Bài 27: THỰC HÀNH - QUAN SÁT THƯỜNG BIẾN
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC.
1. Kiến thức:
- HS nhận biết được một số tường biến phát sinh ở các đối tượng trước tác động trực tiếp của điều kiện sống.
- Phân biệt được sự khác nhau giữa thường biến và đột biến.
- Qua tranh ảnh mẫu vật rút ra được:
+ Tính trạng chất lượng phụ thuộc chủ yếu vào kiểu gen.
+ Tính trạng số lượng chịu ảnh hưởng nhiều của môi trường.
2. Kỹ năng:
- Rèn kỹ năng quan sát, phân tích thông qua tranh và mẫu vật.
- Rèn kỹ năng thực hành
2 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 4636 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học 9 tiết 30: Thực hành - Quan sát thường biến, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 15 Ngày soạn: 24/11/2013
Tiết 30 Ngày dạy: 29/11/2013
Bài 27: THỰC HÀNH - QUAN SÁT THƯỜNG BIẾN
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC.
1. Kiến thức:
- HS nhận biết được một số tường biến phát sinh ở các đối tượng trước tác động trực tiếp của điều kiện sống.
- Phân biệt được sự khác nhau giữa thường biến và đột biến.
- Qua tranh ảnh mẫu vật rút ra được:
+ Tính trạng chất lượng phụ thuộc chủ yếu vào kiểu gen.
+ Tính trạng số lượng chịu ảnh hưởng nhiều của môi trường.
2. Kỹ năng:
- Rèn kỹ năng quan sát, phân tích thông qua tranh và mẫu vật.
- Rèn kỹ năng thực hành
3. Thái độ:
- Có ý thức tự giác,yêu thích môn học
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY VÀ HỌC.
1. Giáo viên:
- Tranh ảnh minh hoạ thường biến
- Ảnh chụp chứng minh thường biến không di truyền
2. Học sinh:
- Mầm khoai lang mọc trong tối và ngoài sáng.
- 1 thân cây rau dừa nước mọc từ mô đất bò xuống ven bờ và trải xuống mặt nước
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP.
1. Ổn định tổ chức, kiểm tra sĩ số:
9A1…………............................................… 9A2…………........................................……
9A3……………........................................… 9A4…………........................................……
9A5............................................................... 9A6................................................................
2. Kiểm tra bài cũ.
- Thường biến là gì? Thường biến khác mức phản ứng ở điểm cơ bản nào?
3. Hoạt động dạy - học:
- GV nêu mục tiêu của bài thực hành
- Phát dụng đến các nhóm
Hoạt động 1: Nhận biết một số thường biến.
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
- GV yêu cầu hs quan sát tranh, ảnh, mẫu vật các đối tượng.
+ Nhận biết thường biến phát sinh dưới ảnh hưởng của ngoại cảnh?
+ Nêu các nhân tố ngoại cảnh gây đột biến?
- GV yêu cầu HS điền vào bảng
- GV chốt lại đáp án đúng
- HS quan sát kĩ các tranh ảnh, mẫu vật thảo luận nhóm ghi vào bảng báo cáo thu hoạch
- Đại diện HS lên điền bảng
Đối tượng
ĐK môi trường
KH tương ứng
Nhân tố tác động
1, Mầm khoai
Có ánh sáng
Trong tối
Mầm lá có màu xanh
Mầm lá có màu vàng
ánh sáng
2, Cây rau dừa nước
3,..............
Trên cạn
Ven bờ
Trên mặt nước
Thân lá nhỏ
Thân lá lớn
Thân lá lớn hơn, rễ biến thành phao
độ ẩm
Hoạt động 2: Phân biệt thường biến và đột biến
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
- GV hướng dẫn HS quan sát trên đối tượng lá cây mạ mọc ở ven bờ và trong ruộng. Thảo luận trả lời câu hỏi:
+ Sự sai khác giữa 2 cây mạ mọc ở vị trí khác nhau ở vụ thứ nhất thuộc thế hệ nào?
+ Các cây lúa được gieo từ hạt của 2 cây trên có khác nhau ko?Rút ra nhận xét?
+ Tại sao cây mạ mọc ven bờ phát triển tốt hơn cây mọc trong ruộng ?
+ Phân biệt thường biến và đột biến ?
- GV chốt lại.
- Các nhóm quan sát tranh thảo luận nhóm trả lời:
+ Hai cây mạ thuộc hệ thứ nhất (biến dị trong đời cá thể)
+ Con của chúng giống nhau (biến dị ko di truyền được)
+ Do điều kiện dinh dưỡng khác nhau.
+ HS phân biệt.
- Một số HS trình bày => lớp bổ sung
Hoạt động 3: Nhận biết ảnh hưởng của môi trường đối với tính trạng số lượng và tính trạng chất lượng.
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
- GV yêu cầu HS quan sát ảnh 2 luống su hào của cùng một giống nhưng có điều kiện chăm sóc khác nhau
+ Hình dạng củ của 2 luống có khác nhau không?
+ Kích thước của các củ su hào ở 2 luống khác nhau như thế nào ?
+ Rút ra nhận xét gì ?
- HS quan sát tranh để trả lời
+ Hình dạng giống nhau (tính trạng chất lượng)
+ Chăm sóc tốt củ to, chăm sóc ít củ nhỏ
* Nhận xét: Tính trạng chất lượng phụ thuộc kiểu gen. Tính trạng số lượng phụ thuộc điều kiện sống
IV. CỦNG CỐ - DẶN DÒ.
1. Củng cố.
- GV yêu cầu HS làm bài thu hoạch theo nội dung sau:
- Cho biết ảnh hưởng của môi trường đối với tính trạng số lượng và tính trạng chất lượng?
- Sự khác nhau giữa thường biến và đột biến ?
- GV nhận xét chung kết quả giờ thực hành.
2. Dặn dò:
Xem lại bài, đọc bài tiếp theo (bài 28)
Trả lời các câu hỏi SGK/81
V. RÚT KINH NGHIỆM.
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
File đính kèm:
- SINH 9TUAN 15TIET 30.doc