Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 49, Bài 47: Cấu tạo trong của thỏ - Nguyễn Đình Yên

I. MỤC TIÊU: Học xong bài này, học sinh phải:

1. Kiến thức :

- Mô tả được đặc điểm cấu tạo và chức năng của cá cơ quan dinh dưỡng , thần king, giác quan của thỏ.

- So sánh với lớp bò sát để tìm ra đặc điểm tiến hóa.

2. Kỹ năng:

- Rèn kỹ năng quan sát, phân tích, thảo luận nhóm để tìm hiểu chi tiết cấu tạo trong của thỏ.

3. Thái độ:

- Giáo dục lòng yêu thích môn học.

II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

1. Giáo viên: Tranh bộ xương thỏ và tranh cấu tạo trong của thỏ;

2. Học sinh: Bài cũ , bài mới.

III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP

1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số.

2. Kiểm tra bài cũ:

* Nêu đặc điểm cấu tạo hệ tiêu hóa của thỏ thích nghi với đới sống?

3. Hoạt động dạy – học

 *Tiết trước chúng ta đã tìm hiểu bộ xương thỏ thích nghi với đời sống trên cạn và lẩn trốn kể thù? Chúng có đặc điểm gì tiến hóa hơn so với lớp Bò sát? Để trả lời cho câu hỏi đó chúng ta cùng vào bài hôm nay.

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 16/07/2022 | Lượt xem: 255 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 49, Bài 47: Cấu tạo trong của thỏ - Nguyễn Đình Yên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 26 Ngày soạn : 02/03/2013. Tiết 49 Ngày giảng :04/03/2013. Bài 47: CẤU TẠO TRONG CỦA THỎ I. MỤC TIÊU: Học xong bài này, học sinh phải: 1. Kiến thức : - Mô tả được đặc điểm cấu tạo và chức năng của cá cơ quan dinh dưỡng , thần king, giác quan của thỏ. - So sánh với lớp bò sát để tìm ra đặc điểm tiến hóa. 2. Kỹ năng: - Rèn kỹ năng quan sát, phân tích, thảo luận nhóm để tìm hiểu chi tiết cấu tạo trong của thỏ. 3. Thái độ: - Giáo dục lòng yêu thích môn học. II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: 1. Giáo viên: Tranh bộ xương thỏ và tranh cấu tạo trong của thỏ; 2. Học sinh: Bài cũ , bài mới. III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP 1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số. 2. Kiểm tra bài cũ: * Nêu đặc điểm cấu tạo hệ tiêu hóa của thỏ thích nghi với đới sống? 3. Hoạt động dạy – học *Tiết trước chúng ta đã tìm hiểu bộ xương thỏ thích nghi với đời sống trên cạn và lẩn trốn kể thù? Chúng có đặc điểm gì tiến hóa hơn so với lớp Bò sát? Để trả lời cho câu hỏi đó chúng ta cùng vào bài hôm nay. Hoạt động 2: Các nội quan của thỏ. Mục tiêu: Giải thích được các đặc điểm cấu tạo trong của thỏ phù hợp với đời sống HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH - GV treo tranh 47.2; 47.3; 47.4 SGK, yêu cầu HS quan sát, thảo luận nhóm, chú thích các bộ phận cấu tạo trong của thỏ và hoàn thành phiếu học tập. - GV treo bảng phụ ( Đáp án phiếu học tập) * GV nhấn mạnh: + 2 lá phổi được cấu tạo từ các túi phổi à tăng diện tích bề mặt trao đổi khí. + Thai sinh là hiện tượng tiến hóa nhất. Con non được bảo vệ trong tử cung của con mẹ, đảm bảo nguồn chất dinh dưỡng và sự an toàn cho con non. Sữa mẹ nuôi con được chủ động, có nhiều chất dinh dưỡng . - GV yêu cầu HS rút ra các đặc điểm tiến hóa của thỏ - đại diện lớp Thú. - GV nhận xét và chốt. - HS quan sát, thảo luận nhóm, chú thích các bộ phận cấu tạo trong của thỏ và hoàn thành phiếu học tập . - HS quan sát và sửa chữa. - HS lắng nghe và ghi nhận thông tin. - HS rút ra các đặc điểm tiến hóa của thỏ - đại diện lớp Thú. - Toàn lớp thống nhất. - Hệ tuần hoàn: + Tim: Có 2 vòng tuần hoàn; Tim có 4. Máu đi nuôi cơ thể là máu đỏ tươi. + Hệ mạch: Gồm: động mạch, tĩnh mạch và mao mạch. - Hệ hô hấp: Khí quản, phế quản và 2 lá phổi. - Hệ bài tiết: Hậu thận. Gồm 2 quả thận, ống dẫn nước tiểu, bóng đái, đường tiểu. - Hệ sinh dục: + Thỏ đực: Có đôi tinh hoàn, ống dẫn tinh và cơ quan giao phối. + Thỏ cái: Có buồng trứng, ống dẫn trứng và tử cung. + Thụ tinh trong, đẻ con và nuôi con bằng sữa mẹ. - Hệ thần kinh: Bộ não phát triển đặc biệt là đại não và tiểu não à Liên quan đến các hoạt động phong phú và phức tạp. - Gíác quan : Mũi thính, có lông xúc giác. Tai thính, có vành tai lớn, cử động được về mọi phía. Mắt có mi, cử động được. IV. CỦNG CỐ - DẶN DÒ 1. Củng cố * GV yêu cầu HS xác định cấu tạo trong của thỏ trên tranh câm. * Tại sao nói : Cấu tạo trong của thỏ - đại diện cho lớp Thú thích nghi hoàn toàn với đời sống? 2. Dặn dò: Nhận xét tình hình học tập của lớp. Dặn dò: - Học bài, trả lời các câu hỏi SGK. Đọc phần “ Em có biết”. - Chuẩn bị bài mới: “Đa dạng của lớp Thú”

File đính kèm:

  • docgiao_an_sinh_hoc_lop_7_tiet_49_bai_47_cau_tao_trong_cua_tho.doc