Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 12, Bài 12: Một số giun dẹp khác và đặc điểm chung của ngành giun dẹp (Bản đẹp)

I – MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

- Trình bày được khái niệm về ngành giun dẹp. Nêu được những đặc điểm chính của ngành.

- Phân biệt được hình dạng, cấu tạo và phương thức sống của một số đại diện ngành giun dẹp.

- Nêu được những nét cơ bản về tác hại và cách phòng tránh một số giun dẹp kí sinh.

2. Kĩ năng:

- Rèn kĩ năng quan sát, phân tích, so sánh

- Kĩ năng hoạt động nhóm

3. Thái độ:

- Giáo dục ý thức phòng chống bệnh cho người, động vật

4. Tích hợp GDMT:

- Giáo dục HS ý thức vệ sinh cơ thể và môi trường.

II – CÁC KĨ NĂNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC:

- Kĩ năng bảo vệ bản thân, phòng tránh các bệnh do giun dẹp gây nên.

- Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin khi đọc SGK, quan sát ảnh để rút ra những đặc điểm chung của ngành giun dẹp.

- Kĩ năng so sánh, phân tích, đối chiếu, khái quát đặc điểm cấu tạo của 1 số loại giun dẹp để rút ra đặc điểm cấu tạo chung của ngành giun dẹp.

- Kĩ năng hợp tác, ứng xử / giao tiếp trong thảo luận nhóm về cách phòng tránh bệnh giun dẹp gây nên.

 

doc3 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 12/07/2022 | Lượt xem: 223 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 12, Bài 12: Một số giun dẹp khác và đặc điểm chung của ngành giun dẹp (Bản đẹp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lớp 7D. Tiết TKB: Ngày giảng:..tháng 09 năm 2012. Sĩ số: 23 vắng: ...... TIẾT 12. BÀI 12: MỘT SỐ GIUN DẸP KHÁC VÀ ĐẶC ĐIỂM CHUNG CỦA NGÀNH GIUN DẸP I – MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Trình bày được khái niệm về ngành giun dẹp. Nêu được những đặc điểm chính của ngành. - Phân biệt được hình dạng, cấu tạo và phương thức sống của một số đại diện ngành giun dẹp. - Nêu được những nét cơ bản về tác hại và cách phòng tránh một số giun dẹp kí sinh. 2. Kĩ năng: - Rèn kĩ năng quan sát, phân tích, so sánh - Kĩ năng hoạt động nhóm 3. Thái độ: - Giáo dục ý thức phòng chống bệnh cho người, động vật 4. Tích hợp GDMT: - Giáo dục HS ý thức vệ sinh cơ thể và môi trường. II – CÁC KĨ NĂNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC: - Kĩ năng bảo vệ bản thân, phòng tránh các bệnh do giun dẹp gây nên. - Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin khi đọc SGK, quan sát ảnh để rút ra những đặc điểm chung của ngành giun dẹp. - Kĩ năng so sánh, phân tích, đối chiếu, khái quát đặc điểm cấu tạo của 1 số loại giun dẹp để rút ra đặc điểm cấu tạo chung của ngành giun dẹp. - Kĩ năng hợp tác, ứng xử / giao tiếp trong thảo luận nhóm về cách phòng tránh bệnh giun dẹp gây nên. III – CÁC PHƯƠNG PHÁP / KĨ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC: - Thảo luận nhóm, trình bày 1 phút, trực quan – tìm tòi, vấn đáp – tìm tòi. IV – CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - Tranh một số giun sán kí sinh 2. Học sinh: - SGK, vở ghi V – HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: 1. Kiểm tra bài cũ: (4/) - Nêu đặc điểm cấu tạo và nơi sống của sán lá gan ? Phòng sán lá gan như thế nào? 2. Bài mới: * GV giới thiệu vào bài (1/) - Ngoài sán lông và sán lá gan còn gặp hơn 4000 loài giun dẹp khác chủ yếu sống kí sinh gây bệnh cho người, giá súc,có rất nhiều con đường chúng xâm nhập vào cơ thể. Chúng ta cần tìm hiểu để phòng tránh chúng. Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng HOẠT ĐÔNG 1: (20/) Một số giun dẹp khác - GV yêu cầu HS nghiên cứu nội dung sgk và điền nội dung vào bảng sau: - Giun dẹp thường kí sinh ở những nơi nào trong cơ thể vật chủ ? Vì sao ? - Chúng gây những tác hại gì ? - Từ con đường xâm nhập, hãy nêu cách phòng chống bệnh do Giun dẹp gây nên ? - GV tiểu kết - HS nghiên cứu thông tin trong mục - TĐ theo cặp trả lời các câu hỏi trong mục - Một HS trả lời các HS khác NX bổ sung cho hoàn chỉnh - Cá nhân trả lời, lớp bổ sung - HS ghi vở I. Một số giun dẹp khác - Sán lá máu: kí sinh trong máu người. - Sán bã trầu: kí sinh ở ruột lợn. - Sán dây: kí sinh ruột non người và cơ bắp trâu bò. - Đầu nhỏ có giác bám, ruột tiêu giảm, hấp thụ dinh dưỡng qua bề mặt cơ thể. - Phần lớn Giun dẹp sống kí sinh và gây tác hại lớn đối với vật chủ. - Cần giữ gìn vệ sinh ăn uống và vệ sinh cơ thể cho người và vật nuôi. HOẠT ĐÔNG 2: (15/) Tìm hiểu đặc điểm chung của ngành - GV yêu cầu HS hoàn thành bài tập nêu đặc điểm của các đại diện của ngành đã tìm hiểu (nội dung ở vở bài tập). - Đặc điểm chung của ngành Giun dẹp là gì ? - Giun dẹp kí sinh còn có thêm những đặc điểm nào ? - Gv lần lượt gọi Hs trả lời, gọi các HS khác cho NX, bổ sung, đánh giá. - GV chốt lại * Tích hợp GDMT: - Giáo dục HS ý thức vệ sinh cơ thể và môi trường. - HS thảo luận nhóm để điền nội dung vào bảng - HS rút ra đặc điểm chung từ kết quả thể hiện ở bảng - Cá nhân trả lời, lớp bổ sung - Từng HS trả lời - HS ghi vở - HS lắng nghe và ghi nhớ II. Đặc điểm chung - Cơ thể dẹp, có đối xứng 2 bên và phân biệt đầu đuôi, lưng bụng. - Ruột phân nhánh, chưa có ruột sau và hậu môn. - Giun dẹp kí sinh còn có thêm đặc điểm: giác bám, cơ quan sinh dục phát triển; ấu trùng phát triển qua các giai đoạn vật chủ. 3. Củng cố: (4/) - Yêu cầu HS đọc em có biết - Trả lời câu hỏi cuối bài 4. Dặn dò: (1/) - Tìm hiểu đặc điểm và tác hại của giun đũa - Vẽ tranh hình 12.1,2/sgk - Đọc trước bài 13 g b ò a e

File đính kèm:

  • docgiao_an_sinh_hoc_lop_7_tiet_12_bai_12_mot_so_giun_dep_khac_v.doc