I. Mục tiêu
1. Kiến thức:
- Nêu đặc điểm cấu tạo ngoài, đời sống và tập tính của bộ ăn sâu bọ thích nghi với chế độ ăn sâu bọ.
- Nêu đặc điểm cấu tạo ngoài, đời sống và tập tính của bộ gặm nhấm thích nghi với cách gặm nhấm thức ăn
- Nêu đặc điểm cấu tạo ngoài, đời sống và tập tính của bộ ăn thịt thích nghi với chế độ ăn thịt
2. Kỹ năng
- Rèn kỹ năng quan sát, so sánh
- Kỹ năng hoạt động hợp tác nhómnhỏ, toàn lớp.
3. Thái độ
Giáo dục ý thức học tập yêu thích môn học
II. Đồ dùng dạy học
Tranh vẽ hình 50.1; 50.2; 50.3
Ảnh hoặc phim về đời sống tập tính của các động vật thuộc 3 bộ trong bài
Bảng phụ cuối bài
III. Phương pháp dạy học.
5 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 14/07/2022 | Lượt xem: 210 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Bài 50: Bộ ăn sâu bọ, bộ gặm nhấm, bộ ăn thịt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 50
Đa dạng của lớp thú (tiếp theo)
Bộ ăn sâu bọ, bộ gặm nhấm, bộ ăn thịt
I. Mục tiêu
1. Kiến thức:
- Nêu đặc điểm cấu tạo ngoài, đời sống và tập tính của bộ ăn sâu bọ thích nghi với chế độ ăn sâu bọ.
- Nêu đặc điểm cấu tạo ngoài, đời sống và tập tính của bộ gặm nhấm thích nghi với cách gặm nhấm thức ăn
- Nêu đặc điểm cấu tạo ngoài, đời sống và tập tính của bộ ăn thịt thích nghi với chế độ ăn thịt
2. Kỹ năng
- Rèn kỹ năng quan sát, so sánh
- Kỹ năng hoạt động hợp tác nhómnhỏ, toàn lớp.
3. Thái độ
Giáo dục ý thức học tập yêu thích môn học
II. Đồ dùng dạy học
Tranh vẽ hình 50.1; 50.2; 50.3
Ảnh hoặc phim về đời sống tập tính của các động vật thuộc 3 bộ trong bài
Bảng phụ cuối bài
III. Phương pháp dạy học.
IV . Hoạt động dạy học
1. Kiểm tra bài cũ.
Câu 1. Nêu những đặc điểm cấu tạo ngoài của dơi thích nghi với đời sống bay?
Câu 2. Những đặc điểm cấu tạo ngoài nào của cá voi thể hiện cá voi là chủ nhân của biển cả?
Mỗi bộ thú có cấu tạo thích nghi với đời sống riêng của nó. Bài hôm nay sẽ giúp các em tìm hiểu về Thú ăn sâu bọ, tích nghi với chế độ ăn sâu bọ, thú Gặm nhấm, thú ăn thịt thích nghi với chế độ găm nhấm và ăn thịt.
Hoạt động 1: Tìm hiểu về bộ ăn sâu bọ
* Mục tiêu: Nêu được cấu tạo ngoài và tập tính của bộ ăn sâu bọ thích nghi với chế độ ăn sâu bọ
* Các bước tiến hành
Gv treo tranh vẽ hình 50.1 hoặc phim về thú ăn sâu bọ, yêu cầu HS quan sát, thu thập thông tin và điền vào cột về thú ăn sâu bọ.
Hs thảo luận nhóm, trả lời các câu hỏi sau:
Nêu những đặc điểm cấu tạo bộ răng của bộ ăn sâu bọ thích nghi với chế độ ăn sâu bọ?
Trình bày những hiểu biết của em về các đặc điểm cấu tạo ngoài của một số đại diện của bộ ăn sâu bọ
Cử đại diện nhóm trình bày và hoàn thành cột về bộ ăn sâu bọ trong bảng
GV nhận xét, và nêu đáp án kết luận (Hoàn thành cột về bộ ăn sâu bọ như bảng cuối hoạt động 3)
Hoạt động 2: Tìm hiểu về bộ gặm nhấm
* Mục tiêu:
- Nêu được đặc điểm cấu tạo ngoài và tập tính của bộ gặm nhấm thích nghi với chế độ gặm nhấm thức ăn
* Các bước tiến hành
GV giới thiệu những động vật bộ gặm nhấm, phim, ảnh và tranh hoặc mô hình về bộ răng bộ gặm nhấm
Hs thảo luận nhóm, trả lời các câu hỏi sau:
Nêu những đặc điểm cấu tạo bộ răng của bộ gặm nhấm thích nghi với chế độ gặm nhấm?
