Giáo án Sinh học Lớp 7 - Bài 14: Một số giun tròn khác. Đặc điểm chung của ngành giun tròn - Võ Nhật Anh

I/MỤC TIÊU : Qua bài này HS phải:

1.Kiến thức : -Nêu rõ được một số giun tròn đặc biệt là nhóm giun tròn kí sinh gây bệnh từ đó có biện pháp phòng tránh

 -Nêu được đặc điểm chung của ngành giun tròn

2.Kĩ năng :-Rèn kĩ năng quan sát, phân tích, so sánh .

3.Thái độ : -Có ý thức giữ vệ sinh môi trường, cá nhân và vệ sinh ăn uống , tinh thần hợp tác nhóm.

II/CHUẨN BỊ :

 1.Giáo viên :Tranh vẽ hình:14.1,14.2,14.3,14.4, 1 bảng phụ: bảng SGK/51

 2.Học sinh :Kẻ bảng :Đặc điểm ngành giun tròn vào vở

III/HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :

* On định lớp: (1 ) 7a .7b .7c .

1.Bài cũ: (5 ) + Đặc điểm cấu tạo nào của giun đũa khác với sán lá gan? ( 6đ)

 + Nêu vòng đời phát triển của giun đũa? (4đ)

2. Mở bài : (1 ) Ngoài giun đũa thì ngành giun tròn còn có nhiều loài khác nữa, chúng đa số là sống kí sinh. Vậy chúng có đặc điểm nào chung?

3.Phát triển bài :

 Hoạt động1: Tìm hiểu một số giun tròn khác (15 )

a.Mục tiêu :Biết về các giun tròn kí sinh khác .

 

