I. Mục tiêu hoạt động:
Sau hoạt động học sinh cần
- Hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của việc lựa chọn nghề nghiệp, biết đánh giá bản thân để lựa chọn nghề phù hợp.
- Tích cực tham gia hoạt động với những câu hỏi, câu trả lời cụ thể liên quan tới vấn đề lựa chọn nghề.
II. Nội dung và hình thức
1. Nội dung
- Thế nào là sự lựa chọn nghề đúng đắn cho tương lai. Có ba câu hỏi được đặt ra trong việc lựa chọn nghề nghiệp là:
+ Nhu cầu lao động của nghề đó như thế nào?
+ Bản thân người chọn nghề có đủ điều kiện để làm nghề đó hay không?
+ Nếu còn khó khăn thì phải làm gì và nên phấn đấu như thế nào để khắc phục những khó khăn đó.
- Những yêu cầu của sự lựa chọn nghề: Khi chọn nghề, nên xem xét bản thân có đầy đủ năng lực,phẩm chất đạo đức để theo đuổi nghề mình chọn hay không.
- Vai trò của gia đình và bạn bè trong công việc lựa chọn nghề nghiệp của mình.
+ Phối hợp với nhà trường tổ chức giáo dục Đoàn viên thanh niên có nhận thức đúng đắn về sự lựa chọn nghề của thanh niên hiện nay.
+ Tổ chức các hoạt động giúp thanh niên tìm hiểu các nghề nhằm định hướng cho tương lai.
+ Tạo điều kiện và môi trường để các em trực tiếp tham gia vào lao động sản xuất, lao động tình nguyện,
4 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 18031 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án sinh hoạt ngoài giờ lên lớp - Chủ đề tháng 3: Thanh niên với vấn đề lập nghiệp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN SINH HOẠT NGOÀI GIỜ LÊN LỚP
CHUÛ ÑEÀ THAÙNG 3:
THANH NIEÂN VÔÙI VAÁN ÑEÀ LAÄP NGHIEÄP
HOAÏT ÑOÄNG 1:
THAÛO LUAÄN CHUYEÂN ÑEÀ TÖÔNG LAI LAØ ÔÛ BAÏN
I. Mục tiêu hoạt động:
Sau hoạt động học sinh cần
Hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của việc lựa chọn nghề nghiệp, biết đánh giá bản thân để lựa chọn nghề phù hợp.
Tích cực tham gia hoạt động với những câu hỏi, câu trả lời cụ thể liên quan tới vấn đề lựa chọn nghề.
II. Nội dung và hình thức
1. Nội dung
Thế nào là sự lựa chọn nghề đúng đắn cho tương lai. Có ba câu hỏi được đặt ra trong việc lựa chọn nghề nghiệp là:
Nhu cầu lao động của nghề đó như thế nào?
Bản thân người chọn nghề có đủ điều kiện để làm nghề đó hay không?
Nếu còn khó khăn thì phải làm gì và nên phấn đấu như thế nào để khắc phục những khó khăn đó.
Những yêu cầu của sự lựa chọn nghề: Khi chọn nghề, nên xem xét bản thân có đầy đủ năng lực,phẩm chất đạo đức để theo đuổi nghề mình chọn hay không.
Vai trò của gia đình và bạn bè trong công việc lựa chọn nghề nghiệp của mình.
Phối hợp với nhà trường tổ chức giáo dục Đoàn viên thanh niên có nhận thức đúng đắn về sự lựa chọn nghề của thanh niên hiện nay.
Tổ chức các hoạt động giúp thanh niên tìm hiểu các nghề nhằm định hướng cho tương lai.
Tạo điều kiện và môi trường để các em trực tiếp tham gia vào lao động sản xuất, lao động tình nguyện,
Giới thiệu một số nghề trong xã hội : nghề y, nghề giáo viên, nghề xây dựng, nghề thủ công,
Những khó khăn vướng mắc trong công việc lựa chọn nghề nghiệp
2. Hình thức
- Thảo luận
-Trò chơi tập thể
III. Công tác chuẩn bị
1. Giáo viên :
- Chuẩn bị tư liệu về một số ngành nghề
- Cung cấp 1 số câu hỏi giúp học sinh thảo luận
+ Nêu các nghề nghiệp mà bạn yêu thích
+ Việc lựa chọn của bạn có ảnh hưởng bởi gia đình và bạn bè hay do bạn lựa chọn ?
+ Theo bạn khi muốn lựa chọn một nghề thì cần những yếu tố nào ?
+ Nếu cha mẹ ép bạn phải theo một nghề mà bạn yêu không yêu thích thì bạn sẽ xử sự ra sao?
