Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 12: Một số giun dẹp khác và đặc diểm chung của ngành giun dẹp - Nguyễn Xuân Thùy

1. MỤC TIÊU:

 1.1.Kiến thức:

- Phân biệt được hình dạng, cấu tạo, các phương thức sống của một số đại diện ngành giun dẹp như sán dây, sán bã trầu .

- Nêu được những nét cơ bản về tác hại các phòng chống một số loài giun dẹp ký sinh

 1.2.Kỹ năng:

- Tư bảo vệ thân thể, phòng tránh các bệnh về giun

- Tìm kiếm và xử lý thông tin khi đọc SGK, quan sát tranh ảnh

- So sánh đối chiếu, phân tích khái quát đặc điểm cấu tạo của một số loài giun

- Ứng xử giao tiếp trong thảo luận nhóm về phòng bệnh giun sán.

 1.3. Thái độ:

o Giáo dục ý thức vệ sinh cơ thể và môi trường.

2. TRỌNG TÂM

 - Đặc điểm chung

3.CHUẨN BỊ:

3.1 Giáo viên:

- Tranh 1 số giun dẹp kí sinh H 12.1, 12.2, 12.3

- Bảng một số đặc điểm của đại diện giun dẹp

3.2. Học sinh:

- Kẻ bảng phiếu học tập vào vở

- Ngiên cứu bài mới

 

doc3 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 16/07/2022 | Lượt xem: 370 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 12: Một số giun dẹp khác và đặc diểm chung của ngành giun dẹp - Nguyễn Xuân Thùy, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 12 - Tiết 12 Tuần dạy : 6 1. MỤC TIÊU: 1.1.Kiến thức: - Phân biệt được hình dạng, cấu tạo, các phương thức sống của một số đại diện ngành giun dẹp như sán dây, sán bã trầu. - Nêu được những nét cơ bản về tác hại các phòng chống một số loài giun dẹp ký sinh 1.2.Kỹ năng: - Tư bảo vệ thân thể, phòng tránh các bệnh về giun - Tìm kiếm và xử lý thông tin khi đọc SGK, quan sát tranh ảnh - So sánh đối chiếu, phân tích khái quát đặc điểm cấu tạo của một số loài giun - Ứng xử giao tiếp trong thảo luận nhóm về phòng bệnh giun sán. 1.3. Thái độ: Giáo dục ý thức vệ sinh cơ thể và môi trường. 2. TRỌNG TÂM - Đặc điểm chung 3.CHUẨN BỊ: 3.1 Giáo viên: - Tranh 1 số giun dẹp kí sinh H 12.1, 12.2, 12.3 - Bảng một số đặc điểm của đại diện giun dẹp 3.2. Học sinh: - Kẻ bảng phiếu học tập vào vở - Ngiên cứu bài mới 4..TIẾN TRÌNH: 4.1.Ổn định tồ chức và kiểm diện : Lớp 7A1 Lớp 7A2 Lớp 7A3 4.2.Kiểãm tra miệng : Câu hỏi Trả lời Điểm + Cấu tạo sán lá gan thích nghi với đời sống kí sinh như thế nào? + Hãy trình bày vòng đời của sán lá gan? - Cấu tạo: + Cơ thể dẹp, đối xứng 2 bên + Mắt, lông bơi tiêu giảm +Gíác bám, cơ quan tiêu hoá, cơ quan sinh dục phát triển Vòng đời: Trâu bò è trứng è ấu trùng è ốc è ấu trùng có đuôi è môi trường nước è kết kén è bám vào cây rau bèo. 5đ 5đ 4.3. Bài mới: Mở bài: Sán lá, sán dây có số lượng rất lớn. Con đường chúng xâm nhập vào cơ thể rất đa dạng. Vì thế cần tìm hiểu để có biện pháp phòng tránh cho người và gia súc. Để hiểu rõ ta vào bài 12 Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung ghi HĐ1: Tìm hiểu một số giun dẹp khác. MT: Qua một số loại giun sán khác nhau, HS có thể so sánh, đối chiếu và nhận dạng sự khác nhau giữa chúng. GV: treo tranh phóng to hình 12.1,12.2, 12.3 yêu cầu HS quan sát, đọc thông tin sgk, thảo luận nhóm và kể tên các giun sán kí sinh. Trả lời câu hỏi : Nhóm 1,2,3: ? Giun dẹp thường kí sinh ở đâu? ( người và ĐV) ? Chúng kí sinh ở những bộ phận nào trên cơ thể? Vì sao chúng kí sinh ở đó? ( Gan, ruột. Vì ở các cơ quan này rất giàu chất dinh dưỡng ) ? Em cần làm gì để giúp mọi người tránh nhiễm giun sán ? ( tuyên truyền vệ sinh, an toàn thực phẩm, không ăn thịt lợn gạo, bò gạo ) Nhóm 4,5,6: ? Để phòng tránh bị nhiễm các bệnh về giun dẹp kí sinh, cần có biện pháp gì để bảo vệ cho người và gia súc ? (Giữ vệ sinh trong ăn uống và vệ sinh môi trường cho cả người và gia súc ) ? Giun sán kí sinh gây tác hại như thế nào ? ( lấy chất dinh dưỡng làm chocơ thể vật chủ gầy và yếu ) HS: thảo luận và thống nhất ý kiến. Đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận. Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. GV: nhận xét và hướng dẫn HS rút ra kết luận. * GD MT+ GDHN : - Tuyên truyền vệ sinh,an toàn thực phẩm,không ăn thịt lợn ,thịt bò bị bệnh gạo, cần ăn chin uống sôi,không ăn rau sống,cần rửa rau thật sạch và ngâm muối để hạn chế con đường lây lan của giun sán ký sinh qua gia súc và thức ăn của con người.Chúng ta phải biết vệ sinh thân thể và vệ sinh môi trường - GV cho HS tự rút ra kết luận - GV giới thiệu thêm 1 số sán kí sinh sán lá song chủ, sán mép, sán cho * HOẠT ĐỘNG 2: Đặc điểm chung I . Một số giun dẹp khác: - Sán lá máu ký sinh trong máu người. - Sán bã trâu kí sinh trong ruột lợn - Sán dây kí sinh trong ruột người và cơ bắp ở trâu, bò, lợn II Đặc điểm chung: -Không dạy 4.4.Câu hỏi, bài tập củng cố : Câu 1 : Loài giu dẹp ký sinh trong máu người là : A.Sán dây B.Sán bã trầu C.Sán lá gan. D.tất cả đều sai Đáp án : D Câu 2 : Sống ký sinh trong ruột lợn là : A.Sán lá máu B. Sán bã trầu C. Sán dây D. Sán lá gan. Đáp án : B 4.5.Hướng dẫn học sinh tự học: - Đọc phần em có biết - Làm bài tập ở nhà 1,2 trang 22 sách Bài tập thực hành - Nghiên cứu bài mới “ Giun đũa” - Tìm hiểu giun đũa. 5 . RÚT KINH NGHIỆM

File đính kèm:

  • docgiao_an_sinh_hoc_lop_7_tiet_12_mot_so_giun_dep_khac_va_dac_d.doc