(I). Mục tiêu
1. Kiến thức
HS . Biết được sự đa dạng sinh học ở động vật thể hiện ở lượng và loài , khả năng thích nghi cao của động vật với đời sống khác nhauvề môI trường .
2. Kỹ năng .
- Rèn kĩ năng quan xát so sánh , kĩ năng hoạt động nhóm .
- Rèn kĩ năng phân tích
3. TháI độ
- Yêu thích môn học
(II). Phương pháp
1. Quan sát
2. Nêu và giảI quyết vấn đề
3. Thuyết trình
(III). Phương tiện
1. Chuẩn bị của giáo viên : - Tranh ảnh , Phiếu học tập, phiếu trắc nghiệm .
2. Chuẩn bị của học sinh : Nghiên cứu kẻ bảng
(IV). Hoạt động dạy và học
1 . ổn định lớp
2 . Kiểm tra bài cũ
(?). Trình bầy ý nghĩa của cây phát sinh giới động vật
3. Nội dung bài mới.
Vào đề : ở mọi nơI ta thấy đều có động vật điều đó cho thấy động vật rất da dạng
3 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 18/07/2022 | Lượt xem: 372 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Bài 57: Đa dạng sinh học - Đinh Thị Thu Huyền, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương 8 Động vật và đời sống con người
Bài 57 Đa dạng sinh học
(Tiết 60)
(I). Mục tiêu
1. Kiến thức
HS . Biết được sự đa dạng sinh học ở động vật thể hiện ở lượng và loài , khả năng thích nghi cao của động vật với đời sống khác nhauvề môI trường .
2. Kỹ năng .
- Rèn kĩ năng quan xát so sánh , kĩ năng hoạt động nhóm .
- Rèn kĩ năng phân tích
3. TháI độ
- Yêu thích môn học
(II). Phương pháp
1. Quan sát
2. Nêu và giảI quyết vấn đề
3. Thuyết trình
(III). Phương tiện
Chuẩn bị của giáo viên : - Tranh ảnh , Phiếu học tập, phiếu trắc nghiệm .
Chuẩn bị của học sinh : Nghiên cứu kẻ bảng
(IV). Hoạt động dạy và học
1 . ổn định lớp
2 . Kiểm tra bài cũ
(?). Trình bầy ý nghĩa của cây phát sinh giới động vật
Nội dung bài mới.
Vào đề : ở mọi nơI ta thấy đều có động vật điều đó cho thấy động vật rất da dạng
Hoạt động 1 Tìm hiểu sự đa dạng sinh học
Hoạt động giáo viên và học sinh
TG
Nội dung
GV : Yêu cầu học sinh nghiên cứu thông tin SGK thảo luận nhóm trả lời câu hỏi .
(?). Sự đa dạng sinh học thể hiện như thế nào .
(?). Vì sao có sự đa dạng về loài
HS : Tiến hành thảo luận nhóm thống nhất ý kiến trả lời câu hỏi
Thể hiện số lượng loài lớn
A. Tìm hiểu sự đa dạng sinh học
Vì động vật thích nghi cao với điều kiện sống.
HS : Nhóm khác nhận xét bổ xung
GV : Nhận xét bổ sung chốt lại kiến thức
HS : Rút kết luận
Kết lận :
Sự đa dạng sinh họ cbiểu thị bằng số lượng loài
- Sự đa dạng loài là do ????? thíc nghi cao của động vật với đời sống khác nhau.
Hoạt động 2 Đa dạng sinh học của động vật ở môI trường
đới lạnh và hoang mạc đới nóng
GV : Yêu cầu học sinh nghiên cứu thông tin SGK Trao đổi nhóm
GV : Phát phiếu học tập cho các nhóm
HS : Tiến hành thảo luận nhóm theo nội dung phiếu học tập
+ Nết đặc trưng khí hậu và thực vâtở môI trường đới lạnh .
+ NHững đặc điểm cấu tạo và tập tính thích nghi của độnh vật ở môI trường nóng và lạnh
HS : Lên bảng điền vào bảng phụ .
HS : Nhóm khác nhận xét bổ sung
GV : Đưa bảng kiến thức chuẩn yêu cầu các nhóm khác nhận xét bổ xung và tự sửa vào bài
(I). Đ D S H của dộng vật ở môI trường đới lạnh
Môi
Trường
đới
Lạnh
Khi hậu
Đặc điểm của động vật
Vai trò và dặc điểm thích nghi
-khí hậu cực lạnh
-đóng băng quanh năn
-mùa hè rất nghắn
cấu tạo
-Bộ lông dầy
- Mỡ dưới da dầy
Lông mầu trắng
( Mùa đông )
- Giữ nhiệt cho cơ thể
- Giữ nhiệt , dự trữ năng lượng , chớng rét
- Lẫn với mầu trắng tuyết che mắt kẻ thù.
Tập tính
Nghủ trong mùa đông
Di cư mùa đông
Hoạt động ban ngày ( mùa hè )
- Tiết kiệm năng lượng
- Tránh rét tìm nơI ấm áp
- Thời tiết ấm áp
MôI trường hoang mạc
khíhậu
rất nóng
và khô
Cấu tạo
- Thân cao móng rộng đệm thịt dầy
- Chân dài
- Bứu mỡ lạc đà
- Mầu lông nhạt giống mầu cát
- Vị trí cơ thể cao không bị lún , đệm thịt dầy để chống nóng.
- Vị trí cao so với cát nóng .
- Nhảy xa hạn chế ảnh hưởng của cát nóng .
Nơi dự trữ nước .
- Để lẩn trốn kẻ thù .
MôI trường hoang mạc đới nóng
- khí hậu rất nóng và khô
Tập tính
- Mỗi bước nhảy cao xa
- Di chuyển bằng cách quang thân
- Hoạt động vào ban đêm
Khả năng đI xa
- Khả năng nhịn khát
- Chui rúc sâu trong cát
- Hạn chế tiếp súc với cát nóng
- hạn chế với các nóng
- Thời tiết dịu mát hơn
- Tìm nướcvì vực nước ở xa
- Thời gian tìm nưởcất lâu
- Chống nóng
(?). Nhận xét gì về cấu tạo và tập tính của động vật ở môI trường đối lạnh và hoang mạc đới nóng
(?). Vì sao 2 vùng này số lượng loài động vật rất ít .
HS : Thảo luận nhóm trình bầy câu trả lời .
- Cấu tạo và thích nghi cao với môI trường .
- Đa số động vật không sống được chỉ có ít động vật có cấu tạo đặc biệtthích nghi
HS : Nhóm khác nhận xét
GV :
(?). Mức độ đa dạng của động vật ở 2 môI trường này .
mức độ đa dạng thấp.
GV: Nhận xétchốt lại
Kết luận :
Sự đa dạng của động vật ở các môI trường đặc biệt rất thấp .
Chỉ có các loài khác nhau chịu đựng cao mới tồn tại được
4 Củng cố: Đánh dấu câu đúng .
d. Lớp mỡ dưới da rất dầy x
a. Bộ lông Mầu trắng dày x e. Bộ lông đổi mầu trong mùa hè
b. Thức ăn chủ yếu là động vật f. Nghủ suốt mùa đông x
c. Di cư về mùa đông
. Dặn dò
Học bài học kết luận
Kẻ bảng 189
File đính kèm:
- giao_an_sinh_hoc_lop_7_bai_57_da_dang_sinh_hoc_dinh_thi_thu.doc