Giáo án Sinh học Lớp 7 - Bài 34: Sự đa dạng và đặc điểm chung của cá - Liêng Jrang Ha Chú

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC :

1.Kiến thức :

- Tìm hiểu sự đa dạng của cá về số loài lối sống và môi trường sống

- Trình bày được đặc điểm cơ bản phân biệt lớp cá sụn và lớp cá xương

- Nêu được vai trò của cá trong đời sống con người .Trình bày được đặc điểm chung của cá

2.Kĩ năng :

- Rèn kĩ năng quan sát so sánh để rút ra kết luận .Rèn kĩ năng hoạt động nhóm

3.Thái độ :

- Yêu thích thiên nhiên và bảo vệ động vật có ích

II. CHUẨN BỊ :

1.Chuẩn bị của GV : Tranh ảnh các loài cá sống trong các điều kiện sống khác nhau

-Bảng phụ ghi nội dung bảng SGK trang 111

2.Chuẩn bị của HS : Nghiên cứu trước nội dung bài. Sưu tầm tranh ảnh các loài cá

III. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG :

1. Ổn định lớp: 7a 1 . 7a 2 . 7a 3 .

2. Bài mới:

a . Mở bài :Trên thế giới có khoảng 25415 loài cá. Ở Việt nam đã phát hiện 2753 loài trong hai lớp chính :Lớp cá sụn và lớp cá xương

b . Phát triển bài :

Hoạt động 1:Sự đa dạng về thành phần loài và đa dạng về môi trường sống .

* Mục tiêu :

- Thấy được sự đa dạng của cá về số loài và môi trường sống

- Thấy được do sự thích nghi với những điều kiện sống khác nhau nen cá có cấu tạo và hoạt động sống khác nhau

 

