I/ Mục tiêu
1/ Kiến thức
_Biết được cấu tạo ngoài và trong của trùng roi
Trên cơ sở cấu tạo nắn được cách dinh dưỡng và sinh sản của chúng
_Hiểu cấu tạo tập đoàn trùng roi và quan hệ về nguồn gốc giữa động vật đơn bào và động vật đa bào
_Vận dụng nuôi trùng roi làm thức ăn cho động vật khác
2/Kĩ năng : quan sát
3/ Thái độ
Biết vệ sinh nước uống ,vận dụng trùng roi vào chăn nuôi
II/Phương pháp:
Trực quan ,đàm thoại gợi mở
III/Phương tiện :
Tranh vẽ cấu tạo trùng roi ,sinh sản và hóa bào xác của chúng ,tranh vẽ tập đoàn vônvốc
Mô hình cấu tạo trùng roi (nếu có)
IV/Kiểm tra bài cũ : không
V/Phát triển bài :
A /Mở bài :GV gới thiệu bài
B/ Tiến hành :
Hoạt động 1:
a/ Mục tiêu :tìm hiểu cấu tạo, di chuyển ,dinh dưỡng và sinh sản của trùng roi.
b/Tiến hành :
3 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 12/07/2022 | Lượt xem: 216 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Bài 4: Trùng roi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần tiết
Ngày soạn
Ngày dạy
Bài 4 :TRÙNG ROI
I/ Mục tiêu
1/ Kiến thức
_Biết được cấu tạo ngoài và trong của trùng roi
Trên cơ sở cấu tạo nắn được cách dinh dưỡng và sinh sản của chúng
_Hiểu cấu tạo tập đoàn trùng roi và quan hệ về nguồn gốc giữa động vật đơn bào và động vật đa bào
_Vận dụng nuôi trùng roi làm thức ăn cho động vật khác
2/Kĩ năng : quan sát
3/ Thái độ
Biết vệ sinh nước uống ,vận dụng trùng roi vào chăn nuôi
II/Phương pháp:
Trực quan ,đàm thoại gợi mở
III/Phương tiện :
Tranh vẽ cấu tạo trùng roi ,sinh sản và hóa bào xác của chúng ,tranh vẽ tập đoàn vônvốc
Mô hình cấu tạo trùng roi (nếu có)
IV/Kiểm tra bài cũ : không
V/Phát triển bài :
A /Mở bài :GV gới thiệu bài
B/ Tiến hành :
Hoạt động 1:
a/ Mục tiêu :tìm hiểu cấu tạo, di chuyển ,dinh dưỡng và sinh sản của trùng roi.
b/Tiến hành :
Yêu cầu hs độc thông tin ,qs H4.1
Mô tả cấu tạo ngoài của trùng roi ?
Trùng roi di chuyển như thế nào ?
Gv nhận xét ,bổ sung
Cho hs độc tiếp thông tin
Trùng roi dinh dưõng như thế nào?
Hô hấp ra sao?
Gv nhận xét bổ sung
Gọi hs mô tả 5 bước sinh sản của trùng roi
Gv nhận xét ,bổ sung
c/ tiểu kết:
cơ thể 1 tế bào ,có roi
tự tổng hợp chất hữu cơ,sinh sản bằng cách phân đôi
Đọc ,quan sát tranh
Hình thoi ,có roi .
Bằng roi xoáy vào nước
Tổng hợp chất hữu cơ có sẵn
Qua màng tế bào
Hs mô tả
I/ Trùng roi xanh .
1/ cấu tạo và di chuyển
Cơ thể gồm một tế bào,hình thoi, đầu có roi
Chất tế bào chứa: một nhân lớn,các hạt diệp lục,hạt dự trữ và điểm mắt
Di chuyển bằng roi xoáy vào nước , hô hấp qua màng tế bào
2/ Dinh dưỡng .
Có thể tự dưỡng hoặc dị dưỡng
Sinh sản bằng cách phân đôi theo chiều dọc
â Hoạt động 2 .
a/ mục tiêu : tìm hiểu tính hướng sáng của trùng roi.
b/ tiến hành .
Yêu cầu hs đọc thông tin sgk
Nước ở ao hồ có màu xanh là do đâu?
Có ý nghĩa gì đối với trung roi?
Gv hướng dẫn làm bài tập sgk
Gv nhận xét bổ sung
c/ tiểu kết.
Trùng roi nhờ điểm mắt mà tiến về phía ánh sáng để tổng hợp chất dinh dưỡng
Độc thông tin
Do tập trung trùng roi
Giúp trùng roi tự dưỡng
Làm bài tập
II/ Tính hướng sáng của trùng roi.
Nhờ roi và điểm mắt mà trùng roi có xu hướng di chuyển về nơi có ánh sáng để có thể tự dưỡng khi môi trường thiếu thức
ăn
âHoạt động 3.
a/ Mục tiêu.tìm hiểu về tập đoàn trùng roi.
B/ tiến hành.
Yêu cầu hs đọc thông tin quan sát h4.3
Gv giải thích về tập đoàn trùng roi (những cá thể bên trong có thể lấy chất dinh dưỡng từ cá thể bên ngoài từ ống dinh dưỡng, những cá thể nào đến thời kỳ sinh sản sẽ di chuyển ra bên ngoài)
Cho hs làm bài tập sgk
Gọi hs sửa chửa bổ sung
c/ tiểu kết.tập đoàn trùng roi gồm nhiều tế bào trùng roi liên kết nhau .
Đọc quan sát tranh
Hs trao đổi điền vào chổ trống
III/ Tập đoàn trung roi
Trong quá trình sống trùng roi thường liên kết lại với nhau tạo thành tập đoàn trùng roi (tập đoàn vôn vốc)
Những tế bào trong tập đoàn có quan hệ với nhau về dinh dưỡng .Điều này cho thấy có mối quan hệ về nguồn gốc giữa động vật đơn bào và động vật đa bào
XI/ củng cố đánh giá.
Trùng roi dinh dưỡng bằng hai hình thức có ý nghĩa gì ?
Tập đoàn trùng roi nói lên điều gì ?
VII/ Dặn dò
Học bài , độc phần em có biết
Xem trước bài mới
File đính kèm:
- giao_an_sinh_hoc_lop_7_bai_4_trung_roi.doc