ng thøc ®· häc III. TiÕn tr×nh d¹y häc : KiĨm tra bµi cị :(7 phĩt) H·y viÕt c¸c h»ng ®¼ng thøc ®¸ng nhí ®· häc. Gv: Q/s Hs vµ thu 1 sè bµi Hs d­íi líp . §V§: Sau khi ®· häc ®­ỵc 7 h»ng ®¼ng thøc ®¸ng nhí c¸c em sÏ vËn dơng nã gi¶i quyÕt 1 sè bµi to¸n sau 1 Hs lªn b¶ng viÕt , c¶ líp lµm vµo nh¸p. (A+B)2= A2 + 2AB +B2 (A- B)2= A2 - 2AB + B2 A2- B2 = (A+ B)(A- B) (A+B)3=A3+3A2B+3AB2+B3 (A-B)3=A3-3A2B+3AB2-B3 A3+B3=(A+B)(A2-AB+B2) A3-B3=(A-B)(A2+AB+B2) 2. Bµi míi : Ho¹t ®éng cđa Gv Ho¹t ®éng cđa Hs Ghi b¶ng Ho¹t ®éng 1: Lµm bµi 33 (9 phĩt) Y/c hs lµm bµi 33 SGK C¸c c©u ë bµi 33 cã d¹ng cđa nh÷ng h»ng ®¼ng thøc nµo? (nãi râ tõng c©u sÏ ¸p dơng H§T nµo) Gäi mçi hs lªn lµm 1 c©u y/c Hs nhËn xÐt bµi c¸c b¹n trªn b¶ng. Hs tr¶ lêi 6 Hs ®ång thêi lªn b¶ng lµm bµi 33 , mçi em 1 c©u . Hs nhËn xÐt ®¸nh gi¸ bµi cđa b¹n 1.Bµi tËp 33 TÝnh : a/ (2 + xy)2 = 4 + 4xy + x2y2 b/ (5 – 3x)2 = 25 – 30x + 9x2 c/ (5 – x2)(5 + x2) = 25 – x4 d/ (5x – 1)3= (5x)3 – 3.(5x)2.1 + 3.5x.12+ 13 = 125x3 – 85x2 + 15x +1 e/ (2x – y)(4x2 + 2xy + y2) = (2x)3 – y3 = 8x3 - y3 f) (x +3)(x2 - 3x +9) = x3 +33 = x3 + 27 . Ho¹t ®éng 2: Bµi 34 (9 phĩt) ë c©u a ta cã thĨ ¸p dơng H§T nµo ®Ĩ rĩt gän? b) Ta cã thĨ ¸p dơng H§T nµo ®Ĩ rĩt gän? GV : TÝnh gi¸ trÞ cđa biĨu thøc ë c©u b t¹i x = 15 ; y = 23 ; z = 45 ? Y/c nµy t­¬ng tù btËp nµo ? Y/c Hs vỊ nhµ lµm H§T “hiƯu hai b×nh ph­¬ng “ hoỈc “b×nh ph­¬ng cđa mét tỉng vµ b×nh ph­¬ng cđa mét hiƯu “ Hs: “B×nh ph­¬ng cđa mét tỉng “ Hs tr¶ lêi T­¬ng tù bµi 36 SGK 2.Bµi tËp 34: a) (a + b)2 – (a – b)2 = [(a + b) + (a – b)][(a + b) –(a- b)] = 2a.2b = 4ab b/(x + y + z)2 – 2(x + y + z)(x + y) + (x + y)2 = [(x + y + z) - (x + y)]2 = ( x + y + z – x – y) = z Ho¹t ®éng 3: Bµi 35 (9 phĩt) Gỵi ý : 68 = tÝch cđa 2 sè nµo? viÕt l¹i 342 + 662 + 68.66 = ? BiĨu thøc trªn cã d¹ng H§T nµo? Y/c hs tr×nh bµy l¹i bµi lµm .T­¬ng tù tr×nh bµy bµi 35b 68 = 2.34 342 + 662 + 68.66 = 342 +2.34 + 662 Hs: “ b×nh ph­¬ng cđa mét tỉng “ Hs tr×nh bµy bµi lµm 3. Bµi tËp 35 a) 342 + 662 + 68.66 = 342 + 2.34.66 +662 = (34+66)2= 1002=10000 b) 742+242- 48.74 = 742-2.74.24+242 = (74-24)2= (50)2=2500 3.Cđng cè: Bµi 37 (10phĩt) Y/c Hs lµm bµi 37 SGK (x-y)(x2+xy+y2) x3 + y3 (x + y)(x – y) x3 - y3 x2 – 2xy + y2 x2 + 2xy + y2 (x + y)2 x2 – y2 (x + y)( x2-xy+y2) (y – x)2 y3+3xy2 3x2y + x3 x3 –3x2y+3xy2-y3 (x – y)3 (x + y)3 Gv 1 sè bµi Hs d­íi líp vµ chÊm ®iĨm Hs lµm nhanh vµo phiÕu häc tËp 4. Bµi 37 SGK 4. H­íng