I. Mục tiêu
1. Kiến thức: Học sinh nêu được
- Những đặc điểm cơ bản để phân biệt bộ thú huyệt, bộ thú túi với các bộ thú nhau ( các bộ thú còn lại)
- Đặc điểm cấu tạo ngoài, đời sống và tập tính của ths mỏ vịt và thú túi thích nghi với đời sống của chúng. Giải thích được sự sinh sản của thú túi tiến bộ hơn của thú huyệt.
2. Kỹ năng
- Rèn kỹ năng quan sát, so sánh
- Kỹ năng hoạt động nhóm
3. Thái độ
Giáo dục ý thức học tập yêu thích môn học
II. Đồ dùng dạy học
Tranh phóng to hình 48.1 và 48.2
hoặc phim về đời sống của thú mỏ vịt, thú có túi
III. Phương pháp dạy học.
IV. Hoạt động dạy học
Mở bài:
GV yêu cầu HS kể tên các loài thú mà em biết.( theo kiểu trò chơi tìm người kể tên được nhiều loài thú nhất trong thời gian ngắn)
Gợi ý thêm một số loài khác ở những nơi khác, đặc biệt những loài thú lạ hoặc ít thấy. Tạo nên sự đa dạng của các loài thú.
- Có những loài thú ở Châu Úc rất kỳ lạ, đó là thú mỏ vịt, thú có mỏ giống mỏ vịt, có tuyến sữa song lại đẻ trứng như chim. thú có túi như kanguru cao tới 2m song con sơ sinh chỉ nhỏ bằng hạt đậu và được nuôi trong túi da ở bụng mẹ. Khác hẳn với đa số thú đẻ con, con sơ sinh chưa phát triển đầy đủ và được nuôi bên ngoài cơ thể mẹ
3 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 13/07/2022 | Lượt xem: 245 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Bài 48: Đa dạng của lớp thú bộ thú huyệt, bộ thú túi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI 48 ĐA DẠNG CỦA LỚP THÚ BỘ THÚ HUYỆT, BỘ THÚ TÚI
I. Mục tiêu
1. Kiến thức: Học sinh nêu được
- Những đặc điểm cơ bản để phân biệt bộ thú huyệt, bộ thú túi với các bộ thú nhau ( các bộ thú còn lại)
- Đặc điểm cấu tạo ngoài, đời sống và tập tính của ths mỏ vịt và thú túi thích nghi với đời sống của chúng. Giải thích được sự sinh sản của thú túi tiến bộ hơn của thú huyệt.
2. Kỹ năng
- Rèn kỹ năng quan sát, so sánh
- Kỹ năng hoạt động nhóm
3. Thái độ
Giáo dục ý thức học tập yêu thích môn học
II. Đồ dùng dạy học
Tranh phóng to hình 48.1 và 48.2
hoặc phim về đời sống của thú mỏ vịt, thú có túi
III. Phương pháp dạy học.
IV. Hoạt động dạy học
Mở bài:
GV yêu cầu HS kể tên các loài thú mà em biết.( theo kiểu trò chơi tìm người kể tên được nhiều loài thú nhất trong thời gian ngắn)
Gợi ý thêm một số loài khác ở những nơi khác, đặc biệt những loài thú lạ hoặc ít thấy. Tạo nên sự đa dạng của các loài thú.
- Có những loài thú ở Châu Úc rất kỳ lạ, đó là thú mỏ vịt, thú có mỏ giống mỏ vịt, có tuyến sữa song lại đẻ trứng như chim. thú có túi như kanguru cao tới 2m song con sơ sinh chỉ nhỏ bằng hạt đậu và được nuôi trong túi da ở bụng mẹ. Khác hẳn với đa số thú đẻ con, con sơ sinh chưa phát triển đầy đủ và được nuôi bên ngoài cơ thể mẹ
Tìm hiểu sự đa dạng của lớp thú
Hoạt động 1: Nêu được các đặc điểm cơ bản để phân biệt bộ thú huyệt, bộ thú túi với các bộ thú nhau
GV yêu cầu học sinh nghiên cứu SGK trang 156 trả lời câu hỏi:
- Sự đa dạng của lớp thú thể hịên ở đặc điểm nào?
Số loài nhiều: 4600 loài, 26 bộ ở Việt Nam đã phát hiện 275 loài.
- Lớp thú có đặc điểm cơ bản nào để phân biệt với các lớp khác?
