Giáo án Sinh học Lớp 6 - Chương trình học kì 2

I/MỤC TIÊU:

1/Kiến thức:

-Phân biệt được khái niệm thụ phấn.

-Nêu được đặc điểm chính của hoa tự thụ phấn, phân biệt được hoa tự thụ phấn và hoa giao phấn.

-Nhận biết được đặc điểm chính của hoa thích nghi lối thụ phấn nhờ sâu bọ.

2/Kỹ năng:

 -Rèn luyện kỹ năng quan sát, so sánh nhận biết, hợp tác nhóm.

3/Thái độ:

 - Giáo dục HS có ý thức bảo vệ thực vật.

II/CHUẨN BỊ:

1/Phương pháp:

 - Trực quan -Hỏi đáp .

- Gợi mở - Nêu vấn đề .

- Giảng giải -Thảo luận nhóm .

2/Đồ dùng dạy học:

 * Giáo viên chuẩn bị:

-Vật mẫu: hoa mướp, hoa bưởi.

-Tranh vẽ : phóng to H 30.1 và H/30.2 SGK .

-Bảng phụ.

 * Học sinh chuẩn bị:

-Học bài theo nội dung câu hỏi SGK .

-Đọc bài mới “Thụ phấn”. Mẫu vật : -Vật mẫu: hoa mướp, hoa bưởi.

 

