I, Mục tiêu: sau bài này học sinh phải
- Nêu được đặc điểm cơ bản về cấu tạo, di chuyển và dinh dưỡng của giun đũa
- Nêu được tác hại và cách phòng tránh giun đũa
- Giáo dục ý thức vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân
II, Chuẩn bị
1. Giáo viên& Học sinh
- Nghiên cứu nội dung sgk và tài liệu liên quan
- Hình vẽ sgk
2. Phương pháp
III, Tổ chức hoạt động dạy học
1, Ổn định lớp
2, Bài cũ
Sán lá gan, sán dây, sán lá máu xâm nhập chủ yếu qua đường nào? Nêu đặc điểm chung của ngành giun dẹp
3, Bài mới
Giới thiệu: như sgk
2 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 16/07/2022 | Lượt xem: 276 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 13: Giun đũa (Bản hay), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án tuần 7 Ngày soạn:
Ngày dạy:
NGÀNH GIUN TRÒN
TIẾT 13 GIUN ĐŨA
I, Mục tiêu: sau bài này học sinh phải
- Nêu được đặc điểm cơ bản về cấu tạo, di chuyển và dinh dưỡng của giun đũa
- Nêu được tác hại và cách phòng tránh giun đũa
- Giáo dục ý thức vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân
II, Chuẩn bị
1. Giáo viên& Học sinh
- Nghiên cứu nội dung sgk và tài liệu liên quan
- Hình vẽ sgk
2. Phương pháp
III, Tổ chức hoạt động dạy học
1, Ổn định lớp
2, Bài cũ
Sán lá gan, sán dây, sán lá máu xâm nhập chủ yếu qua đường nào? Nêu đặc điểm chung của ngành giun dẹp
3, Bài mới
Giới thiệu: như sgk
Thời gian
Nội dung
Phương pháp thực hiện
*Hoạt động 1:Tìm hiểu cấu tạo và di chuyển và dinh đưỡng của giun đũa
I, Cấu tạo ngoài
Hình trụ dài khoảng 25cm, và có lớp vỏ cutin bao bọc bên ngoài
II, Cấu tạo trong và di chuyển
- Thành cơ thể có 2 lớp biểu bì và lớp cơ dọc phát triển
- Khoang cơ thể chưa chính thức
+Ống tiêu hóa thẳng, có lỗ hậu môn
+Tuyến sinh dục dài, cuộn khúc
- Di chuyển: hạn chế, cơ thể cong dũià chui rúc trong môi trường kí sinh
III, Dinh dưỡng
Hút chất dinh dưỡng nhanh và nhiều từ môi trường kí sinh
*Hoạt động 2: Tìm hiểu quá trình sinh sản của giun đũa
1, Cơ quan sinh dục
Cơ quan sinh dục dạng ống
Con cái có 2 ống, con đực có 1 ống
Giun đũa thụ tinh trong, đẻ nhiều trứng
2, Vòng đời
Giun đũa(ruột người)àĐẻ trứng àấu trùng trong trứng àthức ăn sống à ruột non(ấu trùng)à gan, tim phổi à Giun đũa(ruột người)
Phòng chống
Giữ vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân khi ăn uống
Tẩy giun định kì
*Hoạt động 3: Tổng kết dặn dò
Gv yêu cầu hs nghiên cứu sgk trả lời các câu hỏi sau
? Trình bày cấu tạo ngoài của giun đũa
? Cho biết tác dụng của lớp cutin ngoài cơ thể
Trình bày cấu tạo trong của giun đũa
Cho hs trình bày, các nhóm khác bổ sung ý kiến
Giun đũa lấy chất dinh dưỡng từ đâu ?
Quá trình lấy chất dinh dưỡng diễn ra như thế nào ?
Cho hs thảo luận và trả lời các câu hỏi sgk
Giun cái mập hơn giun đực có ý nghĩa như thế nào? (đẻ nhiều trứng hơn)
Nếu giun đũa thiếu lớp vỏ cutin thì số phận của chúng như thế nào? (bị dịch tiêu hóa trong dạ dày tiêu hóa chúng)
Ruột thẳng kết thúc tại hậu môn ở giun đũa so với ruột phân nhánh ở giun dẹp(chưa có hậu môn) thì tốc độ tiêu hóa ở loài nào cao hơn? Vì sao?( Tốc độ tiêu hóa nhanh hơn do xuất hiện thêm hậu môn)
Nhờ vào đặc điểm nào của giun đũa chui được vào ống mật và gây hậu quả như thế nào đối với con người?( Cơ thể cong-dũi àchui rúc vào ống mật à gây tắc ống mật
Yêu cầu hs trình bày cấu tạo cơ quan sinh dục của giun đũa
Yêu cầu hs quan sát hình 13.3,13.4 sgk trình bày vòng đời của giun đũa
Yêu cầu hs trả lời các câu hỏi sau
? Rửa tay trước khi ăn và không ăn rau sống có liên quan gì đến bệnh giun đũa
? Tại sao y học khuyên mỗi người nên tẩy giun định kì 1-2 lần/ năm
Gv yêu cầu hs, Trả lời các câu hỏi sgk
Đọc mục em có biết, Đọc phần ghi nhớ
Học bài và em trước bài mới, kẽ bảng trang 51 vào vở soạn
4. Rút kinh nghiệm
File đính kèm:
- giao_an_sinh_hoc_lop_7_tiet_13_giun_dua_ban_hay.doc