(I)Mục tiêu
1. Kiến thức
. HS biết được đặc điểm một ssố đại diện của giun đốt phù hợp với lối sống
.HS biết được đặc điểm chung của giun đốt và vai trò của ngành giun đốt
2. Kĩ năng
. Rèn kĩ năng quan sát hình vẽ SGK
. Rèn kĩ năng so sánh đặc điểm giun đất với giun tròn
3 . Thái độ
. Thấy được vai trò của giun đốt .
(II) .Phương tiện
1. Chuẩn bị của giáo viên : Tranh vẽ phóng to hình 17.1 ;17.2 ;17.3, bảng phụ ,phiếu trắc nghiệm
2. Chuẩn bị của GV HS : Kẻ bảng 1,2 trang (58)
(III) Phương pháp
1 . Quan sát oristic
2 . Nêu và giải quyết vấn đề
3 .Thảo luận nhóm
(IV), Hoạt động dậy và học
1 . Ổn định lớp (1')
2 . Kiềm tra bài (4')
(?)Trình bầy đặc điểm cấu tạo của giun đất
3 .Nội đung bài mối.
Vào đề : Trong ba ngành đại diện nghiên cứu thì ngành giun đốt có nhiều đại diện sống tự do hơn , bởi cơ thể phân đốt xuất hiện chi bên htk phát triển, sống phổ biến ở ao hồ sông suối .có một số sống kí sinh
4 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 18/07/2022 | Lượt xem: 241 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Bài 17: Một số giun đốt khác và đặc điểm chung của ngành giun đốt - Đinh Thị Thu Huyền, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 17 Một số giun đốt khác Và
(Tiết 17) đặc điểm chung của ngành giun đốt
(I)Mục tiêu
Kiến thức
. HS biết được đặc điểm một ssố đại diện của giun đốt phù hợp với lối sống
.HS biết được đặc điểm chung của giun đốt và vai trò của ngành giun đốt
Kĩ năng
. Rèn kĩ năng quan sát hình vẽ SGK
. Rèn kĩ năng so sánh đặc điểm giun đất với giun tròn
3 . Thái độ
. Thấy được vai trò của giun đốt .
(II) .Phương tiện
Chuẩn bị của giáo viên : Tranh vẽ phóng to hình 17.1 ;17.2 ;17.3, bảng phụ ,phiếu trắc nghiệm
Chuẩn bị của GV HS : Kẻ bảng 1,2 trang (58)
(III) Phương pháp
1 . Quan sát oristic
2 . Nêu và giải quyết vấn đề
3 .Thảo luận nhóm
(IV), Hoạt động dậy và học
1 . ổn định lớp (1')
2 . Kiềm tra bài (4')
(?)Trình bầy đặc điểm cấu tạo của giun đất
3 .Nội đung bài mối.
Vào đề : Trong ba ngành đại diện nghiên cứu thì ngành giun đốt có nhiều đại diện sống tự do hơn , bởi cơ thể phân đốt xuất hiện chi bên htk phát triển, sống phổ biến ở ao hồ sông suối ...có một số sống kí sinh
Hoạt động 1 một số giun đốt thường gặp (18' )
Hoạt đông giáo viên và hoc sinh
T G
Nội Dung
G V : Yêu cầu học sinh nghiên cứu TTSGK; quan sát hình 17.1 ;17.2; 17.3; Nghiên cứu đặc điểm thảo luận nhóm , hoàn thành bảng 1 SGK- 60
Học sinh: tiến hành thảo luận nhóm thảo luận ý chung nhất điền vào bảng
GV:Gợi ý :Chỉ ra lối sống các đại diện
Cấu tạo phù hợp với lối sống
HS: tiến hành lên bảng trình bầy, các nhóm khác nhận xét bổ sung.
(I) Một số giun đốt thường gặp.
