Tiết 58: TIẾN HOÁ VỀ SINH SẢN
I/ Mục tiêu:
- KT: H/s nêu được sự tiến hoá các hình thức s2 ở ĐV từ đơn giản đến phức tạp ( s2 vô tính đến s2 hữu tính) Thấy được sự hoàn chỉnh các hình thức s2 hữu tính.
- KN: Rèn kỹ năng quan sát.Kỹ năng hoạt động nhóm.
- TĐ: Giáo dục ý thức học tập, yêu thích bộ môn, bảo vệ động vật đặc biệt là mùa sinh sản.
II/ Đồ dùng:
Tranh s2 vô tính ở trùng roi, thuỷ tức,tranh về sự chăm sóc trứng và con sgk. Bảng phụ ghi đáp án tr 180 sgk
3 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 3325 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học 7 tiết 58: Tiến hoá về sinh sản, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:……….
Ngày giảng:………..
Tiết 58: Tiến hoá về sinh sản
I/ Mục tiêu:
- KT: H/s nêu được sự tiến hoá các hình thức s2 ở ĐV từ đơn giản đến phức tạp ( s2 vô tính đến s2 hữu tính) Thấy được sự hoàn chỉnh các hình thức s2 hữu tính.
- KN: Rèn kỹ năng quan sát.Kỹ năng hoạt động nhóm.
- TĐ: Giáo dục ý thức học tập, yêu thích bộ môn, bảo vệ động vật đặc biệt là mùa sinh sản.
II/ Đồ dùng:
Tranh s2 vô tính ở trùng roi, thuỷ tức,tranh về sự chăm sóc trứng và con sgk. Bảng phụ ghi đáp án tr 180 sgk
III/ Hoạt động dạy và học.
1/ ổn định tổ chức : 1p
2/ Kiểm tra bài cũ:
? Hãy c/m sự phân hoá và chuyên hoá của hệ tuần hoàn và hệ thần kinh của ĐV
3/ Bài mới:
GTB : Sinh sản là đ2 đặc trưng của SV để duy trì nòi giống. Động vật có những hình thức s2 nào ? Sự tiến hoá các hình thức s2 thể hiện ntn ? Tiết 58…
T/g
HĐ Thầy
HĐ Trò
Nội dung
10p
25p
HĐ1:HS nêu được KN s2 vô tính các hình thức s2 vô tính ở ĐV
GV: Yêu cầu cá nhân tự đọc sgk trả lời câu hỏi
? Thế nào là s2 vô tính
? Có những hình thức s2 vô tính nào
GV:Treo tranh một số hình thức s2 vô tính ở ĐV không xương sống
? Hãy phân tích các cách s2 ở thuỷ tức và trùng roi
? Tìm một số ĐV khác có kiểu s2 khác trùng roi
Lưu ý : Nếu không có tranh thì cho h/s xem lại tranh sgk
GV: Yêu cầu h/s rút ra kết luận.
HĐ2: H/s nêu được KN s2 hữu tính và sự hoàn chỉnh các hình thức s2 hữu tính thông qua các lớp ĐV.
GV: Yêu cầu đọc sgk tr 179 trả lời câu hỏi: HĐNN:2p
+ Thế nào là s2 hữu tính ?
+ Hoàn thành phiếu học tập
GV: Kẻ bảng gọi đại diện nhóm lên bảng
? Từ nội dung bảng so sánh này rút ra n/x gì
Kết hợp đặc tính của cả mẹ và bố
? Em hãy kể tên một số ĐV không xương sống và ĐV có xương sống s2 hữu tính mà em biết
GV: Phân tích : 1 số ĐVKXS có cơ quan sinh dục đực và cái trên một cơ thể đgl lưỡng tính.(giun đất).
? Hãy cho biết giun đất, giun đũacơ thể nào là lưỡng tính và có hình thức thụ tinh ngoài hoặc trong.
