I/MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:Trình bày được đặc điểm một số đại diện của ngành thân mềm.
Thấy đươc sự đa dạng của ngành thân mềm.
Giải thích đượ ý nghĩa một số tập tính của thân mềm.
2.Kỹ năng: Quan sát tranh—mẫu vật—hoạt động nhóm.
3.Thái độ: Giáo dục ý thức bảo vệ thân mềm.
II/ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Tranh 19.1,19.2,19.3,19.4,19.5,19.6,19.7,SGK phóng to.
Tranh các đại diện thân mềm do HS sưu tầm .
Phiếu học tập,vở bài tập sinh lớp 7.
III/HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1,Kiểm tra: Trình bày đặc điểm về hình dạng,cấu tạo,di chuyển của trai sông?cách dinh dưỡng của trai sông có ý nghĩa gì?
2.Bài mới: Thân mềm ở nước ta rất phong phú,chúng phân bố khắp nơi:trên cạn,nước ngọt,nước mặn.chúng rất đa dạng về cấu tạo về lối sống về tập tính
Hôm nay chúng ta tìm hiểu 1 số đại diện thường gặp.
2 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 15/07/2022 | Lượt xem: 252 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 20: Một số thân mềm khác (Chuẩn kiến thức), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 20 (Ngày soạn:30/10/2009).
MỘT SỐ THÂN MỀM KHÁC
I/MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:Trình bày được đặc điểm một số đại diện của ngành thân mềm.
Thấy đươc sự đa dạng của ngành thân mềm.
Giải thích đượ ý nghĩa một số tập tính của thân mềm.
2.Kỹ năng: Quan sát tranh—mẫu vật—hoạt động nhóm.
3.Thái độ: Giáo dục ý thức bảo vệ thân mềm.
II/ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Tranh 19.1,19.2,19.3,19.4,19.5,19.6,19.7,SGK phóng to.
Tranh các đại diện thân mềm do HS sưu tầm .
Phiếu học tập,vở bài tập sinh lớp 7.
III/HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1,Kiểm tra: Trình bày đặc điểm về hình dạng,cấu tạo,di chuyển của trai sông?cách dinh dưỡng của trai sông có ý nghĩa gì?
2.Bài mới: Thân mềm ở nước ta rất phong phú,chúng phân bố khắp nơi:trên cạn,nước ngọt,nước mặn.chúng rất đa dạng về cấu tạo về lối sống về tập tính
Hôm nay chúng ta tìm hiểu 1 số đại diện thường gặp.
HOẠT ĐỘNG 1.MỘT SỐ ĐẠI DIỆN.
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
GV phát phiếu học tập theo nhóm.
Mỗi nhóm thảo luận theo 1 nội dung dựa vào câu hỏi trong phiếu.
Yêu cầu HS thảo luận nhóm hoàn thành phiếu học tập.
Các nhóm quan sát hình 19.1à19.5.đọc thông tin SGK trang 65,66.thảo luận nội dung yêu cầu trong phiếuàthống nhất đáp án..Cử đại diện nhóm phát biểu.
Các nhóm bổ sung.Điền vào bảng nội dung đúng.
Bảng 1
Tên Đại Diện
Môi Trường Sống
Lối Sống
Đặc Điểm Đặc Trưng
Đại Diện Tương Tự
ỐC SÊN
Trên cạn
Bò chậm chạp
Vỏ cứng,cơ thể gồm:đầu,
Thân và chân,ăn Tvật
Các loài ốc sên
Ơû cạn
ỐC VẶN
Nước ngọt
Bò chậm chạp
Vỏ xoắn,trứng phát triển thành con non trong khoang áo ốc mẹ
Oác bưu vàng,
Oác nhồi ,ốc tù và
MỰC
Ở biển
Bơi lội tự do
Vỏ tiêu giảm chỉ còn mai lưng,đầu có 8 tua ngắn,2 tua dài có giác bám
Mực nan,mực túi,nực ống
BẠCH TUỘT
Ở Biển
Bơi lội tự do
Mai lưng tiêu giảm,đầu có 8 tua dài có giác bám
Các loài bạch tuộc ở biển
SÒ
Ở Biển
Chui rúc trong bùn
Có 2 mảnh vỏ cứng bảo vệ cơ thể
Trai điệp hến nghêu
Rút ra kết luận về:
Sư đa dạng của loài?
Môi trường sống?
Lối sống?
Kết Luận 1
Thân mềm có số lượng loài lớn,đa dạng và rất phong phú.Chúng sống ở cạn,nước ngọt,ở biển.
Chúng có lối sống chui rúc,vùi lấp,bò châm chạp và bơi lội tự do
HOẠT ĐỘNG 2: MỘT SỐ TẬP TÍNH Ở THÂN MÊM.
GV phát phiếu học tập có câu hỏi.
Yêu cầu HS hoàn thành phiếu học tập dựa vào câu hỏi.
GV đưa ra đáp án chuẩn.
Cá nhân quan sát hình-đọc thông tin thu thập kiến thức-trao đổi nhóm thống nhất đáp án.Đại diên nhóm phát biểu các nhóm nhận xét bổ sung.
Bảng 2
Đại Diện
Tự Vệ
Sinh Sản
Bắt mồi
ỐC SÊN
Thu mình trong vỏ
Đào lổ đẻ trứng
Aên thực vật
MỰC
Phun mực chạy trốn
Canh trứng phun nước giàu oxy
Rút ra kết luận về tập tính của thân mềm
Kết Luận2:Nhờ thần kinh phát triển nên ốc sên,mực,và các thân mềm khác có giác quan phát triển,có nhiều tập tính thích nghi với lối sống đảm bảo sự tồn tại của loài.
Kết luận chung:HS đọc kết luận SGK
IV/KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ.
Khoanh tròn đầu những câu có nội dung đúng nhất.
1.Điểm giống nhau giửa sò và trai sông là: A.đầu tiêu giảm.
B.cơ quan di chuyển kém phát triển. C.cơ thể đối xứng 2 bên. C.cả ABC.
2.Đặc điểm tiến hoá của thân mếm so với các ngành khác đã học là:
A.có số lượng loài lớn. B.hạch não phát triển có nhiều tập tính phong phú.
C.có cơ quan bảo vệ là vỏ cứng. D.phân bố nhiều môi trường khác nhau.
V/DẶN DÒ:
+Học bài theo nội dung đã ghi.
+Đọc em có biết.
+làm bài tập 1,2 trang 38 vở bài tập sinh 7.
+Sưu tâm tranh thân mềm-các vật mẫu thuộc thân mềm.
+Chuẩn bị thực hành theo nhóm.mỗi nhóm đem ốc sên,trai sông,sò,mực.
+Đọc kỹy bài 20 (THỰC HÀNH QUAN SÁT MỘT SỐ THÂN MỀM)
+Điền các thông tin theo yêu cầu trang 39,40 .vở bài tập sinh 7.
File đính kèm:
- giao_an_sinh_hoc_lop_7_tiet_20_mot_so_than_mem_khac_chuan_ki.doc