(I). Mục tiêu .
1. Kiến thức
. Nhận dạng các hệ cơ quan trên mẫu mổ
. Tìm những hệ cơ quan , hệ cơ quan thích nghi với đời sốngmới chuyển lên cạn ,mắt có mí , ngón tay linh hoạt .
2. Kĩ năng
. Rèn kĩ năng quan sát tranh và mẫu vật
. rèn kĩ năng thực hành .
. Rèn kĩ năng hoạt động theo nhóm .
3. Thái độ
(II) Phương tiện :
1. Chuẩn bị của GV : Mô hình ếch ,mẫu mổ ,phiếu học tập ,khay mổ , bộ dao mổ
2. Chuẩn bị của HS : ếch nhái ng co.Kẻ bảng (III) Phương pháp
1. Quan sát tìm tòi bộ phận .
2. Nêu và giải quyết vấn đề .
3. Thảo luận nhóm .
(IV) Hoạt động dậy và học
1. Ổn định lớp (1')
2. Kiểm tra bài cũ (4')
(?) Nêu đặc điiểm của ếch vừa thích nghi với đời sống nước và ở cạn
3. Nội dung bài mới
3 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 18/07/2022 | Lượt xem: 285 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Bài 36: Thực hành quan sát cấu tạo trong trên mẫu mổ - Đinh Thị Thu Huyền, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
bài 36 Thực hành quan sát
cấu tạo trong trên mẫu mổ
(Tiết 38)
(I). Mục tiêu .
1. Kiến thức
. Nhận dạng các hệ cơ quan trên mẫu mổ
. Tìm những hệ cơ quan , hệ cơ quan thích nghi với đời sốngmới chuyển lên cạn ,mắt có mí , ngón tay linh hoạt .
2. Kĩ năng
. Rèn kĩ năng quan sát tranh và mẫu vật
. rèn kĩ năng thực hành .
. Rèn kĩ năng hoạt động theo nhóm .
3. Thái độ
(II) Phương tiện :
1. Chuẩn bị của GV : Mô hình ếch ,mẫu mổ ,phiếu học tập ,khay mổ , bộ dao mổ
2. Chuẩn bị của HS : ếch nhái ng co......Kẻ bảng (III) Phương pháp
1. Quan sát tìm tòi bộ phận .
2. Nêu và giải quyết vấn đề .
3. Thảo luận nhóm .
(IV) Hoạt động dậy và học
1. ổn định lớp (1')
2. Kiểm tra bài cũ (4')
(?) Nêu đặc điiểm của ếch vừa thích nghi với đời sống nước và ở cạn
3. Nội dung bài mới
Vào đề :
Hoạt động 1 : Yêu cầu chuẩn bị (5')
Hoạt động của Giáo viên và học sinh
TG
Nội dung
GV : Y/c HS nhận dạng các cơ quan trên mẫu mổ
GV : Kiểm tra sự chuẩn bị mẫu vật của HS
HS : Để mẫu vật lên bàn .
Gv : Kiểm tra
Hoạt động 2 : Quan sát bộ xương ếch (10')
GV : Hướng dẫn HS quan sát H36.1 SGK nhận biết các xương trong bộ xương ếch .
HS : Quan sát thu nhận TT ghi nhớ vị trí tên xương ,xương đầu ,cột sống ,đai chi
GV : Y/c HS quan sát mô hình bộ xương ếch đối chiếu H36.1
(?). xác định các xương trên mẫu
HS : Tiến hành thảo luận quan sát và đối chiếu
GV : Gọi HS lên bảng chỉ vào mẫu vật và tranh để đối chiếu
GV : Gọi HS và yêu cầu hS khác nhận xét
(?) Y/c thảo luận nhóm
- Bộ xương ếch có chức năng gì .
HS : thảo luận nhóm
HS : nhóm khác nhận xét bổ xung
GV : Chốt lại và sửa sai cho học sinh
- Bộ xương
+ Xương đầu, xương cột sống ,xương đai vai đai hông ,xương chi (Chi trước ,chi sau)
- Chức năng :
+ Tạo bộ khung nâng đỡ cơ thể
+ Là nơi bám của cơ giúp di chuyển
+Tạo thành khoang bảo vệ não tuỷ sống & nội quan
hoạt động 3 quan sát nội quan trên mẫu mổ
GV:Y/C hs quan sát mẫu mổ sẵn và kết hợp hình 36.2,hình 36.3 ghi nhớ các phần
GV: Viên hướng dẫn học sinh
-Sờ tay lên bề mặt da,quan sát mặt trong da và nhận xét
HS:Da ếch ẩm ướt mặt trong có hệ mạch máu dưới da
GV:Y/C các nhóm nhận xét bổ xung
(?)Hãy nêu vai trò của da
HS:trao đổi khí hô hấp qua da .
HS: NHận xét rút ra kết luận
GV:Y/C học sinh quan sát hình 36.3đối chiếu hình vẽ phóng to và mẫu mổ xác định cấu tạo trong các cơ quan của ếch
HS: Quan sát mẫu mổ giúp đỡ thành viên trong nhóm đẻ trình bầy
GV:Gọi một số học sinh trong nhóm để chỉ các cơ quan, bộ phận trên mẫu mổ .
GV:Y/C học sinh nghiên cứu đặc điểm cấu tạo trong các cơ quan của ếch theo bản và hình vẽ
(?)Hệ tiêu hoá của ếch khác gì so với hệ tiêu hoá của ếch
(?)Vì Sao ở ếch xuất hiện phổi mà vẫn hô hấp qua da
(?)Tim ếch khác tim cá ở đặc điểm nào.
(?)Quan sát mô hình bộ não của ếch xác định các bộ phận của não
HS: Tiến hành thảo luạn nhóm trả lời các câu hỏi
-Hệ tiêu hoá : Lưỡi phóng ra bắt mồi ,dạ dày gan mật lớn
-Phổi có cấu tạo đơn giản hô hấp qua da là chủ yếu
-Tim ba ngăn 2 vòng tuần hoàn
-Não:-Não trước thuỳ thị giác phát triển
-Tiểu não kém phát triển.
-Hành tuỷ
-Tuỷ sống
2.Các nội quan.
a.Quan sátda
KL:ếch có da trần trơn và ẩm mặt trong có nhiều maqchj máu troa đổi khí
b. Quan sát nội quan
Hoạt động 4 Viết thu hoạch (5')
GV: y/c học sinh về viết thu hoach bài thưc hành .và vẽ lại sơ đồ cấu tạo trong của ếch.
yeu cầu các nhóm vệ sinh đồ nghiệm
.Viết thu hoạch
4.Củng cố
GV:(?) Nêu đặc điểm cáu tạo trong của ếch
(?)ếch có đặc điểm gì tiến hoá hơn so với cá
5.Dặn dò :
.Học bài
.Viết thu hoạch
.Nghiên cứu bài mới .
File đính kèm:
- giao_an_sinh_hoc_lop_7_bai_36_thuc_hanh_quan_sat_cau_tao_tro.doc