I/ Mục tiêu
1 / kiến thức
Biết đặc điểm cấu tạo cơ bản , di chuyển , dinh dưỡng sinh sản của giun đũa
Hiểu rõ về cấu tạo trong của giun đũa thích nghi với đời sống kí sinh
Vẫn dụng phòng chống giun đũa trong đời sống
2/ kĩ năng
Quan sát so sánh phân tích
3/ thái độ
Y thức vệ sinh môi trường
Vệ sinh cá nhân
II/ phương pháp
Trực quan đàm thoại
III/ đồ dùng dạy học
Tranh phóng to sgk
IV/ kiểm tra bài củ
1/ trình bày một số sán kí sinh ? sán kí sinh xâm nhập váo vật chủ bằng xon đường nào ?
2/ đặc điểm chung của ngànyh giun dẹp ?
V/ phát triển bài
A/ mở bài : giáo viên giới thiệu bài
B / tiến trình bài giảng
hoạt động 1
a/ mục tiêu
học sinh biết về cấu tạo về cấu tạo dinh dưỡng di chuyển của giun đũa
b/ tiến hành
3 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 12/07/2022 | Lượt xem: 722 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Bài 13: Giun đũa (Bản đẹp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần tiết
Ngày dạy
Ngày soạn
NGÀNH GIUN TRÒN
Bài 13 GIUN ĐŨA
I/ Mục tiêu
1 / kiến thức
Biết đặc điểm cấu tạo cơ bản , di chuyển , dinh dưỡng sinh sản của giun đũa
Hiểu rõ về cấu tạo trong của giun đũa thích nghi với đời sống kí sinh
Vẫn dụng phòng chống giun đũa trong đời sống
2/ kĩ năng
Quan sát so sánh phân tích
3/ thái độ
Yù thức vệ sinh môi trường
Vệ sinh cá nhân
II/ phương pháp
Trực quan đàm thoại
III/ đồ dùng dạy học
Tranh phóng to sgk
IV/ kiểm tra bài củ
1/ trình bày một số sán kí sinh ? sán kí sinh xâm nhập váo vật chủ bằng xon đường nào ?
2/ đặc điểm chung của ngànyh giun dẹp ?
V/ phát triển bài
A/ mở bài : giáo viên giới thiệu bài
B / tiến trình bài giảng
áhoạt động 1
a/ mục tiêu
học sinh biết về cấu tạo về cấu tạo dinh dưỡng di chuyển của giun đũa
b/ tiến hành
Học sinh đọc thông tin quan sát hình 12.1.2 thảo luận
Cấu tạo của giun đũa
Con cái thường to hơn con đực có ý nghĩa gì ?
Nều giun đũa thiếu vỏ cuticun sẽ như thế nào ?
Ruột thẳng ở giun đũa có liên quan gì đến tốc độ tiêu hóa ? khác giun dẹp ở điểm nào ?
Gọi đại diện các nhóm lần lược trả lời và bô sung
c/ tiểu kết
giáo viên nhn xét kết luận
giun đũa di chuyển như thế nào ? nhờ đặc điểm nào mà giun đũa chui vào ống mật và gây hậu quả gì?
Giáo viên nhận xét bổ sung tốc độ tiêu háo nhanh vì thức ăn chủ yếu là chất dinh dưỡng , thức ăn đi theo một chiều
Học sinh quan sát hình thảo luận nhóm trả lời
Nêu cấu tạo
Để đẻ trứng
Giun bị dịch tiêu háo tiêu diệt
Tốc độ tiêu hóa cao
Có hậu môn
Các nhóm trả lời bổ sung
I/ cấu tạo dinh dưỡng di chuyển của giun đũa
Kí sinh trong tim gan . . .của người
Cơ thể tròn dài 25cm hai đầu nhọn có vỏ cuticun bao bọc , bên trong là thành cơ thể trong cùng là khoang cơ thể ( chưa chính thức )
ống tiêu hóa thêm ruột sau và hậu môn
ít di chuyển vhủ yếu là chui rút
áHoạt động 2
a/ mục tiêu
hiểu rỏ vòng đời của va biện pháp phòng chống giun đũa
b/ tiến hành
Yêu cầu học sinh đọc thông tin sgk
Nêu cấu tạo cơ quan sinh dục của giun đũa
Giáo viên nhận xét bổ sung ( thụ tinh trong )
Cho học sinh đọc thông tin sgk quan sát hình 13.3.4
Nô tả vòng đời của giun đũa
Tác hại của giun đũa
Biện pháp phòng tránh
Tại sao y học khuyên mỗi người nên tẩy giun từ 1 đền 2 lần trong năm ?
Giáo viên nhận xét bổ sung
c/ tiểu kết
cơ quan sinh giục vá vòng đời của giun đũa
Học sinh đọc thông tin sgk
Cơ quan sinh dục dạng ống dài
Cho học đọc thông tin quan sát hình
Học sinh mô tả vòng đời của giun đũa
Tranh chất dinh dưỡng tắt ống dẫ mật
Aên chính uống sôi
Cần phải tẩy giun địng kì để tẩy các loại giun
II/ sinh sản
1/ cơ quan sinh dục
Dạng ống dài
+ con cái hai ống
+ con đực một ống
+ con cái thụ tinh trong đẻ 2000 trứng mỗi ngày
2/ vòng đời
Giun trưởng thành đẻ trứng theo phân ra ngoài ấu trùng phát triển trong trứng theo thức ăn vào ruột non ấu trùng chuôi ra chui vào tim gan phổi mật sao đó vào máu rở về ruột non và kí sinh ở đó
_ tác hại : tranh chất dinh dưỡng , tắc ống mật . . . .
_ phòng chống :
+ giữ vệ sinh môi trường cá nhân , vệ sinh trong ăn uống
+ tẩy giun định kì ( 1đền 2 lần trong năn )
C/ cũng cố
Học sinh trả lới câu hỏi sgk
VI/ Dặn dò
Học bài trả lời câu hỏi
Đọc mục em có biết
Kẻ bảng trang 51 vào bài tập
File đính kèm:
- giao_an_sinh_hoc_lop_7_bai_13_giun_dua_ban_dep.doc