doc114 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 14/07/2022 | Lượt xem: 176 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 6 - Chương trình học kì 2, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 18 Ngày soạn: Tiết: 35 Ngày dạy:.. § THI HỌC KÌ I ---------------&!-------------- I/MỤC TIÊU: 1/Kiến thức: -Xác định được một số loại cây có rễ móc. -Biết được một số loại cây sinh sản bằng thân bò, rễ, lá.. -Xác định được các kiểu gân lá, nêu được cấu tạo của phiến lá. -Nêu được chức năng của miền hút, sự vận chuyển nước và muối khoáng hòa tan. -Biết được chức năng của lá biến dạng, nêu được khái niệm quang hợp, viết được sơ đồ, biết được những điều kiện bên ngoài nào ảnh hưởng đến quang hợp. -Nêu được ý nghĩa của sự thoát hơi nước qua lá, biết được thân dài ra do đâu. -Nêu được cấu tạo trong của phiến lá, xác định được lá đơn lá kép. -Phát biểu được khái niện hô hấp, sinh sản sinh dưỡng tự nhiên là gì, viết được sơ đồ tóm tắt quá trình hô hấp. 2/Kỹ năng: -Làm quen với dạng đề trắc nghiệm. 3/Thái độ: - Giải thích được một số hiện tượng thực tế. II/HỆ THỐNG CÂU HỎI : Mức độ đánh giá Mạch kiến thức Hiểu Biết Vận dụng Chương 2 : Rễ Chương 3 : Thân Chương 4 : Lá Chương 5 : sinh sản sinh dưỡng 0,5 điểm 4 điểm 1 điểm 1 điểm 3 điểm 0,5 điểm III/ NỘI DUNG: A/ Phần trắc nghiệm: (5điểm) Hãy khoanh tròn vào chử cái a, b, c..chỉ ý trả lời đúng nhất trong các câu sau đây: 1/ Trong nhóm cây sau đây nhóm cây nào gồm toàn cây có rễ móc: a.rễ cây tầm gửi, rễ cây cải củ . b. rễ cây trầu, rễ cây tiêu. c. rễ cây bụt mọc, rễ cây su hào. d. rễ cây tơ hồng, rễ cây trầu. 2/ Những cây nào dưới đây sinh sản bằng thân bò: a.dâu tây, sài đất, rừng b. dâu tây, sài đất, rau má c. khoai lang, sài đất, rau má. d. cả a,b & c. 3/ Thực vật có mấy kiểu gân lá: a.gân lá hình mạng. b.gân lá hình song song. c.gân lá hình cung d. cả a,b & c. 4/ Chiết cành là gì? a.cắt từng đoạn cành cấm xuống đất cho ra rễ. b.làm cho cành ra rễ trên cây rồi cưa cành đem trồng. c.là lấy mắt cây này ghép vào cây khác. 5/ Trong nhóm cây sau đây nhóm cây nào có gân lá hình song song: a.lá hành, lá nhản, lá bưởi. b.lá rau muống, lá cải, lá chanh. c.lá lúa, lá mồng tơi, lá bí đổ. d. lá tre, lá lúa, lá cỏ. 6/ Miền hút lá phần quan trọng nhất vì? a.gồm 2 phần vỏ & trụ giữa. b.có mạch gổ & mạch rây vận chuyển các chất. c.có nhiều lông hút giữ chức năng hút nước và muối khoáng hòa tan. d.có ruột chứa chất dự trữ. 7/ Thân dài ra là do : a.sự lớn lên và phân chia tế bào. b.chồi ngọn. c.mô phân sinh ngọn. d.sự phân chia tế bào ở mô phân sinh ngọn. 8/ Những điều kiện bên ngoài nào ảnh hưởng đến quan hợp: a.ánh sáng, nhiệt độ. b.nước. c.khí cacbônic. d. cả a,b & c 9/ Phiến lá gồm những bộ phận nào? a.biểu bì bao bọc bên ngoài. b.thịt lá ở bên trong. c.các gân lá xen giữa hai phần thịt lá. d. cả a,b & c 10/ Tại sao phải trồng cây ở nơi có đủ ánh sáng? a.để có đủ ánh sáng cho cây quang hợp. b.