dÉn vỊ nhµ: ( 1 phĩt)- Häc thuéc c¸c H§T ®¸ng nhí . Lµm c¸c bµi tËp cßn l¹i ë SGK - Xem tr­íc bµi “Ph©n tÝch ®a thøc thµnh nh©n tư b»ng ph­¬ng ph¸p ®Ỉt nh©n tư chung Lớp8 Tiết(TKB):...........Giảng:.................................Sĩsố:........Vắng:........... Tiết 13 LUYỆN TẬP HÌNH BÌNH HÀNH I. MỤC TIÊU : 1. Kiến thức: Kiểm tra luyện tập các kiến thức về hình bình hành (định nghĩa - tính chất - dấu hiệu nhận biết). 2. Kĩ năng: Rèn luyện kỹ năng áp dụng các kiến thức trên vào giải bài tập, chú ý kỹ năng vẽ hình, chứng minh, suy luận hợp lý. 3. Thái độ: Giáo dục tính cẩn thận, chính xác trong vẽ hình và trong chứng minh. II. CHUẨN BỊ: Giáo viên: - Bài soạn - SGK - SBT - Bảng phụ. Học sinh: - Học bài và làm bài đầy đủ - dụng cụ học tập đầy đủ. - Thực hiện hướng dẫn tiết trước. III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: 1. Kiểm tra bài cũ : (7’) HS1: - Nêu định nghĩa, tính chất hình bình hành. Trả lời: Định nghĩa: Hình bình hành là một tứ giác cĩ các cạnh đối song song. Tính chất: Các cạnh đối bằng nhau, các gĩc đối bằng nhau, hai đường chéo cắt nhau tại trung điểm của mỗi đường. - Sửa bài tập 46: a/ đúng; b/ đúng; c/ sai; d/ sai; e/ đúng. 2. Bài mới Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh Nội dung HĐ 1: Luyện tập30P Bài 47 tr 93 SGK : GT ABCD là hb hành AH ^ DB ; CK ^ DB 0H = 0K KL a/ AHCK là hb hành b/ A ; 0 ; C thẳng hàng chứng minh a/ Ta cĩ : Þ AH // CK (1) AH ^ DB 0K ^ DB Xét DAHD và DCKB cĩ = 900 AD = CB (t/chbhành) (slt của AD // BC) Þ DAHD = DCKB (ch-gn) Þ AH = CK (2) Từ (1) và (2) Þ AHCK là hình bình hành. O là trung điểm của đường chéo HK cũng là trung điểm của đường chéo AC (t/c đường chéo của hbhành). Þ A ; 0 ; C thẳng hàng. Bài tập 47 tr 93 SGK - GV treo hình 72 lên bảng. - GV gọi 1HS lên bảng ghi GT, KL của bài. Hỏi: Quan sát hình, ta thấy ngay tứ giác AHCK cĩ gì đặc biệt? - Hỏi: cần chỉ ra tiếp điều gì để cĩ thể khẳng định AHCK là hình bình hành? Hỏi: Em nào c/m được. Chứng minh ý b. - Hỏi: Điểm O cĩ vị trí như thế nào đối với đoạn thng KH? Hỏi: O cũng là trung điểm của đoạn nào? - Gọi 1HS lên bảng. - 1 HS đọc to đề bài. - HS Vẽ hình vào vở. - 1HS lên bảng viết GT,KL của bài. - HS: AH // CK vì cùng ^ DB. - HS: Cần thêm AH = CK. hoặc AK // HC. - 1 HS : lên bảng c/m. - Trả lờI: O là trung điểm của KH. - Trả lời: O cũng là trung điểm của AC. - 1HS lên bảng trình bày. Bài 48 tr 92 SGK - Gọi 1 HS đọc đề bài. - Gọi 