Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 2: Phân biệt động vật với thực vật. Đặc điểm chung của động vật - Võ Văn Chi

I/MỤC TIÊU:

1/KIẾN THỨC:

-HS nêu được đặc điểm cơ bản để phân biệt động vật với thực vật.

-Nêu được đặc điểm chung của động vật.

-HS nắm được sơ lược cách phân chia giới động vật.

2/KỸ NĂNG:-Rèn luyện kỹ năng quan sát,so sánh,phân tích,tổng hợp.

3/THÁI ĐỘ:-Giáo dục ý thức học tập,yêu thích bộ môn.

II/ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

GV: Mô hình tế bào thưvj vật,và tế bào động vật.

-Tranh phóng to hình 2.1;2.2; trong SGK.

-Bảng phụ kẽ sẵn bảng 1,2 SGK.

HS:Vở bài tập sinh 7 tập 1.

III/HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.

1/KIỂM TRA:

Bằng những kiến thức đã học em hãy chứng minh động vật đa dạng và phong phú về loài,về số lượng cá thể,về môi trường sống?cho ví dụ minh họa.

2/BÀI MỚI:

MỞ BÀI:Nếu đem so sánh con gà với cây bàng ta thấy chúng khác nhau hoàn toàn,song chúng đều là cơ thể sốngphân biệt chúng bằng đặc điểm nào??

