Giáo án Sinh học Lớp 7 - Bài 50: Bộ ăn sâu bọ, bộ gặm nhấm, bộ ăn thịt

I. Mục tiêu

1. Kiến thức:

- Nêu đặc điểm cấu tạo ngoài, đời sống và tập tính của bộ ăn sâu bọ thích nghi với chế độ ăn sâu bọ.

- Nêu đặc điểm cấu tạo ngoài, đời sống và tập tính của bộ gặm nhấm thích nghi với cách gặm nhấm thức ăn

- Nêu đặc điểm cấu tạo ngoài, đời sống và tập tính của bộ ăn thịt thích nghi với chế độ ăn thịt

2. Kỹ năng

- Rèn kỹ năng quan sát, so sánh

- Kỹ năng hoạt động hợp tác nhómnhỏ, toàn lớp.

3. Thái độ

Giáo dục ý thức học tập yêu thích môn học

II. Đồ dùng dạy học

Tranh vẽ hình 50.1; 50.2; 50.3

Ảnh hoặc phim về đời sống tập tính của các động vật thuộc 3 bộ trong bài

Bảng phụ cuối bài

III. Phương pháp dạy học.

 

doc5 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 14/07/2022 | Lượt xem: 140 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Bài 50: Bộ ăn sâu bọ, bộ gặm nhấm, bộ ăn thịt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 50 Đa dạng của lớp thú (tiếp theo) Bộ ăn sâu bọ, bộ gặm nhấm, bộ ăn thịt I. Mục tiêu 1. Kiến thức: - Nêu đặc điểm cấu tạo ngoài, đời sống và tập tính của bộ ăn sâu bọ thích nghi với chế độ ăn sâu bọ. - Nêu đặc điểm cấu tạo ngoài, đời sống và tập tính của bộ gặm nhấm thích nghi với cách gặm nhấm thức ăn - Nêu đặc điểm cấu tạo ngoài, đời sống và tập tính của bộ ăn thịt thích nghi với chế độ ăn thịt 2. Kỹ năng - Rèn kỹ năng quan sát, so sánh - Kỹ năng hoạt động hợp tác nhómnhỏ, toàn lớp. 3. Thái độ Giáo dục ý thức học tập yêu thích môn học II. Đồ dùng dạy học Tranh vẽ hình 50.1; 50.2; 50.3 Ảnh hoặc phim về đời sống tập tính của các động vật thuộc 3 bộ trong bài Bảng phụ cuối bài III. Phương pháp dạy học. IV . Hoạt động dạy học 1. Kiểm tra bài cũ. Câu 1. Nêu những đặc điểm cấu tạo ngoài của dơi thích nghi với đời sống bay? Câu 2. Những đặc điểm cấu tạo ngoài nào của cá voi thể hiện cá voi là chủ nhân của biển cả? Mỗi bộ thú có cấu tạo thích nghi với đời sống riêng của nó. Bài hôm nay sẽ giúp các em tìm hiểu về Thú ăn sâu bọ, tích nghi với chế độ ăn sâu bọ, thú Gặm nhấm, thú ăn thịt thích nghi với chế độ găm nhấm và ăn thịt. Hoạt động 1: Tìm hiểu về bộ ăn sâu bọ * Mục tiêu: Nêu được cấu tạo ngoài và tập tính của bộ ăn sâu bọ thích nghi với chế độ ăn sâu bọ * Các bước tiến hành Gv treo tranh vẽ hình 50.1 hoặc phim về thú ăn sâu bọ, yêu cầu HS quan sát, thu thập thông tin và điền vào cột về thú ăn sâu bọ. Hs thảo luận nhóm, trả lời các câu hỏi sau: Nêu những đặc điểm cấu tạo bộ răng của bộ ăn sâu bọ thích nghi với chế độ ăn sâu bọ? Trình bày những hiểu biết của em về các đặc điểm cấu tạo ngoài của một số đại diện của bộ ăn sâu bọ Cử đại diện nhóm trình bày và hoàn thành cột về bộ ăn sâu bọ trong bảng GV nhận xét, và nêu đáp án kết luận (Hoàn thành cột về bộ ăn sâu bọ như bảng cuối hoạt động 3) Hoạt động 2: Tìm hiểu về bộ gặm nhấm * Mục tiêu: - Nêu được đặc điểm cấu tạo ngoài và tập tính của bộ gặm nhấm thích nghi với chế độ gặm nhấm thức ăn * Các bước tiến hành GV giới thiệu những động vật