Các loài thú đều có lông mao và tuyến sữa
- Dựa vào đặc điểm cơ bản nào để phân chia lớp thú
Dựa vào các đặc điểm sinh sản: Thú đẻ trứng, thú đẻ con
GV bổ sung: ngoài đặc điểm sinh sản khi phân chia người ta còn dựa vào điều kiện sống, chi và bộ răng, con sơ sinh: bộ ăn thịt, bộ móng guốc,
- Nhận xét để rút ra kết luận về lớp thú từ phần thảo luận trên?
Lớp thú có số lượng loài rất lớn, phân bố khắp nơi trên trái đất
Phân chia lớp thú dựa trên đặc điểm sinh sản, con sơ sinh, bộ răng, chi và cả nơi sống
Theo em vì sao số lượng các loài thú ngày càng hiếm, Em phải làm gì để giảm bớt hiện tượng này.
Bộ thú huyệt, bộ thú túi
Hoạt động 2: Nêu được đặc điểm cấu tạo ngoài, đời sống và tập tính của thú mỏ vịt và kanguru thích nghi với đời sống của chúng. Giải thích đặc điểm sinh sản của kanguru là tiến bộ hơn thú mỏ vịt
- GV yêu cầu HS nghiên cứu SGK trang 156;157 đọc kỹ chú thích để hoàn thành bảng trong vở bài tập
Loài
Nơi sống
Cấu tạo chi
Sự di chuyển
Sinh sản
Con sơ sinh
Bộ phận tiết sữa
Cách cho con bú
Thú mỏ vịt
Nước ngọt
Chi có màng bơi
Đi trên cạn, bơi trong nước
Đẻ trứng
Bình thường
Chưa có vú, chỉ có tuyến sữa
Liếm sữa bám trên lông mẹ hoặc uống sữa hoà tan trong nước
kanguru
Đồng cỏ
Chi sau lớn, khoẻ
Nhảy
Đẻ con
Rất nhỏ
Có vú
Ngoạm chặt lấy vú, bú thụ động
GV yêu cầu học sinh tiếp tục thảo luận:
-Tại sao thú mỏ vịt đẻ trứng mà lại được xếp vào lớp thú?
Nuôi con bằng sữa
-Tại sao thú mỏ vịt không bú mẹ như các thú khác (chó con hay mèo con)?
Thú mẹ chưa có núm vú?
Thú mỏ vịt có cấu tạo thích nghi với hoạt động sống dưới nước như thế nào?
Chân có màng bơi, bộ lông mịn rậm không thấm nước
Kanguru thích nghi với đời sống trên cạn như thế nào?
Hai chân sau dài, khoẻ thích hợp với lối sống chạy nhảy trên đồng cỏ
Tại sao kanguru phải được nuôi trong túi ấp của thú mẹ?
Con non nhỏ chưa phát triển đầy đủ
Nhận xét về đặc điểm sinh sản và nuôi con của thú mỏ vịt và kanguru?
Học sinh nêu lại và rút ra nhận xét về sự tiến bộ của kanguru so với thú mỏ vịt nhưng vẫn kém tiến hoá hơn thú nhau.
Em biết gì thêm về thú mỏ vịt và Kanguru qua phim ảnh và sách báo? Để bảo vệ thú mỏ vịt và Kanguru ta phải làm gì?
Học sinh thảo luận nhóm và đại diện trình bày để rút ra kết luận:
Thú mỏ vịt:
+ Có lông mao dày, chân có màng
+ Đẻ trứng, chưa có núm vú, nuôi con bằng sữa (Con sơ sinh liếm sữa do mẹ tiết ra)
Kanguru:
Chi sau dài khoẻ, đuôi dài
+ Đẻ con rất nhỏ, thú mẹ có núm vú, con bú sữa thụ động
Kết luận chung
GV hướng dẫn HS tóm tắt bài bằng các câu hỏi:
Nêu tên các bộ thú và các đặc điểm về con sơ sinh và tập tính hấp thụ sữa mẹ của chúng?
Kết luận SGK
V. Kiểm tra đánh giá
1 Thú mỏ vịt được xếp vào lớp thú vì:
a. Cấu tạo thích nghi với đời sống ở nước
b. Nuôi con bằng sữa
c. Bộ lông dày giữ nhiệt
d. Có thể đào hang để ở
2.Con non của Kanguru phải nuôi trong túi ấp là do
a.Thú mẹ có đời sống chạy nhảy
b. Con non rất nhỏ, chưa phát triển đầy đủ
c. Con non chưa biết bú sữa
d. Con non còn quá nhỏ
File đính kèm:
- giao_an_sinh_hoc_lop_7_bai_48_da_dang_cua_lop_thu_bo_thu_huy.doc