I /Mục tiêu bài :
1/ kiến thức :
-biết được thế nào là đấu tranh sinh học ,các biện pháp 
-hiểu :giải thích được các biện pháp đấu tranh sinh học ,ưu điểm và hạn chế 
-vận dụng:áp dụng các biện pháp vào chăn nuôi ,trồng trọt ở gia đình 
2/ kĩ năng : phân tích ,so sánh ,vận dụng 
3/ thái độ: nghiêm túc ,yêu thích bộ môn 
II/ Phương pháp :
 Trực quan,đàm thoại
III/ Phương tiện :
 Tranh phóng to sgk ,bảng (các biện pháp đấu tranh sinh học )
IV/ Kiểm tra bài củ:
1-giải thích và sao đa dạng sinh học ở môi trường nhiệt đới gió mùa lại rất cao?
2-lợi ích ,nguy cơ suy giảm và biện pháp bảo vệ dạng sinh học?
V/ Phát triển bài :
A/ Mở bài :gv giới thiệu bài 
B/ Tiến hành:
* hoạt động 1:
a/ mục tiêu :nắm được thế nào là biện pháp đấu tranh sinh học 
b/ tiến hành:
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 2 trang
2 trang | 
Chia sẻ: trangtt2 | Lượt xem: 494 | Lượt tải: 0 
                        
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Bài 59: Biện pháp đấu tranh sinh học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 31 tiết 62
Ngày soạn :
Ngày dạy :
Bài 59 BIỆN PHÁP ĐẤU TRANH SINH HỌC 
I /Mục tiêu bài :
1/ kiến thức :
-biết được thế nào là đấu tranh sinh học ,các biện pháp 
-hiểu :giải thích được các biện pháp đấu tranh sinh học ,ưu điểm và hạn chế 
-vận dụng:áp dụng các biện pháp vào chăn nuôi ,trồng trọt ở gia đình 
2/ kĩ năng : phân tích ,so sánh ,vận dụng 
3/ thái độ: nghiêm túc ,yêu thích bộ môn 
II/ Phương pháp :
 Trực quan,đàm thoại
III/ Phương tiện :
 Tranh phóng to sgk ,bảng (các biện pháp đấu tranh sinh học )
IV/ Kiểm tra bài củ:
1-giải thích và sao đa dạng sinh học ở môi trường nhiệt đới gió mùa lại rất cao?
2-lợi ích ,nguy cơ suy giảm và biện pháp bảo vệ dạng sinh học?
V/ Phát triển bài :
A/ Mở bài :gv giới thiệu bài 
B/ Tiến hành:
* hoạt động 1:
a/ mục tiêu :nắm được thế nào là biện pháp đấu tranh sinh học 
b/ tiến hành:
-yêu ccầu hs đọc thông tin 
Rút ra khái niệm thế nào là đấu tranh sinh học ?
-gv nhận xét bổ sung (là biện pháp sử dụng sinh vật có lợi để tiêu diệt sinh vật gây hại )
c/ tiểu kết :
-đọc thông tin 
 Là sử dụng thiên địch ,gây bệnh truyền nhiểm và gây vô sinh ở động vật gây hại 
I/ Thế nào là biện pháp đấu tranh sinh học .
 Là biện pháp sử dụng sinh vật có lọi để tiêu diệt sinh vật gây hại 
Có 3 biện pháp chính :
-sử dung thiên địch
-gây bệnh truyền nhiểm 
-gây vô sinh ở động vật gây hại 
* hoạt động 2
Mục tiêu :a/tìm hiểu các biện pháp đáu tranh sinh học 
b/ tiến hành :
-yêu cầu hs đọc sgk,quan sát h59.1 
+hs thảo luận nhóm hoàn thành bảng trang 193
+thế nào là sử dụng thiên địch tiêu diệt sinh vật gây hại ?
-gọi đại diện nhóm điền bảng ,bổ sung 
-gv nhận xét ,kết lụân
-gọi hs cho thêm ví dụ về sử dụng thiên địch 
c/ tiểu kết:
-hs thảo luận nhóm 
-hoàn thành bảng 
_sử dụng động vật có lợi để tiêu diệt động vật có hại 
-đại diện nhóm trình bày ,bổ sung
-hs cho thêm ví dụ
II/ Biện pháp đấu tranh sinh học 
1/ sử dụng thiên địch .
 a/ sử dụng thiên địch tiêu diệt sinh vật gây hại.
 Ví dụ nuôi cá ở ruộng –diệt rầy 
 Mèo –diệt chuột 
 b/ sử dụng thiên địch đẻ trứng kí sinh vào sinh vật gây hại hay trứng của sâu hại .
ví dụ ong mắt đỏ đẻ trứng lê trúng của sâu xám 
2/ sủ dụng vi khuẩn gây bệnh truyền nhiểm cho sinh vật gây hại
3/ gây vô sinh diệt sinh vật gây hại .
 Ví dụ gây vô sinh ở ruồi đục làm cho ruồi cái không có khả năng sinh sản
* hoạt độn 3:
a/ mục tiêu :tìm hiểu ưu điểm và hạn chế của biện pháp đấu trnh sinh học 
b/ tiến hành :
            File đính kèm:
 giao_an_sinh_hoc_lop_7_bai_59_bien_phap_dau_tranh_sinh_hoc.doc giao_an_sinh_hoc_lop_7_bai_59_bien_phap_dau_tranh_sinh_hoc.doc