Cử đại diện nhóm trình bày và hoàn thành cột về bộ gặm nhấm trong bảng
GV nhận xét, và nêu đáp án kết luận (Hoàn thành cột về bộ gặm nhấm như bảng cuối hoạt đông 3)
Hoạt động 3: Tìm hiểu vè bộ ăn thịt
* Mục tiêu: Nêu được đặc điểm cấu tạo ngoài và tập tính của bộ ăn thịt thích nghi với chế độ ăn thịt
* Các bước tiến hành
Gv treo tranh vẽ hình 50.1 hoặc phim về thú ăn thịt, yêu cầu HS quan sát, thu thập thông tin và điền vào cột về thú ăn thịt.
Hs thảo luận nhóm, trả lời các câu hỏi sau:
Nêu những đặc điểm cấu tạo bộ răng và tập tính của bộ ăn thịt thích nghi với chế độ ăn thịt?
Cử đại diện nhóm trình bày và hoàn thành cột về bộ ăn thịt trong bảng
GV nhận xét, và nêu đáp án kết luận (Hoàn thành cột về bộ ăn thịt như bảng cuối hoạt đông 3)
Để bảo vệ môi trường khỏi sự ô nhiễm người ta dùng biện pháp sinh học để tiêu diệt các loài sâu hai. Em hãy kể một số ví dụ để minh hoạ hiện tượng trên?
Theo em, Chuột chù, chuột chũi, chuột cống, chuột nhắt có thuộc cùng bộ thú gặm nhấm không? Dựa vào đặc điể nào để có kết luận đó?
Kết luận: Cấu tạo, đời sống hoạt động và tập tính của một số đại diện thuộc bộ ăn sâu bọ, gặm nhấm, ăn thịt.
Bộ thú
Loài động vật
Môi trường sống
Đời sống
Cấu tạo răng
Cách bắt mồi
Chế độ ăn
Ăn sâu bọ
1. Chuột chù
Trên mặt đất
Đơn độc
Các răng đều nhọn
Tìm mồi
Ăn động vật
2. Chuột chũi
Đào hang trong đất
Đơn độc
Các răng đều nhọn
Tìm mồi
Ăn động vật
Gặm nhấm
3. Chuột đồng
Trên mặt đất
Đàn
Răng cửa lớn, có khoảng trống hàm
Tìm mồi
Ăn tạp
4.Sóc
Sống trên cây
Đàn
Răng cửa lớn, có khoảng trống hàm
Tìm mồiTìm
mồi
Ăn thực vật
Ăn thịt
5.Báo
Trên mặt đất và trên cây
Đơn độc
Rang nanh dài nhọn, răng hàm dẹp bền sắc
Rình mồi, vồ mồi
Ăn động vật
6. Sói
Trên mặt đất
Đàn
Rang nanh dài nhọn, răng hàm dẹp bền sắc
Đuổi mồi, bắt mồi
Ăn động vật
IV. Kết luận
Hướng dẫn học sinh thảo luận nôi dung bài học theo các câu hỏi sau và hướng tới ghi nhớ
Câu 1: Hãy chọn cấu tạo răng nối vào các bộ thú
Bộ thú
Cấu tạo răng
1. Bộ ăn sâu bọ
2.Bộ gặm nhấm
3 Bộ ăn thịt
a. Răng cửa ngắn, sắc, thiếu răng nanh
b.Răng nhọn sắc, răng hàm có 3-4 mấu nhọn
c. Răng cửa ngắn, sắc, răng nanh lớn, dài, nhọn, răng hàm nhiều mấu dẹp, sắc
Đáp án: 1-b; 2-a; 3-c
Câu 2: Hãy chọn câu trả ời đúng
Chi của chuột chũi thích nghi với đời sống đào hang là:
a. Chi trước dài và các ngón to khoẻ
b. Chi trước ngắn, bàn rộng và các ngón tay to khoẻ
c.Chi sau dài, to khoẻ
d. Chi sau ngắn các ngón to khoẻ
Đáp án: b
Câu 2: Nêu tập tính bắt mồi của những đại diện của 3 bộ thú: ăn sâu bọ, gặm nhấm, thú ăn thịt
V. Hướng dẫn về nhà:
Học bài và trả lời câu hỏi cuối bài.
Đọc mục “Em có biết”
Chuẩn bị bài sau: Tìm hiểu về đặc điểm của bộ móng guốc: lợn, bò, tê giác, voi, ngựa... và bộ linh trưởng: Khỉ, vượn...
File đính kèm:
- giao_an_sinh_hoc_lop_7_bai_50_bo_an_sau_bo_bo_gam_nham_bo_an.doc