Giáo án Phụ đạo Toán Lớp 9 Tuần 7-15

Hs có khả năng :

 - Biết tìm điều kiện xác định của một căn thức bậc hai

 - Biết cộng trừ các căn bậc hai đồng dạng

 - Biết biết biến đổi đơn giản, rút gọn biểu thức có chứa căn thức bậc hai

 - Biết chứng minh đẳng thức, giải phương trình có chứa căn thức và một số dạng toán liên quan.

 

doc28 trang | Chia sẻ: quoctuanphan | Lượt xem: 885 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Phụ đạo Toán Lớp 9 Tuần 7-15, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TuÇn 7 Ngµy so¹n: Ngµy d¹y: LUYƯN TËP I, Mơc tiªu cÇn ®¹t. Hs có khả năng : - Biết tìm điều kiện xác định của một căn thức bậc hai - Biết cộng trừ các căn bậc hai đồng dạng - Biết biết biến đổi đơn giản, rút gọn biểu thức có chứa căn thức bậc hai - Biết chứng minh đẳng thức, giải phương trình có chứa căn thức và một số dạng toán liên quan. II,ChuÈn bÞ cđa gi¸o viªn vµ häc sinh G: ChuÈn bÞ néi dung bµi tËp H: Häc bµi theo h­íng dÉn cđa Gv III,Ho¹t ®éng cđa thÇy vµ trß Tg Ho¹t ®éng cđa thÇy Ho¹t ®éng cđa trß. Néi dung ghi b¶ng 1.ỉn ®Þnh tỉ chøc 2. KiĨm tra 3.Bµi míi a.Lý thuyÕt ? Nêu định nghĩa căn bậc hai số học của một số a 0 ? ? Đkxđ của một căn thức bậc hai? Hằng đẳng thức? ? Nêu các phép biến đổi đơn giản căn thức bậc hai? b.Bµi tËp G:Treo b¶ng phơ ®Ị bµi,cho HS suy nghÜ ?LÇn l­ỵt HS tr¶ lêi ? NX- Bỉ xung G: cho HS suy nghÜ, nh¸p ? H tr¶ lêi G: cho HS suy nghÜ, nh¸p ? 5 HS lªn b¶ng ? NX- Bỉ xung G: cho HS suy nghÜ, nh¸p ?6 HS lªn b¶ng ? NX- Bỉ xung 4,Cđng cè. 5,H­íng dÉn vỊ nhµ Hs: Hs: ĩ A 0 Hs: Nêu công thức đưa thừa số ra ngoài dấu căn, đưa thừa số vào trong dấu căn, khử mẫu của biểu thức lấy căn, trục căn thức ở mẫu. H: tr¶ lêi HS kh¸c bỉ xung ? H tr¶ lêi HS lªn b¶ng H: NX- Bỉ xung HS lªn b¶ng H: NX- Bỉ xung I,Lý thuyÕt . 1. §ịnh nghĩa căn bậc hai số học của một số a 0 2. Hằng đẳng thức Hs: ĩ A 0 3. Các phép biến đổi đơn giản căn thức bậc hai II,Bµi tËp 1, Khoanh tròn đáp số đúng : a ) Cho căn thức Điều kiện để căn thức có nghĩa là : A . x B . x £ - C . x ³ b) Giá trị của x làm cho xác định là : A . x £ - B . x ³ - C . x £ c ) Giá trị của biểu thức là : A . - 2 B . 