Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tuần 10, Tiết 20: Thực hành quan sát một số thân mềm - Trần Thị Hoàng Oanh

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Nêu được tính đa dạng của Thân mềm qua các đại diện khác của ngành như ốc sên, mực, bạch tuột, sò

- Trình bày cấu tạo vỏ của Thân mềm

2. Kỹ năng:

- Rèn kĩ năng quan sát, hoạt động nhóm.

3. Thái độ:

- Giáo dục ý thức yêu môn học

II. Các kĩ năng sống cơ bản:

- Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin khi đọc SGK, quan sát tranh hình để tìm hiểu một số đại diện và cấu tạo vỏ của ngành Thân mềm.

- Kĩ năng hợp tác, lắng nghe tích cực trong thảo luận nhóm .

- Kĩ năng tự tin trình bày ý kiến trước nhóm, tổ, lớp

III. Phương pháp:

- Dạy học nhóm.

- Thực hành

- Trực quan

IV. Phương tiện:

- Tranh ảnh và mẫu vật một số loại Thân mềm.

V. Tiến trình:

1. Ổn định lớp: (1’)

2. Kiểm tra bài cũ: (5’)

- Vẽ và trình bày sơ đồ quá trình sinh sản của trai sông?

- Nêu đặc điểm hình dạng, cấu tạo, di chuyển, dinh dưỡng và sinh sản của trai sông?

 

doc1 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 16/07/2022 | Lượt xem: 162 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tuần 10, Tiết 20: Thực hành quan sát một số thân mềm - Trần Thị Hoàng Oanh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 10 Ngày soạn: 28/10/2012 Tiết 20: Thực hành: QUAN SÁT MỘT SỐ THÂN MỀM I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Nêu được tính đa dạng của Thân mềm qua các đại diện khác của ngành như ốc sên, mực, bạch tuột, sò - Trình bày cấu tạo vỏ của Thân mềm 2. Kỹ năng: - Rèn kĩ năng quan sát, hoạt động nhóm. 3. Thái độ: - Giáo dục ý thức yêu môn học II. Các kĩ năng sống cơ bản: - Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin khi đọc SGK, quan sát tranh hình để tìm hiểu một số đại diện và cấu tạo vỏ của ngành Thân mềm. - Kĩ năng hợp tác, lắng nghe tích cực trong thảo luận nhóm . - Kĩ năng tự tin trình bày ý kiến trước nhóm, tổ, lớp III. Phương pháp: - Dạy học nhóm. - Thực hành - Trực quan IV. Phương tiện: - Tranh ảnh và mẫu vật một số loại Thân mềm. V. Tiến trình: 1. Ổn định lớp: (1’) 2. Kiểm tra bài cũ: (5’) - Vẽ và trình bày sơ đồ quá trình sinh sản của trai sông? - Nêu đặc điểm hình dạng, cấu tạo, di chuyển, dinh dưỡng và sinh sản của trai sông? 3. Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Ghi bảng Hoạt động 1: Quan sát một số Thân mềm khác (15’) Mục tiêu: - Thông qua các đại diên, thấy được sự đa dạng của Thân mềm khi quan sát - Yêu cầu H đọc thông tin và quan sát H19.1® 19.4: tìm thêm một số thân mềm có lối sống và cấu tạo tương tự ốc sên, sò. - Nhận xét về ngành Thân mềm? - HS quan sát các mẩu vật sống đại diện thân mềm. Cử đại diện trả lời. Tương tự như ốc sên: ốc vặn, ốc nhồi, ốc bưu Tương tự sò: trai, , vẹm, hầu - Ngành Thân mềm rất đa dạng về loài, môi trường sống, lối sống I. Một số đại diện: Mực, sò, ốc sên, bạch tuột. - Thân mềm rất đa dạng về loài, số lượng và môi trường sống. - Một số có hại cho cây trồng. - Một số có giá trị kinh tế. Hoạt động 2: Quan sát cấu tạo vỏ (18’) Mục tiêu: - Nắm được cấu tạo vỏ của một số đại diện ngành Thân mềm - Yêu cầu H quan sát đặc điểm cấu tạo của vỏ. - Chú thích H20.2, 3 - Đối chiếu vỏ ốc với H20.2. + Vỏ trai phân biệt đầu, đuôi, vòng tăng trưởng. + Quan sát mai đối chiếu H20.3. II. Cấu tạo vỏ: Chú thích H20.2. Chú thích H20.1, 4. 4. Củng cố: (4’) - Nhận xét buổi TH, cho dọn vệ sinh 5. HDVN: (2’) - Chuẩn bị mẫu vật: ốc, sò, mực Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docgiao_an_sinh_hoc_lop_7_tuan_10_tiet_20_thuc_hanh_quan_sat_mo.doc