bộ gặm nhấm, phim, ảnh và tranh hoặc mô hình về bộ răng bộ gặm nhấm Hs thảo luận nhóm, trả lời các câu hỏi sau: Nêu những đặc điểm cấu tạo bộ răng của bộ gặm nhấm thích nghi với chế độ gặm nhấm? Cử đại diện nhóm trình bày và hoàn thành cột về bộ gặm nhấm trong bảng GV nhận xét, và nêu đáp án kết luận (Hoàn thành cột về bộ gặm nhấm như bảng cuối hoạt đông 3) Hoạt động 3: Tìm hiểu vè bộ ăn thịt * Mục tiêu: Nêu được đặc điểm cấu tạo ngoài và tập tính của bộ ăn thịt thích nghi với chế độ ăn thịt * Các bước tiến hành Gv treo tranh vẽ hình 50.1 hoặc phim về thú ăn thịt, yêu cầu HS quan sát, thu thập thông tin và điền vào cột về thú ăn thịt. Hs thảo luận nhóm, trả lời các câu hỏi sau: Nêu những đặc điểm cấu tạo bộ răng và tập tính của bộ ăn thịt thích nghi với chế độ ăn thịt? Cử đại diện nhóm trình bày và hoàn thành cột về bộ ăn thịt trong bảng GV nhận xét, và nêu đáp án kết luận (Hoàn thành cột về bộ ăn thịt như bảng cuối hoạt đông 3) Để bảo vệ môi trường khỏi sự ô nhiễm người ta dùng biện pháp sinh học để tiêu diệt các loài sâu hai. Em hãy kể một số ví dụ để minh hoạ hiện tượng trên? Theo em, Chuột chù, chuột chũi, chuột cống, chuột nhắt có thuộc cùng bộ thú gặm nhấm không? Dựa vào đặc điể nào để có kết luận đó? Kết luận: Cấu tạo, đời sống hoạt động và tập tính của một số đại diện thuộc bộ ăn sâu bọ, gặm nhấm, ăn thịt. Bộ thú Loài động vật Môi trường sống Đời sống Cấu tạo răng Cách bắt mồi Chế độ ăn Ăn sâu bọ 1. Chuột chù Trên mặt đất Đơn độc Các răng đều nhọn Tìm mồi Ăn động vật 2. Chuột chũi Đào hang trong đất Đơn độc Các răng đều nhọn Tìm mồi Ăn động vật Gặm nhấm 3. Chuột đồng Trên mặt đất Đàn Răng cửa lớn, có khoảng trống hàm Tìm mồi Ăn tạp 4.Sóc Sống trên cây Đàn Răng cửa lớn, có khoảng trống hàm Tìm mồiTìm mồi Ăn thực vật Ăn thịt 5.Báo Trên mặt đất và trên cây Đơn độc Rang nanh dài nhọn, răng hàm dẹp bền sắc Rình mồi, vồ mồi Ăn động vật 6. Sói Trên mặt đất Đàn Rang nanh dài nhọn, răng hàm dẹp bền sắc Đuổi mồi, bắt mồi Ăn động vật IV. Kết luận Hướng dẫn học sinh thảo luận nôi dung bài học theo các câu hỏi sau và hướng tới ghi nhớ Câu 1: Hãy chọn cấu tạo răng nối vào các bộ thú Bộ thú Cấu tạo răng 1. Bộ ăn sâu bọ 2.Bộ gặm nhấm 3 Bộ ăn thịt a. Răng cửa ngắn, sắc, thiếu răng nanh b.Răng nhọn sắc, răng hàm có 3-4 mấu nhọn c. Răng cửa ngắn, sắc, răng nanh lớn, dài, nhọn, răng hàm nhiều mấu dẹp, sắc Đáp án: 1-b; 2-a; 3-c Câu 2: Hãy chọn câu trả ời đúng Chi của chuột chũi thích nghi với đời sống đào hang là: a. Chi trước dài và các ngón to khoẻ b. Chi trước ngắn, bàn rộng và các ngón tay to khoẻ c.Chi sau dài, to khoẻ d. Chi sau ngắn các ngón to khoẻ Đáp án: b Câu 2: Nêu tập tính bắt mồi của những đại diện của 3 bộ thú: ăn sâu bọ, gặm nhấm, thú ăn thịt V. Hướng dẫn về nhà: Học bài và trả lời câu hỏi cuối bài. Đọc mục “Em có biết” Chuẩn bị bài sau: Tìm hiểu về đặc điểm của bộ móng guốc: lợn, bò, tê giác, voi, ngựa... và bộ linh trưởng: Khỉ, vượn...

File đính kèm:

  • docgiao_an_sinh_hoc_lop_7_bai_50_bo_an_sau_bo_bo_gam_nham_bo_an.doc