2 - C . - 2- d)Giá trị của biểu thức bằng: a) b) 2 - c) 3 d) - 3 2,Câu nào đúng, câu nào sai? I. = . II. ( B > 0) a) I. Đúng; II Sai b) I. Sai; II. Đúng c) I. Đúng; II Đúng d) I. Sai; II Sai 3,Sắp xếp nào sau đây là đúng: a) 2 > 4 > 3 b) 3 > 2 > 4 c) 4 >3 > 2 d) 4 > 2 > 3 4,Kết quả nào sau đây là đúng: a) = + b) = c) = y (Với y < 0) d) Không có câu nào đúng 5, Xét xem mỗi biểu thức sau đúng hay sai: 1. Nếu a 0 và b 0 thì = (đúng) 2. Nếu a 0 và b 0 thì = - (đúng) 3. Nếu a 0 và b > 0 thì = (đúng) 4. Nếu a 0 và b < 0 thì = - (đúng) 5. < (sai) 6. Nếu x > 0 thì = (đúng) 7. Nếu x > 0 thì = (đúng) 8. Nếu a < 0 thì = (sai) 9. = (sai) 10. = (sai) 6, Tìm các giá trị của a để các căn bậc hai sau có nghĩa: a) ĩ a 0 b) ĩ a > c) ĩ a 0 d) e) ĩ a 0 g) = h) ĩ a 1 i) = k) ĩ a 7, Thực hiện phép tính: 5 - + = 5 - + = 15 - 5 + 2 = (5 – 15 + 2) = 12 (2 + )(2 - ) = (2)2 – ()2 = 4.6 – 5 = 19 3. ( - 3 + ) + 15 = - 3 + 5 + 15 = 10 – 3.5 + 5 + 15 = 15 - 15 + 15 = 15 4. = 5. + - 3 = + - = + - 4 = 6. = = = - 1 Bµi tËp 1,Rút gọn biểu thức: ( 5 + 2 ) - b) Trục căn thức ở mẫu: 2, Tìm x biết: = 5 TuÇn 9 Ngµy so¹n: ........................... Ngµy d¹y: ............................. «n tËp I,Mơc tiªu cÇn ®¹t * Sau khi học xong chủ đề này Hs có khả năng : - Biết tìm điều kiện xác định của một căn thức bậc hai - Biết cộng trừ các căn bậc hai đồng dạng - Biết biết biến đổi đơn giản, rút gọn biểu thức có chứa căn thức bậc hai - Biết chứng minh đẳng thức, giải phương trình có chứa căn thức và một số dạng toán liên quan. -RÌn TD cho hs II,ChuÈn bÞ cđa gi¸o viªn vµ häc sinh. Gv: N/C tµi liƯu, HƯ thèng BT Hs: ¤n Tëp theo h­íng dÉn cđa gv III,Ho¹t ®«ng cđa thÇy vµ trß Tg Ho¹t ®éng cđa thÇy Ho¹t ®éng cđa trß. Néi dung 1.ỉn ®Þnh tỉ chøc 2. KiĨm tra 3.Bµi míi Gv : Yêu cầu Hs lần lượt làm bài 1 các câu 1 ; 2 ;3 ;4 ? Và nêu cách thực hiện ? H : Tính *) ? *) ? *) có nghĩa khi nào? H : Vậy đáp án đúng ở đây là câu nào ? G:Treo b¶ng phơ ®Ị bµi, cho HS nh¸p ?5 HS lªn b¶ng ? NX – bỉ xung ? Nªu c¸ch lµm ? Nªu c¸ch lµm ? 