Giáo án Sinh học 7 tiết 58: Tiến hoá về sinh sản

Tiết 58: TIẾN HOÁ VỀ SINH SẢN

I/ Mục tiêu:

- KT: H/s nêu được sự tiến hoá các hình thức s2 ở ĐV từ đơn giản đến phức tạp ( s2 vô tính đến s2 hữu tính) Thấy được sự hoàn chỉnh các hình thức s2 hữu tính.

- KN: Rèn kỹ năng quan sát.Kỹ năng hoạt động nhóm.

- TĐ: Giáo dục ý thức học tập, yêu thích bộ môn, bảo vệ động vật đặc biệt là mùa sinh sản.

II/ Đồ dùng:

Tranh s2 vô tính ở trùng roi, thuỷ tức,tranh về sự chăm sóc trứng và con sgk. Bảng phụ ghi đáp án tr 180 sgk

 

doc3 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 3334 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học 7 tiết 58: Tiến hoá về sinh sản, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:………. Ngày giảng:……….. Tiết 58: Tiến hoá về sinh sản I/ Mục tiêu: - KT: H/s nêu được sự tiến hoá các hình thức s2 ở ĐV từ đơn giản đến phức tạp ( s2 vô tính đến s2 hữu tính) Thấy được sự hoàn chỉnh các hình thức s2 hữu tính. - KN: Rèn kỹ năng quan sát.Kỹ năng hoạt động nhóm. - TĐ: Giáo dục ý thức học tập, yêu thích bộ môn, bảo vệ động vật đặc biệt là mùa sinh sản. II/ Đồ dùng: Tranh s2 vô tính ở trùng roi, thuỷ tức,tranh về sự chăm sóc trứng và con sgk. Bảng phụ ghi đáp án tr 180 sgk III/ Hoạt động dạy và học. 1/ ổn định tổ chức : 1p 2/ Kiểm tra bài cũ: ? Hãy c/m sự phân hoá và chuyên hoá của hệ tuần hoàn và hệ thần kinh của ĐV 3/ Bài mới: GTB : Sinh sản là đ2 đặc trưng của SV để duy trì nòi giống. Động vật có những hình thức s2 nào ? Sự tiến hoá các hình thức s2 thể hiện ntn ? Tiết 58… T/g HĐ Thầy HĐ Trò Nội dung 10p 25p HĐ1:HS nêu được KN s2 vô tính các hình thức s2 vô tính ở ĐV GV: Yêu cầu cá nhân tự đọc sgk trả lời câu hỏi ? Thế nào là s2 vô tính ? Có những hình thức s2 vô tính nào GV:Treo tranh một số hình thức s2 vô tính ở ĐV không xương sống ? Hãy phân tích các cách s2 ở thuỷ tức và trùng roi ? Tìm một số ĐV khác có kiểu s2 khác trùng roi Lưu ý : Nếu không có tranh thì cho h/s xem lại tranh sgk GV: Yêu cầu h/s rút ra kết luận. HĐ2: H/s nêu được KN s2 hữu tính và sự hoàn chỉnh các hình thức s2 hữu tính thông qua các lớp ĐV. GV: Yêu cầu đọc sgk tr 179 trả lời câu hỏi: HĐNN:2p + Thế nào là s2 hữu tính ? + Hoàn thành phiếu học tập GV: Kẻ bảng gọi đại diện nhóm lên bảng ? Từ nội dung bảng so sánh này rút ra n/x gì Kết hợp đặc tính của cả mẹ và bố ? Em hãy kể tên một số ĐV không xương sống và ĐV có xương sống s2 hữu tính mà em biết GV: Phân tích : 1 số ĐVKXS có cơ quan sinh dục đực và cái trên một cơ thể đgl lưỡng tính.