1HS lên bảng vẽ hình, ghi GT, KL của bài. Hỏi: F; E là trung điểm của BC; AB vậy cĩ kết luận gì về đoạn thẳng EF. Hỏi: Từ đĩ suy ra điều gì? (1) - Hỏi: H; G là trung điểm của AD; DC vậy cĩ kết luận gì về HG. - Hỏi: từ đĩ suy ra điều gì? (2) Hỏi: Kết hợp (1) và (2) suy ra điều gì? - Hỏi: Tứ giác cĩ hai cạnh đối song song và bằng nhau là hình gì? GV chốt lại phương pháp giải. - 1HS đọc đề bài. - Cả lớp vẽ hình vào vở. - 1HS lên bảng vẽ và ghi GT, KL. - Trả lời: EF là đường trung bình của DABC. - Trả lời : Từ đĩ Þ EF // AC và EF = (1) - Trả lời : HG là đường trung bình của D ADC. - Trả lời : Từ đĩ Þ HG // AC và HG = (2) - Trả lời: Suy ra: EF // HG và EF = HG - HS dựa vào dấu hiệu nhận biết hình bình hành trả lời. Bài 48 tr 92 SGK Tứ giác ABCD GT AE = EB; BF = FC CG = GD ; DH = DA KL HEFG là hinh gì? vì Sao? Chứng minh Ta cĩ : AE = EB (gt) AF = FC (gt) Þ EF là đường trung bình của DABC. Nên: EF // AC ; EF = (1) Ta cĩ : AH = HD (gt) DG = GC (gt) Þ HG là đường trung bình của D ADC. Nên : HG // AC ; HG = (2) Từ (1) và (2) Þ EF // HG và EF = HG Vậy tứ giác HEFG là hình bình hành. 3. Củng cố(6 phút) _ Cho hs nhắc lại dấu hiệu hình nhận biết hình bình hành - Cần nắm vững và phân biệt được định nghĩa, tính chất, dấu hiệu nhận biết hình bình hành. _ Gv chốt lại phương pháp các bài tốn mới chữa 4. Dặn dị HS cho tiết học sau: 2’ - Làm bài tập 49 tr 93 S, bài 83 ; 85 ; 87 ; 89 SBT tr 69. - Xem trước bài Đối xứng tâm. Lớp8 Tiết(TKB):...... Giảng:.................... ……….. Sĩ số:........Vắng:........ TIẾT 3: LUYỆN TẬP CÁC PHƯƠNG PHÁP PHÂN TÍCH ĐA THỨC THÀNH NHÂN TỬ I. MỤC TIÊU : 1. Kiến thức: Ơn lại các kiến thức về phân tích đa thức thành nhân tử và được biết thêm 1 số phương pháp phân tích thành nhân tử khác , như : tách hạng tử , đặt ẩn phụ, ..... 2. Kỹ năng: Rèn luyện cho học sinh kỹ năng giải bài tập phân tích đa thức thành nhân tử 3. Thái độ: Rèn tính linh hoạt, sáng tạo trong học tập . II. CHUẨN BỊ: Giáo viên: Bảng phụ, phấn màu. Học sinh : Ơn lại các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử . III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Kiểm tra 2. Bài mới Hoạt động của GV Hoạt động của Hs Ghi bảng Hoạt động  : Phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp khác Y/c hs làm bài 53 SGK GV hướng dẫn cho HS phương pháp tách hạng tử Trong tam thức dạng ax2+bx+c.Ta tách hạng tử bx = b1x + b2x . Sao cho b1 . b2 = a . c. Vận dụng , phân tích đa thức x2 – 3x + 2 thành nhân tử , Y/c hs x.