để hạn chế sự phát triển của các sâu bọ gây hại cho cây. c.tạo điều kiện cho cây hấp thụ khí cacbônic & thải khí ôxi. d. cả a,b & c 11/ Nhóm cây nào sau đây thuộc nhóm lá đơn? a.lá dâm bụt, lá phượng. b.lá hoa hồng, lá bàng. c.lá ổi, lá mận. d.lá dâu, lá so đủa 12/ Các tế bào ở mô nào có khả năng phân chia? a.mô che chở. b.mô nâng đở. c.mô phân sinh. d. cả a,b . B/ Điền vào chổ trống : 1/ Chọn các từ hoăc cụm từ thích hợp:(tế bào có vách hóa gỗ dày; tế bào sống; vách mỏng; chuyển chất hữu cơ đi nuôi cây; vận chuyển nước và muối khoáng). Mạch gỗ gồm nhữngkhông có chất tế bào, có chức năng.. .. Mạch rây gồm nhữngcó chức năng. 2/ Chọn các từ hoăc cụm từ thích hợp:(lông hút; vỏ; mạch gỗ) Nước và muối khoáng hòa tan trong đất đượchấp thụ chuyển qua .tới. Rễ mang các ..có chức năng hút nước và muối khoáng hóa tan trong đất. C/ Chọn câu trong dảy A ứng với câutrong dảy B trả lời bằng cách ghi số thứ tự 1, 2, 3 ,4 tương ướng với mẫu tự a,b,c,d. A tên lá biến dạng B chức năng của các loại lá biến dạng Trả lời 1.lá bắt mồi 2.lá biến thành gai 3.tay móc 4.lá dự trữ a.dự trữ chất dinh dưỡng cho cây dùng. b.giúp cây bám để leo lên cao. c.bắt và tiêu hóa sâu bọ. d.là giảm sự thoát hơi nước. 1- 2- 3- 4- 2/ Hãy sắp xếp các cây tương ướng với từng hình thái sinh sản sinh dưỡng. Stt Mọc từ phần nào của cây Tên cây Trả lời 1 2 3 4 Thân bò Thân rễ Rễ củ Lá Thuốc bổng Rừng Rau má Khoai lang 1- 2- 3- 4- D/ Tự luận: 1/ Viết sơ đồ tóm tắt quá trình quang hợp ở cây xanh. 2/ Viết sơ đồ tóm tắt quá trình hô hấp ở cây xanh. 3/ Quang hợp là gì? 4/ Hô hấp là gì? 5/ Sinh sản sinh dưỡng tự nhiên là gì? 6/ Nêu ý nghĩa của sự thoát hơi nước qua lá? ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Tuần: 18 Ngày soạn: Tiết: 36 Ngày dạy:.. § 30 THỤ PHẤN ---------------&!-------------- I/MỤC TIÊU: 1/Kiến thức: -Phân biệt được khái niệm thụ phấn. -Nêu được đặc điểm chính của hoa tự thụ phấn, phân biệt được hoa tự thụ phấn và hoa giao phấn. -Nhận biết được đặc điểm chính của hoa thích nghi lối thụ phấn nhờ sâu bọ. 2/Kỹ năng: -Rèn luyện kỹ năng quan sát, so sánh nhận biết, hợp tác nhóm. 3/Thái độ: - Giáo dục HS có ý thức bảo vệ thực vật. II/CHUẨN BỊ: 1/Phương pháp: - Trực quan -Hỏi đáp . - Gợi mở - Nêu vấn đề . - Giảng giải -Thảo luận nhóm . 2/Đồ dùng dạy học: * Giáo viên chuẩn bị: -Vật mẫu: hoa mướp, hoa bưởi. -Tranh vẽ : phóng to H 30.1 và H/30.2 SGK . -Bảng phụ. * Học sinh chuẩn bị: -Học bài theo nội dung câu hỏi SGK . -Đọc bài mới “Thụ phấn”. Mẫu vật : -Vật mẫu: hoa mướp, hoa bưởi. III/HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1/Oån định: (1 phút) 2/Kiểm tra bái củ:(4ph) -Gv trả bài thi học kì I và nhận xét. Mở bài:(1ph) -Quá trình sinh sản của cây được bắt đầu bằng quá trình thụ phấn. Vậy thụ phấn là gì? Có những cách thụ phấn nào? Bài học hôm nay giúp chúng ta giải quyết vấn đề đó. HOẠT ĐỘNG 1: HIỆN TƯỢNG THỤ PHẤN (14ph) Mục tiêu: Nắm được khái niệm về thụ phấn. