Giáo án Sinh học 6 tiết 44: Tổng kết về cây có hoa

BÀI 36: TỔNG KẾT VỀ CÂY CÓ HOA

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Học xong bài này HS phải:

1. Kiến thức:

- Hệ thống hóa kiến thức về cấu tạo và chức năng chính các cơ quan của cây xanh có hoa.

- Tìm được mối quan hệ chặt chẽ giữa các cơ quan và các bộ phận của cây tạo thành cơ thể toàn vẹn.

2. Kỹ năng: Hình thành kỷ năng nhận biết, phân tích và hệ thống hoá kiến thức đã học

- Vận dụng kiến thức giải thích hiện tượng thực tế trong trồng trọt.

3. Thái độ: Giáo dục học sinh ý thức bảo vệ thực vật

II. PHƯƠNG TIỆN DẠY VÀ HỌC:

1. Chuẩn bị của giáo viên: Tranh phóng to 36.1

2. Chuẩn bị của học sinh: Ôn lại kiến thức về cơ quan sinh dưỡng và cơ quan sinh sản của cây

 

doc2 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 8165 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học 6 tiết 44: Tổng kết về cây có hoa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 22 Ngày soạn 10/01/2014 Tiết 44 Ngày dạy 16/01/2014 BÀI 36: TỔNG KẾT VỀ CÂY CÓ HOA I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Học xong bài này HS phải: 1. Kiến thức: - Hệ thống hóa kiến thức về cấu tạo và chức năng chính các cơ quan của cây xanh có hoa. - Tìm được mối quan hệ chặt chẽ giữa các cơ quan và các bộ phận của cây tạo thành cơ thể toàn vẹn. 2. Kỹ năng: Hình thành kỷ năng nhận biết, phân tích và hệ thống hoá kiến thức đã học - Vận dụng kiến thức giải thích hiện tượng thực tế trong trồng trọt. 3. Thái độ: Giáo dục học sinh ý thức bảo vệ thực vật II. PHƯƠNG TIỆN DẠY VÀ HỌC: 1. Chuẩn bị của giáo viên: Tranh phóng to 36.1 2. Chuẩn bị của học sinh: Ôn lại kiến thức về cơ quan sinh dưỡng và cơ quan sinh sản của cây III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1. Ổn định lớp: 6A1:……..........................................................; 6A3:…........................................................…; 6A4:………............ ..........................................; 6A5:……........................................................; 6A6:….….......................................................... 2. Kiểm tra bài cũ: Em hãy nêu những điều kiện cần thiết để cho hạt nẩy mầm? 3. Các hoạt động dạy và học: * Mở bài: Cây có hoa có nhiều cơ quan khác nhau, mỗi cơ quan có chức năng riêng. vậy cấu tạo và chức năng của cây có mối quan hệ với nhau như thế nào? Để trả lời câu hỏi đó thì hôm nay thầy cùng các em tìm hiểu bài 36. Hoạt động 1: Tìm hiểu sự thống nhất giữa cấu tạo và chức năng Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - GV: Yêu cầu HS đọc kĩ và nghiên cứu bảng cấu tạo và chức năng. - GV: Treo tranh câm hình 36.1. + Cây xanh có hoa có những loại cơ quan nào? + Rễ, thân, lá thuộc loại cơ quan nào? + Hoa, quả, hạt thuộc loại cơ quan nào? - GV cho HS điền các bộ phận lên tranh và hướng dẫn HS hoàn thành bài tập trong bảng SGK/T116 - GV nhận xét và đưa ra đáp án đúng + Hãy cho biết đặc điểm cấu tạo của rễ phù hợp với chức năng gì? + Hãy cho biết đặc điểm cấu tạo của lá phù hợp với chức năng gì? + Hãy cho biết đặc điểm cấu tạo của hoa, quả, hạt phù hợp với chức năng gì? - GV Nhận xét, bổ sung rút ra kết luận. HS quan sát h36.1 (SGK-116) Cùng xác định vị trí các cơ quan cây có hoa + Rễ, thân, lá, hoa, quả hạt + Thuộc cơ quan sinh dưỡng. + Thuộc cơ quan sinh sản - HS: Trả lời câu hỏi hoàn thành bảng. HS khác nhận xét, bổ sung. - HS đưa ra đáp án đúng: 1c, 2e, 3d, 4b, 5g, 6a. + HS nhớ lại kiến thức đã học trả lời các câu hỏi + HS lắng nghe và ghi nhớ *Tiểu kết: - Cây có hoa có nhiều cơ quan, mỗi cơ quan đều có cấu tạo phù hợp với chức năng riêng của mình Hoạt động 2: Tìm hiểu sự thống nhất về chức năng giữa các cơ quan ở cây có hoa Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - GV yêu cầu HS đọc thông tin mục 2 kết hợp kiến thức đã học và yêu cầu trả lời câu hỏi sau: + Nguyên liệu chính để cây quang hợp là gì? + Rễ và lá có nhiệm vụ gì? + Nếu thiếu thân thì như thế nào? + Có rễ, thân mà không có lá cây xanh có chế tạo được chất hữu cơ không? Cây không có lá thì thân và cành biến đổi như thế nào? - GV: Nhận xét, bổ sung + Vậy các cơ quan ở cùng một cây có mối quan hệ với nhau như thế nào? - Lấy VD chứng minh khi hoạt động của một cơ quan được tăng cường hay giảm đi sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của cơ quan khác - GV gợi ý rễ cây không hút nước thì lá sẽ không quang hợp được - HS đọc SGK/T117 và ôn lại kiến thức cũ trả lời câu hỏi. + Nước, khí cacbônic, ánh sáng… + Rễ hút nước và muối khoáng hoà tan. Lá thực hiện trao đổi khí… + Các chất hữư cơ không được vận chuyển từ lá đến các cơ quan, nước và muối khoáng không chuyển được từ rễ lên lá. + Có, cây không có lá thì thân và cành mọng nước có nhiều lục lạp. + Các cơ quan của cây có hoa về chức năng có mối liên hệ mật thiết với nhau. + Nếu quá trình thoát hơi nước của lá không thực hiện được thì rễ sẽ không hút được nước và muối khoáng hòa tan từ trong đất. *Tiểu kết: - Các cơ quan của cây xanh liên quan mật thiết và ảnh hưởng tới nhau IV. CỦNG CỐ – DẶN DÒ: 1 .Củng cố: - Gọi 1 HS đọc phần kết luận chung - Cho HS giải ô chữ trang 118 2. Dặn dò: - Học bài . - Trả lời câu hỏi 1, 2, 3 SGK - Tìm hiểu đời sống cây ở nước, sa mạc, nơi lạnh * Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docSinh 6 - Tiet 44.doc