Bài 40: VỆ SINH HỆ BÀI TIẾT NƯỚC TIỂU
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Học xong bài này HS phải:
1. Kiến thức:
- Kể tên 1 số bệnh về thận và đường tiết niệu. Cách phòng tránh các bệnh này.
2. Kĩ năng: Hình thành kĩ năng quan sát nhận xét, liên hệ thực tế và kĩ năng hoạt động nhóm
3. Thái độ: Có ý thức xây dựng các thói quen sống khao học để bảo vệ hệ bài tiết nước tiểu
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
1. Chuẩn bị của giáo viên: Tranh phóng to hình 38.1 và 39.1
2. Chuẩn bị của học sinh: Kẻ phiếu học tập vào vở
2 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 9376 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học 8 tiết 42: Vệ sinh hệ bài tiết nước tiểu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 22 Ngày soạn 10/01/2014
Tiết 42 Ngày dạy 14/01/2014
Bài 40: VỆ SINH HỆ BÀI TIẾT NƯỚC TIỂU
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Học xong bài này HS phải:
1. Kiến thức:
- Kể tên 1 số bệnh về thận và đường tiết niệu. Cách phòng tránh các bệnh này.
2. Kĩ năng: Hình thành kĩ năng quan sát nhận xét, liên hệ thực tế và kĩ năng hoạt động nhóm
3. Thái độ: Có ý thức xây dựng các thói quen sống khao học để bảo vệ hệ bài tiết nước tiểu
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
1. Chuẩn bị của giáo viên: Tranh phóng to hình 38.1 và 39.1
2. Chuẩn bị của học sinh: Kẻ phiếu học tập vào vở
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Ổn định lớp:8A1:……............................................; 8A2:……........................................................;
8A3:……….........................................................; 8A4:….....................................................…;
8A5:……..............................................................; 8A6:….….....................................................
2. Kiểm tra bài cũ: Nước tiểu được tạo thành như thế nào? Trình bày sự bài tiết nước tiểu?
3. Hoạt động dạy học
* Mở bài: Hoạt động bài tiết có vai trò quan trọng đối với cơ thể. Làm thế nào để có một hệ bài tiết nước tiểu khoẻ mạnh? Để trả lời câu hỏi trên hôm nay thầy cùng các em tìm hiểu bài 42
Hoạt động 1: Một số tác nhân chủ yếu gây hại cho hệ bài tiết nứơc tiểu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- Hướng dẫn HS nghiên cứu thông tin SGK trả lời câu hỏi:
+ Có những tác nhân nào gây hại cho hệ bài tiết nước tiểu?
- Điều khiển trao đổi toàn lớp hướng dẫn HS tự rút ra kết luận
- Yêu cầu HS nghiên cứu kĩ thông tin quan sát tranh hình 38.1 và 39.1 hoàn thành phiếu học tập
- Kẻ phiếu học tập lên bảng
- Tổng hợp ý kiến các nhóm và nhận xét thực tế
- Thông báo đáp án đúng
- Tự thu nhận thông tin và vận dụng sự hiểu biết của chính mình liệt kê các tác nhân gây hại
+ Các tác nhân gây hại cho hệ bài tiết nước tiểu: Các vi khuẩn gây bệnh, các chất độc trong thức ăn và khẩu phần ăn không hợp lí
- Cá nhân tự đọc thông tin SGK kết hợp quan sát tranh ghi nhớ kiến thức
- Trao đổi nhóm hoàn thành phiếu học tập
- Yêu cầu đạt được: Những hậu quả nghiêm trọng ảnh hưởng tới sức khoẻ
- Đại diện nhóm lên hoàn thành phiếu trên bảng
- Các nhóm khác nhận xét bổ sung
- Thảo luận lớp về ý kiến chưa thống nhất
Tổn thương của hệ bài tiết nước tiểu
Hậu quả
Cầu thận bị viêm và suy thoái
Quá trình lọc máu bị trì trệ, cơ thể bị nhiễm độc có thể dẫn đến tử vong
Ống thận bị tổn thương hay làm việc kém hiệu quả
- Quá trình hấp thụ lại và bài tiết giảm dẫn đến môi trường trong bị biến đổi
- Ống thận bị tổn thương dẫn đến nước tiểu hoà vào máu nên đầu độc cơ thể
Đường dẫn nước tiểu bị nghẽn bởi sỏi
- Gây bí tiểu, nguy hiểm đến tính mạng
* Tiểu kết: Các tác nhân gây hại cho hệ bài tiết nước tiểu
+ Các vi khuẩn gây bệnh
+ Các chất độc trong thức ăn
+ Khẩu phần ăn không hợp lí
Hoạt động 2: Xây dựng các thói quen sống khoa học để bảo vệ hệ bài tiết
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- Yêu cầu HS đọc lại thông tin mục 1 và hoàn thành bảng 40
- Tập hợp ý kiến các nhóm
- Thông báo đáp án đúng
- Tự suy nghĩ trả lời
- Thảo luận nhóm thống nhất đáp án cho bài tập điền bảng
- Đại diện nhóm trình bày đáp án nhóm khác nhận xét bổ sung
Đáp án chuẩn
Các thói quen sống khoa học
Cơ sở khao học
1.Thường xuyên giữ vệ sinh cho cơ thể cũng như cho hệ bài tiết nước tiểu
- Hạn chế tác hại của vi sinh vật gây bệnh
2. Khẩu phần ăn uống hợp lí
+ Không ăn quá nhiều Protein, quá mặn, quá chua, quá nhiều chất tạo sỏi
+ Không ăn thức ăn thừa, ôi thiu và nhiễm chất độc hại
+ Uống đủ nước
+ Tránh cho thận làm việc quá nhiều và hạn chế khả năng tạo sỏi
+ Hạn chế tác hại của các chất độc
+ Tạo điều kiện cho quá trình lọc máu được thuận lợi
3. Đi tiểu đúng lúc không nên nhịn tiểu lâu
- Hạn chế khả năng tạo sỏi
- Từ bảng trên yêu cầu HS đề ra kế hoach hình thành thói quen sống khoa học
- Tự suy nghĩ trả lời
* Tiểu kết 2:
- Thường xuyên giữ vệ sinh cho cơ thể cũng như cho hệ bài tiết nước tiểu để hạn chế vi sinh vật gây bệnh.
- Khẩu phần ăn uống hợp lí:
+ Tránh cho thận làm việc quá nhiều và hạn chế khả năng tạo sỏi
+ Hạn chế tác hại của các chất độc
+ Tạo điều kiện cho quá trình lọc máu được thuận lợi
- Không nên nhịn tiểu lâu: để quá trình tạo nước tiểu diển ra liên tục, hạn chế khả năng tạo sỏi
IV. CỦNG CỐ – DẶN DÒ:
1. Củng cố:
- Gọi HS đọc kết luận sgk
- Trong các thói quen sống khoa học để bảo vệ hệ bài tiết nước tiểu em đã có thói quen nào và chưa có thói quen nào?
- Thử đề ra kế hoạch hình thành thói quen sống khoa học nếu em chưa có
2. Dặn dò:
- Học bài trả lời câu hỏi SGK
- Đọc mục “Em có biết”
*Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- Sinh 8 - Tiet 42.doc