doc4 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 12/07/2022 | Lượt xem: 218 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Bài 34: Sự đa dạng và đặc điểm chung của cá - Liêng Jrang Ha Chú, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần:17 Ngày soạn :02/12/2009 Tiết: 33 Ngày giảng :05/12/2009 BÀI 34 : SỰ ĐA DẠNG VÀ ĐẶC ĐIỂM CHUNG CỦA CÁ I. MỤC TIÊU BÀI HỌC : 1.Kiến thức : - Tìm hiểu sự đa dạng của cá về số loài lối sống và môi trường sống - Trình bày được đặc điểm cơ bản phân biệt lớp cá sụn và lớp cá xương - Nêu được vai trò của cá trong đời sống con người .Trình bày được đặc điểm chung của cá 2.Kĩ năng : - Rèn kĩ năng quan sát so sánh để rút ra kết luận .Rèn kĩ năng hoạt động nhóm 3.Thái độ : - Yêu thích thiên nhiên và bảo vệ động vật có ích II. CHUẨN BỊ : 1.Chuẩn bị của GV : Tranh ảnh các loài cá sống trong các điều kiện sống khác nhau -Bảng phụ ghi nội dung bảng SGK trang 111 2.Chuẩn bị của HS : Nghiên cứu trước nội dung bài. Sưu tầm tranh ảnh các loài cá III. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG : 1. Ổn định lớp: 7a 1......... 7a 2.... 7a 3.... 2. Bài mới: a . Mở bài :Trên thế giới có khoảng 25415 loài cá. Ở Việt nam đã phát hiện 2753 loài trong hai lớp chính :Lớp cá sụn và lớp cá xương b . Phát triển bài : Hoạt động 1:Sự đa dạng về thành phần loài và đa dạng về môi trường sống . * Mục tiêu : - Thấy được sự đa dạng của cá về số loài và môi trường sống - Thấy được do sự thích nghi với những điều kiện sống khác nhau nen cá có cấu tạo và hoạt động sống khác nhau * Tiến hành : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Đa dạng về thành phần loài -Gv yêu cầu HS Đọc thông tin SGK và hoàn thành bài tập sau : Dấu hiệu So sánh Lớp cá sụn Lớp cá xương Nơi sống Đặc điểm dể phân biệt Đại diện -HS thấy được do thích nghi với những điều kiện sống khác nhau nên cá có cấu tạo và hoạt động sống khác nhau . -GV chốt lại đáp án đúng -GV choHS tiếp tục thảo luận : +Đặc điểm cơ bản nhất để phân biệt lớp cá sụn và lớp cá xương Đa dạng về môi trường sống -GV yêu cầu HS quan sát hình 34(1-7) hoàn thành bảng trong SGK trang 111 -GV treo bảng phụ .Gọi HS lên chữa bài -GV chốt lại bằng bảng kiếnthức chuẩn -Gv cho HS thảo luận : +Điều kiện sống ảnh hưởng tới cấu tạo ngoài của cá như thế nào ? -Mỗi HS tự thu thập thông tin hoàn thành bài tập -Các thành viên trong nhóm thảo luận thống nhất đáp án . -Đại diện nhóm lên điền bảng , các nhóm khác nhận xét bổ sung -Căn cứ vào bảng HS neu đặc điểm cơ bản phân biệt hai lớp ca1 sụn và cá xương đó chính là bộ xương -HS quan sát hình đọc kĩ chú thích hoàn thành bảng -một vài HS điềnbảng , lớp nhận xét bổ sung -HS đối chiếu sửa sai sót nếu có TT Đặc điểm môi trường Loài điển hình Hình dáng thân Đặc điểm khúc đuôi Đặc điểm vây chẵn Bơi 1 Tầng mặt thường thiếu nơi ẩn náu Cá nhám Thon dài Khoẻ Bình thường Nhanh 2 Tầng giữa và tầng đáy Cá vền cá chép Tương đối ngắn Yếu Bình thường Bình thường 3 Trong những hang hốc Lươn Rất dài Rất yếu Không có Rất chậm 4 Trên mặt đáy biển Cá bơn cá đuối Dẹt mỏng Rất yếu To hoặc nhỏ Chậm * Tiểu kết 1: - Số lượng loài lớn gồm: + Lớp cá sụn :Bộ xương bằng chất sụn . + Lớp cá xương :Bộ xương bằng chất xương - Môi trường sống :Điều kiện sống khác nhau đã ảnh hưởng đến cấu tạo và tập tính của cá Hoạt động 2:Đặc điểm chung của cá * Mục tiêu :Trình bày được các đặc điểm chung của cá * Tiến hành : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh -GV cho HS thảo luận đặc điểm của cá về : +Môi trường sống +Cơ quan di chuyển +Hệ hô hấp +Hệ tuần hoàn +Đặc điểm sinh sản +Nhiệt độ cơ thể -GV gọi một số HS nhắc lại đặc điểm chung của cá -HS nhớ lại kiến thức bài trứơc thảo luận nhóm . -Đại diện nhóm trình bày đáp án nhóm khác bổ sung . -HS thông qua câu trả lời rút ra đặc điểm chung của cá * Tiểu kết 2 : Cá là động vật có xương sống thích nghi đời sống hoàn toàn ở nước : - Bơi bằng vây , hô hấp bằng mang - Tim hai ngăn , một vòng tuần hoàn ,máu đi nuôi cơ thể là máu đỏ tươi - Thụ tinh ngoài - Là động vật biến nhiệt . Hoạt động 3:Vai trò của cá * Mục tiêu :Trình bày được vai trò của cá trong tự nhiên và đời sống * Tiến hánh : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh -GV cho HS thảo luận : +Cá có vai trò gì trong tự nhiên và trong đời sống con người? +Mỗi vai trò hãy lấy ví dụ để minh hoạ -Gv thông tin thêm về nột số loài cà gây độc cho người như :Cá nóc ,mật cá trắm +Để bảo vệ và phát triển nguồn lợi cá chúng ta cần phải làm gì ? -HS thu thập thông tin SGKvà hiểu biết của bản thân tìm câu trả lời . -Một vài HS trình bày lớp nhận xét bổ sung * Tiểu kết 3: -Cung cấp thực phẩm -Nguyên liệu chế thuốc chữa bệnh -Cung cấp nguyên liệu cho các ngành công nghiệp -Diệt bọ gậy và sâu bọ hại lúa 3.Kết luận :HS đọc kết luận trong SGK 4.Kiểm tra đánh giá :Đánh dấu vào câu đúng a.Lớp cá đa dạng vì : -Có số lượng loài nhiều -Cấu tạo cơ thể thích nghi với điều kiện sống khác nhau -Cả hai ý trên đều đúng b.Dấu hiệu cơ bản để phân biệt cá sụn và cá xương -Căn cứ vào đặc điểm bộ xương -Căn cứ vào môi trường sống -Cả hai ý trên đều đúng c.Nêu vai trò của cá trong đời sống con người ? 5.Dặn dò: -Học bài theo câu hỏi và kết luận trong SGK -Đọc mục””Em có biết ‘’ -Chuẩn bị :Eách đồng ,Kẻ bảng trang 114SGK * Rút Kinh Nghiệm :

File đính kèm:

  • docgiao_an_sinh_hoc_lop_7_bai_34_su_da_dang_va_dac_diem_chung_c.doc