Giáo án Sinh học 6 tiết 35: Ôn tập học kỳ I

ÔN TẬP HỌC KỲ I

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:

1. Kiến thức:

- Hệ thống hoá kiến thức, củng cố kiến thức về cấu tạo ngoài và cấu tạo trong của lá, chức năng quan trọng của lá là quang hợp, trao đổi khí thoát hơi nước, sự khác nhau giữa quang hợp và hô hấp mối quan hệ gữa chúng.

- Đồng thời nắm được sự sinh sản sinh dưỡng tự nhiên, sinh sản sinh dưỡng do người, cấu tạo chức năng của hoa, phân biệt hoa đơn tính và hoa lưỡng tính

2. Kĩ năng: Hình thành kỹ năng tư duy, so sánh, phân biệt và kỹ năng làm bài kiểm tra.

3. Thái độ: Giáo dục thái độ nghiêm túc, trung thực và giáo dục lòng yêu thiên nhiên, ý thức bảo vệ cây trồng.

II. PHƯƠNG TIỆN DẠY VÀ HỌC:

1. Chuẩn bị của giáo viên: Hệ thống câu hỏi.

2. Chuẩn bị của học sinh: Ôn lại những kiến thức đã học

 

doc3 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2426 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học 6 tiết 35: Ôn tập học kỳ I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 17 Ngày soạn 08/12/2013 Tiết 35 Ngày dạy 14/12/2013 ÔN TẬP HỌC KỲ I I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1. Kiến thức: - Hệ thống hoá kiến thức, củng cố kiến thức về cấu tạo ngoài và cấu tạo trong của lá, chức năng quan trọng của lá là quang hợp, trao đổi khí thoát hơi nước, sự khác nhau giữa quang hợp và hô hấp mối quan hệ gữa chúng. - Đồng thời nắm được sự sinh sản sinh dưỡng tự nhiên, sinh sản sinh dưỡng do người, cấu tạo chức năng của hoa, phân biệt hoa đơn tính và hoa lưỡng tính 2. Kĩ năng: Hình thành kỹ năng tư duy, so sánh, phân biệt và kỹ năng làm bài kiểm tra. 3. Thái độ: Giáo dục thái độ nghiêm túc, trung thực và giáo dục lòng yêu thiên nhiên, ý thức bảo vệ cây trồng. II. PHƯƠNG TIỆN DẠY VÀ HỌC: 1. Chuẩn bị của giáo viên: Hệ thống câu hỏi. 2. Chuẩn bị của học sinh: Ôn lại những kiến thức đã học III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1. Ổn định lớp: 6A4:................................................................................................................ . 6A5:............................................................................................................... 6A6:............................................................................................................... 2. Kiểm tra bài cũ: Thế nào là giâm cành, chiết cành, và ghép cây? Lấy ví dụ từng loại 3. Hoạt động dạy và học: *Mở bài: Để chuẩn bị cho thi học kỳ 1 đạt kết quả cao hôm nay thầy ôn tập cho các em những kiến thức cơ bản ở từng chương. Hoạt động 1: Nhắc lại một số kiến thức trọng tâm trong chương I, II, III: Câu 1. Nêu các đặc điểm chung của thực vật? Sự phong phú và đa dạng của thực vật được biểu hiện ở đặc điểm nào? Chương I: CẤU TẠO TẾ BO Câu 2. Cấu tạo tế bào thực vật gồm những thành phần chính nào? Mô là gì? Kể tên các loại mô chính của thực vật? Câu 3. Quá trình phân chia tế bào diễn ra như thế nào? Sự phân chia tế bào có ý nghĩa gì đối với cây? Câu 4. Một tế bào ở mô phân sinh phân chia liên tiếp 4 lần, hỏi tổng cộng có bao nhiêu tế bào con? Chương II. RỄ Câu 5. Có mấy loại rễ? lấy 5 ví dụ mỗi loại. Câu 6. Rễ gồm những miền nào? Chức năng từng miền? Miền