Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 14, Bài 14: Một số giun tròn khác và đặc điểm chung của ngành giun tròn

I – MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

- Nêu được đặc điểm chung của ngành giun tròn. Nêu rõ được các đặc điểm chính của ngành.

- Mở rộng hiểu biết về các giun tròn từ đó thấy được tính đa dạng của giun tròn.

- Nêu được khái niệm về sự nhiễm giun, hiểu được cơ chế gây nhiễm giun và cách phòng trừ.

2. Kĩ năng:

- Kĩ năng tìm kiếm xử lí thông tin khi đọc sgk, quan sát tranh, hoạt động nhóm.

3. Thái độ:

- Giáo dục ý thức bảo vệ môi trường sống,phòng chống bệnh giun sán.

4. Tích hợp GDMT:

- Giáo dục HS ý thức vệ sinh cơ thể vệ sinh môi trường và vệ sinh cá nhân.

II – CÁC KĨ NĂNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC:

- Kĩ năng bảo vệ bản thân, phòng tránh các bệnh giun tròn gây nên.

- Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin khi đọc SGK, quan sát hình để tìm hiểu về đặc điểm cấu tạo hoạt động sống và vòng đời giun tròn kí sinh, qua đó rút ra đặc điểm chung của giun tròn.

- Kĩ năng lắng nghe tích cực. Kĩ năng ứng xử / giao tiếp trong thảo luận.

- Kĩ năng so sánh,phân tích, đối chiếu, khái quát đặc điểm cấu tạo của một số loại giun tròn, từ đó rút ra đặc điểm chung của giun tròn.

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 12/07/2022 | Lượt xem: 248 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 14, Bài 14: Một số giun tròn khác và đặc điểm chung của ngành giun tròn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lớp 7D. Tiết TKB: Ngày giảng:..tháng 09 năm 2012. Sĩ số: 23 vắng: ...... TIẾT 14. BÀI 14: MỘT SỐ GIUN TRÒN KHÁC VÀ ĐẶC ĐIỂM CHUNG CỦA NGÀNH GIUN TRÒN I – MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Nêu được đặc điểm chung của ngành giun tròn. Nêu rõ được các đặc điểm chính của ngành. - Mở rộng hiểu biết về các giun tròn từ đó thấy được tính đa dạng của giun tròn. - Nêu được khái niệm về sự nhiễm giun, hiểu được cơ chế gây nhiễm giun và cách phòng trừ. 2. Kĩ năng: - Kĩ năng tìm kiếm xử lí thông tin khi đọc sgk, quan sát tranh, hoạt động nhóm. 3. Thái độ: - Giáo dục ý thức bảo vệ môi trường sống,phòng chống bệnh giun sán. 4. Tích hợp GDMT: - Giáo dục HS ý thức vệ sinh cơ thể vệ sinh môi trường và vệ sinh cá nhân. II – CÁC KĨ NĂNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC: - Kĩ năng bảo vệ bản thân, phòng tránh các bệnh giun tròn gây nên. - Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin khi đọc SGK, quan sát hình để tìm hiểu về đặc điểm cấu tạo hoạt động sống và vòng đời giun tròn kí sinh, qua đó rút ra đặc điểm chung của giun tròn. - Kĩ năng lắng nghe tích cực. Kĩ năng ứng xử / giao tiếp trong thảo luận. - Kĩ năng so sánh,phân tích, đối chiếu, khái quát đặc điểm cấu tạo của một số loại giun tròn, từ đó rút ra đặc điểm chung của giun tròn. III – CÁC PHƯƠNG PHÁP / KĨ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC: - Thảo luận nhóm, bản đồ tư duy, vấn đáp - tìm tòi, trực quan - tìm tòi. IV – CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - Tranh một số giun tròn 2. Học sinh: - SGK, vở ghi V – HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: 1. Kiểm tra bài cũ: (4/) - Nêu đặc điểm cấu tạo của giun đũa thích nghi đời sống kí sinh ? Ống tiểu hoá giun đũa phát triển hơn giun dẹp như thế nào ? 2. Bài mới: * GV giới thiệu vào bài (1/) - Hiện nay người ta đã biết được 12000 loài giun sán kí sinh ở động vật, 3000 loài kí sinh ở vật nuôi, 150 loài kí sinh ở con người, hàng ngàn giun tròn kí sinh ở thực vật. Vậy ngoài giun đũa còn có các loài nào khác nữa ? Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng HOẠT ĐÔNG 1: (30/) Tìm hiểu đặc điểm của một số Giun tròn khác - GV yêu cầu HS nghiên cứu nội dung sgk, trả lời các câu hỏi sau: - Giun tròn thường kí sinh ở những nơi nào trong cơ thể vật chủ ? - Chúng gây những tác hại gì ? - GV giới thiệu tranh vẽ vòng đời của giun kim ? - Giun kim gây ra cho trẻ điều phiền toái gì ? - Do thói quen nào của trẻ mà giun khép kín vòng đời ? - Giun kim và giun móc câu, loài nào nguy hiểm hơn, loài nào dễ phòng chống hơn ? - Nêu cách phòng chống bệnh giun rễ lúa ? - GV đánh giá, tiểu kết * Tích hợp GDMT: - Giáo dục HS ý thức vệ sinh cơ thể vệ sinh môi trường và vệ sinh cá nhân. - HS đọc thông tin và trả lời các câu hỏi - Cá nhân trả lời, lớp bổ sung - Cá nhân trả lời, lớp bổ sung - HS quan sát - HS thảo luận nhóm nhỏ - Cá nhân trả lời, lớp bổ sung - HS trả lời, các HS khác cho NX bổ sung - Một vài HS trả lời các HS khác sửa sai cho hoàn chỉnh - HS ghi bài - HS chú ý lắng nghe và ghi nhớ I. Một số giun tròn khác - Giun kim: kí sinh ruột già người. - Giun móc câu: kí sinh tá tràng người. - Giun rễ lúa: kí sinh rễ lúa. - Giun chỉ: kí sinh trong cơ người. - Phần lớn Giun tròn sống kí sinh và gây tác hại đối với vật chủ. - Cần giữ vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân và vệ sinh ăn uống để tránh bệnh giun. 3. Củng cố: (4/) - Đọc mục em có biết - Trong các đặc điểm trên , đặc điểm nào giúp dễ nhận biết Giun tròn nhất ? - Kể tên một vài giun tròn khác mà em biết ? 4. Hướng dẫn về nhà: (1/) - Mỗi tổ chuẩn bị 1,2 con giun đất to để cho bài sau quan sát. g b ò a e

File đính kèm:

  • docgiao_an_sinh_hoc_lop_7_tiet_14_bai_14_mot_so_giun_tron_khac.doc