Giáo án Sinh học Lớp 7 - Bài: Biện pháp đấu tranh sinh học

Hoạt động 1 : KHÁI NIỆM ĐẤU TRANH SINH HỌC :

*HS hiểu được khái niệm.

 GV nêu khái niệm đấu tranh sinh học.

Hoạt động 2 : BIỆN PHÁP ĐẤU TRANH SINH HỌC :

*HS nêu được các biện pháp đấu tranh sinh học.

 GV cho HS nghiên cứu thông tin, thảo luận hoàn thành bảng, trả lời :

-Có mấy biện pháp đấu tranh sinh học?

-Giải thích biện pháp gây vô sinh để diệt sinh vật gây hại?

 HS nghiên cứu thông tin, thảo luận hoàn thành bảng, trả lời câu hỏi nhận xét kết luận.

 

doc3 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 12/07/2022 | Lượt xem: 380 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Bài: Biện pháp đấu tranh sinh học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Tuần: Ngày dạy: Tiết: BIỆN PHÁP ĐẤU TRANH SINH HỌC MỤC TIÊU : Kiến thức : HS giải thích được mục tiêu của các biện pháp đấu tranh sinh học. HS nêu được các biện pháp đấu tranh sinh học & nêu được các VD minh hoạ cho từng biện pháp. HS nêu được những ưu & hạn chế của biện pháp đấu tranh sinh học. Kỹ năng : Phân tích, quan sát. Thái độ : Yù thức bảo vệ môi trường, đv có lợi. CHUẨN BỊ : GV : Bảng phụ. HS : Bảng sgk. TIẾN TRÌNH : KTBC : Bài mới : HOẠT ĐỘNG GV & HS NỘI DUNG Hoạt động 1 : KHÁI NIỆM ĐẤU TRANH SINH HỌC : *HS hiểu được khái niệm. GV nêu khái niệm đấu tranh sinh học. Hoạt động 2 : BIỆN PHÁP ĐẤU TRANH SINH HỌC : *HS nêu được các biện pháp đấu tranh sinh học. GV cho HS nghiên cứu thông tin, thảo luận hoàn thành bảng, trả lời : -Có mấy biện pháp đấu tranh sinh học? -Giải thích biện pháp gây vô sinh để diệt sinh vật gây hại? HS nghiên cứu thông tin, thảo luận hoàn thành bảng, trả lời câu hỏi à nhận xét à kết luận. Hoạt động 3 : TÌM HIỂU ƯU & HẠN CHẾ CỦA BIỆN PHÁP ĐẤU TRANH SINH HỌC : *HS nêu được các ưu & hạn chế biện pháp đấu tranh sinh học. GV cho HS nghiên cứu thông tin, trả lời : -Nêu những ưu, nhược của biện pháp hoá học? -Ưu, nhược điểm của biện pháp đấu tranh sinh học? HS nghiên cứu thông tin, trả lời câu hỏi à nhận xét à kết luận. I. THẾ NÀO LÀ ĐẤU TRANH SINH HỌC? Sử dụng thiên địch, gây bệnh truyền nhiễm, gây vô sinh nhằm hạn chế tác hại của sinh vật gây hại. II. BIỆN PHÁP ĐẤU TRANH SINH HỌC - Sử dụng thiên địch trực tiếp tiêu diệt sinh vật gây hại. - Sử dụng thiên địch đẻ trứng ký sinh vào sâu hại hay trứng sâu hại. - Sử dụng vi khuẩn gây bệnh truyền nhiễm diệt sinh vật gây hại. - Gây vô sinh diệt sinh vật gây hại. III. ƯU, HẠN CHẾ CỦA BIỆN PHÁP ĐẤU TRANH SINH HỌC : Ưu điểm : - Không gây ô nhiễm môi trường, thực phẩm. - Không gây hại cho sức khoẻ con người. - Không gây hiện tượng lờn thuốc. - Hiệu quả cao. Hạn chế : - Thiên địch di nhập khó phát triển. - Thiên địch không diệt triệt để mà chỉ kìm hãm sự phát triển của sinh vật gây hại. - Tạo điều kiện cho sinh vật khác phát triển. - 1 số thiên địch vừa lợi vừa hại. Củng cố : HS đọc kết luận sgk. Ø Đánh dấu trước câu đúng : 4.1 Biện pháp dưới đây không phải đấu tranh sinh học : a. Dùng mèo bắt chuột trên đồng ruộng. b. Dùng thuốc trừ sâu hai lúa. c. Dùng gia cầm tiêu diệt sâu gây hại. d. Con người bắt & tiêu diệt ốc bươu vàng. 4.2 Biện pháp của đấu tranh sinh học : a. Sử dụng thiên địch của sâu bọ gây hại. b. Gây vô sinh cho sâu bọ gây hại. c. Gây bệnh truyền nhiễm cho sâu bọ gây hại. d. Tất cả đều đúng. 4.3 Có thể tiêu diệt sâu xám hại ngô bằng cách cho 1 loài sâu bọ thiên địch đẻ trứng trên trứng của sâu xám. a. Ong mật. b. Ruồi. c. Ong mắt đỏ. d. Rầy nâu. 4.4 Ưu điểm các biện pháp đấu tranh sinh học so với các phương pháp hoá học : a. Không gây ô nhiễm môi trường. b. Không gây ô nhiễm rau, quả, thực phẩm. c. Không gây hại sức khoẻ con người. d. Tất cả đều đúng. Dặn dị: Học bài, chuẩn bị bài. Tìm hiểu, sưu tầm các ĐV quý hiếm.

File đính kèm:

  • docgiao_an_sinh_hoc_lop_7_bai_bien_phap_dau_tranh_sinh_hoc.doc