Giáo án Sinh học 6 tiết 40: Các loại quả

CHƯƠNG VII: QUẢ VÀ HẠT

BÀI 32: CÁC LOẠI QUẢ

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Sau bài này học sinh phải

1. Kiến thức:

- Nêu được các đặc điiểm hình thái, cấu tạo của quả: Quả khô, quả thịt

2. Kỹ năng: Hình thành kỹ năng quan sát, so sánh, thực hành

 - Vận dụng kiến thức để biết bảo quản, chế biến quả và hạt sau thu hoạch

3. Thái độ: Có ý thức bảo vệ thiên nhiên

II. PHƯƠNG TIỆN DẠY VÀ HỌC:

1. Chuẩn bị của giáo viên: Tranh vẽ quả thịt, quả khô

2. Chuẩn bị của học sinh: Các loại quả

 

doc2 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 5961 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học 6 tiết 40: Các loại quả, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 20 Ngày soạn 28/12/2013 Tiết 40 Ngày dạy 04 /01/2014 CHƯƠNG VII: QUẢ VÀ HẠT BÀI 32: CÁC LOẠI QUẢ I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Sau bài này học sinh phải 1. Kiến thức: - Nêu được các đặc điiểm hình thái, cấu tạo của quả: Quả khô, quả thịt 2. Kỹ năng: Hình thành kỹ năng quan sát, so sánh, thực hành - Vận dụng kiến thức để biết bảo quản, chế biến quả và hạt sau thu hoạch 3. Thái độ: Có ý thức bảo vệ thiên nhiên II. PHƯƠNG TIỆN DẠY VÀ HỌC: 1. Chuẩn bị của giáo viên: Tranh vẽ quả thịt, quả khô 2. Chuẩn bị của học sinh: Các loại quả III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1. Ổn định lớp: 6A1:……..........................................................; 6A4:…........................................................…; 6A3:………............ ..........................................; 6A5:……........................................................; 6A6:….….......................................................... 2. Kiểm tra bài cũ: - Mô tả hiện tượng nẩy mầm của hạt phấn? - Thế nào là thụ tinh? 3. Hoạt động dạy và học: *Mở bài Cho HS kể tên quả mang theo và một số quả mà em biết? Chúng giống nhau và khác nhau ở điểm nào? Để trả lời câu hỏi này hôm nay thầy cùng các em tìm hiểu bài 32 Hoạt động 1: Căn cứ vào đặc điểm nào để phân chia các loại quả Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - GV giao nhiệm vụ cho các nhóm đặt quả lên bàn quan sát kỹ à xếp thành nhóm - Dựa vào những đặc điểm để phân chia các nhóm - YC nhóm trưởng báo cáo kết quả - GV nhận xét và kết luận - HS quan sát vật mẫu, lựa chọn đặc điểm để chia quả thành các nhóm - Tiến hành phân chia quả theo đặc điểm nhóm đã chọn - HS viết kết quả phân chia và đặc điểm dùng để phân chia (hình dạng, số hạt, đặc điểm của hạt) - Các nhóm báo cáo *Tiểu kết: Dựa vào đặc điểm của vỏ quả có thể chia quả thành 2 nhóm chính là quả khô và quả thịt Hoạt động 2: Các loại quả chính Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh a) Phân biệt quả thịt và quả khô: - YC HS đọc SGK để biết tiêu chuẩn của 2 nhóm quả chính: quả khô, quả thịt - YC HS xếp các loại quả thành 2 nhóm theo tiêu chuẩn đã biết - Gọi các nhóm nhận xét về sự xếp loại quả - Giúp HS điều chỉnh và hoàn thiện việc xếp loại b) Phân biệt các loại quả khô - YC HS quan sát vỏ quả khô khi chín à nhận xét chia quả khô à 2 nhóm - Ghi lại đặc điểm của từng nhóm quả khô - Gọi tên 2 nhóm quả khô đó c) Phân biệt các loại quả thịt - YC HS đọc thông tin SGK à tìm hiểu đặc điểm phân biệt 2 nhóm quả thịt - Cho HS thảo luận và rút ra kết luận - GV giải thích thêm quả hạch và yêu cầu HS tìm them 1 số VD về quả hạch HS đọc thông tin SGK - Thực hiện xếp các quả thành 2 nhóm chính theo tiêu chuẩn: vỏ quả khi chín - Báo cáo trên quả đã xếp vào 2 nhóm - Điều chính nếu sai - HS quan sát và phân chia các loại quả khô thành nhóm - Ghi lại đặc điểm của từng nhóm à vỏ nẻ và vỏ không nẻ - Đặt tên cho mỗi nhóm quả khô à vỏ nẻ và vỏ không nẻ - HS đọc thông tin, dùng dao cắt ngang quả cà chua, quả táo à Tìm đặc điểm quả mọng và quả hạch. - HS thảo luận và báo cáo kết quả *Tiểu kết: - Quả khô: khi chín vỏ quả cứng, mỏng, khô + Quả khô nẻ: hi chín vỏ quả tự nứt + Quả khô không nẻ: Khi chín vỏ quả không tự nứt - Quả thịt: khi chí vỏ mềm nhiều thịt quả + Quả hạch: Hạt có hạch cứng bao bọc + Quả mọng: Quả mềm đầy thịt IV. CỦNG CỐ – DẶN DÒ: 1. Củng cố: - Gọi 1 HS đọc phần kết luận chung - Yêu cầu HS trả lời các câu hỏi cuối bài trong SGK 2. Dặn dò: - Học bài. - Đọc mục em có biết, chuẩn bị bài tiếp theo * Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docSinh 6 - Tiet 40.doc