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh * Gv giảng hiện tượng thụ phấn : sự thụ phấn là bắt đầu của quá trình sinh sản hữu tính của cây có hoa có sự tiếp xúc giữa hạt phấn( là bộ phận sinh ra tế bào sinh dục đực) & đầu nhụy ( là bộ phận chứa tế bào sinh dục cái). Thì hoa mới thực hiện được chức năng sinh sản, sự tiếp xúc đó gọi là hiện tượng thụ phấn. H: vậy thụ phấn là gì? * Gv gọi 1-2 Hs phát biểu, gọi Hs khác nhận xét, * Cả lớp nghe và ghi nhớ kiến thức + đọc thông tin SGK nêu được: Ỉ Thụ phấn là hiện tượng hạt phấn tiếp xúc với đầu nhụy. * 1-2 Hs phát biểu, Hs khàc nhận xét => kết luận. Kết luận : Thụ phấn là hiện tượng hạt phấn tiếp xúc với đầu nhụy. HOẠT ĐỘNG 2: HOA TỰ THỤ PHẤN VÀ HOA GIAO PHẤN (15ph) Mục tiêu: Học sinh hiểu rỏ đặc điểm của hoa tự thụ phấn, phân biệt được hoa tụ thụ phấn & hoa giao phấn. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1/ Hoa tự thụ phấn : * Gv yêu cầu hs đặt mẫu vật hoa bưởi lên bàn tiến hành quan sát. * Gv treo H/30.1 hoa bưởi giới thiệu hoa bưởi là hoa tự thụ phấn. H: hoa tự thụ phấn cần có những điều kiện gì? * Gv gọi 1-2 hs phát biểu, gọi hs khác nhận xét. Gv nhận xét. 2/ Hoa giao phấn: * Gv yêu cầu Hs đọc thông tin r * Gv yêu cầu hs đặt mẫu vật hoa mướp lên bàn tiến hành quan sát. H: hoa mướp là hoa thụ phấn bằng hình thức giao phấn. Vậy hoa giao phấn khác với hoa giao phấn ở điểm nào? H: hoa giao phấn được thực hiện nhờ vào những yếu tố nào? Cho ví dụ. * Gv gọi 1-2 hs phát biểu, gọi hs khác nhận xét. Gv nhận xét. * Hs đặt mẫu vật hoa bưởi lên bàn tiến hành quan sát. Ỉ là hoa lưỡng tính, thời gian chín của nhị và nhụy cùng 1 lúc. * 1-2 hs phát biểu, Hs khác nhận xét. * Hs đọc thông tin r và quan sát mẫu vật hoa bưởi nêu được: Ỉ hoa giao phấn có đặc điểm là hoa đơn tính or hoa lưỡng tính có nhị & nhụy không chín cùng 1 lúc. Ỉ nhờ gió, nước, người, sâu bọ Vd: trồng dưa hấu bẻ bông đực (mang hạt phấn) úp lên bông cái (chứa đầu nhụy). * 1-2 Hs phát biểu, Hs khác nhận xét. Kết luận: 1/ Hoa tự thụ phấn : Hoa có hạt phấn rơi vào đầu nhụy của chính hoa đó gọi là hoa tự thụ phấn. * Đặc điểm của hoa tự thụ phấn: + Nhị & nhụy chín cùng một lúc. + là hoa lưỡng tính. 2/ Hoa giao phấn: Những hoa có hạt phấn chuyển đến đầu nhụy của hoa khác. * Đặc điểm của hoa giao phấn: + Là hoa đơn tính hoặc hoa lưỡng tính có nhị và nhụy chín không cùng một lúc. + Hoa giao phấn được thực hiện nhờ các yếu tố: nhờ gió, nước, người, sâu bọ. HOẠT ĐỘNG 3: ĐẶC ĐIỂM CỦA HOA THỤ PHẤN NHỜ SÂU BỌ (15ph) Mục tiêu: Nhận biết hoa thụ phấn nhờ sâu bọ có những đặc điểm gì thích nghi với lối thụ phấn đó. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh * Gv treo H/30.2 yêu cầu Hs quan sát, nêu câu hỏi: H: hoa thụ phấn nhờ sâu bọ có đặc điểm gì hấp dẫn sâu bọ? H: tràng hoa có đặc điểm gì làm cho sâu bọ muốn lấy mật, phấn phải chui vào trong hoa? H: nhị hoa có đặc điểm gì làm cho sâu bọ đến lấy mật hoặc phấn hoa thường mang theo hạt phấn sang hoa khác? H: nhụy hoa có đặc điểm gì khiến sâu bọ khi đến thì hạt phấn của hoa khác thường bí dính vào đầu nhụy? * Gv gọi 1-2 hs phát biểu, gọi hs khác nhận xét. Gv nhận xét. * Hs quan sát H/30.2 nêu đựơc: Ỉ hương thơm, mật ngọt. Ỉ màu sắc sặc sở che kín nhị và nhụy. Ỉ hạt phấn to có gai. Ỉ nhụy có chất dính. * 1-2 Hs phát biểu, Hs khác nhận xét. Kết luận: Những hoa thụ phấn nhờ sâu bọ thường có màu sắc sặc sở, có hương thơm, mật ngọt, hạt phấn to, có gai, đầu nhụy có chất dính. 4/ Kiểm tra – đánh giá : (5 ph) -Gv