I/MỤC TIÊU : Qua bài này HS phải:
1.Kiến thức : -Nêu rõ được một số giun tròn đặc biệt là nhóm giun tròn kí sinh gây bệnh từ đó có biện pháp phòng tránh
-Nêu được đặc điểm chung của ngành giun tròn
2.Kĩ năng :-Rèn kĩ năng quan sát, phân tích, so sánh .
3.Thái độ : -Có ý thức giữ vệ sinh môi trường, cá nhân và vệ sinh ăn uống , tinh thần hợp tác nhóm.
II/CHUẨN BỊ :
1.Giáo viên :Tranh vẽ hình:14.1,14.2,14.3,14.4, 1 bảng phụ: bảng SGK/51
2.Học sinh :Kẻ bảng :Đặc điểm ngành giun tròn vào vở
III/HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
* On định lớp: (1 ) 7a .7b .7c .
1.Bài cũ: (5 ) + Đặc điểm cấu tạo nào của giun đũa khác với sán lá gan? ( 6đ)
+ Nêu vòng đời phát triển của giun đũa? (4đ)
2. Mở bài : (1 ) Ngoài giun đũa thì ngành giun tròn còn có nhiều loài khác nữa, chúng đa số là sống kí sinh. Vậy chúng có đặc điểm nào chung?
3.Phát triển bài :
Hoạt động1: Tìm hiểu một số giun tròn khác (15 )
a.Mục tiêu :Biết về các giun tròn kí sinh khác .
3 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 14/07/2022 | Lượt xem: 320 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Bài 14: Một số giun tròn khác. Đặc điểm chung của ngành giun tròn - Võ Nhật Anh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 8 Ngày soạn: 27/9/08
Tiết 14 Bài 14 MỘT SỐ GIUN TRÒN KHÁC. Ngày dạy: 29/9/08
ĐẶC ĐIỂM CHUNG CỦA NGÀNH GIUN TRÒN
I/MỤC TIÊU : Qua bài này HS phải:
1.Kiến thức : -Nêu rõ được một số giun tròn đặc biệt là nhóm giun tròn kí sinh gây bệnh từ đó có biện pháp phòng tránh
-Nêu được đặc điểm chung của ngành giun tròn
2.Kĩ năng :-Rèn kĩ năng quan sát, phân tích, so sánh .
3.Thái độ : -Có ý thức giữ vệ sinh môi trường, cá nhân và vệ sinh ăn uống , tinh thần hợp tác nhóm.
II/CHUẨN BỊ :
1.Giáo viên :Tranh vẽ hình:14.1,14.2,14.3,14.4, 1 bảng phụ: bảng SGK/51
2.Học sinh :Kẻ bảng :Đặc điểm ngành giun tròn vào vở
III/HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
* Oån định lớp: (1’ ) 7a.7b..7c.
1.Bài cũø: (5’ ) + Đặc điểm cấu tạo nào của giun đũa khác với sán lá gan? ( 6đ)
+ Nêu vòng đời phát triển của giun đũa? (4đ)
2. Mở bài : (1’ ) Ngoài giun đũa thì ngành giun tròn còn có nhiều loài khác nữa, chúng đa số là sống kí sinh. Vậy chúng có đặc điểm nào chung?
3.Phát triển bài :
Hoạt động1: Tìm hiểu một số giun tròn khác (15’ )
a.Mục tiêu :Biết về các giun tròn kí sinh khác .
b.Tiến hành:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
-GV dùng tranh giới thiệu tranh hình:14.1,14.2,14.3,14.4 ->Trả lời:
+Kể tên các loại giun tròn kí sinh ở người?
+Trình bày vòng đời của giun kim?
+Giun kim gây cho trẻ em những phiền phức gì ?
+Do thói quen nào ở trẻ em mà giun kim khép kín được vòng đời nhanh nhất ?
-Gọi HS trả lời, HS khác nhận xét.
-Gv nhận xét, bổ sung, hoàn thiện kiến thức.
-GV thông báo thêm :Giun mở, giun tóc, giun chỉ, giun gây sần ở thực vật , có loại giun truyền qua muỗi , khả năng lây lan sẽ rất lớn
+Chúng ta cần có biện pháp gì để phòng tráng bệnh giun kí sinh ?
