Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 11, Bài 11: Sán lá gan

I – MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

- Trình bày được khái niệm về ngành giun dẹp. Nêu được những đặc điểm chính của ngành.

- Mô tả được hình thái, cấu tạo và đặc điểm sinh lý sán lá gan.

- Nêu được những nét cơ bản về tác hại và cách phòng tránh một số giun dẹp kí sinh.

2. Kĩ năng:

- Kĩ năng quan sát, so sánh, thu thập kiến thức, hoạt động nhóm.

3. Thái độ:

- Giáo dục ý thức bảo vệ môi trường, phòng chống giun sán cho người, động vật.

4. Tích hợp GDBVMT:

- Giáo dục HS ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường phòng chống giun sán kí sinh cho vật nuôi.

II – CÁC KĨ NĂNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC:

- Kĩ năng tự bảo vệ bản thân, phòng tránh bệnh sán lá gan. Kĩ năng hợp tác lắng nghe tích cực trong thảo luận nhóm về phòng tránh bệnh sán lá gan.

- Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin khi đọc SGK, quan sát tranh hình để tìm hiểu đặc điểm nơi sống, cấu tạo dinh dưỡng và vòng đời của sán lá gan.

 

doc3 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 12/07/2022 | Lượt xem: 328 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 11, Bài 11: Sán lá gan, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lớp 7D. Tiết TKB: Ngày giảng:..tháng 09 năm 2012. Sĩ số: 23 vắng: ...... CHƯƠNG III: CÁC NGÀNH GIUN NGÀNH GIUN DẸP TIẾT 11. BÀI 11: SÁN LÁ GAN I – MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Trình bày được khái niệm về ngành giun dẹp. Nêu được những đặc điểm chính của ngành. - Mô tả được hình thái, cấu tạo và đặc điểm sinh lý sán lá gan. - Nêu được những nét cơ bản về tác hại và cách phòng tránh một số giun dẹp kí sinh. 2. Kĩ năng: - Kĩ năng quan sát, so sánh, thu thập kiến thức, hoạt động nhóm. 3. Thái độ: - Giáo dục ý thức bảo vệ môi trường, phòng chống giun sán cho người, động vật. 4. Tích hợp GDBVMT: - Giáo dục HS ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường phòng chống giun sán kí sinh cho vật nuôi. II – CÁC KĨ NĂNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC: - Kĩ năng tự bảo vệ bản thân, phòng tránh bệnh sán lá gan. Kĩ năng hợp tác lắng nghe tích cực trong thảo luận nhóm về phòng tránh bệnh sán lá gan. - Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin khi đọc SGK, quan sát tranh hình để tìm hiểu đặc điểm nơi sống, cấu tạo dinh dưỡng và vòng đời của sán lá gan. III – CÁC PHƯƠNG PHÁP / KĨ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC: - Thảo luận nhóm, trình bày 1 phút, vấn đáp – tìm tòi, trực quan. IV – CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - Tranh vòng đời sán lá gan 2. Học sinh: - SGK, vở ghi V – HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: 1. Kiểm tra bài cũ: (4/) KIỂM TRA 15/ Đề bài 1. Nêu đặc điểm của san hô ? 