Bài 26: THỰC HÀNH TÌM HIỂU HOẠT ĐỘNG CỦA ENZIM TRONG NƯỚC BỌT
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Học xong bài này HS phải:
1. Kiến thức:
- HS biết làm các thí nghiệm để tìm hiểu những điều kiện bảo đảm cho enzim họat động
- HS rút ra kết luận từ kết quả so sánh giữa thí nghiệm với đối chứng
2. Kĩ năng: Hình thành thao tác tiến hành thí nghiệm khoa học
3. Thái độ: Giáo dục ý thức học tập nghiêm túc
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
1. Chuẩn bị của giáo viên:
- Dụng cụ: Đầy đủ như nội dung SGK
- Vật liệu: Nước bọt, hồ tinh bột, dung dịch HCl, Iôt
2. Chuẩn bị của học sinh: Học bài, xem trước bài mới và nước bọt.
2 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 5631 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học 8 tiết 32: Thực hành tìm hiểu hoạt động của enzim trong nước bọt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 16 Ngày soạn 30/11/2013
Tiết 32 Ngày dạy 03/12/2013
Bài 26: THỰC HÀNH TÌM HIỂU HOẠT ĐỘNG CỦA ENZIM TRONG NƯỚC BỌT
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Học xong bài này HS phải:
1. Kiến thức:
- HS biết làm các thí nghiệm để tìm hiểu những điều kiện bảo đảm cho enzim họat động
- HS rút ra kết luận từ kết quả so sánh giữa thí nghiệm với đối chứng
2. Kĩ năng: Hình thành thao tác tiến hành thí nghiệm khoa học
3. Thái độ: Giáo dục ý thức học tập nghiêm túc
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
1. Chuẩn bị của giáo viên:
- Dụng cụ: Đầy đủ như nội dung SGK
- Vật liệu: Nước bọt, hồ tinh bột, dung dịch HCl, Iôt
2. Chuẩn bị của học sinh: Học bài, xem trước bài mới và nước bọt.
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Ổn định lớp:8A1:……............................................; 8A2:……........................................................;
8A3:……….........................................................; 8A4:….....................................................…;
8A5:……..............................................................; 8A6:….….....................................................
2. Kiểm tra bài cũ: GV hỏi: Thực chất sự biến đổi lí học của thức ăn trong khoang miệng là gì?
- Khi ta ăn cháo hoặc uống sữa các loại thức ăn này có thể được biến đổi trong khoang miệng như thế nào?
3. Hoạt động dạy học
* Mở bài: Khi chúng ta nhai cơm lâu trong miệng thấy ngọt là vì sao? Bài thí nghiệm này sẽ giúp chúng ta giải thích điều đó
Hoạt động 1:Tìm hiểu việc chuẩn bị thí nghiệm
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- GV yêu cầu các tổ báo cáo kết quả chuẩn bị của mình
- GV kiểm tra nhanh 1, 2 nhóm
- Tổ trưởng các tổ phân công và báo cáo như sau :
+ 2HS nhận vật liệu và dụng cụ
+ 1HS chuẩn bị nhãn cho ống nghiệm
+ 2HS chuẩn bị hòa loãng nước bọt lọc và đun sôi
+ 2HS chuẩn bị bình thủy tinh nước 370C
Hoạt động 2: Tiến hành bước một và hai của thí nghiệm
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- GV yêu cầu HS tiến hành bước một và hai như hướng dẫn SGK
- GV lưu ý cho HS Khi rót hồ tinh bột không để rớt lên thành ống thao tác nhanh gọn chính xác
- GV kẻ bảng 26 và ghi kết quả của các tổ
- GV thông báo kết quả đúnh như SGV
- Các tổ tiến hành :
a. Bước 1: Chuẩn bị
- Dùng ống đong hồ tinh bột rót vào các cốc A ,B, C, D (2ml)à đặt ống nghiệm vào giá
- Dùng các ống đong khác lấy các vật liệu :
+ Ống A 2ml nước lã
+ Ống B 2ml nước bọt
+ Ống C: 2ml nước bọt đã đun sôi
+ Ống D : 2ml nước bọt + vài giọt HCl (2%)
(Lưu ý : thao tác này chỉ cần một người làm số còn lại quan sát nhưng vẫn phải nắm được các bước tiến hành )
b.Bước 2: Tiến hành
- Đo độ pH của ống nghiệm và ghi vào vở
- Đặt thí nghiêm như hình 26 SGK trang 85 trong 15 ph
– Các tổ quan sát và ghi vào bảng 26.1 và thống nhất ý kiến giải thích
- Các tổ tự sữa chữa kết quả cho hoàn chỉnh
Hoạt động 3: Kiểm tra kết quả thí nghiệm và giải thích kết quả
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- GV yêu cầu HS chia dung dịch trong các ống A,B,C,D thành 2 phần
- GV theo dõi các nhó và hướng dẫn cách đun ống nghiệm (đặt nghiêng )
- GV kẻ bảng 26.2 để ghi kết quả của các tổ
- GV yêu cầu:
+ So sách màu sắc của các ống ở lô 1
+ So sánh màu sắc của các ống trong lô 2
+ Màu sắc của các ống nghiệm ở lô 2 cho em suy nghĩ gì?
- GV cho thảo luận tòan lớp và giúp học sinh hòan thiện phần giải thích .
- GV cho HS quan sát thí nghiệm mà GV đã làm thành công để so sánh kết quả
- GV yêu cầu: Trình bày cách tiến hành và kết quả của thí nghiệm “Tìm hiểu hoạt động của enzim trong nước bọt “
- Mỗi tổ cử ra 2 HS chia dung dịch các ống đã chuẩn bị sẵn
+ Đặt các ống A1,B1C1 D1 vào lô 1
+ Đặt các ống A2,B2C2 D2 vào lô 2
- Lô 1 : Dùng ống hút iôt và nhỏ 1-3 giọt vào mỗi ống
- Lô 2 :
+ Nhỏ mỗi ống 1-3 giọt strome
+ Đun sôi mỗi ống trên đèn cồn
- Cả tổ quansát kết quả và thư kí ghi vào bảng 26.2
- HS thảo luận trong tổ :
Lô 1:
+ 3 ống có màu xanh :Chứng tỏ iôt đã tác dụng với tinh bột và không có enzim tham gia
+ 1 ống không có màu xanh :Chứng tỏ tinh bột đã biến đổi
Lô 2:
+ 3 ống không có màu nâu đỏ :Chứng tỏ không có đường tạo thành
+ 1 ống có màu đỏ nâu chứng tỏ có đường tạo thành và có enzim tham gia
- Đại diện tổ trình bày tổ khác bổ sung
- Các tổ tự sửa chữa theo hướng dẫn của GV
- Đại diện tổ trình bày trên kết quả của tổ
IV. NHẬN XÉT – DẶN DÒ:
1. Nhận xét, đánh giá::
- GV nhận xét giờ thực hành
2. Dặn dò:
- Cá nhân viết thu hoạch theo mẫu SGK trang 86
- Nhắc nhở vệ sinh lớp
- Dặn các em vè nhà ôn lại kiến thức đã học chuấn bị tiết sau ôn tập
*Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- Sinh 8 - Tiet 32.doc