Chương VI: HÔ HẤP
Bài 20: HÔ HẤP VÀ CÁC CƠ QUAN HÔ HẤP
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Học xong bài này HS phải:
1. Kiến thức: - Nêu ý nghĩa hơ hấp.
- Mô tả cấu tạo của cc cơ quan trong hệ hơ hấp ( mũi, thanh quản, khí quản, khí quản, phế quản v phổi) lin quan đến chức năng của chng.
2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng quan sát tranh hình, sơ đồ phát hiện kiến thức và hoạt động nhóm .
3. Thái độ: Giáo dục ý thức bảo vệ cơ quan hô hấp.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
1. Chuẩn bị của giáo viên:- Băng: một cuộn; Mô hình cấu tạo hệ hô hấp người; tranh phóng to hình 20.1,20.2,20.3 SGK.
2. Chuẩn bị của học sinh: Ôn tập cấu tạo hệ hô hấp ở động vật và xem trước bài hô hấp và các cơ quan hô hấp.
2 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 5438 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học 8 tiết 22: Hô hấp và các cơ quan hô hấp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 11 Ngày soạn 27/10 /2013
Tiết 22 Ngày dạy 30/10/2013
Chương VI: HÔ HẤP
Bài 20: HÔ HẤP VÀ CÁC CƠ QUAN HÔ HẤP
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Học xong bài này HS phải:
1. Kiến thức: - Nêu ý nghĩa hơ hấp.
- Mô tả cấu tạo của cc cơ quan trong hệ hơ hấp ( mũi, thanh quản, khí quản, khí quản, phế quản v phổi) lin quan đến chức năng của chng.
2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng quan sát tranh hình, sơ đồ phát hiện kiến thức và hoạt động nhóm .
3. Thái độ: Giáo dục ý thức bảo vệ cơ quan hô hấp.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
1. Chuẩn bị của giáo viên:- Băng: một cuộn; Mô hình cấu tạo hệ hô hấp người; tranh phóng to hình 20.1,20.2,20.3 SGK.
2. Chuẩn bị của học sinh: Ôn tập cấu tạo hệ hô hấp ở động vật và xem trước bài hô hấp và các cơ quan hô hấp.
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Ổn định lớp:8A1:……................................................; 8A2:……........................................................;
8A3:……….........................................................; 8A4:….....................................................……;
8A5:……..............................................................; 8A6:….…......................................................…
2. Kiểm tra bài cũ: Không
3. Hoạt động dạy và học:
* Mỡ bài: Nhờ đâu máu lấy được oxy để cung cấp cho các tế bào và thải được cacbonic ra khỏi cơ thể (HS: Nhờ hô hấp nhờ sự thở ra hít vào ..)
- Hô hấp là gì? Hô hấp có vai trò như thế nào với cơ thể sống?
Hoạt động 1:Tìm hiểu về hô hấp
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- GV hướng dẫn học sinh nghiên cứu thông tin SGk và quan sát tranh hình 20.1 SGK trang 64 .Trao đổi nhóm trả lời câu hỏi :
+ Hô hấp là gì ?
+ Hô hấp gồm những giai đoạn chù yếu nào?
+ Sự thở có ý nghĩa gì với hô hấp ?
+ Hô hấp có liên quan như thế nào với các hoạt động sống của tế bào và cơ thể ?
- GV yêu cầu các nhóm trình bày kết quả thảo luận
- GV đánh giá kết quả các nhóm và bổ sung hoàn thiện kiến thức :
Gluxit +O2----à ATP + CO2 + H2O
ATP : cần cho mọi hoạt động sống của tế bào
- GV yêu cầu học sinh tự rút ra kết luận
- Cá nhân tự nghie6n cứu thông tin , quan sát hình 20.1 trang 64 SGK ghi nhớ kiến thức
- Trao đổi nhóm thống nhất câu trả lời
- Đại diện nhóm trình bày kết quả nhóm khác nhận xét bổ sung
- HS theo dõi sơ đồ và hoàn thiện kiến thức
- HS tự rút ra kết luận về hô hấp và vai trò của hô hấp
*Tiểu kết:
- Hố hấp là quá trình cung cấp oxy cho các tế bào và thải khí cacbonic ra khỏi cơ thể .