treo bảng phụ và nêu câu hỏi lần lượt hs lên bảng làm.gọi hs nhân xét : 1/ Thụ phấn là gì? 2/ Thế nào là hoa tự thụ phấn? Hoa giao phấn khác với hoa giao phấn ở đặc điểm nào? 3/ Hãy kể tên 2 loại hoa thụ phấn nhờ sâu bọtìm những đặc điểm phù hợp với lối thụ phấn nhờ sâu bọ của mỗi loại hoa đó. 5/ Dặn dò : (2 ph) -Học bài theo nội dung câu hỏi 1,2,3, SGK -Đọc bài mới “ Thụ phấn tiếp theo”. -Chuẩn bị: Cây ngô có cả hoa đực và hoa cái. . . . . . . . . Tuần: 19 Ngày soạn: Tiết: 37 Ngày dạy:.. § 30 THỤ PHẤN (TIẾP THEO) ---------------&!-------------- I/MỤC TIÊU: 1/Kiến thức: -Giải thích được tác dụng của những đặc điểm có ở hoa thụ phấn nhờ gió, so sánh với thụ phấn nhờ sâu bọ. -Hiểu hiện tượng giao phấn. -Biết được vai trò của con người tự thụ phấn cho hoa góp phần nâng cao nâng suất và phẩm chất cây trồng. 2/Kỹ năng: -Rèn luyện kỹ năng quan sát phân tích tranh ảnh, hợp tác nhóm. 3/Thái độ: - Giáo dục HS có ý thức bảo vệ thiên nhiên góp phần thụ phấn cho cây. II/CHUẨN BỊ: 1/Phương pháp: - Trực quan -Hỏi đáp . - Gợi mở - Nêu vấn đề . - Giảng giải -Thảo luận nhóm . 2/Đồ dùng dạy học: * Giáo viên chuẩn bị: -Tranh vẽ : phóng to H 30.3,4,5 . SGK . -Bảng phụ. -Chuẩn bị: Cây ngô có cả hoa đực và hoa cái. * Học sinh chuẩn bị: -Học bài theo nội dung câu hỏi SGK . -Đọc bài mới “Thụ phấn tiếp theo”, mẫu vật : chuẩn bị Cây ngô có cả hoa đực và hoa cái. III/HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1/Oån định: (1 phút) 2/Kiểm tra bái củ:(4ph) - Thụ phấn là gì? Thế nào là hoa tự thụ phấn? Hoa giao phấn khác với hoa giao phấn ở đặc điểm nào? .Mở bài:(1ph) -Ở hoa ngoài hiện tượng thụ phấn nhờ sâu bọ còn được thụ phấn nhờ vào gió & cả ngừơi. Vậy những hoa thụ phấn nhờ gió cấu cấu tạo gì để phù hợp với lối thụ phấn đó & con người đã làm gì để giúp hoa thụ phấn? Nhằm mục đích gì? HOẠT ĐỘNG 1: ĐẶC ĐIỂM CỦA HOA THỤ PHẤN NHỜ GIÓ (16ph) Mục tiêu: Giải thích được tác dụng của những đặc điểm có ở hoa thụ phấn nhờ gió, so sánh với thụ phấn nhờ sâu bọ. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh * Gv gọi Hs đọc to thông tin r SGK mục 4. * Gv treo tranh H/30.3 & H/ 30.4 yêu cầu Hs quan sát. H: em có nhận xét gì về vị trí của hoa ngô đực và hoa ngô cái? H: vị trí đó của hoa ngô đực có tác dụng gì trong cách thụ phấn nhờ gió? H: những hoa thụ phấn nhờ gió thì nhị & nhụy có cấu tạo như thế nào để thích nghi với cách thụ phấn đó? H: vậy hoa thụ phấn nhờ gió có những đặc điểm gì? * Gv gọi 1-2 Hs phát biểu, gọi Hs khác nhận xét, giáo viên nhận xét. Hs đọc to thông tin r SGK -Hs quan sát tranh vẽ nêu được : Ỉ Hoa ngô đực ở trên ngọn, hoa ngô cái nằm dưới bẹ lá. Ỉ Dể tung hạt phấn. Ỉ Chỉ nhị dài hạt phấn nhiều nhỏ, nhẹ. Đầu và vòi nhụy dài có lông dính. * 1-2 Hs phát biểu, Hs khàc nhận xét => kết luận. Kết luận : Những hoa thụ phấn nhờ gió thường có những đặc điểm: + Hoa thường tập trung ở ngọn cây. + Bao hoa thường tiêu giảm. + Chỉ nhị dài bao phấn treo lủng lẳng. + Hạt phấn nhiều, nhỏ, nhẹ. + Đầu và vòi nhụy dài có lông dính. HOẠT ĐỘNG 2: ỨNG DỤNG KIẾN THỨC VỀ THỤ PHẤN -15ph Mục tiêu: Biêùt được vai trò của con người về thụ phấn cho hoa góp phần nâng cao năng suất và phẩm chất cây trồng. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh * Gv gọi Hs đọc to thông tin r SGK mục 5. H: Hãy kể những ứng dụng về thụ phấn nhờ người. H: khi nào hoa cần thụ phấn bổ sung? H: con người đã làm những gì để tạo điều kiện giúp hoa thụ phấn nhiều? * Gv gọi 1-2 hs phát biểu, gọi hs khác nhận xét. Gv nhận xét và nhấn mạnh: con người chủ động thụ phấn cho hoa nhằm tăng sản lượng quả và hạt, tạo ra các giống lai mới. * Hs đọc to thông tin r SGK mục 5. Ỉ Trồng dưa hấu ngắt hoa đực úp lên hoa cái, giúp ngô thụ phấn, bí đỏ. Ỉ khi thụ phấn tự nhiên gặp khó khăn. Ỉ nuôi ong trong vườn cây ăn quả, trồng cây ở nơi có gió. * Hs đại diện 1-2 hs phát biểu, Hs khác nhận xét. Kết luận: -Con người có thể chủ động giúp hoa thụ phấn làm tăng sản lượng quả và hạt. -Con người biết tạo điều kiện thuận lợi cho hoa giao phấn làm tăng khả năng tạo quả. Ví dụ: nuôi ong trong vườn cây ăn quả, trồng cây ở nơi có gió. -Tạo được những giống lai mới có phẩm chất và năng suất cao. 4/ Kiểm tra – đánh giá : (5 ph) -Gv treo bảng phụ và nêu câu hỏi lần lượt hs lên bảng làm.gọi hs nhân xét : 1/ Hãy liệt kê vào bảng dưới đây tất cả những điểm khác biệt giữa hoa thụ phân nhờ sâu bọ & hoa thụ phấn nhờ gió mà em đã biết: Đặc điểm Hoa thụ phấn nhờ sâu bọ Hoa thụ phấn nhờ gió -Bao hoa -Nhị hoa -Nhụy hoa -Đặc điểm khác -Màu sắc đẹp, có hương thơm -Hạt phấn to có gai -Đầu nhụy có lông dính -Hoa có mật ngọt -Tiêu giảm hoặc không màu -Hạt phấn nhiều, nhỏ, nhẹ -Đầu nhụy có lông nhiều -Hoa ở ngọt hoặc đầu cành 2/ Hoa thụ phấn nhờ sâu bọ có đặc điểm gì? 5/ Dặn dò : (5 ph) -Học bài theo nội dung câu hỏi 1,2, SGK T/102 . -Đọc bài mới “ Thụ tinh, kết hạt, tạo quả”. -Trả lời câu hỏi vào vở bài tập: Nuôi ong trong vườn cây ăn quả có lợi ích gì? ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Tuần: 19 Ngày soạn: Tiết: 38 Ngày dạy: . §31 THỤ TINH KẾT HẠT TẠO QUẢ -------------&------------- I/MỤC TIÊU: 1/Kiến thức: - Phân biệt được thụ phấn và thụ tinh, tìm được mối quan hệ giữa thụ phấn và thụ tinh. - Nhận biết được dấu hiệu của sinh sản hữu tính. - Xác định được sự biến đổi các bộ phận của hoa thành quả và hạt sau khi thụ tinh. 2/kỹ năng: -Rèn luyện kỹ năng quan sát nhận biết, thảo luận nhóm. 3/Thái độ: -Giáo dục ý thức trồng và bảo vệ cây. II/CHẨN BỊ: 1/Phương pháp: -Trực quan , hợp tác , diễn giảng , hoạt động nhóm. 2/Đồ dùng dạy học: * Giáo viên chuẩn bị: -Phiếu học tập cho các nhóm. -Phóng to H/31.1 , bảng phụ. * Học sinh chuẩn bị: -Oân tập lại bài “Cấu tạo & chức năng của hoa”. -Xem lại khái niệm về thụ phấn. III/HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1/Oån định: 1 phút. 2/Kiểm tra bài cũ: (4 phút.) -Hoa thụ phấn nhờ gió có đặc điểm gì? Những đặc điểm đó có lợi gì cho thụ phấn? 3/Mở bài: (1 phút.) -Tiếp theo thụ phấn là hiện tượng thụ tinh để dẫn đến kết hạt & tạo quả. Vậy thụ tinh là gì? Sau khi thụ tinh bộ phận nào của hoa phát triển thành quả & hạt ? Bài học hôm nay giúp chúng ta tìm hiểu vấn đề trên. HOẠT ĐỘNG 1 : HI

File đính kèm:

  • docgiao_an_sinh_hoc_lop_6_chuong_trinh_hoc_ki_2.doc