GV: Yêu cầu h/s rút ra KL về s2 hưu tính và các hình thức s2 hữu tính
GV: Trong quá trình PT của SV tổ chức cơ thể ngày càng phức tạp
? Hình thức s2 hữu tính hoàn chỉnh dần qua các lớp ĐV được thể hiện như thế nào
GV: Đó là những đ2 thể hiện sự hoàn chỉnh hình thức s2 hữu tính
GV: Yêu cầu các nhóm hoàn thành bảng ở sgk tr 180 HĐNL 3p
GV: Kẻ sẵn bảng để h/s chữa
GV: Cho h/s theo dõi bảng KT chuẩn.
GV: T2 cho h/s thảo luận toàn lớp câu hỏi
? Thụ tinh trong ưu việt hơn thụ tinh ngoài ở chỗ nào
? Sự đẻ con tiến hoá hơn so với đẻ trứng ntn
? Tại sao sự pt trực tiếp lại tiến bộ hơn so với pt dán tiếp
? Tại sao hình thức thai sinh thự hiện trò chơi học tập là tiến bộ nhất trong giới ĐV
GV: Yêu cầu h/s rút ra KL về sự hoàn chỉnh các hình thức s2
HS:Nghiên cứu sgk trả lời : Không có sự kết hợp đực cái
HS: Phân đôi , mọc chồi
HS: Chỉ có một cá thể tự phân đôi hay mọc thêm một cá thể mới
HS: Trùng amít, trùng giầy.
HS: Cá nhân đọc sgk tr 179 TĐ nhóm nêu được:
+ Có sự kết hợp đực cái
+ S2 được sự s 2 vô tính và hữu tính
HS: S2 hữu tính ưu việt hơn vô tính.
HS: Thuỷ tức, giun đốt, châu chấu, sứa… gà, mèo ..
HS: Giun đất: Lưỡng tínhthụ tinh ngoài
Giun đũa: Phân tính thụ tinh trong
HS: Nhớ lại các cách s2 của loài ĐV cụ thể như giun cá, thằn lằn, chi, thú …
Nêu được: Loài đẻ trứng, đẻ con, Thụ tinh ngoài, thụ tinh trong, chăm sóc con.
HS: TĐ nhóm, hoàn thành bảng
HS: đại diện nhóm lên điền bảngnhóm khác nhận xết bổ sung.
HS: Tự sửa chữa nếu cần
HS: Thụ tinh trongsố lượng trứng được thụ tinh nhiều
HS: Phôi pt trong cơ thể mẹ an toàn hơn
HS: Phát triển trực tiếp tỉ lệ con non sống cao hơn
HS: Con non được nuôi dưỡng tốt việc học tập RKN từ trò chơitập tính của thú đa dạngthích nghi cao.
I/ Sinh sản vô tính
+ S2 vô tímh không có sự kết hợp tb sinh dục đực và cái
+Phân đôi cơ thể
+ S2 sinh dưỡng mọc chồi và tái sinh
II/ Sinh sản hữu tính
1/ Sinh sản hữu tính
+ S2 hữu tính là hình thức sinh sản có sự kết hợp giữa tế bào sinh dục đực và tế bào sinh dục cái tạo thành hợp tử.
+ S2 hữu tính trên cá thể đơn tính hay lưỡng tính
2/ Sự tiến hoá các hình thức s2
+Từ thụ tinh ngoàithụ tinh trong
+ Đẻ nhiều trứng đẻ ít trứngđẻ con
+ Phôi pt có biến tháipt trực tiếp không có nhau thai.
+ Con non không được nuôi dưỡngđược nuôi dưỡng bằng sữa mẹđược học tập tính thích nghi với c/s
4/ Kiểm tra đánh giá: 5p cho h/s làm BT trong thiết kế
5/ Dặn dò: 1p Học bài, trả lời câu hỏi sgk. đọc mục có thể em chưa biết. ôn tập đ2 chung các ngành ĐV đã học.
6/ Rút hinh nghiệm
File đính kèm:
- tiet 58.doc