định các hệ số a,b,c trong đa thức đa cho, và vận dụng cách làm t.quát để phân tích Bài tập này tương tự bài nào ở SGK? Y/c hs vận dụng làm bài 57 SGK. Q/s Hs làm bài và thu 1 số bài Hs dưới lớp chấm điểm . Hd Hs làm câu 57d Gv : ở câu 57 d ta vận dụng p/p thêm bớt hạng tử . Như vậy qua bài 53, 57 SGK ta được biết thêm 2 p/p phân tích đa thức thành nhân tử , đĩ là những cách nào ? Ngồi ra ta cịn cĩ 1 số p/p khác nữa về nhà các bạn tìm hiểu thêm ở các sách tham khảo Hs chú ý lắng nghe Đa thức x2 – 3x + 2 cĩ a=1 ; b = -3 ; c = 2 , -3x = - x-2x (b1=-1;b2=-2) và b1.b2= (-1).(-2) = 2 = c Từ đĩ Hs trình bày phân tích Bài 57 SGK 2 Hs lên bảng trình bày bài 57 b,c . cả lớp làm vào vở . Hs nhận xét đánh giá bài 2 hs lên bảng. Cả lớp xây dựng cách phân tích bài 57d theo Hd của Gv đĩ là p/p tách hạng tử , và thêm bớt hạng tử. 2. Bài 53; 57 SGK Phân tích đa thức thành nhân tử : 53a) x2 – 3x + 2 = x2 – x – 2x + 2 = (x2 – x)+( – 2x + 2) =x(x – 1 ) – 2(x – 1 ) =(x – 1)(x – 2) 57b) x2+5x +4 = x2+4x +x+4 = x(x+4)+(x+4) = (x+4)(x+1) c) x2-x-6 = x2-3x +2x-6 = x(x-3)+2(x-3) =(x-3)(x+2) d) x4 +4 = x4 +4x2 +4 -4x2 = (x4 +4x2 +4)-(2x)2 = (x2 +2)2 – (2x)2 = (x2 +2 +2x)(x2+2 -2x) 3 , Củng cố – hướng dẫn bài tập Nhắc lại các p/p phân tích đa thức thành nhân tử mà em đã học? Nêu cách giải quyết bài 56 ; 58 SGK Hs trả lời. 4.Hướng dẫn về nhà - Xem lại, tự giải lại các bài tập đã giải tại lớp - Ơn lại quy tắc chia hai luỹ thừa cùng cơ số - Bài tập về nhà : 56, 58 trang 25 SGK Lớp8 Tiết(TKB):...........Giảng:.................................Sĩsố:........Vắng:........... Tiết 4 HÌNH CHỮ NHẬT I. MỤC TIÊU : 1. Kiến thức: +Củng cố định nghĩa, tính chất, dấu hiệu nhận biết một tứ giác là hình chữ nhật. Bổ sung tính chất đối xứng của hình chữ nhât thơng qua bài tập. 2. Kĩ năng: + Rèn luyện kỹ năng vẽ hình, phân tích đề bài, vận dụng các kiến thức về hình chữ nhật trong tính tốn, chứng minh các bài tốn thực tế 3. Thái độ: tích cực trong học tập II. CHUẨN BỊ : GV:- Bảng phụ - Thước thẳng - Compa - ê ke HS:- Học bài và làm bài đầy đủ - dụng cụ học tập đầy đủ - Bảng nhĩm - Thực hiện hướng dẫn tiết trước III. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY : 1. Kiểm tra bài cũ : (7’) HS1 : - Phát biểu định nghĩa hình chữ nhật - Nêu các tính chất về cạnh và đường chéo của hình chữ nhật 2. Bài mới : Hoạt động 1: Luyện tập : 32 phút Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh Kiến thức Bài 62 tr 99 SGK : - GV treo bảng phụ cĩ sẵn đề bài 62 tr 99 - GV yêu cầu HS giải thích - HS : đọc đề bài 1HS trả lời miệng a) câu a đúng b) câu b đúng Bài 62 tr 99 SGK : a) Câu a đúng Giải thích : gọi trung điểm của cạnh huyền AB là M Þ CM là trung tuyến ứng với cạnh huyền AB của D vuơng ABC Þ CM = Þ C Ỵ (M ; ) b) Câu b đúng : Giải thích : cĩ 0A = 0B = 0C = R Þ C0 là trung tuyến của D ACB mà : C0 = Þ DABC vuơng tại C. Bài 63 tr 100 SGK - GV treo bảng phụ cĩ hình vẽ sẵn H 90 - Yêu cầu 1HS lên bảng trình bày cách giải - Gọi HS nhận xét bài làm của bạn - GV chốt lại phương pháp : + Vẽ đường thẳng BH ^ DC + Tính HC + Tính BH = AD - HS quan sát hình 90 trên bảng phụ. - 1HS lên bảng làm - 1 vài HS khác nhận xét bài làm Bài 63 tr 100 SGK Kẻ BH ^ DC (H Ỵ DC) Ta cĩ  = = 900 Nên : AHBD là hình chữ nhật Þ AD = BH AB = DH = 10 Lại cĩ : HC = DC - HD HC = 15 - 10 = 5 Áp dụng định lý Pytago vào D vuơng BHC ta cĩ : BH2 = BC2 - HC2 BH2 = 132 - 52 = 122 BH = 12 Þ AD = 12 Bài 64 tr 100 SGK GV gọi HS đọc đề bài GV hướng dẫn HS vẽ hình bằng thước và compa - Hỏi : Hãy chứng minh tứ giác EFGH là hình chữ nhật ? - GV gợi ý nhận xét về DDEC - Hỏi : Các gĩc khác của tứ giác EFGH thì sao ? - 1HS đọc to đề bài - HS làm theo dưới sự hướng dẫn của GV - 1HS lên bảng làm dưới sự hướng dẫn của GV - HS : sau khi c/m KL : DÊC = 900 - HS : c/m tương tự Þ = 900 Bài 64 tr 100 SGK c/m : DDEC cĩ : ; = 1800 (gĩc trong cùng phía của AD // BC) Þ 1800 = 900 Þ Ê1 = 900 c/m : Tương tự Þ = 900. Tứ giác EFGH là hình chữ nhật vì cĩ 3 gĩc vuơng 3 : Củng cố : 5’ 4. Hướng dẫn học ở nhà :1 phút - Ơn lại định nghĩa đường trịn. Định ý thuận và đảo của tính chất tìm phân giác của một gĩc. - Tính chất đường trung trực của một đoạn thẳng - Làm các bài tập : 66 tr 100 SGK, bài 114 ; 115 ; 117 ; 121 tr 72 - 73 SGK - Xem trước bài “Đường thẳng song song với một đường thẳng cho trước Lớp8 Tiết(TKB):...........Giảng:.................................Sĩsố:........Vắng:........... TiÕt 5 : CHIA §A THøC §· S¾P XÕP I. mơc tiªu : 1. KiÕn thøc: Cđng cè l¹i c¸ch chia ®a thøc cho ®¬n thøc , ®a thøc cho ®a thøc 2. Kü n¨ng: RÌn kü n¨ng thùc hiƯn phÐp chia ®a thøc cho ®¬n thøc , ®a thøc cho ®a thøc . 