3 HS lªn b¶ng ?Biểu thức P xác định khi nào ? Nêu cách tìm điều kiện xác định của biểu thức P ? ? Để rút gọn P ta làm như thế nào ? Gv : Gọi Hs lên thực hiện Gv : Yêu cầu Hs dưới lớp theo dõi , nhận xét sửa sai *) Lưu ý nên sử dụng hằng đẳng thức trong quá trình rút gọn G: Cho HS lµm nh¸p ?1 HS lªn b¶ng G: HD HS lµm c©u b 4,Bµi tËp. H: tr¶ lêi HS lªn b¶ng H: NX,bỉ xung H: Nªu c¸ch lµm H: Nªu c¸ch lµm: C1 : Bình phương 2 vế . C2 : Biến đổi vế trái ta H: tr¶ lêi Hs dưới lớp theo dõi , nhận xét sửa sai 1, Khoanh tròn chữ cái đứng trước câu trả lời đúng Câu1 : A) B) 9 C) D)Một đáp án khác Câu 2 : A) B) 0,268 C) D) Câu 3 : có nghĩa khi : A) x > B) x < C) x D) x 4, Giá trị của biểu thức là : A . B . C . 5, Rút gọn : a. - = = = b. + = = . c. = = = d. = = = e. + = + = + = + = + = 6,Chứng minh đẳng thức : a. + = 28 Biến đổi vế trái ta có: VT = = = VP Vậy đẳng thức đã được chứng minh b. = C1 : Bình phương 2 vế . C2 : Biến đổi vế trái ta có: VT = = = = Vậy đẳng thức đã được chứng minh c. + C1 : Bình phương 2 vế . C2 : Biến đổi vế trái ta có: VT = + = + = + = = = VP . Vậy đẳng thức đã được chứng minh d) + - Biến đổi vế trái ta có: VT = = = = = = VP Vậy đẳng thức đã được chứng minh 7, Cho P = a) P xác định khi và chỉ khi a > 0 và a b) P = = = = 8,Cho biểu thức: a)Tìm điều kiện của x để P xác định b)Tìm giá trị lớn nhất của P. Giá trị đó đạt được khi x bằng bao nhiêu? Bµi tËp Bài 3 : Rút gọn biểu thức : a ) ( b ) Bài 4 : Cho biểu thức : a ) Tìm điều kiện của x để Q xác định b ) Rút gọn Q c ) Tìm x để Q = Ngµy th¸ng n¨m 2007 §đ tuÇn 9 KÝ duyƯt cđa BGH TuÇn 11 Ngµy so¹n: 10/11/2007 Ngµy d¹y: ¤n tËp I- Mơc tiªu cÇn ®¹t. * Sau khi học xong chủ đề này Hs có khả năng : - Biết tìm điều kiện xác định của một căn thức bậc hai - Biết cộng trừ các căn bậc hai đồng dạng - Biết biết biến đổi đơn giản, rút gọn biểu thức có chứa căn thức bậc hai - Biết chứng minh đẳng thức, giải phương trình có chứa căn thức và một số dạng toán liên quan. II- ChuÈn bÞ cđa gi¸o viªn vµ häc sinh III- Ho¹t ®éng cđa thÇy vµ trß. Tg Ho¹t ®éng cđa thÇy Ho¹t ®éng cđa trß. Néi dung ghi b¶ng 1. ỉn ®Þnh tỉ chøc 2. KiĨm tra 3.Bµi míi G: cho HS suy nghÜ, nh¸p ? H tr¶ lêi G: HD hs lµm bµi 2 G: cho HS suy nghÜ, nh¸p ? 4 H lªn b¶ng ? NX –bỉ xung G: chèt kq ®ĩng G: cho HS suy nghÜ, nh¸p,HD hs ®i tÝnh a ? H lªn b¶ng G: cho HS suy nghÜ, nh¸p, l­u ý cho hs BT t×m §KX§ ? H lªn b¶ng G: HD hs lµm ? 