I/ MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Nắm được các bộ phận ngoài của thân gồm: thân chính, cành, chồi ngọn và chồi nách.
- Phân biệt được hai loại chồi chồi nách và chồi ngọn.
- Nhận biết và phân biệt được các loại thân: thân đứng, thân leo, thân bò
2. Kĩ năng:
- Phát triển kỹ năng quan sát tranh, mẫu.
- Kỹ năng so sánh.
3. Thái độ:
- Giáo dục ý thức bảo vệ thiên nhiên, tìm hiểu về thế giới thực vật.
II/ CHUẨN BỊ
1.Chuẩn bị của giáo viên:
- Tranh ảnh liên quan tới bài học: hình 13.1 13.3
- Bảng phân loại thân cây.
- Mẫu vật: cành hồng, cây mồng tơi, cây cải, cây cỏ mần trầu, .
3 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 4130 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh 6 tiết 14: Giáo án Cấu tạo ngoài của thân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 7. Tiết 14
Ngày soạn: 27/9/2013
Ngày dạy: 04/10/2013
CẤU TẠO NGOÀI CỦA THÂN
I/ MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Nắm được các bộ phận ngoài của thân gồm: thân chính, cành, chồi ngọn và chồi nách.
- Phân biệt được hai loại chồi chồi nách và chồi ngọn.
- Nhận biết và phân biệt được các loại thân: thân đứng, thân leo, thân bò
2. Kĩ năng:
- Phát triển kỹ năng quan sát tranh, mẫu.
- Kỹ năng so sánh.
3. Thái độ:
- Giáo dục ý thức bảo vệ thiên nhiên, tìm hiểu về thế giới thực vật.
II/ CHUẨN BỊ
1.Chuẩn bị của giáo viên:
- Tranh ảnh liên quan tới bài học: hình 13.1 à 13.3
- Bảng phân loại thân cây.
- Mẫu vật: cành hồng, cây mồng tơi, cây cải, cây cỏ mần trầu,….
2.Chuẩn bị của học sinh:
- Kính lúp cầm tay
- Mẫu vật: cành hồng, cây dâm bụt, mồng tơi, rau má,……
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Ổn định lớp: Nắm sĩ số học sinh
2. Kiểm tra bài cũ:
- Kể tên những loại rễ biến dạng và chức năng của chúng.
3. Bài mới : CẤU TẠO NGOÀI CỦA THÂN
Giới thiệu bài: Thân là cơ quan sinh dưỡng của cây, có chức năng vận chuyển các chất trong cây và nâng đỡ tán lá. Vậy thân gồm những bộ phận nào? có thể chia thân thành mấy loại?
Phát triển bài:
Hoạt động 1: Cấu tạo ngoài của thân
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
- GV yêu cầu:
+ HS đặt mẫu lên bàn
+ Cá nhân quan sát mẫu từ trên xuống -> trả lời câu hỏi SGK tr.43.
1. Thân mang những bộ phận nào?
2. Những điểm giống nhau giữa thân và cành?
3. Vị trí của chồi ngọn trên thân và cành?
4. Vị trí của chồi nách?
5. Chồi ngọn sẽ phát triển thành bộ phận nào của cây?
GV cần hướng dẫn: Thân chính có hình trụ, trên thân có các thân phụ là cành. Đỉnh thân chính và cành có các chồi ngọn. Dọc thân và cành có lá, ở kẽ lá là chồi nách.
Để trả lời câu hỏi: những điểm giống nhau giữa thân và cành, GV cho HS quan sát 1 cây và 1 cành, hoặc quan sát cành trên cây để thấy rõ cành và thân đều gồm những bộ phận giống nhau nên cành còn được xem là thân phụ.
- GV gọi HS trình bày trước lớp.
- GV nhận xét -> dùng tranh 13.1 hoặc mẫu vật nhắc lại các bộ phận của thân.
Quan sát cấu tạo của chồi hoa và lá:
- GV nhấn mạnh: chồi nách gồm 2 loại: chồi lá và chồi hoa nằm ở kẽ lá.
