BÀI 36: THỰC HÀNH - QUAN SÁT CẤU TẠO TRONG
CỦA ẾCH ĐỒNG TRÊN MẪU MỔ
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC.
1. Kiến thức:
- Nêu được đặc điểm cấu tạo trong của ếch đồng thích nghi với đời sống vừa ở nước, vừa ở cạn.
2. Kỹ năng:
- Biết cách mổ ếch, quan sát cấu tạo trong của ếch.
- Rèn kĩ năng quan sát tranh và mẫu vật.
- Rèn kỹ năng hoạt động nhóm.
3. Thái độ: Giáo dục ý thức bảo vệ động vật có ích.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY VÀ HỌC.
1. Giáo viên:
- Mô hình ếch đồng.
- Tranh: Bộ xương ếch.
- Tranh sơ đồ cấu tạo ếch.
3 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 4024 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học 7 tiết 38: Thực hành - Quan sát cấu tạo trong của ếch đồng trên mẫu mổ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 20 Ngày soạn: 27/12/2013
Tiết 38 Ngày dạy: 31/12/2013
BÀI 36: THỰC HÀNH - QUAN SÁT CẤU TẠO TRONG
CỦA ẾCH ĐỒNG TRÊN MẪU MỔ
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC.
1. Kiến thức:
- Nêu được đặc điểm cấu tạo trong của ếch đồng thích nghi với đời sống vừa ở nước, vừa ở cạn.
2. Kỹ năng:
- Biết cách mổ ếch, quan sát cấu tạo trong của ếch.
- Rèn kĩ năng quan sát tranh và mẫu vật.
- Rèn kỹ năng hoạt động nhóm.
3. Thái độ: Giáo dục ý thức bảo vệ động vật có ích.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY VÀ HỌC.
1. Giáo viên:
- Mô hình ếch đồng.
- Tranh: Bộ xương ếch.
- Tranh sơ đồ cấu tạo ếch.
2. Học sinh: Đọc bài trước ở nhà.
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP.
1. Ổn định tổ chức, kiểm tra sĩ số:
7A1…………............................................… 7A2…………........................................……
7A3……………........................................… 7A4…………........................................……
7A5............................................................... 7A6................................................................
2. Kiểm tra bài cũ:
- Đặc điểm cấu tạo ngoài của ếch thích nghi với đời sống ở nước và ở cạn?
3. Hoạt động dạy - học:
Mở bài: Hôm nay chúng ta sẽ tiến hành quan sát mẫu mổ ếch để thấy những đặc điểm cấu tạo trong thics nghi với đời sống nửa nước, nửa cạn như thế nào.
Hoạt động 1: Quan sát bộ xương ếch.
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
- GV hướng dẫn HS quan sát hình 36.1 SGK và nhận biết các xương trong bộ xương ếch.
- GV yêu cầu HS quan sát mẫu bộ xương ếch, đối chiếu hình 36.1 xác định các xương trên mẫu.
- GV gọi HS lên chỉ trên mẫu tên xương.
- GV yêu cầu HS thảo luận:
+ Bộ xương ếch có chức năng gì?
- GV chốt lại kiến thức.
- HS tự thu nhận thông tin và ghi nhớ vị trí, tên xương: xương đầu, xương cột sống, xương đai và xương chi.
- HS quan sát, xác định các xương trên mẫu.
- 1 HS lên bảng chỉ.
- Đại diện nhóm phát biểu, các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
* Tiểu kết:
- Bộ xương: xương đầu, xương cột sống, xương đai (đai vai và đai hông), xương chi (chi trước và chi sau).
- Chức năng:
+ Tạo bộ khung nâng đỡ cơ thể.
+ Là nơi bám của cơ " di chuyển.
+ Toạ thành khoang bảo vệ não, tuỷ sống và nội quan.
Hoạt động 2: Quan sát da và các nội quan trên mẫu mổ
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1/ Quan sát da:
- GV hướng dẫn HS:
+ Sờ tay lên bề mặt da, quan sát mặt bên trong da và nhận xét.
- GV cho HS thảo luận và nêu vai trò của da.
2/ Quan sát nội quan:
- GV yêu cầu HS quan sát hình 36.3 đối chiếu với mẫu mổ và xác định các cơ quan của ếch (SGK).
- GV đến từng nhóm yêu cầu HS chỉ từng cơ quan trên mẫu mổ.
- GV yêu cầu HS nghiên cứu bảng đặc điểm cấu tạo trong của ếch trang 118, thảo luận và trả lời câu hỏi:
+ Hệ tiêu hoá của ếch có đặc điểm gì khác so với cá?
+ Vì sao ở ếch đã xuất hiện phổi mà vẫn trao đổi khí qua da?
-+ Tim của ếch khác cá ở điểm nào? Trình bày sự tuần hoàn máu của ếch?
- Yêu cầu HS quan sát mô hình bộ não ếch, xác định các bộ phận của não.
- GV chốt lại kiến thức.
- GV cho HS thảo luận: Trình bày những đặc điểm thích nghi với đời sống trên cạn thể hiện ở cấu tạo trong của ếch?
- HS thực hiện theo hướng dẫn:
+ Nhận xét: da ếch ẩm ướt, mặt bên trong có hệ mạch máu dưới da.
- 1 HS trả lời, các HS khác nhận xét bổ sung.
- HS quan sát hình, đối chiếu với mẫu mổ và xác định vị trí các hệ cơ quan.
- Đại diện nhóm trình bày, các nhóm khác nhận xét. GV và cả lớp bổ sung, uốn nắn sai sót.
- HS thảo luận, thống nhất câu trả lời.
- Yêu cầu nêu được:
+ Hệ tiêu hoá: lưỡi phóng ra bắt mồi, dạ dày, gan mật lớn, có tuyến tuỵ.
+ Phổi cấu tạo đơn giản, hô hấp qua da là chủ yếu.
+ Tim 3 ngăn, 2 vòng tuần hoàn.
- HS thảo luận xác định được các hệ cơ tiêu hoá, hô hấp, tuần hoàn thể hiện sự thích nghi với đời sống chuyển lên trên cạn.
* Tiểu kết:
1. Quan sát da ếch:
- Ếch có da trần (trơn, ẩm ướt) mặt trong có nhiều mạch máu giúp trao đổi khí.
2. Quan sát nội quan:
- Cấu tạo trong của ếch: Bảng đặc điểm cấu tạo trong trang 118 SGK.
IV. NHẬN XÉT - DẶN DÒ.
1. Nhận xét:
- Thái độ học tập của các nhóm.
- Cho điểm các nhóm làm tốt trong quá trình thực hành.
2. Dặn dò:
- Học bài và trả lời câu hỏi SGK.
- Đọc trước bài 37.
V. RÚT KINH NGHIỆM.
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
File đính kèm:
- SINH 7TUAN 20TIET 38.doc