nào quan trọng nhất? Vì sao? Câu 7. Đặc điểm của rễ biến dạng, chức năng đối với cây? Tại sao phải thu hoạch cây có rễ cũ trước khi chúng ra hoa? Chương III: THÂN Câu 8. Thân gồm những bộ phận nào? Có mấy loại thân? Cho ví dụ mỗi loại. Câu 8. Cấu tạo trong của thân non? Câu 9. Thân dài ra do đâu? Câu 10. Chức năng mạch gỗ, mạch rây,? Hoạt động 2: Thảo luận nhóm trả lời 1 số câu hỏi Chương IV: LÁ. Hoạt động của GV Hoạt động của HS - GV chia lớp làm 4 nhóm mỗi nhóm thảo luận một nội dung tương ứng vào bảng phụ (6phút) Cử đại diện trình bày đáp án, các nhóm khác theo dõi nhận xét, bổ sung. Nhóm 1: Câu 11. Phân biệt lá đơn lá kép, các loại gân lá, các kiểu xếp lá trên cành? Lấy ví dụ cụ thể. Nhóm 2: Câu 12. Khái niệm quang hợp, viết sơ đồ. ý nghĩa của quang hợp? Giải thích vì sao trồng cây phải chú ý đến mật độ và thời vụ? Nhóm 3: Câu 13. Khái niệm hô hấp, viết sơ đồ.ý nghĩa của hơ hấp? Tại sao đất thoáng giúp rễ cây hô hấp tốt? Nhóm 4: Cu 14. Sự thoát hơi nước ra khỏi lá qua bộ phận nào? Ý nghĩa của sự thốt hơi nước ? Cu 15. Nêu các loại lá biến dạng? Ý nghĩa sự biến dạng của lá? Ví dụ. - GV yêu cầu HS cử đại diện trình bày đáp án, các nhóm khác theo dõi, nhận xét, bổ sung. - HS thảo luận nhóm, hoàn thành các nội dung, yêu cầu nêu được: Nhóm 1: - Nêu đầy đủ , chính xác khái niệm lá đơn, lá kép. Lấy ít nhất 3 ví dụ về mỗi loại. - Kể tên các loại gân lá: hình mạng, hình song song, hình cung. VD mỗi loại. - Có 3 kiểu xếp lá trên cành: mọc cách. VD: cành dâu; mọc đối. VD: cành ổi; mọc vòng.VD: dây huỳnh. Nhóm 2: - Phát biểu đúng đầy đủ Khái niệm quang hợp, viết đúng sơ đồ QH. - Ý nghĩa của quang hợp: tổng hợp chất hữu cơ, làm không khí luôn cân bằng. - Chú ý mật độ vì: cây cần ánh sáng để QH. Nếu trồng quá dày cây thiếu ánh sáng - > năng xuất thấp. - Chú ý thời vụ vì: Nhu cầu ánh sáng, nhiệt độ. Nhóm 3: - Phát biểu đúng đầy đủ Khái niệm HH, viết đúng sơ đồ HH. - Nêu được ý nghĩa của hơ hấp. - Giải thích đúng. Nhóm 4: - Sự thoát hơi nước ra khỏi lá qua bộ phận lỗ khí. - cấu tạo của lỗ khí phù hợp với chức năng thoát hơi nước. - Ý nghĩa của thốt hơi nước. - Các loại lá biến dạng: Lá biến thành gai, tua cuốn, lá vảy, lá dự trữ, lá bắt mồi. - Ý nghĩa l biến dạng: Thích nghi mơi trường sống. Chương V - Chương VI: Hoạt động của GV Hoạt động của HS - GV yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi: Câu 16. Thế nào là Sinh sản sinh dưỡng tự nhiên? Nêu sự giống nhau và khác nhau giữa SSSD tự nhiên và SSSD do người? Câu 17. Các bộ phân chính của hoa? Bộ phận nào là cơ quan sinh sản chủ yếu của hoa? Vì sao? - HS trả lời câu hỏi, yêu cầu nêu được: - Khái niệm Sinh sản sinh dưỡng tự nhiên. - Giống: đều là quá trình tạo cây mới. - Khác: + SSSD TN: Sự tạo cây mới phụ thuộc vào yếu tố tự nhiên (độ ẩm) + SSSD DN: Sự tạo cây mới có sự can thiệp của con người. - Nêu được các bộ phận của hoa. Bộ phận nhị và nhụy quan trọng nhất vì là cơ quan sinh sản chủ yếu của hoa. IV. CỦNG CỐ – DẶN DÒ: 1. Củng cố: - Thế nào là Sinh sản sinh dưỡng tự nhiên? Nêu sự giống nhau và khác nhau giữa SSSD tự nhiên và SSSD do người 2. Dặn dò: - Học bài, chuẩn bài tốt cho kì thi. * Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docSinh 6 - Tiet 35.doc