1 HS lªn b¶ng lµm 4. Cđng cè - GV nh¾c l¹i c¸c ph­¬ng ph¸p gi¶i c¸c bµi tËp ®· ch÷a 5. H­íng dÉn vỊ nhµ H tr¶ lêi H lªn b¶ng H lªn b¶ng H lªn b¶ng 1. Khoanh tròn vào chữ cái đứng trước câu trả lời đúng: Giá trị của biểu thức bằng: a) b) -1 c) 1 d) - 1 Biểu thức xác định với: a) x 0 b) x 0 c) x 0 d) x < 0 3. = 3 thì x bằng: a) 1 b) c) 3 d) Không có câu nào đúng 4. Giá trị của biểu thức 2(1 - )(1 + ) a) -8 b) -4 c) 4 d) Một kết quả khác 2. Tìm x biết : 3,Giải phương trình: a) = 2 (đk: x 1) ĩ ()2 = 22 ĩ x – 1 = 4 ĩ x = 5 ( Thoả đk) Vậy, nghiệm của phương trình là: x = 5 b) = (đk: ĩ x 0) ĩ ()2 = ()2 ĩ 4 x = x + 9 ĩ 3x = 9 ĩ x = 3 ( Thoả đk) Vậy, nghiệm của phương trình là: x = 3 c) = 3 ĩ = 3 ĩ = 3 ĩ ĩ ĩ Vậy, nghiệm của phương trình là: d) x + 1 = (đk: x - 1) ĩ = x + 1 ĩ ĩ ĩ x = ( thoả đk) Vậy, nghiệm của phương trình là: x = 4,Tính giá trị biểu thức: A = Với a = Giải: Ta có: a = => a = 3 + 5 = 8 A = = Thay a =8 vào A ta được: A = = 4 5. Cho A = Tìm điều kiện của x để A có nghĩa Rút gọn A, tìm giá trị lớn nhất của A c) Tính A khi x = 27 - 6 Giải: A có nghĩa ( vì: - 3 = 0 = 3 x – 8 = 9 x = 17 A = = = = Vì: Nên A = -3 A = - 3 khi x – 8 = 0 x = 8 Vậy AMax = - 3 x = 8 Khi x = 27 - 6 thì: A = = = = = - (- 3) – 3 (Vì : > 3) = - 6. Cho a = b = . CMR a + b là một số nguyên: Giải: Ta có: (a + b)2 = a2 + b2 + 2ab = 38 + 2 = 64Vì a + b > 0 Nên a + b = 8 là số nguyên. 7. Cho biểu thức: Tìm điều kiện của x để P xác định Rút gọn P Tìm x để Ngµy th¸ng n¨m 2007 §đ tuÇn 11 KÝ duyƯt cđa BGH TuÇn 13 Ngµy so¹n: ........................ Ngµy d¹y: ........................ «n tËp I-Mơc tiªu cÇn ®¹t. Rèn luyện kĩ năng tính giá trị của hàm số, kỹ năng vẽ đồ thị hàm số, kỹ năng "đọc" đồ thị hàm số Củng cố các khái niệm:"hàm số"; "biến số"; "đồ thị hàm số"; hàm số đồng biến, hàm số nghịch biến. củng cố hàm bậc nhất, tính chất của hàm bậc nhất Tiếp tục rèn luyện kỹ năng "nhận dạng" hàm số bậc nhất, kỹ năng áp dụng tính chất của hàm số bậc nhất để xem xét hàm số đồng biến hay nghịch biến trên R (xét tính biến thiên của hàm số bậc nhất), Biểu diễn điểm trên mặt phẳng toạ độ. §T song song ,c¾t nhau ,trïng nhau II-ChuÈn bÞ cđa gi¸o viªn vµ häc sinh. GV:- Giấy