Giáo án Sinh học 6 tuần 7 - Trường TH và THCS Điền Công

Bài 12: BIẾN DẠNG CỦA RỄ

A/ MỤC TIÊU

1. Kiến thức:

- Phân biệt được 4 loại rễ biến dạng: rễ móc, rễ củ, rễ thở, giác mút và chức năng của chúng.

- Nhận dạng được một số rễ biến dạng đơn giản thường gặp

- GiảI thích được vì sao phảI thu hoạch các cây có rễ củ trước khi cây ra hoa

2. Kĩ năng:

- Phát triển kỹ năng quan sát, ứng dụng bài học trong thực tế trồng trọt.

Kĩ năng sống:

- Kĩ năng hợp tác nhóm để sư tầm mẩu vật và phân tích mẩu vật (các loại rễ)

- Kĩ năng tỡm kiếm và xử lớ thụng tin, so sỏnh, phõn tớch, đối chiếu giữa các loại rễ với nhau.

- Kĩ năng tự tin khi trỡnh bày ý kiến trước nhóm, tổ, lớp và quản lớ thời gian trong khi thuyết trỡnh kết quả thảo luận.

 

doc4 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1630 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học 6 tuần 7 - Trường TH và THCS Điền Công, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngµy so¹n: TiÕt 13 – TuÇn 7 Bài 12: BIẾN DẠNG CỦA RỄ A/ MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - Phân biệt được 4 loại rễ biến dạng: rễ móc, rễ củ, rễ thở, giác mút và chức năng của chúng. - NhËn d¹ng ®­îc mét sè rÔ biÕn d¹ng ®¬n gi¶n th­êng gÆp - Gi¶I thÝch ®­îc v× sao ph¶I thu ho¹ch c¸c c©y cã rÔ cñ tr­íc khi c©y ra hoa 2. Kĩ năng: - Phát triển kỹ năng quan sát, ứng dụng bài học trong thực tế trồng trọt. Kĩ năng sống: - Kĩ năng hợp tác nhóm để sư tầm mẩu vật và phân tích mẩu vật (các loại rễ) - Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin, so sánh, phân tích, đối chiếu giữa các loại rễ với nhau. - Kĩ năng tự tin khi trình bày ý kiến trước nhóm, tổ, lớp và quản lí thời gian trong khi thuyết trình kết quả thảo luận. 3. Thái độ: - Giáo dục ý thức bảo vệ thực vật . B/ CHUẨN BỊ 1.Chuẩn bị của giáo viên: - Tranh hình 12.1 SGK. - Kẻ bảng tên và đặc điểm của các loại rễ biến dạng SGK tr.40. 2.Chuẩn bị của học sinh: - Kẻ bảng SGK tr.40 vào vở - Mỗi nhóm HS chuẩn bị các mẫu vật: củ cải, củ cà rốt, cành trầu không, cây tầm gửi… c/ ph­¬ng ph¸p d¹y häc D/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Ổn định lớp: Ngµy gi¶ng Líp sÜ sè 27/09/2011 6 2. Kiểm tra bài cũ: C©u 1: Bộ phận nào của rễ có chức năng chủ yếu hấp thụ nước và muối khoáng? Trình bày con đường hút nước và muối khoáng hòa tan của cây. §¸p ¸n: HS tr¶ lêi lÝ thuyÕt C©u 2: Cày, cuốc, xới đất khi trồng, chăm sóc cây có lợi ích gì? §¸p ¸n: Cµy cuèc, xíi ®Êt lµm cho h¹t ®Êt nhá, t¬I ra gióp cho rÔ con vµ l«ng hót l¸ch vµo dÏ dµng, lµm cho ®Êt gi÷ ®­îc kh«ng khÝ vµ n­íc 3. Bài mới : BIẾN DẠNG CỦA RỄ Giới thiệu bài: Trong thực tế, rễ không chỉ có chức năng hút nước, muối khoáng mà ở 1 số cây rễ còn có những chức năng khác nữa, nên hình dạng và cấu tạo của rễ cũng thay đỗi. Vậy có những loại rễ biến dạng nào, chúng có chức năng gì? Hoạt động 1: Một số loại rễ biến dạng Môc tiªu: HS nhËn biÕt ®­îc mét sè lo¹i rÔ biÕn d¹ng