I /Mục tiêu bài :
1/ kiến thức :
-biết được thế nào là đấu tranh sinh học ,các biện pháp
-hiểu :giải thích được các biện pháp đấu tranh sinh học ,ưu điểm và hạn chế
-vận dụng:áp dụng các biện pháp vào chăn nuôi ,trồng trọt ở gia đình
2/ kĩ năng : phân tích ,so sánh ,vận dụng
3/ thái độ: nghiêm túc ,yêu thích bộ môn
II/ Phương pháp :
Trực quan,đàm thoại
III/ Phương tiện :
Tranh phóng to sgk ,bảng (các biện pháp đấu tranh sinh học )
IV/ Kiểm tra bài củ:
1-giải thích và sao đa dạng sinh học ở môi trường nhiệt đới gió mùa lại rất cao?
2-lợi ích ,nguy cơ suy giảm và biện pháp bảo vệ dạng sinh học?
V/ Phát triển bài :
A/ Mở bài :gv giới thiệu bài
B/ Tiến hành:
* hoạt động 1:
a/ mục tiêu :nắm được thế nào là biện pháp đấu tranh sinh học
b/ tiến hành:
2 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 12/07/2022 | Lượt xem: 328 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Bài 59: Biện pháp đấu tranh sinh học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 31 tiết 62
Ngày soạn :
Ngày dạy :
Bài 59 BIỆN PHÁP ĐẤU TRANH SINH HỌC
I /Mục tiêu bài :
1/ kiến thức :
-biết được thế nào là đấu tranh sinh học ,các biện pháp
-hiểu :giải thích được các biện pháp đấu tranh sinh học ,ưu điểm và hạn chế
-vận dụng:áp dụng các biện pháp vào chăn nuôi ,trồng trọt ở gia đình
2/ kĩ năng : phân tích ,so sánh ,vận dụng
3/ thái độ: nghiêm túc ,yêu thích bộ môn
II/ Phương pháp :
Trực quan,đàm thoại
III/ Phương tiện :
Tranh phóng to sgk ,bảng (các biện pháp đấu tranh sinh học )
IV/ Kiểm tra bài củ:
1-giải thích và sao đa dạng sinh học ở môi trường nhiệt đới gió mùa lại rất cao?
2-lợi ích ,nguy cơ suy giảm và biện pháp bảo vệ dạng sinh học?
V/ Phát triển bài :
A/ Mở bài :gv giới thiệu bài
B/ Tiến hành:
* hoạt động 1:
a/ mục tiêu :nắm được thế nào là biện pháp đấu tranh sinh học
b/ tiến hành:
-yêu ccầu hs đọc thông tin
Rút ra khái niệm thế nào là đấu tranh sinh học ?
-gv nhận xét bổ sung (là biện pháp sử dụng sinh vật có lợi để tiêu diệt sinh vật gây hại )
c/ tiểu kết :
-đọc thông tin
Là sử dụng thiên địch ,gây bệnh truyền nhiểm và gây vô sinh ở động vật gây hại
I/ Thế nào là biện pháp đấu tranh sinh học .
Là biện pháp sử dụng sinh vật có lọi để tiêu diệt sinh vật gây hại
Có 3 biện pháp chính :
-sử dung thiên địch
-gây bệnh truyền nhiểm
-gây vô sinh ở động vật gây hại
* hoạt động 2
Mục tiêu :a/tìm hiểu các biện pháp đáu tranh sinh học
b/ tiến hành :
-yêu cầu hs đọc sgk,quan sát h59.1
+hs thảo luận nhóm hoàn thành bảng trang 193
+thế nào là sử dụng thiên địch tiêu diệt sinh vật gây hại ?
-gọi đại diện nhóm điền bảng ,bổ sung
-gv nhận xét ,kết lụân
-gọi hs cho thêm ví dụ về sử dụng thiên địch
c/ tiểu kết:
-hs thảo luận nhóm
-hoàn thành bảng
_sử dụng động vật có lợi để tiêu diệt động vật có hại
-đại diện nhóm trình bày ,bổ sung
-hs cho thêm ví dụ
II/ Biện pháp đấu tranh sinh học
1/ sử dụng thiên địch .
a/ sử dụng thiên địch tiêu diệt sinh vật gây hại.
Ví dụ nuôi cá ở ruộng –diệt rầy
Mèo –diệt chuột
b/ sử dụng thiên địch đẻ trứng kí sinh vào sinh vật gây hại hay trứng của sâu hại .
ví dụ ong mắt đỏ đẻ trứng lê trúng của sâu xám
2/ sủ dụng vi khuẩn gây bệnh truyền nhiểm cho sinh vật gây hại
3/ gây vô sinh diệt sinh vật gây hại .
Ví dụ gây vô sinh ở ruồi đục làm cho ruồi cái không có khả năng sinh sản
* hoạt độn 3:
a/ mục tiêu :tìm hiểu ưu điểm và hạn chế của biện pháp đấu trnh sinh học
b/ tiến hành :
File đính kèm:
- giao_an_sinh_hoc_lop_7_bai_59_bien_phap_dau_tranh_sinh_hoc.doc