trong (đèn chiếu) hoặc bảng phụ ghi kết quả bài tập , câu hỏi, hình vẽ - Bảng phụ và hai giấy trong để sẵn hệ trục toạ độ, cĩ lưới ơ vuơng. - Thước thẳng, compa, phấn màu, máy tính bỏ túi HS: - ơn tập các kiến thức cĩ liên quan:"hàm số", "đồ thị hàm số"; hàm số đồng biến, hàm số nghịch biến trên R. - Bút dạ, giấy trong (hoặc bảng nhĩm) - Thước kẻ, compa, máy tính bỏ túi: CASIOfx220 hoặc CASIOfx500 III-Ho¹t ®«ng cđa thÇy vµ trß Tg Ho¹t ®éng cđa thÇy Ho¹t ®éng cđa trß. Néi dung ghi b¶ng 1, ỉn ®Þnh tỉ chøc 2, KiĨm tra 3, Bµi míi H§ 1 : ¤n TËp LT GV cho HS trả lới các câu hỏi : 1 . Nêu định nghĩa về hàm số 2 . Hàm số thường được cho bởi những cách nào ? nêu ví dụ cụ thể 3 . Đồ thị hàm số y = f(x) là gì ? 4 . Thế nào là hàm số bậc nhất ? Cho ví dụ 5 . Hàm số bậc nhất y = ax + b ( a ¹ 0 ) có những tính chất gì ? Hàm số y = 2x ; y = -3x + 3 đồng biến hay nghịch biến vì sao ? 9 . Khi nào hai đường thẳng y = ax + b (d ) Và y = a’x + b’ ( a , a’ ¹ 0 ) a ) cắt nhau b ) song song với nhau c ) Trung nhau H§ 2: Bµi tËp. G: treo b¶nh phơ ®Ị bµi ? LÇn l­ỵt hs ? Đồ thị hàm số y = ax + b (a ) có dạng thế nào ? ?Vậy để vẽ đồ thị hàm số y = -2x + 4 ta làm thế nào ? Gv : Yêu cầu Hs lên trình bày câu a ? AOB là tam giác gì ? Vì sao ? ?Vậy để tính diện tích tam giác AOB ta làm thế nào ? Gv : Yêu cầu Hs lên thực hiện tính diện tích tam giác AOB . Giáo viên gọi Hs dưới lớp nhận xét , sửa sai nếu có GV hướng dẫn học sinh làm 1 phần (3-)x + 1=0 ĩ (3-)x = - 1 ĩ x = x = x=+) Sau đĩ hai học sinh lên bảng giải tiếp trường hợp y=1, y=2+ G: Cho hs suy nghÜ,nh¸p ?LÇn l­ỵt hs lªn b¶ng ?Nªu ®Ỉc ®iĨm ® thÞ hs y=ax ?VÏ ® thi hs G: Cho hs suy nghÜ , nh¸p ? lÇn l­ỵt hs lªn b¶ng lµm G:NX –bỉ xung L­u ý cho hs vỊ c¸c d¹ng BT: X§ hsè ,… 4, Cđng cè G: nh¾c lai : -C¸ch vÏ ® thi hs -X§ h sè 5, Bµi tËp Lµm c¸c bµi tËp vỊ h sè trong SBT H: Tr¶ lêi lÇn l­ỵt H:tr¶ lêi Hs dưới lớp nhận xét , sửa sai nếu có 3,Cho hàm số y = -2x + 4 a) Khi x = 0 thì y = 4 ta được A(0 ; 4) khi y = 0 thì x= 2 ta được B( 2 ; 0 ) Vẽ đường thẳng đi qua hai điểm A và B ta được đồ thị của hàm số y = -2x + 4 b) Do OA = 4 ; OB = 2 vậy H:tr¶ lêi H: lªn b¶ng vÏ H: lªn b¶ng lµm H: lªn b¶ng lµm I, Lý thuyÕt II, Bµi tËp. 1)Khoanh trßn chØ mét ch÷ c¸i ®øng tríc ®¸p sè ®ĩng . a.