3. Th¸i ®é: RÌn tÝnh cÈn thËn , lµm viƯc cã tr×nh tù tr­íc sau cho Hs . II. ChuÈn bÞ: Gi¸o viªn: B¶ng phơ, phÊn mµu Häc sinh : ¤n l¹i phÐp chia ®a thøc cho ®¬n thøc, chia ®a thøc cho ®a thøc III. TiÕn tr×nh d¹y häc: 1 KiĨm tra bµi cị:7 phĩt HS1 : Ph¸t biĨu quy t¾c chia ®a thøc cho ®¬n thøc. Lµm tÝnh chia : (25x5 – 5x4 +10x2) :5x2 . Tr¶ lêi : Hs 1 : Ph¸t biĨu quy t¾c chia ®a thøc cho ®¬n thøc . Lµm tÝnh chia : C¸ch 1 : (25x5 – 5x4 +10x2) :5x2 = (25x5 : 5x2)+(-5x4:5x2)+(10x2:5x2) = 5x3 – x2 +2 C¸ch 2 : (25x5 – 5x4 +10x2) :5x2 = 5x2 ( 5x3 – x2 +2) : 5x2 = 5x3 – x2 +2. 2. Bµi míi : H.®éng cđa GV H.®éng cđa Hs Ghi b¶ng Ho¹t ®éng 1 : Bµi 69 , 74 SGK 20 phĩt Y/c hs lµm bµi 69 SGK . H·y x¸c ®Þnh c¸c ®a thøc A;B;Q;R. PhÐp chia ®a thøc A cho B lµ phÐp chia g× ? X¸c ®Þnh ®k cđa ®a thøc R ®Ĩ phÐp chia ®a thøc A cho B lµ phÐp chia hÕt. Bµi tËp nµy t­¬ng tù bµi nµo ë SGK? Y/c hs lµm bµi 74 Gv q/s Hs lµm bµi thu 1 sè bµi Hs d­íi líp vµ tỉ chøc ch÷a bµi Hs lªn b¶ng . 1 Hs lªn b¶ng thùc hiƯn c¶ líp theo dâi n.xÐt . Hs tr¶ lêi R= 0 T­¬ng tù bµi 74 SGK . 1 Hs lªn b¶ng tr×nh bµy , c¶ líp lµm vµo vë Hs nhËn xÐt ®¸nh gi¸ bµi hs lªn b¶ng vµ nh÷ng Hs ®­ỵc thu bµi . 1. Bµi 69 SGK : - 3x4 + x3 + 6x - 5 x2 +1 3x4 +3x2 3x2 +x- 3 - x3 – 3x2 +6x - 5 x3 +x - -3x2 + 5x - 5 - 3x2 - 3 5x - 2 VËy : (3x4 + x3 + 6x - 5 ) :(x2 +1) = (3x2 +x – 3) d­ (5x – 2) Nªn : 3x4 + x3 + 6x – 5= (x2 +1)( 3x2 +x – 3) + (5x – 2) Trong ®ã : A = 3x4 + x3 + 6x – 5; B = x2 +1 Q = 3x2 +x – 3 ; R = 5x – 2. R= 0 Hay 5x – 2 = 0 2. Bµi 74 SGK : - 2x3 – 3x2 + x + a x +2 2x3 + 4x2 2x2 -7x +15 - -7x2+ x +a -7x2- 14 x - 15x + a 15x + 30 a-30 VËy ®Ĩ 2x3 – 3x2 + x + a chia hÕt cho ®a thøc x +2 th× ®a thøc d­ a-30 = 0 a= 30 . VËy víi a = 30 th× 2x3 – 3x2 + x + a chia hÕt cho ®a thøc x +2 Ho¹t ®éng 2 : Bµi 73 SGK 10 phĩt Y/c Hs lµm bµi 73 SGK . Y/c cđa bµi 73 – SGK lµ g× ? Thùc hiƯn phÐp chia hai ®a thøc ë bµi 73 SGK nh­ thÕ nµo ? TÝnh nhanh phÐp chia hai ®a thøc . - Ph©n tÝch ®a thøc bÞ chia thµnh nh©n tư trong ®ã cã 1 nh©n tư b»ng ®a thøc chia . 3.Bµi 73 SGK: TÝnh nhanh a) ta cã : 4x2 – 9y2 = (2x)2 – (3y)2 = (2x+ 3y)(2x-3y) . Nªn : (4x2 – 9y2) : (2x – 3y) = 2x +3y b) Ta cã : (27x3 -1) = (3x)3 -13 = (3x -1)(9x2 +3x +1) . Nªn : (27x3 -1): (3x -1) = 9x2 +3x +1. c) Ta cã : x2 -3x +xy -3y = (x2 +xy) –(3x +3y) = x(x+y) -3(x+y) = (x+y)(x -3) Nªn: (x2 -3x +xy -3y):(x+y) = x -3. 