(I). Mục tiêu .
1. Kiến thức .
- Quan sát cấu tạo đặc trưng của một số đại diện như trai và ốc vặn .
- Phân biệt được cấu tạo trong và ngoài của trai và óc vặn .
2. Kĩ năng .
- Rèn kĩ năng quan sát .
- Kĩ năng quan sát đối chiếu mẫu vật với tranh vẽ .
3. Thái độ .
- Kiểm tra bài cẩn thận .
(II) . Phương tiện
1. Chuẩn bị của giáo viên .
-Mẫu vật sống Trai , ốc , tranh vẽ hình 20.4
2. Chuẩn bị của học sinh
- ốc nhà ốc bưu vàng .
(III). Phương pháp
- Thực hành quan sát
- Nêu và giải quyết vấn đề
- Hợp tác nhóm nhỏ .
(IV) . Nội dung hoạt động dạy và học .
1. ổn định lớp (1')
2. Kiểm tra bài bài cũ (4')
(?). Em hãy nêu tập tính ở phần mềm .
3. Nội dung bài mới .
Vào đề : Các giờ chước chúng ta mới nghiên cứu về đặc điểm bên ngoài của ốc , trai . Hôm nay chúng ta sẽ mổ và quan sát cấu tạo trong của chúng .
3 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 18/07/2022 | Lượt xem: 252 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Bài 20: Thực hành quan sát một số thân mềm - Đinh Thị Thu Huyền, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài20 thực hành quan sát
Tiết21 một số thân mềm
-----------------------o0o-------------------------
(I). Mục tiêu .
1. Kiến thức .
- Quan sát cấu tạo đặc trưng của một số đại diện như trai và ốc vặn .
- Phân biệt được cấu tạo trong và ngoài của trai và óc vặn .
2. Kĩ năng .
- Rèn kĩ năng quan sát .
- Kĩ năng quan sát đối chiếu mẫu vật với tranh vẽ .
3. Thái độ .
- Kiểm tra bài cẩn thận .
(II) . Phương tiện
1. Chuẩn bị của giáo viên .
-Mẫu vật sống Trai , ốc , tranh vẽ hình 20.4
2. Chuẩn bị của học sinh
- ốc nhà ốc bưu vàng .
(III). Phương pháp
- Thực hành quan sát
- Nêu và giải quyết vấn đề
- Hợp tác nhóm nhỏ .
(IV) . Nội dung hoạt động dạy và học .
1. ổn định lớp (1')
2. Kiểm tra bài bài cũ (4')
(?). Em hãy nêu tập tính ở phần mềm .
3. Nội dung bài mới .
Vào đề : Các giờ chước chúng ta mới nghiên cứu về đặc điểm bên ngoài của ốc , trai. Hôm nay chúng ta sẽ mổ và quan sát cấu tạo trong của chúng .
Hoạt động 1 Tổ chức thực hành
Hoạt động giáo viên và học sinh
TG
Nội dung
GV: yêu cầu học sinh đọc mục I (SGK) .
HS : Nghiên cứu yêu cầu để thực hiện .
GV : Yêu cầu các nhóm để mẫu vật lên bàn để giáo viên kiểm tra .
HS : Để mẫu vật lên giấy trắng .
5'
(I). Yêu cầu
(II). Chuẩn bị
Hoạt động 2 Tiến hành thực hành
GV : Hướng dẫn học sinh nội dung quan sát
1. Quan sát cấu tạo vỏ .
- Trai : phân biệt
+ Đầu duôi
+Đỉnh vòng tăng trưpởng
+ Bản lề .
- ốc quan sát vỏ ốc đối chiếu với hình 20.2 và chú thích bằng số vào hình .
- Mực : Quan sát hình 20.3 chú thích vào hình bằng số .
2. Quan sát cấu tạo ngoài .
- Quan sát mẫu vật phân biệt
Trai :
+ áo giáp trai .
+ Khoang áo
+ Mang
+ Thân trai , Chân trai
+Cơ khép vỏ
- Đối chiếu với hình 20.4 (SGK) Điền chú thích
+ ốc :
Đối chiếu mẫu vật điền chú thích Hình 20.1
SGK (68).
+ Mực :
Quan sát hình 20.5 Điền chú thích vào SGK (69) .
- Giáo viên yêu cầu học sinh đọc thông tin SGK
- GV : Ngiên cứu thông tin thảo luận nhóm thực hiện phần quan sát tranh hình 20.6 ảnh chụp cấu tạo trong của mực
- Tương ứng với các số giáo viên yêu cầu học sinh điền vào ô trống phần bên cạnh .
HS : Tiến hành quan sát theo các nội dung giáo viên hướng dẫn .
HS : Tiến hành mỏ trai , trước hết cắt cơ khép vỏ. Quan sát cấu tạo ngoài .
HS : Hoàn thành chú thích vào các hình vẽ .
HS : Tiến hành quan sát đến đâu ghi chép tới đó
GV : Yêu cầu học sinh viết bảng tường trình .
-Hoàn thành chú thích vào các hình 20.1 → 20.6
- Hoàn thành bảng trang 10 SGK .
GV : Treo bảng kẻ sẵn .
HS : Các nhóm lần lượt trình bầy
HS : Nhóm khác nhận xét bổ xung .
GV : Nhậ xét đánh giá treo đáp án đúng cho học sinh quan sát .
HS : Chữa vào bài .
10'
8'
4'
(III). Nội dung
1. Quan sát cấu tạo vỏ .
2. Quan sát cấu tạo ngoài .
3. Quan sát cấu tạo trong .
(IV). Thu hoạch
5. Dặn dò (1')
- Tìm hiểu vai trò của thân mềm
- Kẻ bảng 1, 2, SGK (72) .
File đính kèm:
- giao_an_sinh_hoc_lop_7_bai_20_thuc_hanh_quan_sat_mot_so_than.doc