I. MỤC TIÊU BÀI DẠY:
1. Kiến thức:
- Học sinh nắm được cách tổng hợp và phân tích lực, nắm được điều kiện để một chất điểm đứng cân bằng.
- Học sinh nắm đ ược kiến thức cơ bản về các tính chất đặc biệt trong tam giác, định lí hàm số Côsin, định lí Pitago để
2. Kĩ năng: Học sinh vận dụng được các kiến thức đã học để giải một số bài tập định lượng.
3. Giáo dục thái độ: Tung thực, tích cực học tập
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
1. Giáo viên: Bài tập có chọn lọc và phương pháp giải.
2. Học sinh: Giải trước một số bài tập theo yêu cầu của giáo viên.
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ, điều kiện xuất phát - Đề xuất vấn đề.
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 810 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Phụ đạo Vật lí 10 - Bài tập về tổng hợp và phân tích lực, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 17/10/2011
Tuần: 10
PHỤ ĐẠO VẬT LÍ 10
BÀI TẬP VỀ TỔNG HỢP VÀ PHÂN TÍCH LỰC
I. MỤC TIÊU BÀI DẠY:
1. Kiến thức:
- Học sinh nắm được cách tổng hợp và phân tích lực, nắm được điều kiện để một chất điểm đứng cân bằng.
- Học sinh nắm đ ược kiến thức cơ bản về các tính chất đặc biệt trong tam giác, định lí hàm số Côsin, định lí Pitago để
2. Kĩ năng: Học sinh vận dụng được các kiến thức đã học để giải một số bài tập định lượng.
3. Giáo dục thái độ: Tung thực, tích cực học tập
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
1. Giáo viên: Bài tập có chọn lọc và phương pháp giải.
2. Học sinh: Giải trước một số bài tập theo yêu cầu của giáo viên.
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ, điều kiện xuất phát - Đề xuất vấn đề.
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
*Giáo viên đưa ra hệ thống câu hỏi kiếm tra bài cũ của học sinh:
1. Nêu cách tổng hợp và phân tích lực ?
2. Nêu điều kiện cân bằng của chất điểm ?
Giáo viên yêu cầu học sinh làm việc cá nhân, trả lời câu hỏi.
*Giáo viên bổ sung, nhận xét và cho điểm.
*Giáo viên đặt vấn đề, nêu mục tiêu tiết học.
*Học sinh tái hiện lại kiến thức một cách có hệ thống để trả lời các câu hỏi theo yêu cầu của giáo viên;
*Học sinh nhận xét và bổ sung.
*Học sinh tiếp thu và ghi nhận nhiệm vụ học tập, nhận thức vấn đề cần nghiên cứu.
Hoạt động: Vận dụng giải một số bài tập liên quan
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
*Giáo viên cho học sinh chép đề bài tập 9.5/SBT;
*Giáo viên yêu cầu học sinh làm việc theo nhóm, thảo luận và tìm kết quả.
*Giáo viên định hướng:
+Phân tích các lực tác dụng lên vật;
+Viết điều kiện cân bằng tại điểm C
+Biểu diễn các lực lên hình vẽ, từ đó suy ra các yếu tố liên quan để tìm kết quả;
*Giáo viên yêu cầu đại diện hai nhóm lên trình bày kết quả thảo luận;
*Giáo viên yêu cầu học sinh nhận xét, bổ sung để hoàn thiện bài làm;
*Giáo viên nhận xét và cho điểm.
*Giáo viên cho học sinh chép đề bài tập 9.6/SBT;
*Giáo viên yêu cầu học sinh làm việc theo nhóm, thảo luận và tìm kết quả.
*Giáo viên định hướng:
+Phân tích các lực tác dụng lên vật;
+Viết điều kiện cân bằng tại điểm C
+Biểu diễn các lực lên hình vẽ, từ đó suy ra các yếu tố liên quan để tìm kết quả;
*Giáo viên yêu cầu đại diện hai nhóm lên trình bày kết quả thảo luận;
*Giáo viên yêu cầu học sinh nhận xét, bổ sung để hoàn thiện bài làm;
*Giáo viên nhận xét và cho điểm.
*Học sinh đọc và tóm tắt đề bài tập 9.5/SBT theo yêu cầu của giáo viên;
*Đại diện hai nhóm lên trình bày kết quả:
Vì vật chịu tác dụng của 3 lực : Trọng lực P, lực căng dây TAC và lực căng dây TBC nên :
Điều kiện để vật cân bằng tại điểm C là :
Theo đề bài ta có : P = mg = 5 . 9,8 = 4,9 (N)
Theo hình vẽ tam giác lực ta có tana =
=> TAC = Ptan45o = 49N
Mặt khác ta có : cosa =
=> TBC= = 49N = 69N
Học sinh đọc và tóm tắt đề bài tập 9.6/SBT theo yêu cầu của giáo viên;
*Đại diện hai nhóm lên trình bày kết quả:
Tại điểm O đèn chịu tác dụng của 3 lực:
+ Trọng lực P của đèn
+ Các lực căng dây T1 và T2
Điều kiện cân bằng tại điểm O:
Vì lực căng hai bên dây treo là như nhau nên theo hình vẽ ta có : =>
=> T1 =
Thay các số liệu từ dữ kiện bài toán, ta tìm được T1= T2 = 242N
Vậy T1 = T2 = 242 (N
Hoạt động 3: Củng cố bài học - Định hướng nhiệm vụ học tập tiếp theo.
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
*Giáo viên yêu cầu học sinh làm việc cá nhân, hệ thống hoá các công thức đã gặp trong tiết học;
*Giáo viên cho học sinh chép đề bài tập: Một giá treo có thanh nhẹ AB dài 2m tựa vào tường ở A hợp với tường thẳng đứng góc. Một dây BC không dãn có chiều dài 1,2m nàm ngang, tại B treo vật có khối lượng 2kg. Lấy g = 10m/s2
1.Tính độ lớn phản lực do tường tác dụng lên thanh AB
2. Tính sức căng của dây BC
*Giáo viên yêu cầu học sinh về nhà tiếp tục làm các bài tập ở sách bài tập.
*Học sinh làm việc cá nhân, hệ thống các công thức, kiến thức đã gặp tại tiết học;
*Học sinh làm việc cá nhân, chép đề bài tập về nhà.
*Học sinh ghi nhận nhiệm vụ học tập theo yêu cầu của giáo viên.1
V. BÀI TẬP BỔ SUNG:
Câu 1: Điều kiện cân bằng của một chất điểm chịu tác dụng của hai lực là:
A. Cùng giá; B. Cùng độ lớn; C. Ngược chiều nhau. D. Cả A, B, C.
Câu 2: Một chất điểm nằm cân bằng dưới tác dụng của ba lực thành phần F1= 12N; F2= 16N và F3= 18N. Nếu bỏ qua lực F2 thì hợp lực của hai lực F1 và F3 có độ lớn bằng
A. 6N. B. 12N. C. 16N. D. 30N.
Câu 3: Cho ba lực đồng quy cùng nằm trong một mặt phẳng, có độ lớn F bằng nhau và từng đôi một làm thành góc 1200. Hợp lực của chúng là:
A. 0. B. 2F. C. 3F. D. 4F.
IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
..........
Tổ trưởng kí duyệt
17/10/2011
HOÀNG ĐỨC DƯỠNG
File đính kèm:
- giao an phu dao li 10 tuan 10.doc