3 : Cđng cè 5 phĩt Nh¾c l¹i c¸c d¹ng bµi tËp ®· ch÷a vµ c¸ch lµm Hs tr¶ lêi 4. H­íng dÉn vỊ nhµ : 3 phĩt - Xem l¹i c¸c bµi ®· ch÷a , lµm c¸c bµi tËp cßn l¹i ë SGK - Tr¶ lêi c¸c c©u hái «n tËp ch­¬ng 1 , vµ lµm bµi 75 ®Õn bµi 79 SGK . - ChuÈn bÞ tèt cho tiÕt: “¤n tËp ch­¬ng I ” s¾p tíi. Lớp8A Tiết(TKB):...........Giảng:.................................Sĩsố:........Vắng:........... Tiết 6 ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG I. MỤC TIÊU : 1. Kiến thức: + Củng cố cho HS tính chất các điểm cách một đường thẳng cho trước một khoảng cho trước, định lý về đường thẳng song song cách đều. 2. Kĩ năng: Rèn luyện kỹ năng phân tích bài tốn : tìm được đường thẳng cố định, điểm cố định, điểm di động và tính chất khơng đổi của điểm, từ đĩ tìm ra điểm di động trên đường nào 3. Thái độ: Vận dụng các kiến thức đã học vào giải tốn và ứng dụng trong thực tế. II. CHUẨN BỊ : Giáo viên : Bảng phụ - thước thẳng - compa - êke Học sinh : Học bài và làm bài đầy đủ - dụng cụ học tập đầy đủ - Bảng nhĩm III. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY : 1. Kiểm tra bài cũ : (6’) HS1 : - Phát biểu định lý về các đường thẳng song song cách đều 2. Bài mới : Hoat động 1 : Luyện tập (33 phút) Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh Kiến thức Bài 68 tr 102 SGK - GV treo bảng phụ cĩ sẵn đề bài 68 - GV yêu cầu HS vẽ hình trên bảng và nêu GT, KL - Gọi HS lên bảng trình bày bài làm - Gọi HS nhận xét và bổ sung sai sĩt - HS đọc đề bài - 1 HS đọc to đề bài - Vì đây là bài cho về nhà nên 1 HS lên bảng vẽ lại hình và nêu GT, KL GT A Ỵ d ; AH = 2cm AB = BC KL Khi B di chuyển trên d Þ C di chuyển trên ? - 1HS lên bảng trình bày bài làm - HS nhận xét và sửa sai - HS cả lớp đối chiếu bài làm của mình và sửa sai (nếu cĩ) Bài 68 tr 102 SGK -Vẽ AH ^ d ; CK ^ d - DAHB = DCKB (ch-gn) Þ CK = AH = 2cm. - Điểm C cách đường thẳng d khơng đổi 2cm nên C di chuyển trên đường thẳng m // d và cách d 1 khoảng bằng 2cm. Bài 71 tr 103 SGK : - GV treo bảng bảng phụ ghi sẵn đề bài 71. - Gọi 1 em lên bảng vẽ hình - Gọi : 1HS nêu GT, KL của bài GV gọi 1 HS lên bảng trình bày bài giải - Gọi HS nhận xét bài làm của bạn và sửa sai - 1 HS đọc to đề bài trước lớp - 1 em lên bảng vẽ hình - 1 HS nêu miệng GT, KL DABC,  = 900 ; GT M Ỵ BC, MD ^ AB ME ^ AC. 0D = 0E KL a) A, 0, M thẳg hàng b) Khi M di chuyển trên BC thì 0 di chuyển trên ? - 1HS lên bảng trình bày bài giải. - 1 vài HS nhận xét bài làm của bạn - HS cả lớp đối chiếu với bài làm ở nhà của mình và sửa sai (nếu cĩ) Bài 71 tr 103 SGK : a/ Xét tứ giác AEMD cĩ :  = Ê = = 900 (gt) Þ AEMD là hình chữ nhật cĩ 0 là trung điểm của đường chéo DE. Nên 0 cũng là