§iĨm thuéc ®å thÞ cđa hµm sè y = 2x – 5 lµ : A.(-2 ; -1) ; B.(3; 2) ; C.(1 ;-3) b)Cho hµm sè bËc nhÊt y = (m –1 )x –m +1 víi m lµ tham sè . A.hµm sè y lµ hµm sè nghÞch biÕn nÕu m > 1 B.Víi m = 0 ,®å thÞ cđa hµm sè ®i qua ®iĨm (0;1) C.Víi m = 2,®å thÞ cđa hµm sè c¾t trơc tung t¹i ®iĨm cã tung ®é b»ng 1 c)Cho ba hµm sè : y = x + 2 (1) y = x – 2 (2) y = x – 5 (3) KÕt luËn nµo ®ĩng ? A.§å thÞ cđa ba hµm sè trªn lµ nh÷ng ®êng th¼ng song song . B.c¶ ba hµm sè trªn ®Ịu ®ång biÕn . C.Hµm sè (1) ®ång biÕn , hµm sè (2) vµ (3) nghich biÕn . 2, Khẳng định nào sau đây sai ? A) Hàm số có dạng y= ax + b với a0 được gọi là hàm số bậc nhất đối với biến số x B) Hàm số bậc nhất y= ax + b đồng biến trên R khi a 0 . 4,Bài 8 trang 57-SBT Cho hàm số y= (3-)x + 1 a, Hàm số trên là đồng biến hay nghịch biến trên R b, Tính giá trị tương ứng của y khi x nhận các giá trị tương ứng sau. 0, 1, , 3 + , 3- c, Tính các giá trị tương ứng của x khi y nhận các giá trị sau 0, 1, 8, 2 + , 2- Hàm số là đồng biến vì a=3->0 x=0 =>y=1 x=1 =>y= 4 - x=, =>y= 3-1 x= 3 + , =>y=8 x= 3 + , =>y=12- 6, C, Hai học sinh lên bảng trình bày. HS1:: (3-)x + 1=1 => x= 0 HS2 : (3-)x + 1= 2+ => x = => x= 5,Cho y = (2 m)x + m – 1 (d) a)Víi gi¸ trÞ nµo cđa m th× y lµ hµm sè bËc nhÊt? b)Víi gi¸ trÞ nµo cđa m th× hµm sè y ®ång biÕn , nghÞch biÕn > c)Víi trÞ nµo cđa m th× ®­êng th¼ng (d) c¾t ®êng th¼ng y = -x +4 t¹i mét ®iĨm trªn trơc tung . a) y lµ hµm sè bËc nhÊt khi vµ chØ khi 2 – m 0 m 2 b)Hµm sè y ®ång biÕn khi 2 – m > 0m 2 c)§êng th¼ng (d) song song víi ®­êng th¼ng y = 3x + 2 khi vµ chØ khi d)§­êng th¼ng (d) c¾t ®­êng th¼ng y = -x + 4 t¹i m«tj ®iĨm trªn trơc tung khi vµ chØ khi : Bµi 16(59-SBT) Cho: y=(a-1)x+a a.Khi a=2 b.§å thÞ hs c¾t trơc hoµnh t¹i ®iĨm cã h®é =3 .Nªn: 0=(a-1) (-3)+a a=3/2 Bµi 17(59-SBT) b. A(1,5;1,5) B(1;2) Bµi 21(60-SBT) Bµi 23(60-SBT) Ngµy th¸ng n¨m 2007 §đ tuÇn 13 KÝ duyƯt cđa BGH TuÇn 15 Ngµy so¹n : ......................... Ngµy d¹y : ......................... «n tËp I-.Mơc tiªu cÇn ®¹t · HS ®­ỵc cđng cè mèi liªn quan gi÷a hƯ sè a vµ gãc ( gãc t¹o bëi ®­êng th¼ng y =a x+b víi trơc 