GV :Theo dõi các nhóm điền thông tin GV dánh giá , chỉnh sửa
GV :Thông tin
-Đỉa có lối sống kí sinh nên có nhiều thay đổi về cấu tạo và lối sống như :Các sợi tơ tiêu giảm ống tiêu hoá phát triển các manh tràng để chứa máu.Giác bám phát triển bám vào vật chủ.Tuy nhiên nó vẫn mang đặc điểm của nganh giun đốt
GV :Treo bảng chuẩn kiến thức
S T
T
Đại diện
Môi trường sống
Lối sống
1
2
3
4
5
6
Gun đất
Đỉa
Rươi
Gun đỏ
Vắt
Róm biển
.Độ ẩm
.Nươc ngọt ,mặn ,lợ
. Lợ (nứơc )
.Nước ngọt
. Đất , lá cây
. Nước mặn
Chui rúc
Kí sinh ngoài
Tự do
Định cư
Tự do
Tự do
Giáo viên yêu cầu hoc sinh rút ra kết lận về sự đa dạng của ngành giun đất
Kết luận : Giun đốt có nhiều loại : vắt , đỉa , róm biển , giun đỏ
Sống ở các môi trường đất ẩm nước , lá cây : Sống tự do , định cư , chui rúc
Hoạt động 2 ; Đặc điểm ngành giun đốt (17')
GV : yêu cầu học sinh quan sát hình 17.1 ; 17.2 ; 17.3 nghiên cứu TTSGK thảo luận nhóm trả lời các câu hỏi
-Tìm hiểu thông tin hoàn thành bảng 2
HS : Thảo luận nhóm cử đại diện lên bảng trình bày, các nhóm khác nhận xét bổ xung
GV : Treo bảng phụ kẻ sẵn yêu cầu ạoc sinh lên bảng hoàn thành
HS Các nhóm cử đại diện
GV : Yêu cầu các nhóm nhận xét
GV : Đưa bảng chuẩn để đối chiếu
(II) Đặc điểm chung của ngành giun đốt
1 Đặc điểm chung
STT
Đặc điểm
G. Đốt
G. Đỏ
Đỉa
Rươi
1
2
3
4
5
6
7
8
9
Cơ thể phân đốt
Cơ thể không phân đốt
Có thể xoang ( Khoang cơ thể )
Có hệ tuần hoàn ; máu đỏ
Hệ thần kinh giác quan phát triển
Di chuyển nhờ chi bên , tơ thành cơ thể
ống tiêu hoá thiếu hậu môn
ống tiêu hoá phân hoá
Hô hấp bằng da , bằng mang
x
x
x
x
x
x
x
x
x
x
x
x
x
x
x
x
x
x
x
x
x
x
x
x
x
x
x
GV (?) : Giun đốt có những đặc điểm chung cơ bản nào
HS : Tuy mỗi loài có cấu tạo phù hợp với lối sống nhưng chúng có một số đặc điểm chung như một số cấu tạo cũng có thể biến đổi chi bên , tơ tiêu giảm , Tkinh ptriển.
GV (?) : Giun đốt có vai trò như thế nào
GV : Yêu cầu học sinh thảo luận nhóm điền bài tập với các đại diện phù hợp với các vai trò của chúng.
HS : Tiến hành thảo luận nhóm ghi ra bảng phụ của h/s và treo bài của nhóm mình , các nhóm khác nhận xét bổ xung
Làm thức ăn cho người : Rươi , sa sùng
Làm thức ăn cho đv khác : Giun đốt giun đỏ
Làm cho đất thoáng xốp : các loài giun đất
Làm thức ăn cho cá : Giun đỏ
Có hại cho người : Đỉa vắt
GV : Yêu cầu học sinh rút ra kết kuận
Kết luận : Cơ thể phân đốt , cơ thể xoang , hô hấp qua da, mang
Tuần hoàn kin , máu màu đỏ
hệ tiêu hoá phân hoá , hệ thần kinh dạng chuỗi hạch, và các giác quan phát triển . Di chuyển nhờ chi bên tơ, hoặc thành cơ thể
2 . Vai trò
Kết luận :
+ Lợi ích : Làm thức ăn cho người , đv.
+ Làm cho đất tơi xốp thoáng khí.
+ Tác hại : Hút máu người, đv --> gây bệnh
4 . Củng cố : (4 ' ) Đánh dấu x vào câu đúng
A . Những đại diện thuộc giun đốt
a . Giun đất , Giun rễ lúa , đỉa
b . Giun đỏ , giun móc câu
c . Rươi , Đỉa , Giun đỏ
d . Cả a , b , c đều sai
B Giun đốt có khả năng hô hấp qua
a . Da
b . Mang
c . ống khí
d . Cả a, b , c đều đúng
5 Dặn dò (1')
Ôn tập kiểm tra 1 tiết chương II , III
Học theo câu hỏi cuối bài .
File đính kèm:
- giao_an_sinh_hoc_lop_7_bai_17_mot_so_giun_dot_khac_va_dac_di.doc