Giáo án Sinh học 8 tiết 21: Thực hành sơ cứu cầm máu

Bài 19: THỰC HÀNH SƠ CỨU CẦM MÁU

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Học xong bài này HS phải:

 1. Kiến thức:

- Phân biệt các vết thương làm tổn thương tĩnh mạch, động mạch hay mao mạch.

- Biết được các qui trình khi băng bó cứu thương.

2. Kĩ năng: Trình bày các thao tác sơ cứu khi chảy máu và mất máu nhiều.

3. Thái độ: Có hành động đúng khi gặp các trường hợp bị thương chảy máu.

II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

1. Chuẩn bị của giáo viên: Băng: một cuộn; Gạc: hai miếng; bông: Một cuộn nhỏ; dây cao su, dây vải, vải mềm (10x30cm)

 

doc2 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 7835 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học 8 tiết 21: Thực hành sơ cứu cầm máu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 11 Ngày soạn 26/10 /2013 Tiết 21 Ngày dạy 29/10/2013 Bài 19: THỰC HÀNH SƠ CỨU CẦM MÁU I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Học xong bài này HS phải: 1. Kiến thức: - Phân biệt các vết thương làm tổn thương tĩnh mạch, động mạch hay mao mạch. - Biết được các qui trình khi băng bó cứu thương. 2. Kĩ năng: Trình bày các thao tác sơ cứu khi chảy máu và mất máu nhiều. 3. Thái độ: Có hành động đúng khi gặp các trường hợp bị thương chảy máu. II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: 1. Chuẩn bị của giáo viên: Băng: một cuộn; Gạc: hai miếng; bông: Một cuộn nhỏ; dây cao su, dây vải, vải mềm (10x30cm) 2. Chuẩn bị học sinh: Chuẩn bị theo nhóm 4 HS đã được phân công. 1. Ổn định lớp:8A1:……................................................; 8A2:……........................................................; 8A3:……….........................................................; 8A4:….....................................................……; 8A5:……..............................................................; 8A6:….…......................................................… 2. Kiểm tra bi cũ: GV kiểm tra sự chuẩn bị của các nhóm. 3. Hoạt động dạy và học: *Mở bài: Chúng ta đã biết vận tốc máu trong mỗi loại mạch là khác nhau vật khi bị tổn thương chúng ta phải xử lí như thế nào? Hoạt động 1:Tìn hiểu về các dạng chảy máu: Hoạt động của giáo viên Hoạtđộng của học sinh - GV thông báo về các dạng chảy máu là : + Chảy máu mao mạch + Chảy máu tĩnh mạch + Chảy máu động mạch - Em hãy cho biết biểu hiện của các dạng chảy máu đó ? - GV yêu cầu học sinh thảo luận nhóm trả lời - Gv gọi đại diện các nhóm trả lời - GV bổ sung hoàn thiện kiến thức - Cho học sinh nhận biết một số động mạch trên cơ thể người hình 19.1 - Cá nhân tự ghi nhận 3 dạng chảy máu - Bằng kiến thức thực tế và suy đoán trao đổi nhóm trả lời câu hỏi - Đại diện nhóm trình bày nhóm khác nhận xét bổ sung học sinh nhận biết một số động mạch trên cơ thể người hình 19.1 *Tiểu kết 1: Có 3 dạng chảy máu. - Chảy máu mao mạch: Máu chảy ít và chậm. - Chảy máu tĩnh mạch: Máu chảy nhiều và nhanh hơn. - Chảy máu động mạch: Máu chảy nhiều mạnh và thành tia. Hoạt động 2: Các thao tác băng bó vết thương: Hoạt động của giáo viên Hoạtđộng của học sinh yêu cầu học sinh đọc thông tin nắm các thao tác băng bó vết thương chảy máu mao mạch tĩnh mạch ở bàn tay và chảy máu độngmạch ở cổ tay.. Học sinh đọc thông tin nắm kiến thức. *Tiểu kết: * Các thao tác băng bó vết thương chảy máu mao mạch tĩnh mạch ở bàn tay: - Dùng ngón tay bịt chặt vết thươngtrong vài phút. - Sát trùng vết thong. - Vết thương nhỏ dùng băng keo dán, vết thương lớn cho ít bông vào giữa 2 tấm gạc rồi đặt nó vào miệng vết thương. * Các thao tác băng bó vết thương chảy máu động mạch ở cổ tay: - Tìm vị trí động mạch bóp mạnh. - Buộc ga rô. - Sát trùng vết thương (nếu cần) => Đưa đến bệnh viện. Hoạt động 3:Tập băng bó vết thương: Họat động của giáo viên Hoạt động của học sinh - GV yêu cầu + Khi bị chảy máu ở lòng bàn tay thì băng bó như thế nào ? - GV quan sát hướng dẫn các nhóm tập băng bó - GV cho các nhóm đánh giá kết quả lẫn nhau - GV đánh giá kết quả đúng và phân tích những kết quả chưa đúng. - GV nêu yêu cầu: Khi bị thương chảy máu ở động mạch cần băng bó như thế nào? - GV yêu cầu các nhóm tự trình bày và đánh giá lẫn nhau. - GV công nhận đánh giá đúng và chưa đúng. - Các nhóm tiến hành : + Bước 1 :Cá nhân tự nghiên cứu thông tin SGK trang 61. + Bước 2 :Mỗi nhóm tiến hành băng bó theo hướng dẫn. + Bước 3 :Đại diện một số nhóm trình bày các thao tác và mẫu của nhóm , các nhóm khác nhận xét bổ sung . Yêu cầu: + Mẫu gọn đẹp. + Không gây đau cho nạn nhân. - Các nhóm tiến hành theo 3 bước như trên . - Tham khảo thêm hình 19.1 SGK . Yêu cầu : + Mẫu băng gọn: không chặt qu , không lỏng qua. + Vị trí dây garo cách vết thương không quá gần và không quá xa. *Tiểu kết : - Sau khi băng vết thương vẫn chảy máu thì phải đưa ngay đến bệnh viện - Đối với vết thương chảy máu động mạch cần lưu ý : + Vêt thương chảy máu động mạch tay , chân mới buộc garo. + Cứ 15 phút nới dây garo và buộc lại. + Vết thương ở vị trí khác thì ấn tay vào động mạch gần vết thương nhưng về phía trên. IV. CỦNG CỐ - DẶN DÒ: 1. Củng cố: - GV đánh giá phần chuẩn bị của học sinh. - Ý thức học tập và kết quả đạt được. 2. Dặn dò: - Hoàn thành bài thu hoạch theo mẫu SGK trang 63. - Ôn tập hệ hô hấp của động vật ở lớp 7 . *Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docSinh 8 - Tiet 21.doc