Giáo án môn Sinh học Lớp 7 - Bài 9: Đa dạng của ngành ruột khoang

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức: Biết được sự đa dạng của ngành ruột khoang qua 4 đại diện thể hiện ở cấu tạo, lối sống, di chuyển

2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng hoạt động nhóm, so sánh, tổng hợp kiến thức

3. Thái độ

II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

1. Chuẩn bị của GV: Tranh hình theo SGK, một đoạn xương sanhô

2. Chuẩn bị của HS: kẻ bảng 1 ở sgk vào vở

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

1. Ktbc: Nêu cấu tạo và cách bắt mồi của Thủy Tức (6ph)

2. Bài mới: Chúng ta vừa nghiên cứu 1 đại diện của ngành ruột khoang sống trong môi trường nước ngọt. Bây giờ chúng ta nghiên cứu thêm 3 đại diện sống ở nước mặn để thấy được sự đa dạng của ngành Vào bài

 

doc3 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 18/07/2022 | Lượt xem: 187 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Sinh học Lớp 7 - Bài 9: Đa dạng của ngành ruột khoang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : Ngày dạy : Tuần Tiết 9: ĐA DẠNG CỦA NGÀNH RUỘT KHOANG MỤC TIÊU: Kiến thức: Biết được sự đa dạng của ngành ruột khoang qua 4 đại diện thể hiện ở cấu tạo, lối sống, di chuyển Kĩ năng: Rèn kĩ năng hoạt động nhóm, so sánh, tổng hợp kiến thức Thái độ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: Chuẩn bị của GV: Tranh hình theo SGK, một đoạn xương sanhô Chuẩn bị của HS: kẻ bảng 1 ở sgk vào vở HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Ktbc: Nêu cấu tạo và cách bắt mồi của Thủy Tức (6ph) Bài mới: Chúng ta vừa nghiên cứu 1 đại diện của ngành ruột khoang sống trong môi trường nước ngọt. Bây giờ chúng ta nghiên cứu thêm 3 đại diện sống ở nước mặn để thấy được sự đa dạng của ngành à Vào bài Hoạt động 1: So sánh đặc điểm của sứa với thủy tức Hoạt động của GV Hoạt động của HS -GV treo bảng 1 lên bảng -Yêu cầu HS nghiên cứu thông tin, thảo luận nhóm hoàn thành bảng -Gọi HS lên bảng ghi kết quả -GV nhận xét, bổ sung ?Em có nhận xét gì về đặc điểm giữa sứa với thủy tức -HS thảo luận nhóm àthống nhất ý kiến và ghi kết quả vào phiếu học tập -HS ghi kết quảàHS khác bổ sung -Sứa có nhiểu điểm khác với thủy tức -HS căn cứ vào bảng 1 nêu đặc điểm khác nhau Phiếu học tập Đ. điểm Đại diện Hình dạng Miệng Đối xứng TB tự vệ Khã năng di chuyển Hình trụ Hình dù Ởû trên Ơû dưới K0 đối xứng Tỏa tròn Không có Bằng tua miệng Bằng dù Sứa X X X X X Thủy tức X X X X X Hoạt động 2: Tìm hiểu về Hải Qùy -GV yêu cầu HS đọc thông tin sgk -GV đặt câu hỏi ?Cho biết hình dạng và kích thước của Hải Qùy ?Tua miệng của Hải Qùy có đặc điểm gì ?Hải Qùy khác sứa và Thủy tức ở điểm nào -HS đọc và tìm hiểu thông tin -HS trả lời câu hỏi: -Hình trụ, kích thước 2 –5cm -Có màu sắc rực rỡ -Sống bám Hoạt động 3: So sánh san hô với sứa Hoạt động của GV Hoạt động của HS -GV treo bảng 2 -Yêu cầu HS à -Gọi HS lên bảng ghi kết quả -GV kết lại nội dung đúng ở bảng 2 -GV đặt câu hỏi ?Em có nhận xét gì về đặc điểm giữa sứa và san hô ?Cách sinh sản mọc chồi của san hô khác gì so với cách sinh sản mọc chồi của thủy tức ?Cành san hô dùng để trang trí là bộ phận nào của san hô -HS đọc thông tin sgkà Thảo luận nhóm thống nất ý kiến để hoàn thành bảng 2 -HS ghi kết quả à HS khác bổ sung -HS trả lời câu hỏi Bảng 2: Đ điểm Đại diện Kiểu tổ chức cơ thể Lối sống Dinh dưỡng Các cá thể liên thông với nhau Đơn độc Tập đoàn Bơi lội Sống bám Tự dưỡng Dị dưỡng Có Không Sứa X X X X Sanhô X X X X TỔNG KẾT – ĐÁNH GIÁ Bài tập: ?Cách di chuyển của sứa trong nước như thế nào? ?Sự khác nhau giữa san hô và thủytức trong sinh sản mọc chồi? HS đọc lại ghi nhớ trong SGK để kết thúc bài học HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP Học bài ở phần ghi nhớ Đọc mục “Em có biết” Tìm hiểu vai trò của ngành ruột khoang Kẻ bảng tr42 vào vở

File đính kèm:

  • docgiao_an_mon_sinh_hoc_lop_7_bai_9_da_dang_cua_nganh_ruot_khoa.doc