Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 11: Sán lá gan (Bản đẹp)

1.Mục tiêu:

a.Kiến thức:

-Nêu được đặc điểm nổi bậc ở ngành giun dẹp là cơ thể có đối xứng 2 bên

-Hs chỉ rõ đặc điểm cấu tạo của sán lá gan thích nghi với đời sống kí sinh.

b.Kỹ năng:

-Rèn hs kỹ năng quan sát và so sánh,phân tích

c.Thái độ:

-Giáo dục hs ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường

2.Chuẩn bị:

Gv:Tranh sán lông và vòng đời sán lá gan, sgk,giáo án

 Hs:sgk,xem bài,VBT

3.Phương pháp dạy học:

-Thảo luận nhóm,trực quan,đặt và giải quyết vấn đề

4.Tiến trình:

4.1 Ổn định tổ chức lớp.(ktsshs).

4.2 Kiểm tra bài cũ:

+Nêu đặc điểm chung của ngành ruột khoang?(5 đ)

-Cơ thể có đối xứng tỏa tròn

-Ruột dạng túi

-Thành cơ thể có 2 lớp tế bào

-Tự vệ và tấn công bằng tế bào gai

-Dinh dưỡng:dị dưỡng

Mỗi ý đúng đạt 1 đ

+Trình bày lợi ích và tác hại của ngành ruột khoang? (5 đ)

*Có ích: (3 đ)-Tạo vẻ đẹp

-Có ý nghĩa sinh thái đối với biển

-Làm đồ trang sức,trang trí

-Là nguồn cung cấp nguyên liệu vôi

-Làm thực phẩm có giá trị

-Hóa thạch:san hô góp phần nghiên cứu địa chất

*Có hại: (2đ)

-Một số loài gây ngứa và độc cho người.

 