Hoạt động của GV vµ HS Néi dung - GV kiểm tra sự chuẩn bị của nhóm. - GV yêu cầu nhóm HS phân chia rễ thành từng nhóm. - GV gợi ý: Rễ dưới mặt đất: rễ củ, rễ thở; rễ trên thân cây, cành cây: rễ móc; rễ trên cây chủ: giác mút. - Các nhóm để mẫu vật lên bàn cho GV kiểm tra. - Nhóm HS dựa vào hình thái màu sắc và cách mọc để phân chia rễ thành từng nhóm. + Rễ củ + Rễ móc + Rễ thở + Rễ giác mút - Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác bổ sung - GV gọi đại diện nhóm lên trình bày kết quả thảo luận. - GV không nhận xét -> HS sẽ tự sửa ở hoạt động 2. 1. Mét sè lo¹i rÔ biÕn d¹ng . * Kết luận: - rễ biến dạng được chia làm 4 loại: + Rễ củ: Cà rốt, sắn + Rễ móc: Trầu không. + Rễ thở: Bụt mọc, bần. + Rễ giác mút: Tầm gửi Hoạt động 2: Đặc điểm cấu tạo và chức năng của rễ biến d¹ng * Môc tiªu: HS biÕt ®­îc cÊu t¹o vµ chøc n¨ng cña rÔ biÕn d¹ng Hoạt động của GV Hoạt động của HS - Yêu cầu HS hoàn thành bảng tr.40 - GV treo bảng phụ lên bảng -> gọi HS lên hoàn thành bảng - HS hoàn thành bảng - HS lên bảng -> hoàn thành bảng, HS khác nhận xét. - GV nhận xét. - GV tiếp tục yêu cầu HS làm mục 6SGK tr.41, hỏi: 1. Có mấy loại rễ biến dạng? 2. Chức năng của từng loại rễ biến dạng đối với cây? - GV có thể cho từng cặp HS đặt và trả lời câu hỏi để kiểm tra nhau. - GV nhận xét, cho HS ghi bài - HS ghi bài vào vở - GV hỏi: Tại sao phải thu hoạch các cây có rễ củ trước khi chúng ra hoa? - GV: Kết Luận. + 4 loại rễ biến dạng. + Chức năng: dự trữ, leo, lấy oxi, lấy thức ăn. - HS trả lời đạt: phải thu hoạch các cây có rễ củ trước khi chúng ra hoa vì chất dự trữ của các củ dùng để cung cấp chất dinh dưỡng cho cây khi ra hoa, kết quả. Sau khi ra hoa, chất dinh dưỡng trong rễ củ bị giảm đi rất nhiều hoặc không còn nữa, làm cho rễ củ xốp, teo nhỏ lại, chất lượng và khối lượng củ đều giảm. - HS: nghe và ghi bài * Kết luận: Bảng học tập Bảng học tập. Tên rễ biến dạng Tên cây Đặc điểm của rễ biến dạng Chức năng đối với cây Rễ củ Cải củ, cà rốt… Rễ phình to Chứa chất dự trữ cho cây khi ra hoa, tạo quả Rễ móc Trầu không, hồ tiêu, vạn niên thanh Rễ phụ mọc từ thân, cành trên mặt đất, móc vào trụ bám Giúp cây leo lên Rễ thở Bụt mọc, mắm, bần, đước, sú, vẹt, … Sống trong điều kiện thiếu không khí. Rễ mọc ngược lên trên mặt đất Lấy oxi cung cấp cho các phần rễ dưới đất. Giác mút Tơ hồng, tầm gửi … Rễ biến thành giác mút đâm vào thân hoặc cành của cây khác. Lấy thức ăn từ cây chủ. 4. Củng cố đánh giá: - Có mấy loại rễ biến dạng, chức năng của chúng là gì? - Tại sao phải thu hoạch các cây có rễ củ trước khi chúng ra hoa? 5. Dặn dò: Học bài và trả lời hoàn chỉnh câu hỏi, làm bài tập cuối sách. Mỗi nhóm sưu tầm 4 loại biến dạng của rễ sau: Rễ củ, rễ móc,, rễ thở, rễ giác mút để tiết sau thực hành quan sát- các nhóm quan sát và rút ra nhận xét ở nhà để lên báo cáo. e/ rót kinh nghiÖm: ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • docgiao an sinh hoc 6 20112012.doc