0x). · HS ®­ỵc rÌn luyƯn kÜ n¨ng x¸c ®Þnh hƯ sè gãc a,hµm sè y=a x+b ,vÏ ®å thÞ hµm sè y= a x+b,tÝnh gãc , tÝnh chu vi vµ diƯn tÝch tam gi¸c trªn mỈt ph¼ng to¹ ®é . II- ChuÈn bÞ cđa GV vµ HS GV :-B¶ng phơ cã kỴ s½n « vu«ng ®Ỵ vÏ ®å thÞ -Th­íc th¼ng , phÊn mµu , m¸y tÝnh bá tĩi . HS :- B¶ng phơ nhãm , bĩt d¹ . - M¸y tÝnh bá tĩi hoỈc b¶ng sè III. Ho¹t ®éng cđa thÇy vµ trß Tg Ho¹t ®éng cđa thÇy Ho¹t ®éng cđa trß Néi dung ghi b¶ng 1)ỉn ®Þnh tỉ chøc 2)KiĨm tra 3)Bµi míi Ho¹t ®éng 1: Ch÷a bµi a) §iỊn vµo chç (…) ®Ĩ ®ỵc kh¼ng ®Þnh ®ĩng . Cho ®êng th¼ng y = a x + b ( a0) . Gäi lµ gcs t¹o bëi ®êng th¼ng y =a x + b vµ trơc 0x . 1.NÕu a > 0 th× gãc lµ …..HƯ sè a cµng lín th× gãc …..nhng vÉn nhá h¬n ….. =….. 2.NÕu a < 0 th× gãc lµ ….HƯ sè a cµng lín th× gãc …. b)Cho hµm sè y =2x-3 . X¸c ®Þnh hƯ sè gãc cđa hµm sè vµ tÝnh gãc ( lµm trßn ®Õn phĩt) HS 2Ch÷a bµi tËp 28 tr 58 SGK . Cho hµm sè y= -2x +3 VÏ ®å thÞ cđa hµm sè . GV nhËn xÐt II, LuyƯn tËp Bµi 27 (a) vµ bµi 29 tr 58 SGK HS ho¹t ®éng theo nhãm . Nưa líp lµm bµi 27 (a) vµ bµi 29(a) SGK Nưa líp lµm bµi 29(b,c) SGK Bµi 1 Cho hµm sè bËc nhÊt y = a x + 3. X¸c ®Þnh hƯ sè gãc biÕt r»ng ®å thÞ hµm sè ®i qua ®iĨm A (2;6). Bµi 2: X¸c ®Þnh hµm sè bËc nhÊt y=a x+b trong tr­êng hỵp sau : a) a = 2 vµ ®å thÞ hµm sè c¾t trơc hoµnh t¹i ®iĨm cã hoµnh ®é b»ng 1,5 b) a = 3 vµ ®å thÞ cđa hµm sè ®i qua ®iĨm A(2;2) GV cho HS ho¹t ®éng theo nhãm kho¶ng 7 phĩt th× yªu cÇu ®¹i diƯn hai nhãm lÇn lỵt lªn tr×nh bµy bµi . GV kiĨm tra thªm bµi cđa vµi nhãm . Bµi 30 tr 59 SGK (§Ị bµi ®­a lªn mµn h×nh ) a)VÏ trªn cïng mét mỈt ph¼ng to¹ ®é ®å thÞ cđa c¸c hµm sè sau: y =x + 2 ; y =-x +2 b) TÝnh c¸c gãc cđa tam gi¸c ABC(lµm trßn ®Õn ®é) H·y x¸c ®Þnh to¹ ®é c¸c ®iĨm A,B,C. c)TÝnh chu vi vµ diƯn tÝch cđa tam gi¸c ABC(®¬n vÞ ®o trªn c¸c trơc to¹ ®é lµ xentimÐt). GV : Gäi chu vi cđa tam gi¸c ABC lµ P vµ diƯn tÝch cđa tam gi¸c ABC lµ S . Chu vi tam gi¸c ABC tÝnh thÕ nµo ? Nªu c¸ch tÝnh tõng c¹nh cđa tam gi¸c . S=AB.OC TÝnh P . DiƯn tÝch tam gi¸c ABC tÝnh thÕ nµo ? TÝnh cơ thĨ Bµi 31 tr 59 SGK GV vÏ s½n trªn b¶ng phơ ®å thÞ c¸c hµm sè . y = x + 1 ; y =x + y=x - GV hái thªm : kh«ng vÏ då thÞ , cã thĨ x¸c ®Þnh ®ỵc c¸c gãc hay kh«ng ?  