Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 58, Bài 55: Tiến hóa về sinh sản

I/ Mục tiêu bài :

1/ kiến thức :

-biết được các hình thức sinh sản ở động vật ,tập tính chăm sóc con

-Hiểu:được sự tiến hoá của các hình thức sinh sản

-vận dụng :

2/ kĩ năng :

 Phân tích,so sánh

3/ thái độ :

 Yêu thích bộ môn

II/ Phương pháp:

 Trục quan,đàm thoại

III/ Phương tiện :

 Tranh phóng to sgk

IV/ Kiểm tra bài củ:

1-nêu sự phân hoá và tiến hoá của hệ hô hấp ,tuần hoàn ,thần kinh ,sinh dục ?

V/ Phát triển bài :

A/ Mở bài:sinh sản là chức năng di trì nối giống

B/ Tiến hành :

* hoạt động 1:

a/ mục tiêu :nêu được các trường hợp sinh sản vô tính

b/ tiến hành :

 

doc3 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 12/07/2022 | Lượt xem: 167 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 58, Bài 55: Tiến hóa về sinh sản, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 29 tiết 58 Ngày soạn: Ngày dạy : BÀI 55 TIẾN HOÁ VỀ SINH SẢN I/ Mục tiêu bài : 1/ kiến thức : -biết được các hình thức sinh sản ở động vật ,tập tính chăm sóc con -Hiểu:được sự tiến hoá của các hình thức sinh sản -vận dụng : 2/ kĩ năng : Phân tích,so sánh 3/ thái độ : Yêu thích bộ môn II/ Phương pháp: Trục quan,đàm thoại III/ Phương tiện : Tranh phóng to sgk IV/ Kiểm tra bài củ: 1-nêu sự phân hoá và tiến hoá của hệ hô hấp ,tuần hoàn ,thần kinh ,sinh dục ? V/ Phát triển bài : A/ Mở bài:sinh sản là chức năng di trì nối giống B/ Tiến hành : * hoạt động 1: a/ mục tiêu :nêu được các trường hợp sinh sản vô tính b/ tiến hành : -yêu cầu hs đọc thông tin1 +thế nào là sinh sản vô tính? +các hình thúc sinh sản vô tính ? -gv nhận xét ,gọi hs cho thêm các đại diện khác ? Gv nhận xét ,kết lụân c/ tiểu kết : -không có sự kết hợp giữa tế bào sinh dục đực và cái +mọc chồi .phân đôi +ngoài ra còn phân nhiều (tái sinh) I/ Sinh sản vô tính: Là hình thúc sinh sản khôngcó sự kết hợp giữa tế bào sinh dục đực và cái Có hai hình thức chính là: +phân đôi :trùng giày,trùng roi +mọc chồi :thuỷ tức .san hô * Hoạt động 2: a/ mục tiêu:phân biệt được sinh sản vô tính và sinh sản hữu tính b/ tiền hành : -yêu cầu hs đọc thông tin +thảo luận nhóm trả lời câu hỏi sgk: -gọi đại diện nhóm trình bày ,bổ sung +thế nào là cơ thể phân tính ,lưỡng tính ? +hình thức nào tiến hoá hơn,vì sao? -gv nhận xét ,kết luận c/tiểu kết : -hoc sinh thoả luận nhóm ,trả lời câu hỏi -đại diện các nhòm trình bày .bổ sung +phân tính:1 giới tính trên 1 cá thể -2 giới tính trên 1 cá thể -hữu tính tiến hoá hơn :vì tỉ lệ sống sót và sức sống con non cao II/ Sinh sản hữu tính : Là hình thức sinh sản có sự kết hợp giữa tế bào sinh dục đực và cái (thụ tinh) *hoạt động 3 a/ mục tiêu :tìm hiểu sự tiến hoá của hình htức sinh sản hữu tính và tập tính chăm sóc con ở động vật b/ tiến hành -Yêu cầu học sinh đọc thônh tin thảo luận nhóm điền vào bảng -Gọi đại diện nhóm -Thụ tinh trong có ưu điểm gì hơn so vói thụ tinh ngoài -Đẻ con có ưu điểm gì so với đẻ trứng -Nhau thai có vai trò gì -Các hình bảo vệ con non c/ tiểu kết Học sinh thảo luận nhóm Đại diện nhóm trình bày Số lượng trứng ít và có chất lượng Học sinh trả lời III/ tiến hóa của các hình thức sinh sản hữu tính -Tuỳ theo mức độ tiến hoá mà có sự hoàn chỉnh về các hình thức sinh sản hữu tính -Thụ tinh ngoài rồi đến trong , đẻ nhiều trứng đến ít trứng , đẻ con -Phôi phát triển có biến thái trực tiếp không có nhau thai -con non không được nuôi dưỡng đến nuôi dưỡng bằng sửa -sự tiến hoá này nâng cao tỉ lệ thụ tinh , tỉ lệ sống sót thúc đẩy mạnh sự tăng trưởng ở động vật non VI/ củng cố đánh giá * trong các nhóm động vật sau ,nhóm náo sinh sảan hữu tính A/ giun đất .sứa. san hô B/ thuỷ tức, đĩa ,trai sông C/ trùng roi, amip, trùng giầy * nhom động vật nào thụ tinh trong A/ cá , cá voi , ếch B/ trai sông, thằn lằn , rắn C/ chim, thạch, sùn gà VII/ dặn dò Học bài đọc phần em có biết Xem trước bài mới

File đính kèm:

  • docgiao_an_sinh_hoc_lop_7_tiet_58_bai_55_tien_hoa_ve_sinh_san.doc