I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Biết được sự đa dạng của ngành ruột khoang qua 4 đại diện thể hiện ở cấu tạo, lối sống, di chuyển
2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng hoạt động nhóm, so sánh, tổng hợp kiến thức
3. Thái độ
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
1. Chuẩn bị của GV: Tranh hình theo SGK, một đoạn xương sanhô
2. Chuẩn bị của HS: kẻ bảng 1 ở sgk vào vở
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Ktbc: Nêu cấu tạo và cách bắt mồi của Thủy Tức (6ph)
2. Bài mới: Chúng ta vừa nghiên cứu 1 đại diện của ngành ruột khoang sống trong môi trường nước ngọt. Bây giờ chúng ta nghiên cứu thêm 3 đại diện sống ở nước mặn để thấy được sự đa dạng của ngành Vào bài
3 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 18/07/2022 | Lượt xem: 234 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Sinh học Lớp 7 - Bài 9: Đa dạng của ngành ruột khoang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn :
Ngày dạy :
Tuần
Tiết 9: ĐA DẠNG CỦA NGÀNH RUỘT KHOANG
MỤC TIÊU:
Kiến thức: Biết được sự đa dạng của ngành ruột khoang qua 4 đại diện thể hiện ở cấu tạo, lối sống, di chuyển
Kĩ năng: Rèn kĩ năng hoạt động nhóm, so sánh, tổng hợp kiến thức
Thái độ
PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
Chuẩn bị của GV: Tranh hình theo SGK, một đoạn xương sanhô
Chuẩn bị của HS: kẻ bảng 1 ở sgk vào vở
HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Ktbc: Nêu cấu tạo và cách bắt mồi của Thủy Tức (6ph)
Bài mới: Chúng ta vừa nghiên cứu 1 đại diện của ngành ruột khoang sống trong môi trường nước ngọt. Bây giờ chúng ta nghiên cứu thêm 3 đại diện sống ở nước mặn để thấy được sự đa dạng của ngành à Vào bài
Hoạt động 1: So sánh đặc điểm của sứa với thủy tức
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
-GV treo bảng 1 lên bảng
-Yêu cầu HS nghiên cứu thông tin, thảo luận nhóm hoàn thành bảng
-Gọi HS lên bảng ghi kết quả
-GV nhận xét, bổ sung
?Em có nhận xét gì về đặc điểm giữa sứa với thủy tức
-HS thảo luận nhóm àthống nhất ý kiến và ghi kết quả vào phiếu học tập
-HS ghi kết quảàHS khác bổ sung
-Sứa có nhiểu điểm khác với thủy tức
-HS căn cứ vào bảng 1 nêu đặc điểm khác nhau
Phiếu học tập
Đ.
điểm
Đại
diện
Hình dạng
Miệng
Đối xứng
TB tự vệ
Khã năng di chuyển
Hình trụ
Hình dù
Ởû
trên
Ơû
dưới
K0 đối xứng
Tỏa tròn
Không
có
Bằng tua miệng
Bằng dù
Sứa
X
X
X
X
X
Thủy tức
X
X
X
X
X
Hoạt động 2: Tìm hiểu về Hải Qùy
-GV yêu cầu HS đọc thông tin sgk
-GV đặt câu hỏi
?Cho biết hình dạng và kích thước của Hải Qùy
?Tua miệng của Hải Qùy có đặc điểm gì
?Hải Qùy khác sứa và Thủy tức ở điểm nào
-HS đọc và tìm hiểu thông tin
-HS trả lời câu hỏi:
-Hình trụ, kích thước 2 –5cm
-Có màu sắc rực rỡ
-Sống bám
Hoạt động 3: So sánh san hô với sứa
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
-GV treo bảng 2
-Yêu cầu HS à
-Gọi HS lên bảng ghi kết quả
-GV kết lại nội dung đúng ở bảng 2
-GV đặt câu hỏi
?Em có nhận xét gì về đặc điểm giữa sứa và san hô
?Cách sinh sản mọc chồi của san hô khác gì so với cách sinh sản mọc chồi của thủy tức
?Cành san hô dùng để trang trí là bộ phận nào của san hô
-HS đọc thông tin sgkà Thảo luận nhóm thống nất ý kiến để hoàn thành bảng 2
-HS ghi kết quả à HS khác bổ sung
-HS trả lời câu hỏi
Bảng 2:
Đ
điểm
Đại
diện
Kiểu tổ chức
cơ thể
Lối sống
Dinh dưỡng
Các cá thể liên thông với nhau
Đơn độc
Tập đoàn
Bơi lội
Sống bám
Tự dưỡng
Dị dưỡng
Có
Không
Sứa
X
X
X
X
Sanhô
X
X
X
X
TỔNG KẾT – ĐÁNH GIÁ
Bài tập:
?Cách di chuyển của sứa trong nước như thế nào?
?Sự khác nhau giữa san hô và thủytức trong sinh sản mọc chồi?
HS đọc lại ghi nhớ trong SGK để kết thúc bài học
HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP
Học bài ở phần ghi nhớ
Đọc mục “Em có biết”
Tìm hiểu vai trò của ngành ruột khoang
Kẻ bảng tr42 vào vở
File đính kèm:
- giao_an_mon_sinh_hoc_lop_7_bai_9_da_dang_cua_nganh_ruot_khoa.doc