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 15/07/2022 | Lượt xem: 239 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 2: Phân biệt động vật với thực vật. Đặc điểm chung của động vật - Võ Văn Chi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
(Tuần 1)Tiết 2.Ngày soạn:26/08/2009. GV:võ văn chi. PHÂN BIỆT ĐỘNG VẬT VỚI THỰC VẬT- ĐẶC ĐIỂM CHUNG CỦA ĐỘNG VẬT I/MỤC TIÊU: 1/KIẾN THỨC: -HS nêu được đặc điểm cơ bản để phân biệt động vật với thực vật. -Nêu được đặc điểm chung của động vật. -HS nắm được sơ lược cách phân chia giới động vật. 2/KỸ NĂNG:-Rèn luyện kỹ năng quan sát,so sánh,phân tích,tổng hợp. 3/THÁI ĐỘ:-Giáo dục ý thức học tập,yêu thích bộ môn. II/ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: GV: Mô hình tế bào thưvj vật,và tế bào động vật. -Tranh phóng to hình 2.1;2.2; trong SGK. -Bảng phụ kẽ sẵn bảng 1,2 SGK. HS:Vở bài tập sinh 7 tập 1. III/HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC. 1/KIỂM TRA: Bằng những kiến thức đã học em hãy chứng minh động vật đa dạng và phong phú về loài,về số lượng cá thể,về môi trường sống?cho ví dụ minh họa. 2/BÀI MỚI: MỞ BÀI:Nếu đem so sánh con gà với cây bàng ta thấy chúng khác nhau hoàn toàn,song chúng đều là cơ thể sốngàphân biệt chúng bằng đặc điểm nào?? HOẠT ĐỘNG 1:PHÂN BIỆT ĐỘNG VẬT VỚI THỰC VẬT. HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ KẾT LUẬN GV yêu cầu HS quan sát hình 2.1. Đọc thông tin sgk kết hợp kiến thức đã học ở lớp 6.Hoàn thành bảng 1sgk trang 9. GV treo bảng phụ đã kẻ sẵn bảng 1 gọi hs lên bảng chữa bài. GV nhận xét kết quả và thông báo kết quả đúng. Tiếp tục cho hs thảo luận câu hỏi: ĐV khác TV ở điểm nào? ĐV giống TV ở điển nào? Gọi đại diện nhóm báo cáo câu trả lời của nhóm. Yêu cầu hs Rút ra kết luận. Cá nhân quan sát hình vẽ-đọc thông tin ghi nhớ kiến thức. Trao đổi nhóm thống nhất câu trả lời. Đại diện nhóm lên bảng ghi kết quả của nhóm. Các nhóm khác nhận xét bổ sung. Các nhóm dựa vào kết quả của bảng 1 thảo luận tìm câu trả lời. Đại diện nhóm phát biểu đáp án-lớp bổ sung. Rút ra kết luận. KẾT LUẬN 1. A/Giống nhau: -Đều là cơ thể sống. -Đều có cấu tạo từ tế bào. -Đều có khả năng lớn lên và sinh sản. B/Khác nhau: ĐỘNG VẬT THỰC VẬT -Có khả năng di chuyển. -Sống dị dưỡng. -Có hệ thần kinh và giác quan. -Không có khả năng di chuyển. -Sống tự dưỡng. -Không có thần kinh và giác quan. HOẠT ĐỘNG 2: ĐẶC ĐIỂM CHUNG CỦA ĐỘNG VẬT. GV yêu cầu hs làm bài tập SGK trang 10. GV ghi câu trả lời lên bảng và phần bổ sung. GV thông báo đáp án đúng là các ô 1;3;4. Các nhóm thảo luận chọn 3 đặc điểm cơ bản của động vật. một vài em phát biểu các em khác nhận xét-bổ sung. HS theo dõi và tự sửa sai. KẾT LUẬN 2 +Có khả năng di chuyển. +Có hệ thần kinh và giác quan. +Chủ yếu sống dị dưỡng. HOẠT ĐỘNG 3:SƠ LƯỢC PHÂN CHIA GIỚI ĐỘNG VẬT GV giới thiệu hình 2.2 SGK. giới thiệu cho hs thấy rõ động vật chia thành 20 ngành lớn. Chương trình sinh học 7 chỉ học 8 ngành cơ bản. Gọi hs đọc thông tin sgk trang 10. Yêu cầu hs rút ra kết luận. HS quan sát hình đọc thông tin suy nghĩ và nghe GV giả thích tranh. đọc thông tin sgk và rút ra kết luận. KẾT LUẬN 3 Có 8 nghành chủ yếu; -Ngành ĐVNS. -Ngành ruột khoang. -Ngành giun dẹp. -Ngành giun tròn. -Ngành giun đốt. -Ngành thân mềm. -Ngành chân khớp. -Ngành ĐVCXS. HOẠT ĐỘNG 4:VAI TRÒ CỦA ĐỘNG VẬT GV yêu cầu hs hoàn thành bảng 2 sgk. GV treo bảng phụ kẻ bảng 2 để hs chữa bài. Yêu cầu hs trả lời câu hỏi: Động vật có vai trò gì trong đời sống con người? Các nhóm trao đổi hoàn thành bảng 2. Đại diện nhóm lên bảng ghi kết quả của nhóm. Các nhóm khác nhận xét.bổ sung. HS hoạt động độc lập trả lời câu hỏi. Cá nhân phát biểu ý kiến. lớp bổ sung. KẾT LUẬN 4 1/Có lợi: Cung cấp thực phẩm,da,lông. Dùng trong thí nghiệm học tập nghiên cứu khoa học,thử nghiêm thuốc. hổ trợ cho người trong lao động,giải trí,thể thao,bảo vệ an ninh. 2/Có hại: truyền bệnh cho người. */KẾT LUẬN CHUNG:Gọi hs đọc kết luận sgk. V/KIỂM TRA-ĐÁNH GIÁ: 1/So sánh động vật với thực vật?Nêu đặc điểm chung của động vật? 2/Động vật có vai trò như thế nào với đời sống con người? 3/Khoanh tròn đầu những câu có nội dung đúng nhất: *Hoạt động không có ở động vật là: a.Sinh sản. b.Trao đổi chất. c.Di truyền. d.Tự tổng hợp chất hữu cơ. V/DẶN DÒ: -Học thuộc nội dung bài ghi. -Làm bài tập trang 7;8 vở bài tập sinh 7 tập 1. -Nghiên cứu bài(THỰC HÀNH:QUAN SÁT MỘT SỐ ĐVNS). -Trả lời các câu hỏi trang 9;10 vở bài tập sinh 7 tập 1.

File đính kèm:

  • docgiao_an_sinh_hoc_lop_7_tiet_2_phan_biet_dong_vat_voi_thuc_va.doc