-GV hướng dẫn học sinh tự rút ra kết luận .
-HS quan sát tranh và ghi nhớ kiến thức.
-Trả lời câu hỏi:
+Giun kim, giun móc câu, giun rễ lúa
+ Trứng-> ra ngoài-> tay -> miệng
+Ngứa hậu môn
+Mút tay
-3 -4 HS trả lời, HS khác nhận xét bổ sung .
-HS ghi nhớ kiến thức.Tự tìm hiểu thêm.
-Lúa thối rễ, năng suất giảm
-Ở lợn :Làm lợn gầy, năng suất chất lượng giảm .
+Biện pháp :Giữ vệ sinh đặc biệt là trẻ em -Diệt muỗi, tẩy giun định kì .
-HS tự rút ra kết luận.
Tiểu kết 1:
- Đa số giun tròn kí sinh như :Giun kim, giun móc câu , giun chỉ, giun tóc
- Giun tròn kí sinh ở :cơ, ruột (người , động vật ).Rễ, thân , quả (thực vật ) gây nhiều tác hại
- Cần giữ vệ sinh, vệ sinh cá nhân và vệ sinh ăn uống để tránh giun.
Hoạt động 2: Tìm hiểu đặc điểm chung (15’ )
a.Mục tiêu:Thông qua các đại diện nêu được đặc điểm của ngành
b.Tiến hành :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
-GV yêu cầu trao đổi nhóm hòan thành bảng một số đặc điểm của ngành giun tròn.
-Gv treo bảng 1/51 để học sinh chữa bài.
-Gv thông báo kiến thức đúng trong bảng để các nhóm tự sửa chữa .
-Trao đổi nhóm , thống nhất ý kiến hoàn thành các nội dung ở bảng
-Đại diện các nhóm ghi kết quả của nhóm vào bảng 1 , nhóm khác nhận xét bổ sung ý kiến .
- HS chú y ùtự chũa bài.
Bảng kiến thức chuẩn
TT
Đại diện
Đặc điểm
Giun đũa
Giun kim
Giun móc
Giun rễ lúa
1
Nơi sống
Ruột non người
Ruột già người
Tá tràng
Rễ lúa
2
Cơ thể hình trụ thuôn 2 đầu
+
+
3
Lớp vỏ cuticun trong suốt
+
+
+
4
Kí sinh ở một vật chủ
+
+
+
+
5
Đầu nhọn , đuôi tù
+
+
-GV yêu cầu HS quan sát nội dung bảng trên rồi tự rút ra kết luận về đặc điểm chung của giun tròn .
-GV chốt lại kiến thức.
-Yêu cầu nêu được :
+Hình dạng cơ thể.Nơi sống
+Cấùu tạo đặc trưng của cơ thể
Tiểu kết 2: Đặc điểm chung
- Cơ thể hình trụ, thường thuôn 2 đầu có vỏ cuticun.
- Có khoang cơ thể chưa chính thức
- Cơ quan tiêu hóa dạng ống bắt đầu từ miệng kết thúc ở hậu môn
4.Kết luận chung : (1’ ) GV tóm tắt bài học; HS đọc kết luận trong SGK
5.Kiểm tra đánh giá: (5’ )
+ Căn cứ vào nơi kí sinh hãy so sánh giun kim và giun móc câu , loài giun nào nguy hiểm hơn ? Loài giun nào dễ phòng chống hơn ?
+ Ngành giun tròn có những đặc điểm chung nào?
6.Hướng dẫn về nhà: (2’ ) -Học bài, trả lời câu hỏi SGK/52
+Đọc mục :’’Em có biết ‘’
-Chuẩn bị bài 15: Tìm hiểu cấu tạo ngoài, cấu tạo trong, di chuyển, dinh dưỡng và sinh sản của Giun dất.
+ Mỗi nhóm mang theo 1 con giun đất to.
File đính kèm:
- giao_an_sinh_hoc_lop_7_bai_14_mot_so_giun_tron_khac_dac_diem.doc