trung điểm của đường chéo AM (t/c hcn) Þ A, 0, M thẳng hàng b) 0K là đường trung bình của DAHM Þ 0K = (khơng đổi) Nếu : M º B Þ 0 º P (P là trung điểm của AB nếu M º C Þ 0 º Q (Q là trung điểm của AC) Vậy khi M di chuyển trên BC thì 0 di chuyển trên đường trung bình của DABC c) Nếu M º H thì AM º AH, khi đĩ AM cĩ độ dài nhỏ nhất (vì đường ^ ngắn hơn đường xiên) 3 . Củng cố : 3’ - GV yêu cầu HS nhắc lại hai tập hợp đisểm + Đường thẳng song song với một đường thẳng cho trước. + Đường trung trực của 1 đoạn thẳng - HS1 : Nhắc lại - HS2 : Nhắc lại 4. Hướng dẫn học ở nhà : 2’ - Ơn tập định nghĩa, tính chất, dấu hiệu nhận biết của hình bình hành và hình chữ nhật, tính chất tam giác cân. - Bài tập về nhà : 127 ; 130 (73 - 74) SBT Lớp8A Tiết(TKB):...........Giảng:.................................Sĩsố:........Vắng:........... TiÕt 7 : rĩt gän ph©n thøc I. mơc tiªu : 1. KiÕn thøc: HS n¾m v÷ng qui t¾c rĩt gän ph©n thøc. 2. Kü n¨ng: RÌn luyƯn cho HS kü n¨ng rĩt gän ph©n thøc cơ thĨ biÕt ph©n tÝch ®a thøc thµnh n.tư, biÕt c¸ch ®ỉi dÊu ®Ĩ xuÊt hiƯn ntc cđa tư vµ mÉu. 3. Th¸i ®é: RÌn cho Hs tÝnh cÈn thËn , lµm viƯc theo thuËt to¸n . II. ChuÈn bÞ: Gi¸o viªn: B¶ng phơ, phÊn mµu. Häc sinh : Lµm bµi tËp ë nhµ III. TiÕn tr×nh d¹y häc: 1. KiĨm tra bµi cị(5p): Hs 1 : Nªu c¸ch rĩt gän ph©n thøc + lµm b.tËp 11b Gv : Tỉ chøc cho Hs ch÷a bµi 2 hs lªn b¶ng , vµ giíi thiƯu tiÕt häc 2. Bµi míi : H.®éng cđa GV H.®éng cđa Hs Ghi b¶ng Ho¹t ®éng 1 : D¹ng bµi tËp rĩt gän (20’) Y/ c Hs lµm bµi 12 D·y 1: bµi 12a D·y 2 : 12b Hd – Hs lµm bµi X¸c ®Þnh y/c cđa bµi 12 SGK ? Nªu c¸c p.ph¸p ph©n tÝch ®a thøc thµnh nh©n tư , ë ®©y em vËn dơng nh÷ng pp nµo? Gv : Q/s Hs lµm bµi , Hd thªm cho nh÷ng Hs cßn lĩng tĩng . Thu bµi 1 sè Hs dêi líp , tỉ chøc ch÷a bµi . NÕu bµi to¸n chØ y/c rĩt gän ph©n thøc ta lµm ntn? Y/c Hs lµm bµi 13 SGK . X¸c ®Þnh y/c cđa bµi to¸n . Nªu c¸ch lµm bµi tËp ? Y/c 2 hs lªn b¶ng tr×nh bµy , c¶ líp lµm vµo vë Qua 2 bµi tËp , em rĩt ra ®iỊu g× khi lµm b.tËp d¹ng rĩt gän ? Hs lµm bµi gv ph©n . - Ph©n tÝch tư vµ mÉu thµnh n.tư råi rĩt gän ph©n thøc. Hs tr¶ lêi . 2 Hs lªn b¶ng tr×nh bµy c¶ líp lµm vµo vë Hs nhËn xÐt bµi lµm 2 hs tr×nh bµy trªn b¶ng vµ hs ®ưỵc thu bµi . Hs tr¶ lêi - ¸p dơng quy t¾c ®ỉi dÊu råi rĩt gän ph©n thøc. Hs tr¶ lêi. 2 hs lªn b¶ng tr×nh bµy . Hs tr¶ lêi 1.Bµi 12 SGK: Ph©n tÝch tư vµ mÉu thµnh nh©n tư råi rĩt gän ph©n thøc

File đính kèm:

  • docxhinh hoc 8.docx