doc3 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 14/07/2022 | Lượt xem: 304 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Bài 14: Một số giun tròn khác. Đặc điểm chung của ngành giun tròn - Võ Nhật Anh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 8 Ngày soạn: 27/9/08 Tiết 14 Bài 14 MỘT SỐ GIUN TRÒN KHÁC. Ngày dạy: 29/9/08 ĐẶC ĐIỂM CHUNG CỦA NGÀNH GIUN TRÒN I/MỤC TIÊU : Qua bài này HS phải: 1.Kiến thức : -Nêu rõ được một số giun tròn đặc biệt là nhóm giun tròn kí sinh gây bệnh từ đó có biện pháp phòng tránh -Nêu được đặc điểm chung của ngành giun tròn 2.Kĩ năng :-Rèn kĩ năng quan sát, phân tích, so sánh . 3.Thái độ : -Có ý thức giữ vệ sinh môi trường, cá nhân và vệ sinh ăn uống , tinh thần hợp tác nhóm. II/CHUẨN BỊ : 1.Giáo viên :Tranh vẽ hình:14.1,14.2,14.3,14.4, 1 bảng phụ: bảng SGK/51 2.Học sinh :Kẻ bảng :Đặc điểm ngành giun tròn vào vở III/HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : * Oån định lớp: (1’ ) 7a.7b..7c. 1.Bài cũø: (5’ ) + Đặc điểm cấu tạo nào của giun đũa khác với sán lá gan? ( 6đ) + Nêu vòng đời phát triển của giun đũa? (4đ) 2. Mở bài : (1’ ) Ngoài giun đũa thì ngành giun tròn còn có nhiều loài khác nữa, chúng đa số là sống kí sinh. Vậy chúng có đặc điểm nào chung? 3.Phát triển bài : Hoạt động1: Tìm hiểu một số giun tròn khác (15’ ) a.Mục tiêu :Biết về các giun tròn kí sinh khác . b.Tiến hành: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh -GV dùng tranh giới thiệu tranh hình:14.1,14.2,14.3,14.4 ->Trả lời: +Kể tên các loại giun tròn kí sinh ở người? +Trình bày vòng đời của giun kim? +Giun kim gây cho trẻ em những phiền phức gì ? +Do thói quen nào ở trẻ em mà giun kim khép kín được vòng đời nhanh nhất ? -Gọi HS trả lời, HS khác nhận xét. -Gv nhận xét, bổ sung, hoàn thiện kiến thức. -GV thông báo thêm :Giun mở, giun tóc, giun chỉ, giun gây sần ở thực vật , có loại giun truyền qua muỗi , khả năng lây lan sẽ rất lớn +Chúng ta cần có biện pháp gì để phòng tráng bệnh giun kí sinh ? -GV hướng dẫn học sinh tự rút ra kết luận . -HS quan sát tranh và ghi nhớ kiến thức. -Trả lời câu hỏi: +Giun kim, giun móc câu, giun rễ lúa + Trứng-> ra ngoài-> tay -> miệng +Ngứa hậu môn +Mút tay -3 -4 HS trả lời, HS khác nhận xét bổ sung . -HS ghi nhớ kiến thức.Tự tìm hiểu thêm. -Lúa thối rễ, năng suất giảm -Ở lợn :Làm lợn gầy, năng suất chất lượng giảm . +Biện pháp :Giữ vệ sinh đặc biệt là trẻ em -Diệt muỗi, tẩy giun định kì . -HS tự rút ra kết luận. Tiểu kết 1: - Đa số giun tròn kí sinh như :Giun kim, giun móc câu , giun chỉ, giun tóc - Giun tròn kí sinh ở :cơ, ruột (người , động vật ).Rễ, thân , quả (thực vật ) gây nhiều tác hại - Cần giữ vệ sinh, vệ sinh cá nhân và vệ sinh ăn uống để tránh giun. Hoạt động 2: Tìm hiểu đặc điểm chung (15’ ) a.Mục tiêu:Thông qua các đại diện nêu được đặc điểm của ngành b.Tiến hành : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh -GV yêu cầu trao đổi nhóm hòan thành bảng một số đặc điểm của ngành giun tròn. -Gv treo bảng 1/51 để học sinh chữa bài. -Gv thông báo kiến thức đúng trong bảng để các nhóm tự sửa chữa . -Trao đổi nhóm , thống nhất ý kiến hoàn thành các nội dung ở bảng -Đại diện các nhóm ghi kết quả của nhóm vào bảng 1 , nhóm khác nhận xét bổ sung ý kiến . - HS chú y ùtự chũa bài. Bảng kiến thức chuẩn TT Đại diện Đặc điểm Giun đũa Giun kim Giun móc Giun rễ lúa 1 Nơi sống Ruột non người Ruột già người Tá tràng Rễ lúa 2 Cơ thể hình trụ thuôn 2 đầu + + 3 Lớp vỏ cuticun trong suốt + + + 4 Kí sinh ở một vật chủ + + + + 5 Đầu nhọn , đuôi tù + + -GV yêu cầu HS quan sát nội dung bảng trên rồi tự rút ra kết luận về đặc điểm chung của giun tròn . -GV chốt lại kiến thức. -Yêu cầu nêu được : +Hình dạng cơ thể.Nơi sống +Cấùu tạo đặc trưng của cơ thể Tiểu kết 2: Đặc điểm chung - Cơ thể hình trụ, thường thuôn 2 đầu có vỏ cuticun. - Có khoang cơ thể chưa chính thức - Cơ quan tiêu hóa dạng ống bắt đầu từ miệng kết thúc ở hậu môn 4.Kết luận chung : (1’ ) GV tóm tắt bài học; HS đọc kết luận trong SGK 5.Kiểm tra đánh giá: (5’ ) + Căn cứ vào nơi kí sinh hãy so sánh giun kim và giun móc câu , loài giun nào nguy hiểm hơn ? Loài giun nào dễ phòng chống hơn ? + Ngành giun tròn có những đặc điểm chung nào? 6.Hướng dẫn về nhà: (2’ ) -Học bài, trả lời câu hỏi SGK/52 +Đọc mục :’’Em có biết ‘’ -Chuẩn bị bài 15: Tìm hiểu cấu tạo ngoài, cấu tạo trong, di chuyển, dinh dưỡng và sinh sản của Giun dất. + Mỗi nhóm mang theo 1 con giun đất to.

File đính kèm:

  • docgiao_an_sinh_hoc_lop_7_bai_14_mot_so_giun_tron_khac_dac_diem.doc