GV giíi thiƯu néi dung bµi 26 tr 61 SBT Cho hai ®­ng th¼ng y =a x+ b (d) y = a’x +b’ (d’) Chøng minh r»ng : Trªn cïng mét mỈt ph¼ng to¹ ®é , ( d)(d’) a.a’=-1 -C¸ch chøng minh : tù lµm hoỈc tham kh¶o SBT -VÝ dơ : y = -2x vµ y = 0,5x cã a.a’ = (-2). 0,5 = -1 nªn ®å thÞ hµm sè nµy lµ hai ®êng th¼ng vu«ng gãc víi nhau. H·y lÊy vÝ dơ kh¸c vỊ hai ®êng th¼ng vu«ng gãc víi nhau trªn cïng mét mỈt ph¼ng to¹ ®é . 4, Cđng cè 5, Bµi tËp Hai HS lªn kiĨm tra . HS 1 : a) §iỊn vµo chç (…) HS 2: HS líp nhËn xÐt bµi lµm cđa b¹n . ch÷a bµi . HS ho¹t ®éng theo nhãm . §¹i diƯn hai nhãm lªn tr×nh bµy bµi . HS líp gãp ý ch÷a bµi HS c¶ líp vÏ ®å thÞ , mét HS lªn b¶ng tr×nh bµy . c)HS lµm díi sù h­íng dÉn cđa GV HS tr¶ lêi ch÷a bµi . HS quan s¸t ®å thÞ c¸c hµm sè trªn b¶ng phơ HS : Cã thĨ x¸c ®Þnh ®ỵc HS nghe GV giíi thiƯu HS lÊy vÝ dơ , ch¼ng h¹n hai ®êng th¼ng y= 3x + 3 vµ y=-x + 1 y = x + 2 vµ y =-x + 2 I,Ch÷a bµi 1.NÕu a >0 th× gãc lµ gãc nhän HƯ sè a cµng lín th× gãc cµng lín nhng vÉn nhá h¬n 90. =a. 2.NÕu a < 0 th× gãc lµ gãc tï . HƯ sè a cµng lín th× gãc cµng lín nhng vÉn nhá h¬n 180. b)Hµm sè y =2x –3 cã hƯ sè gãc a = 2 =2 6326’ VÏ ®å thÞ hµm sè y = -2x + 3 XÐt tam gi¸c vu«ng OAB. Cã tg gãc OAB== = 2 gãc OAB 6326’ 11634’ II, LuyƯn tËp Bµi lµm cđa c¸c nhãm : Bµi 1 §å thÞ hµm sè ®i qua ®iĨm A (2;6) x=2 ; y=6. Ta thay x = 2 ; y=6 vµo ph¬ng tr×nh : y=a x +3 6=a.2+3 2a=3 a=1,5 VËy hƯ sè gãc cđa hµm sè lµ a =1,5 . Bµi 2 §å thÞ hµm sè y = a x + b c¾t trơc hoµnh t¹i ®iĨm cã hoµnh ®é b»ng 1,5 x = 1,5 ; y =0 . Ta thay a = 2 ; x = 1,5 ; y = 0 vµo ph¬ng tr×nh y= a x + b 0 = 2. 1,5 + b b = -3. VËy hµm sè ®ã lµ y = 2x – 3 b. T­¬ng tù nh trªn A (2 ; 2) x = 2 ; y =2 Ta thay a =3 ; y =2 vµo ph¬ng tr×nh y = a x + b 2 = 3. 2 + b b = -4 VËy hµm sè ®ã lµ y = 3x – 4. a) VÏ b)A(-4;0) B(2;0) C(0;2) tgA===0,527 tgB===1=45 =180-( +) =180-(27+45) =108 c. P = AB + AC + BC AB =AO + OB = 4 + 2 = 6 (cm) AC = (®/1Py-ta-go) = =(cm) BC=(®/1Py-ta-go) = = (cm) VËy P = 6 + +13,3(cm) =.6.2=6(cm2) ==1=45 =30 gãcOFE ===60 y=x+1(1) =45. y=x + (2) cã a = =30 y=x -cã a = 60 Ngµy th¸ng n¨m 2007 §đ tuÇn 15 KÝ duyƯt cđa BGH

File đính kèm:

  • docPHU DAO DS 9-9, 11, 13, 15.doc