+ Khi lựa chọn nghề nghiệp, bạn suy nghĩ như thế nào về sự phù hợp giữa năng lực bản thân với nghề mà mình chọn ? Cho ví dụ.
2. Học sinh :
- Cán bộ lớp và ban chấp hành chi đoàn hoàn chỉnh chương trình buổi thảo luận (sau khi GV góp ý)
- Phổ biến nội dung thảo luận để cả lớp chuẩn bị ý kiến tham gia trao đổi
- Chuẩn bị các tiết mục xen kẽ trong cuộc thi
- Chòn 2 HS làm MC
IV. Tổ chức hoạt động
MC. Thoâng qua noäi dung hoïat ñoäng goàm 2 voøng :
-Voøng 1: Ñoaùn yù ñoàng ñoäi.
-Voøng 2: Thi huøng bieän.
-Vòng 3: Trò chơi “Ai nhanh hơn”
-Giöõa moãi voøng coù vaên ngheä, cuoái cuøng toång keát phaùt thöôûng vaø yù kieán GVCN.
MC.Voøng 1: Moãi nhoùm laàn löôït cöû 2 ñaïi dieän: 1 ngöôøi boác thaêm caâu hoûi sau ñoù suy nghó trong 10 giaây roài duøng töø ngöõ gôïi yù ñeå ngöôøi cuøng chôi goïi ñuùng töø khoùa.
Löu yù:Ngöôøi gôïi yù khoâng ñöôïc duøng töø laùi, tieáng nöôùc ngoøai, khoâng taùch töø ñaëc bieät laø khoâng duøng töø truøng vôùi töø goác.
Thaêm 1: Baùc Só, Giaùo vieân, Kieán Truùc Sö, Nhaïc Só, Thôï Uoán toùc
Thaêm 2: Taøi Xeá ,Thôï May, Phi Coâng, Ca Só, Thôï ñoùng giaày.
Thaêm 3: Hoïa Só, Nha Só, Thôï Ñieän, Tieáp Vieân Haøng Khoâng, Thôï Hoà.
phaàn thi cho khaùn giaû ( coù thöôûng ).
MC. Neâu caâu hoûi
Ai laø ngöôøi xaây Vaïn Lyù Tröôøng Thaønh ?.(Thôï Hoà ).
Moät laõo nhaø giaøu ñi ñoøi nôï nhöng khoâng gaëp chuû nhaø maø gaëp moät em beù, laõo hoûi: “ Naøy Beù, cha meï em ñaâu?
Em beù noùi: “cha con ñi chaët caây soáng, coøn meï con ñi troàng caây cheát roài”. Vaäy cha meï em beù laøm ngheà gì ?.(Noâng daân ).
MC. Voøng 2: Thi huøng bieän . ñieåm toái ña voøng naøy laø 50 ñieåm (môøi BGKhaûo).
Moãi ñoäi boác thaêm 1 caâu hoûi vaø thaûo luaän trong 2 phuùt sau ñoù nhoùm cöû ñaïi dieän trình baøy tröôùc lôùp khoûang 3 phuùt.
Thaêm 1. Ngheà nghieäp cuûa baûn thaân laø do cha meï quyeát ñònh, mieãn laø ngheà ñoù coù nhieàu tieàn. Caùc baïn nghó sao veà vaán ñeà naøy?.
Thaêm 2. Baïn ñaõ löïa choïn ngaønh ngheà cho töông lai cuûa mình chöa? Vì sao baïn choïn ngheà ñoù?.
- Sau moãi phaàn trình baøy môøi BGK nhaän xeùt, cho ñieåm.
Vòng 3: Trò chơi “Ai nhanh hơn”
MC thông qua thể lệ: Chia làm 3 nhóm, có 3 gói câu hỏi ứng với mỗi chủ đề khác nhau, mỗi gói câu hỏi trả lời trong 30 giây với 10 nội dung, mỗi lượt đúng sẻ được 10 điểm.
b) Gói 1: Những hoạt động liên quan tới báo chí truyền hình
- Biên tập viên.
- Phát thanh viên.
- Nhà báo.
- Quay phim.
- Phỏng vấn.
- Lồng tiếng
- Xử lý ảnh
- Làm phóng sự.
- Thu qua vệ tinh
- Biên dịch viên
c) Gói 3:Những ngành nghề hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật:
- Ca sĩ
- Nghệ sĩ
- Đạo diễn
- Nhà điêu khắc
- Thiết kết thời trang
V. Kết thúc hoạt động
-Công bố kết quả và phát thưởng.
-GVCN nhận xét và đánh giá.
- Người mẫu
- Nhạc sĩ
- Vũ công
- Nhà Văn
- Họa sĩ
File đính kèm:
- CHUÛ ÑEÀ THAÙNG 3.docx