Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 15, Bài 15: Giun đất (Bản hay)

I – MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

- Mô tả được hình thái, cấu tạo và đặc điểm sinh lý của Giun đất.

- Nêu được vai trò của giun đất trong việc cải tạo đất nông nghiệp.

- Rút ra được những đặc điểm thích nghi với đời sống.

2. Kĩ năng:

- Kĩ năng tìm kiếm xử lí thông tin khi đọc sgk, quan sát tranh, hoạt động nhóm.

3. Thái độ:

- Thấy được vai trò của giun đất, giáo dục tình yêu thiên nhiên.

4. Tích hợp GDMT:

- Có ý thức phòng chống môi trường đất, tăng cường độ che phủ đất bằng thực vật, để giữ ẩm và tạo ra mùn cho đất.

II – CHUẨN BỊ:

1. Giáo viên:

- SGK, vở ghi

2. Học sinh:

 - Mẫu vật tươi sống: mỗi tổ 1 con giun đất to

III – HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:

1. Kiểm tra bài cũ: (4/)

- Nêu đặc điểm chung của ngành giun tròn ? Phân biệt ngành giun dẹp và ngành giun tròn ?

2. Bài mới:

 * GV giới thiệu vào bài (1/)

- Giun đất là đại diện quen thuộc của ngành giun đốt, ở nước ta qua điều tra có khoảng 100 loài, cấu tạo và lối sống của giun đất – giúp ta hiểu được cấu tạo và lối sống của giun đốt.

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 12/07/2022 | Lượt xem: 185 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 15, Bài 15: Giun đất (Bản hay), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lớp 7D. Tiết TKB: Ngày giảng:..tháng 09 năm 2012. Sĩ số: 23 vắng: ...... NGÀNH GIUN ĐỐT TIẾT 15. BÀI 15: GIUN ĐẤT I – MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Mô tả được hình thái, cấu tạo và đặc điểm sinh lý của Giun đất. - Nêu được vai trò của giun đất trong việc cải tạo đất nông nghiệp. - Rút ra được những đặc điểm thích nghi với đời sống. 2. Kĩ năng: - Kĩ năng tìm kiếm xử lí thông tin khi đọc sgk, quan sát tranh, hoạt động nhóm. 3. Thái độ: - Thấy được vai trò của giun đất, giáo dục tình yêu thiên nhiên. 4. Tích hợp GDMT: - Có ý thức phòng chống môi trường đất, tăng cường độ che phủ đất bằng thực vật, để giữ ẩm và tạo ra mùn cho đất. II – CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - SGK, vở ghi 2. Học sinh: - Mẫu vật tươi sống: mỗi tổ 1 con giun đất to III – HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: 1. Kiểm tra bài cũ: (4/) - Nêu đặc điểm chung của ngành giun tròn ? Phân biệt ngành giun dẹp và ngành giun tròn ? 2. Bài mới: * GV giới thiệu vào bài (1/) - Giun đất là đại diện quen thuộc của ngành giun đốt, ở nước ta qua điều tra có khoảng 100 loài, cấu tạo và lối sống của giun đất – giúp ta hiểu được cấu tạo và lối sống của giun đốt. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bảng HOẠT ĐỘNG 1: (18/) Đặc điểm cấu tạo ngoài và cách di chuyển - HD HS quan sát tranh 15.1,2/sgk - Xác định các bộ phận: vòng tơ đai sinh dục, lỗ sinh dục đực, cái,.. - HS quan sát tranh theo sự hướng dẫn của GV - Hs quan sát, xác định các bộ phận cấu tạo ngoài của giun đất. I. Hình dạng ngoài II. Di chuyển - Giun đất sống ở đâu ? - GV giới thiệu và hướng dẫn HS quan sát trên giun đất. - Mô tả đặc điểm cấu tạo ngoài của giun đất ? - Nêu điểm khác nhau giữa cấu tạo mặt bụng và mặt lưng ? - GV giới thiệu tranh vẽ mô tả quá trình di chuyển của giun đất. - Mô tả quá trình di chuyển của giun đất - Giun đất di chuyển nhờ đâu ? - HS trả lời - HS quan sát và chỉ các bộ phận trên giun đất - Cá nhân trả lời, lớp bổ sung - Cá nhân trả lời, lớp bổ sung - Cá nhân trả lời, lớp bổ sung - Cá nhân trả lời, lớp bổ sung - HS mô tả quá trình di chuyển của giun đất: 2 – 1 – 4 – 3 HOẠT ĐỘNG 2: (17/) Tìm hiểu đặc điểm cấu tạo trong và hoạt động dinh dưỡng - Mô tả cấu tạo trong của giun đất ? - Hệ cơ quan nào mới xuất hiện ở giun đất ? - Thức ăn của giun đất là gì ? - Hệ tiêu hoá phân hoá có ý nghĩa gì ? - Giải thích vì sao : + Gọi giun đất là “chiếc cày sống” ? + Cuốc phải giun đất thấy có chất lỏng màu đỏ chảy ra ? + Mưa nhiều, giun đất chui lên mặt đất ? - Kết luận chung - Hs trả lời các câu hỏi dựa vào tin trong bài - Cá nhân trả lời, lớp bổ sung - Cá nhân trả lời, lớp bổ sung - Cá nhân trả lời, lớp bổ sung - HS thảo luận, trả lời câu hỏi, - HS khác cho NX, bổ sung cho hoàn chỉnh - HS chú ý lắng nghe III. Cấu tạo trong IV. Dinh dưỡng V. Sinh sản 3. Củng cố - dặn dò: (1/) - Giun đất có cấu tạo thích nghi với đời sống như thế nào ? - Giun đất có lợi gì cho nông nghiệp ? 4. Hướng dẫn về nhà: (4/) - Mỗi nhóm chuẩn bị 2 con giun đất có kích thước tối thiểu bằng chiếc đũa - Nắm các thao tác thực hành theo hướng dẫn ở sgk

File đính kèm:

  • docgiao_an_sinh_hoc_lop_7_tiet_15_bai_15_giun_dat_ban_hay.doc