Giáo án Sinh học 7 tiết 27: Châu chấu

LỚP SÂU BỌ

Bài 26: CHÂU CHẤU

I. Mục tiêu: Học xong bài này HS phải:

1. Kiến thức: - Tình bày được các đặc điểm cấu tạo ngoài cũa châu chấu liên quan đến sự di chuyển.

- Nêu được các đặc điểm cấu tạo trong , các đặc điểm dinh dưỡng ,sinh sản và phát triển của châu chấu

2. Kĩ năng: Hình thành kỹ năng quan sát tranh ảnh, so sánh, phân tích và kĩ năng họat động nhóm

3. Thái độ: Giáo dục ý thức yêu thích động vật và bảo vệ động vật.

II. Phương tiện dạy học:

1. Giáo viên: Các hình vẽ 26.1, 2, 3, 4, 5 SGK

- Mô hình con châu chấu. Tranh cấu tạo ngoài, trong của châu chấu

2. Học sinh: Nghiên cứu trước bài mới và các hình vẽ 26.1, 2, 3, 4, 5. Mỗi nhóm chuẩn bị một con châu chấu nhốt trong lọ thuỷ tinh.

 

doc2 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 4809 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học 7 tiết 27: Châu chấu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 14 Ngày soạn: 05/11/2013 Tiết 27 Ngày dạy: 12/11/2013 LỚP SÂU BỌ Bài 26: CHÂU CHẤU I. Mục tiêu: Học xong bài này HS phải: 1. Kiến thức: - Tình bày được các đặc điểm cấu tạo ngoài cũa châu chấu liên quan đến sự di chuyển. - Nêu được các đặc điểm cấu tạo trong , các đặc điểm dinh dưỡng ,sinh sản và phát triển của châu chấu 2. Kĩ năng: Hình thành kỹ năng quan sát tranh ảnh, so sánh, phân tích và kĩ năng họat động nhóm 3. Thái độ: Giáo dục ý thức yêu thích động vật và bảo vệ động vật. II. Phương tiện dạy học: 1. Giáo viên: Các hình vẽ 26.1, 2, 3, 4, 5 SGK - Mô hình con châu chấu. Tranh cấu tạo ngoài, trong của châu chấu 2. Học sinh: Nghiên cứu trước bài mới và các hình vẽ 26.1, 2, 3, 4, 5. Mỗi nhóm chuẩn bị một con châu chấu nhốt trong lọ thuỷ tinh. III. Tiến trình lên lớp: 1. Kiểm tra sỉ số: 7A1:…/…..; 7A2:…/…..; 7A3:…/……; 7A4:…/…..; 7A5:…/…..; 7A6:…/….; 2. Kiểm tra bài cũ: Nêu đặc điểm cấu tạo ngoài và tập tính của nhện? 3. Hoạt động dạy hoc: * Mở bài: Tiết trước thầy và các em đã tìm hiểu 2 lớp thuộc ngành chân khớp ( Lớp giáp xác và lớp hình nhện. Hôm nay thầy và các em cùng nhau tìm hiểu lớp thứ 3 cũng thuộc ngành chân khớp là lớp sâu bọ. Lớp sâu bọ có số lượng loài rất lớn có ý nghĩa thực tiễn lớn trong ngành chân khớp. Đại diện thường gặp của lớp sâu bọ thường gặp trên các cánh đồng lúa là châu chấu Hoat động 1: Cấu tạo ngoài và di chuyển Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Yêu cầu HS đọc thông tin trong SGK, quan sát hình 26.1 trả lời câu hỏi: + Cơ thể châu chấu gồm mấy phần? + Mô tả mỗi phần cơ thể của châu chấu? - Yêu cầu HS quan sát mẫu con châu chấu và trên mô hình nhận biết các bộ phận ở trên mẫu và trên mô hình - Gọi HS mô tả các bộ phận trên mẫu và mô hình - Hướngdẫn HS thảo luận + So sánh các loài sâu bọ khác khả năng di chuyển của châu chấu có linh hoạt hơn không? Tại sao? - Chốt lại kiến thức. - Đưa thêm thông tin về châu chấu di cư. - Quan sát kĩ hình 26.1 SGK trang 86 Yêu cầu nêu được : - Cơ thể gồm 3 phần : + Đầu: Râu, mắt kép cơ quan miệng. + Ngực: Ba đôi chân, hai đôi cánh + Bụng: Có các đôi lỗ thở. - Đối chiếu mẫu với hình 26.1 xác định vị trí các bộ phận trên mẫu . - Một HS trình bày lớp nhận xét bổ sung + Linh hoạt hơn vì chúng có thể bò nhảy hoặc bay. * Tiểu kết 1: - Cơ thể gồm ba phần: + Đầu: Rầu, mắt kép, cơ quan miệng +Ngực: Ba đôi chân hai đôi cánh + Bụng: Nhiều đốt mỗi đốt có một đôi lỗ thở - Di chuyển: Bò, nhảy, bay. Hoạt động 2:Cấu tạo trong Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Yêu cầu Hs quan sát hình 26.2 đọc thông tin SGK trả lời câu hỏi: + Châu chấu có những hệ cơ quan nào? + Kể tên các bộ phận của hệ tiêu hoá? + Hệ tiêu hoá và bài tiết có quan hệ với nhau như thế nào? + Vì sao hệ tuần hoàn ở sâu bọ lại đơn giản đi? - Chốt lại kiến thức -Tự thu thập thông tin tìm câu trả lời. + Châu chấu có đủ 7 hệ cơ quan: + Hệ tiêu hoá: Miệng, hầu, diều, dạ dày, ruột tịt, ruột sau, trực tràng, hậu môn. + Hệ tiêu hoá và bài tiết đều đổ chung vào ruột sau. + Hệ tuần hoàn không làm nhiệm vụ vận chuyển oxy, chỉ vận chuyển chất dinh dưỡng. - Một vài HS phát biểu, lớp nhận xát bổ sung. * Tiểu kết 2: Cấu tạo trong của châu chấu gồm: có các hệ cơ quan: Hệ tiêu hoá, hệ hô hấp, hệ tuần hoàn, hệ thần kinh Hoạt động 3: Sinh sản và phát triển của châu chấu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Yêu cầu HS đọc thông tin trong SGK trả lời câu hỏi: + Hãy nêu đặc điểm sinh sản ở châu chấu? + Vì sao châu chấu non phải lột xác nhiều lần? - Đọc thông tin ở SGK trang 87 tìm câu trả lời + Châu chấu đẻ trứng dưới đất + Châu chấu phải lột xác để lớn lên vì cơ thể là vỏ kitin * Tiểu kết 3: - Sinh sản: Châu chấu phân tính. Đẻ trứng thành ổ ở dưới đất. Phát triển qua biến thái . IV. Cũng cố - dặn dò: 1. Cũng cố: HS đọc phần kết luận SGK - Những đặc điểm nào giúp nhận diện châu chấu trong các đặc điểm sau: - Cơ thể có hai phần: Đầu ngực và bụng - Cơ thể có ba phần: Đầu , ngực và bụng - Có vở kitin bao bọc cơ thể - Đầu có một đôi râu - Ngực có 3 đôi chân và 2 đôi cánh - Con non phát triển qua nhiêu lần lột xác 2. Dặn dò: - Học bài trả lời các câu hỏi trong SGK - Đọc mục “Em có biết” - Sưu tầm tranh ảnh về các đại diện sâu bọ - Kẻ bảng trang 91 vào vở bài tập V. RÚT KINH NGHIỆM: ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • docsinh 7 2728.doc