2. Nêu vai trò của ngành Ruột khoang ? Câu Đáp án Điểm 1 - Trong tự nhiên: Tạo vẻ đẹp thiên nhiên, có ý nghĩa sinh thái đối với biển. 2 đ - Đối với đời sống: Làm đồ trang sức, là nguồn cung cấp nguyên liệu vôi, làm thực phẩm có giá trị, hoá thạch san hô góp phần nghiên cứu địa chất. 2 đ - Tác hại: Một số loài gây độc, ngứa cho người, tạo đá ngầm. 2 đ 2 - Thích nghi lối sống cố định. 1 đ - Sống thành tập đoàn, có khoang ruột thông với nhau. 1 đ - Có bộ khung xương bằng đá vôi. 1 đ - Hình dạng: hình khối, hình cành cây. 1 đ 2. Bài mới: * GV giới thiệu vào bài (1/) - Trâu bò nước ta bị nhiễm sán lá nói chung và san lá gan nói riêng rất nặng nề. Hiểu về sán lá gan giúp người ta giữ gìn vệ sinh và có biện pháp nâng coa hiệu quả chăn nuôi. Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng HOẠT ĐÔNG 1: (10/) Tìm hiểu cấu tạo, dinh dưỡng, sinh sản của sán lá gan - GV yêu cầu HS nghiên cứu nội dung sgk - Hoàn thành bài tập sau: - Dựa vào bảng rút ra đặc điểm của sán lông thích nghi với lối sống tự do ? - Gv gọi HS trả lời các HS khác NX bổ sung - Nêu cách di chuyển của sán lá gan ? - GV tiểu kết - HS tư nghiên cứu thông tin sgk trong mục, trao đổi theo cặp hoàn thành bài tập qua bảng - Đại diện một vài HS trả lời các HS khác NX, bổ sung cho hoàn chỉnh - HS trả lời - Cá nhân trả lời, lớp bổ sung - HS ghi bài I. Nơi sống, cấu tạo và di chuyển - Lối sống: kí sinh ở gan mật trâu bò. - Hình dạng: hình lá dẹp màu đỏ máu. - Đặc điểm cấu tạo: + Mắt lông bơi tiêu giảm, các giác bám phát triển. - Di chuyển: + Tiêu giảm + Thành cơ thể có khả năng chun giãn. HOẠT ĐÔNG 2: (10/) Tìm hiểu dinh dưỡng - GV cầu HS đọc thông tin SGK tr.41, trả lời câu hỏi: - Cấu tạo của ruột ra sao ? - Nêu đặc điểm dinh dưỡng của sán lá gan ? - Cơ thể đối xứng kiểu gì ? - GV chốt lại - Cá nhân trả lời, lớp bổ sung - Cá nhân trả lời, lớp bổ sung - Cá nhân trả lời, lớp bổ sung - HS ghi vở II. DINH DƯỠNG - Hầu có cơ khoẻ giúp miệng hút chất dinh dưỡng đưa vào 2 nhánh ruột phân nhánh nhỏ. Chưa có hậu môn. Đối xứng hai bên - Dinh dưỡng kiểu dị dưỡng kí sinh. HOẠT ĐÔNG 3: (10/) Tìm hiểu về sinh sản - Dựa vào bảng rút ra đặc điểm cấu tạo của sán lá gan thích nghi với lối sống kí sinh ? - Dựa vào hình 11.2. Trình bày vòng đời của sán lá gan - Con đường xâm nhập của sán lá gan vào trong cơ thể trâu bò ? Biện pháp phòng chống ? - Muốn tiêu diệt sán lá gan ta làm thế nào ? - Sán lá gan thích nghi với phát tán nòi giống như thế nào ? - GV gọi HS trả lời sau đó kết luận. * Tích hợp GDBVMT: - Giáo dục HS ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường phòng chống giun sán kí sinh cho vật nuôi. - HS hoàn thành bài tập theo nhóm nhỏ - HS trả lời - HS trình bày dạng sơ đồ - HS trả lời - HS thảo luận nhóm. HS nêu nhận xét - HS trả lời - HS lắng nghe và ghi nhớ III. Sinh sản 1. Cơ quan sinh dục - Cơ quan sinh sản: lưỡng tính. 2. Vòng đời - Đẻ nhiều trứng (4000 trứng/ngày). - Thay đổi vật chủ và qua nhiều giai đoạn ấu trùng. - Trứng ấu trùng lông ấu trùng trong ốc ấu trùng có đuôi kén sán san lá gan trứng. 3. Củng cố - dặn dò: (4/) - Cấu tạo của sán lá gan thích nghi với lối sống kí sinh như thế nào ? - Hãy trình bày vòng đời của sán lá gan ? 4. Hướng dẫn về nhà: (1/) - Tìm hiểu về các giun dẹp khác và đặc điểm chung của ngành qua các đại diện đó g b ò a e

File đính kèm:

  • docgiao_an_sinh_hoc_lop_7_tiet_11_bai_11_san_la_gan.doc