- GV yêu cầu HS hoạt động nhóm, quan sát chồi lá ( bí ngô), chồi hoa (hoa hồng) kết hợp với SGK -> trả lời câu hỏi SGK tr.43:
6. Tìm sự giống nhau và khác nhau về cấu tạo giữa chồi hoa và chồi lá?
7. Chồi hoa, chồi lá sẽ phát triển thành các bộ phận nào của cây?
- GV có thể tách vảy nhỏ cho HS quan sát.
- GV nhận xét
- GV yêu cầu HS nhắc lại các bộ phận của thân
- GV cho HS ghi bài
- HS thực hiện:
+ HS đặt mẫu lên bàn
+ Quan sát mẫu kết hợp với nghiên cứu SGK -> trả lời đạt
1. Thân cây gồm: thân chính, cành, chồi ngọn và chồi nách.
2. Thân và cành đều có những bộ phận giống nhau: chồi, lá… nên cành còn gọi là thân phụ.
Cành chỉ khác thân ở chỗ: cành do chồi nách phát triển thành, thân do chồi ngọn phát triển thành. Thân thường mọc đứng, cành thường mọc xiên.
3. Đầu thân, đầu cành.
4. Nách lá
5. Phát triển thành thân
- HS trình bày trước lớp.
- HS lắng nghe.
- HS hoạt động nhóm -> trả lời câu hỏi:
Ở chồi lá và chồi hoa đều có mầm lá bao bọc, nhưng trong chồi lá là mô phân sinh sẽ phát triển thành cành mang lá, còn chồi hoa là mầm hoa sẽ phát triển thành cành mang hoa hoặc hoa.
- HS nhắc lại kiến thức.
- HS ghi bài
Thân cây gồm: thân chính, cành, chồi ngọn và chồi nách.
Đầu thân và cành có chồi ngọn, dọc thân và cành có chồi nách.
Chồi nách có 2 loại: Chồi nách phát triển thành cành mang lá (chồi lá) hoặc cành mang hoa hoặc hoa (chồi hoa).
Hoạt động 2: Các loại thân
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
- GV yêu cầu HS hoạt động theo nhóm, quan sát hình 13.3 SGK tr.44 , phân loại mẫu vật của nhóm -> hoàn thành bảng học tập SGK tr.45
- GV gợi ý phân loại:
+ Vị trí của thân trên mặt đất: nằm sát đất hay cao so với mặt đất?
+ Độ cứng mềm của thân?
+ Sự phân cành của thân: có cành hay không có cành?
+ Thân đứng độc lập hay phải bám, dựa vào vật khác để leo lên cao? Nếu leo thì leo bằng cách nào: bằng thân quấn hay tua quấn?
- GV gọi HS lên điền tiếp bảng phụ đã chuẩn bị sẵn.
- GV chữa bài
- GV hỏi: Có mấy loại thân chính? Cho ví dụ.
- GV cho HS ghi bài.
- HS hoạt động nhóm, thực hiện yêu cầu của GV -> hoàn thành bảng.
- HS lắng nghe
- Đại diện HS lên điền bảng
- HS tự sửa bài
- HS trả lời căn cứ vào SGK tr.44
- HS ghi bài.
Có 3 loại thân:
- Thân đứng:
+ Thân gỗ: cứng, cao, có cành
+ Thân cột: cứng, cao, không cành.
+ Thân cỏ: mềm, yếu, thấp.
- Thân leo: leo bằng nhiều cách như thân quấn, tua cuốn,…
- Thân bò: mềm yếu, bò lan sát đất.
4. Củng cố đánh giá:
- Thân gồm những bộ phận nào?
- Sự khác nhau giữa chồi hoa và chồi lá?
5. Dặn dò:
Học bài và trả lời câu hỏi cuối sách hoàn chỉnh.
Làm bài tập SGK tr.45.
Soạn bài và làm thí nghiệm bài 14: Thân dài ra do đâu, theo SGK và báo cáo kết quả thí nghiệm.
Rút kinh nghiệm sau tiết dậy
.......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- Tuan 7 Tiet14 Bai 15 Cau tao ngoai cua than.doc