(giun đất). ? Hãy cho biết giun đất, giun đũacơ thể nào là lưỡng tính và có hình thức thụ tinh ngoài hoặc trong. GV: Yêu cầu h/s rút ra KL về s2 hưu tính và các hình thức s2 hữu tính GV: Trong quá trình PT của SV tổ chức cơ thể ngày càng phức tạp ? Hình thức s2 hữu tính hoàn chỉnh dần qua các lớp ĐV được thể hiện như thế nào GV: Đó là những đ2 thể hiện sự hoàn chỉnh hình thức s2 hữu tính GV: Yêu cầu các nhóm hoàn thành bảng ở sgk tr 180 HĐNL 3p GV: Kẻ sẵn bảng để h/s chữa GV: Cho h/s theo dõi bảng KT chuẩn. GV: T2 cho h/s thảo luận toàn lớp câu hỏi ? Thụ tinh trong ưu việt hơn thụ tinh ngoài ở chỗ nào ? Sự đẻ con tiến hoá hơn so với đẻ trứng ntn ? Tại sao sự pt trực tiếp lại tiến bộ hơn so với pt dán tiếp ? Tại sao hình thức thai sinh thự hiện trò chơi học tập là tiến bộ nhất trong giới ĐV GV: Yêu cầu h/s rút ra KL về sự hoàn chỉnh các hình thức s2 HS:Nghiên cứu sgk trả lời : Không có sự kết hợp đực cái HS: Phân đôi , mọc chồi HS: Chỉ có một cá thể tự phân đôi hay mọc thêm một cá thể mới HS: Trùng amít, trùng giầy. HS: Cá nhân đọc sgk tr 179 TĐ nhóm nêu được: + Có sự kết hợp đực cái + S2 được sự s 2 vô tính và hữu tính HS: S2 hữu tính ưu việt hơn vô tính. HS: Thuỷ tức, giun đốt, châu chấu, sứa… gà, mèo .. HS: Giun đất: Lưỡng tínhthụ tinh ngoài Giun đũa: Phân tính thụ tinh trong HS: Nhớ lại các cách s2 của loài ĐV cụ thể như giun cá, thằn lằn, chi, thú … Nêu được: Loài đẻ trứng, đẻ con, Thụ tinh ngoài, thụ tinh trong, chăm sóc con. HS: TĐ nhóm, hoàn thành bảng HS: đại diện nhóm lên điền bảngnhóm khác nhận xết bổ sung. HS: Tự sửa chữa nếu cần HS: Thụ tinh trongsố lượng trứng được thụ tinh nhiều HS: Phôi pt trong cơ thể mẹ an toàn hơn HS: Phát triển trực tiếp tỉ lệ con non sống cao hơn HS: Con non được nuôi dưỡng tốt việc học tập RKN từ trò chơitập tính của thú đa dạngthích nghi cao. I/ Sinh sản vô tính + S2 vô tímh không có sự kết hợp tb sinh dục đực và cái +Phân đôi cơ thể + S2 sinh dưỡng mọc chồi và tái sinh II/ Sinh sản hữu tính 1/ Sinh sản hữu tính + S2 hữu tính là hình thức sinh sản có sự kết hợp giữa tế bào sinh dục đực và tế bào sinh dục cái tạo thành hợp tử. + S2 hữu tính trên cá thể đơn tính hay lưỡng tính 2/ Sự tiến hoá các hình thức s2 +Từ thụ tinh ngoàithụ tinh trong + Đẻ nhiều trứng đẻ ít trứngđẻ con + Phôi pt có biến tháipt trực tiếp không có nhau thai. + Con non không được nuôi dưỡngđược nuôi dưỡng bằng sữa mẹđược học tập tính thích nghi với c/s 4/ Kiểm tra đánh giá: 5p cho h/s làm BT trong thiết kế 5/ Dặn dò: 1p Học bài, trả lời câu hỏi sgk. đọc mục có thể em chưa biết. ôn tập đ2 chung các ngành ĐV đã học. 6/ Rút hinh nghiệm

File đính kèm:

  • doctiet 58.doc