Bài 19: THỰC HÀNH SƠ CỨU CẦM MÁU
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Học xong bài này HS phải:
1. Kiến thức:
- Phân biệt các vết thương làm tổn thương tĩnh mạch, động mạch hay mao mạch.
- Biết được các qui trình khi băng bó cứu thương.
2. Kĩ năng: Trình bày các thao tác sơ cứu khi chảy máu và mất máu nhiều.
3. Thái độ: Có hành động đúng khi gặp các trường hợp bị thương chảy máu.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
1. Chuẩn bị của giáo viên: Băng: một cuộn; Gạc: hai miếng; bông: Một cuộn nhỏ; dây cao su, dây vải, vải mềm (10x30cm)
2 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 7835 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học 8 tiết 21: Thực hành sơ cứu cầm máu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 11 Ngày soạn 26/10 /2013
Tiết 21 Ngày dạy 29/10/2013
Bài 19: THỰC HÀNH SƠ CỨU CẦM MÁU
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Học xong bài này HS phải:
1. Kiến thức:
- Phân biệt các vết thương làm tổn thương tĩnh mạch, động mạch hay mao mạch.
- Biết được các qui trình khi băng bó cứu thương.
2. Kĩ năng: Trình bày các thao tác sơ cứu khi chảy máu và mất máu nhiều.
3. Thái độ: Có hành động đúng khi gặp các trường hợp bị thương chảy máu.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
1. Chuẩn bị của giáo viên: Băng: một cuộn; Gạc: hai miếng; bông: Một cuộn nhỏ; dây cao su, dây vải, vải mềm (10x30cm)
2. Chuẩn bị học sinh: Chuẩn bị theo nhóm 4 HS đã được phân công.
1. Ổn định lớp:8A1:……................................................; 8A2:……........................................................;
8A3:……….........................................................; 8A4:….....................................................……;
8A5:……..............................................................; 8A6:….…......................................................…
2. Kiểm tra bi cũ: GV kiểm tra sự chuẩn bị của các nhóm.
3. Hoạt động dạy và học:
*Mở bài: Chúng ta đã biết vận tốc máu trong mỗi loại mạch là khác nhau vật khi bị tổn thương chúng ta phải xử lí như thế nào?
Hoạt động 1:Tìn hiểu về các dạng chảy máu:
Hoạt động của giáo viên
Hoạtđộng của học sinh
- GV thông báo về các dạng chảy máu là :
+ Chảy máu mao mạch
+ Chảy máu tĩnh mạch
+ Chảy máu động mạch
- Em hãy cho biết biểu hiện của các dạng chảy máu đó ?
- GV yêu cầu học sinh thảo luận nhóm trả lời
- Gv gọi đại diện các nhóm trả lời
- GV bổ sung hoàn thiện kiến thức
- Cho học sinh nhận biết một số động mạch trên cơ thể người hình 19.1
- Cá nhân tự ghi nhận 3 dạng chảy máu
- Bằng kiến thức thực tế và suy đoán trao đổi nhóm trả lời câu hỏi
- Đại diện nhóm trình bày nhóm khác nhận xét bổ sung học sinh nhận biết một số động mạch trên cơ thể người hình 19.1
*Tiểu kết 1: Có 3 dạng chảy máu.
- Chảy máu mao mạch: Máu chảy ít và chậm.
- Chảy máu tĩnh mạch: Máu chảy nhiều và nhanh hơn.
- Chảy máu động mạch: Máu chảy nhiều mạnh và thành tia.
Hoạt động 2: Các thao tác băng bó vết thương:
Hoạt động của giáo viên
Hoạtđộng của học sinh
yêu cầu học sinh đọc thông tin nắm các thao
tác băng bó vết thương chảy máu mao mạch
tĩnh mạch ở bàn tay và chảy máu độngmạch
ở cổ tay..
Học sinh đọc thông tin nắm kiến thức.
*Tiểu kết:
* Các thao tác băng bó vết thương chảy máu mao mạch tĩnh mạch ở bàn tay:
- Dùng ngón tay bịt chặt vết thươngtrong vài phút.
- Sát trùng vết thong.
- Vết thương nhỏ dùng băng keo dán, vết thương lớn cho ít bông vào giữa 2 tấm gạc rồi đặt nó vào miệng vết thương.
* Các thao tác băng bó vết thương chảy máu động mạch ở cổ tay:
- Tìm vị trí động mạch bóp mạnh.
- Buộc ga rô.
- Sát trùng vết thương (nếu cần)
=> Đưa đến bệnh viện.
Hoạt động 3:Tập băng bó vết thương:
Họat động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- GV yêu cầu
+ Khi bị chảy máu ở lòng bàn tay thì băng bó như thế nào ?
- GV quan sát hướng dẫn các nhóm tập băng bó
- GV cho các nhóm đánh giá kết quả lẫn nhau
- GV đánh giá kết quả đúng và phân tích những kết quả chưa đúng.
- GV nêu yêu cầu: Khi bị thương chảy máu ở động mạch cần băng bó như thế nào?
- GV yêu cầu các nhóm tự trình bày và đánh giá lẫn nhau.
- GV công nhận đánh giá đúng và chưa đúng.
- Các nhóm tiến hành :
+ Bước 1 :Cá nhân tự nghiên cứu thông tin SGK trang 61.
+ Bước 2 :Mỗi nhóm tiến hành băng bó theo hướng dẫn.
+ Bước 3 :Đại diện một số nhóm trình bày các thao tác và mẫu của nhóm , các nhóm khác nhận xét bổ sung .
Yêu cầu:
+ Mẫu gọn đẹp.
+ Không gây đau cho nạn nhân.
- Các nhóm tiến hành theo 3 bước như trên .
- Tham khảo thêm hình 19.1 SGK .
Yêu cầu :
+ Mẫu băng gọn: không chặt qu , không lỏng qua.
+ Vị trí dây garo cách vết thương không quá gần và không quá xa.
*Tiểu kết :
- Sau khi băng vết thương vẫn chảy máu thì phải đưa ngay đến bệnh viện
- Đối với vết thương chảy máu động mạch cần lưu ý :
+ Vêt thương chảy máu động mạch tay , chân mới buộc garo.
+ Cứ 15 phút nới dây garo và buộc lại.
+ Vết thương ở vị trí khác thì ấn tay vào động mạch gần vết thương nhưng về phía trên.
IV. CỦNG CỐ - DẶN DÒ:
1. Củng cố:
- GV đánh giá phần chuẩn bị của học sinh.
- Ý thức học tập và kết quả đạt được.
2. Dặn dò:
- Hoàn thành bài thu hoạch theo mẫu SGK trang 63.
- Ôn tập hệ hô hấp của động vật ở lớp 7 .
*Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- Sinh 8 - Tiet 21.doc