doc4 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 16/07/2022 | Lượt xem: 238 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 11: Sán lá gan (Bản đẹp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương II:CÁC NGÀNH GIUN NGÀNH GIUN DẸP MỤC TIÊU CỦA NGHÀNH GIUN DẸP 1.Kiến Thức - 1.Mục tiêu: a.Kiến thức: -Nêu được đặc điểm nổi bậc ở ngành giun dẹp là cơ thể có đối xứng 2 bên -Hs chỉ rõ đặc điểm cấu tạo của sán lá gan thích nghi với đời sống kí sinh. b.Kỹ năng: -Rèn hs kỹ năng quan sát và so sánh,phân tích c.Thái độ: -Giáo dục hs ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường 2.Chuẩn bị: Gv:Tranh sán lông và vòng đời sán lá gan, sgk,giáo án Hs:sgk,xem bài,VBT 3.Phương pháp dạy học: -Thảo luận nhóm,trực quan,đặt và giải quyết vấn đề 4.Tiến trình: 4.1 Ổn định tổ chức lớp.(ktsshs). 4.2 Kiểm tra bài cũ: +Nêu đặc điểm chung của ngành ruột khoang?(5 đ) -Cơ thể có đối xứng tỏa tròn -Ruột dạng túi -Thành cơ thể có 2 lớp tế bào -Tự vệ và tấn công bằng tế bào gai -Dinh dưỡng:dị dưỡng Mỗi ý đúng đạt 1 đ +Trình bày lợi ích và tác hại của ngành ruột khoang? (5 đ) *Có ích: (3 đ)-Tạo vẻ đẹp -Có ý nghĩa sinh thái đối với biển -Làm đồ trang sức,trang trí -Là nguồn cung cấp nguyên liệu vôi -Làm thực phẩm có giá trị -Hóa thạch:san hô góp phần nghiên cứu địa chất *Có hại: (2đ) -Một số loài gây ngứa và độc cho người. -Tạo đá ngầm ảnh hưởng đến giao thông. 4.3.Giảng bài mới: * Giới thiệu bài mới:Gv giới thiệu chương, ngành giun dẹp cơ thể có đối xứng 2 bên đại diện:Sán lá gan thích nghi với đời sống kí sinh nên một số bộ phận bị tiêu giảm. Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung bài học Hoạt động 1:Tìm hiểu cấu tạo ,cách di chuyển của sán lá gan MT:hs biết được đặc điểm cấu tạo ,cách di chuyển của sán lá gan. PP:quan sát,đặt và giải quyết vấn đề Gv yêu cầu hs quan sát hình cấu tạo của sán lông Gv giới thiệu sơ lược cấu tạo của sán lông: Sán lông sống tự do ở vùng ven biển,chúng ẩn náu khe đá để tìm thức ăn.cơ thể hình lá,hơi dẹp,bơi được trong nước nhờ lông bơi,có đầu bằng ,2 bên đầu là 2 thùy khứu giác,giữa là 2 mắt,đuôi hơi nhọn,miệng nằm ở mặt bụng .Tiếp theo miệng là nhánh ruột,chưa có hậu môn. Hs quan sát tiếp hình 11.1(gv treo tranh) kết hợp thông tin sgk cho biết: Gv:Sán lá gan sống ở đâu? Hs:Trong gan,mật trâu,bò Gv:Cơ thể có cấu tạo như thế nào? Hs:Cơ thể có đối xứng 2 bên Gv:Di chuyển bằng cách nào?Nhờ đâu sán lá gan di chuyển được? Hs: Chui rúc,luồn lách nhờ cơ vòng và cơ lưng bụng. Hs rút ra kết luận Gv yêu cầu hs nhắc lại: Gv:Sán lông thích nghi với đời sống bơi lội trong nước như thế nào Sán lá gan thích nghi với đời sống kí sinh trong gan và mật trâu bò như thế nào? Gv gọi 1-2Hs trình bày Hoạt động 2:Cách dinh dưỡng và sinh sản của sán lá gan. MT:Nêu được cách dinh dưỡng và sinh sản của sán lá gan PP:hợp tác nhóm,vấn đáp Hs đọc thông tin sgk,sau đó chọn trong cụm từ điền vào bảng sao cho thích hợp,Sau đó giải thích ý nghĩa của hiện tượng đó? Hs hoàn thành bảng theo nhóm(3 phút) G treo bảng phụ Đại diện các nhóm hoàn thành bảng Nhóm khác nhận xét bổ sung Gv nhận xét và sửa sai cho các nhóm I.Nơi sống,cấu tạo và di chuyển: - Sán lá gan là những giun dẹp và kí sinh ở gan và mật trâu bò. -Sán lá gan có cơ thể dẹp,đối xứng 2 bên. -Di chuyển:Bằngcách chui rúc,luồn lách nhờ cơ vòng và cơ lưng bụng. II.Dinh dưỡng và sinh sản: Cơ quan Sán lông Sán lá gan Yù nghĩa Mắt Lông bơi Giác bám Cơ quan tiêu hóa Cơ quan sinh dục Phát triển Phát triển - Bình thường Bình thường Tiêu giảm Tiêu giảm Phát triển Phát triển Phát triển Thích nghi với đời sống kí sinh Do kí sinh không di chuyển Đế bám vào vật chủ Đồng hóa nhiều chất dinh dưỡng Đẻ nhiều theo quy luật Gv:Sán lá gan dinh dưỡng như thế nào? Hs:Sán lá gan dùng miệng để hút chất dinh dưỡng đưa vào 2 nhánh ruột để tiêu hóa thức ăn. Hs đọc thông tin sgk Gv: Trình bày cơ quan sinh dục của sán lá gan? Hs: Cơ quan sinh dục phát triển Sán lá gan lưỡng tính Đẻ nhiều trứng Hoạt động 3:Tìm hiểu vòng đời của sán lá gan MT:Nêu được vòng đời của sán lá gan PP:quan sát,vấn đáp Hs quan sát hình 11.2(gv treo tranh) Gv hướng dẫn hs trình bày vòng đời sán lá gan Hs hoàn thành bài tập mục lệnh sgk Gv:Trứng không gặp nước thì trứng như thế nào? Hs:Trứng không nở thành ấu trùng Gv:Aáu trùng không gặp cơ thể ốc thích hợp? Hs:Aáu trùng sẽ chết Gv:Oác chứa vật kí sinh bị động vật khác ăn mất? Hs:Aáu trùng không phát triển Gv:Kén bám vào rau bèo nhưng trâu bò không ăn phải? Hs:Kén hỏng không nở được. Gv yêu cầu hs viết sơ đồ vòng đời phát triển của sán lá gan Gv:Sán lá gan thích nghi với việc phát tán nòi giống như thế nào? Hs:Trứng phát triển ngoài môi trường thông qua vật chủ. Gv:Muốn tiêu diệt sán lá gan ta phải làm gì? Hs:Diệt ốc,xử lý phân,diệt trứng,xử lý sau diệt kén. Gv:Khi chúng ta biết được tác hại của sán lá gan,nếu gia đình nuôi vật nuôi thì ta phải làm gì để phòng chống giun sán cho vật nuôi. Hs:phòng chống giun sán cho vật nuôi và có ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường để hạn chế khả năng mắc bệnh cho vật nuôi. 1.Dinh dưỡng: Sán lá gan dùng miệng để hút chất dinh dưỡng đưa vào 2 nhánh ruột để tiêu hóa thức ăn. 2.Cơ quan sinh dục: Cơ quan sinh dục phát triển Sán lá gan lưỡng tính Đẻ nhiều trứng III.Vòng đời: - Trâu(bò) "trứng" ấu trùng"ốc" ấu trùng có đuôi" môi trường nước "kết kén bám vào rau bèo. 4.4 Củng cố luyện tập: -Sán lông và sán lá gan được xếp chung vào một ngành giun dẹp vì: a.Cơ thể có đối xứng 2 bên b.Có lối sống tự do c.Có lối sống kí sinh d.Sinh sản vô tính hoặc hữu tính. -Nêu cấu tạo và cách di chuyển của sán lá gan? Sán lá gan là những giun dẹp và kí sinh ở gan và mật trâu bò. Sán lá gan có cơ thể dẹp,đối xứng 2 bên. Di chuyển:Bằngcách chui rúc,luồn lách nhờ cơ vòng và cơ lưng bụng. -Vì sao trâu bò ở nước ta mắc bệnh sán la 1gan nhiều? Hs:Vì chúng sống và làm việc trong môi trường ngập nước.Môi trường có nhiều vật chủ trung gian truyền bệnh(ốc).Trâu bò thường xuyên uống nước và ăn cỏ thiên nhiên có nhiều kén sán nên khả năng mắc bệnh cao. -Trình bày vòng đời phát triển của sán lá gan? Hs: Trâu(bò) "trứng" ấu trùng"ốc" ấu trùng có đuôi" môi trường nước "kết kén bám vào rau bèo. 4.5 Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà: -Học bài,trả lời câu hỏi sgk -Đọc mục “em có biết” -Chuẩn bị bài mới:bài 12 +Đọc bài:xem lại sán lông,sán lá gan và sán dây +Kẻ bảng /45 vào vở:so sánh đặc điểm một số đại diện của giun dẹp 5. Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docgiao_an_sinh_hoc_lop_7_tiet_11_san_la_gan_ban_dep.doc