- Nhờ hô hấp mà oxy được lấy vào để oxy hóa các hợp chất hữu cơ tạo ra năng lượng( ATP) cần cho mọi hoạt động sống của cơ thể.
- Hô hấp gồm 3 giai đọan: Sự thở , sự trao đổi khí ở phổi , sự trao đổi khí ở tế bào.
Hoạt động 2:Các cơ quan trọng hệ hô hấp của người và chức năng hô hấp của chúng:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- GV hướng dẫn HS nghiên cứu thông tin qua bảng 20 và quan sát tranh hình 20.2, 20.3 SGK trang 65, 66 .Trao đổi nhóm trả lời câu hỏi :
+ Hệ hô hấp gồm những cơ quan nào ?
+ Cấu tạo của các cơ quan hệ hô hấp ?
- GV yêu cầu HS rút ra kết luận về cơ quan hô hấp
- GV tiếp tục nêu câu hỏi :
+ Những đặc điểm cấu tạo nào của các cơ quan trong đường dẫn khí có tác dụng làm ấm ẩm không khí bảo vệ cơ quan hô hấp ?
+ Đặc điểm cấu tạo nào của phổi làm tăng diện tích bề mặt trao đổi khí ?
+ Chức năng của đườnhg dẫn khí và hai lá phổi ?
- Gv yêu cầu các nhóm trình bày kết quả
- GV nhận xét đánh gía kết quả các nhóm bổ sung và giảng giải thêm :
+ Trong suốt đường dẫn khí đều có hệ thống mao mạch và lớp chất nhầy
+ Cấu tạo phế nang và trao đổi khí ở phế nang
- GV hỏi thêm :
+ Đường dẫn khí có chức năng làm ấm khôngkhí vậy tại sao mùa động đôi khi chúng ta vẫn bị nhiểm lạnh vào phổi ?
+ Chúng ta cần có biện pháp gì để bảo vệ cơ quan hô hấp ?
- Cá nhân tự nghiên cứu thông tin SGK thông qua bảng 20 quan sát mô hình và tranh ảnh xác định vị trí các cơ quan hô hấp
- Một số học sinh trình bày trên mô hình các cơ quan hô hấp
- HS khàc theo dõi nhận xét và bổ sung
- HS tự rút ra kết luận
- HS tiếp tục trao đổi nhóm thống nhất câu trả lời
Yêu cầu nêu được :
+ Mao mạch : Làm ấm không khí
+ Chất nhầy ; Làm ẩm không khí
+ Lông mũi :Ngăn bụi
+ Phế nang : Làm tăng diện tích trao đổi khí
- Đại diện nhóm trình bày kết quả nhóm khác nhận xét bổ sung
-HS tự rút ra kế luận
-Trao đổi nhóm trả lời
*Tiểu kết: Cơ quan hô hấp gồm:
- Đường dẫn khí: mũi, thanh quản, khí quản, phế quản: Ngăn bụi, lm ấm, lm ẩm khơng khí v diệt vi khuẩn.
- Hai là phổi: Thực hiện trao đổi khí giữa cơ thể và môi trường ngoài.
IV. CỦNG CỐ - DẶN DÒ:
1. Củng cố:
- HS đọc kết luận trong SGK
1. Thế nào là hô hấp ?Vai trò của hô hấp với các hoạt động của cơ thể ?
2. Cấu tạo các cơ quan hô hấp phù hợp với chức năng như thế nào ?
2. Dặn dò:
- Học bài trả lời câu hỏi SGK
- Đọc mục “Em có biết” và xem trứơc bài : Hoạt động hô hấp
*Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- Sinh 8 - Tiet 22.doc