Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 20: Một số thân mềm khác (Chuẩn kiến thức)

I/MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:Trình bày được đặc điểm một số đại diện của ngành thân mềm.

 Thấy đươc sự đa dạng của ngành thân mềm.

 Giải thích đượ ý nghĩa một số tập tính của thân mềm.

2.Kỹ năng: Quan sát tranh—mẫu vật—hoạt động nhóm.

3.Thái độ: Giáo dục ý thức bảo vệ thân mềm.

II/ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

 Tranh 19.1,19.2,19.3,19.4,19.5,19.6,19.7,SGK phóng to.

 Tranh các đại diện thân mềm do HS sưu tầm .

 Phiếu học tập,vở bài tập sinh lớp 7.

III/HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

 1,Kiểm tra: Trình bày đặc điểm về hình dạng,cấu tạo,di chuyển của trai sông?cách dinh dưỡng của trai sông có ý nghĩa gì?

2.Bài mới: Thân mềm ở nước ta rất phong phú,chúng phân bố khắp nơi:trên cạn,nước ngọt,nước mặn.chúng rất đa dạng về cấu tạo về lối sống về tập tính

Hôm nay chúng ta tìm hiểu 1 số đại diện thường gặp.

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 15/07/2022 | Lượt xem: 265 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 20: Một số thân mềm khác (Chuẩn kiến thức), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 20 (Ngày soạn:30/10/2009). MỘT SỐ THÂN MỀM KHÁC I/MỤC TIÊU: 1. Kiến thức:Trình bày được đặc điểm một số đại diện của ngành thân mềm. Thấy đươc sự đa dạng của ngành thân mềm. Giải thích đượ ý nghĩa một số tập tính của thân mềm. 2.Kỹ năng: Quan sát tranh—mẫu vật—hoạt động nhóm. 3.Thái độ: Giáo dục ý thức bảo vệ thân mềm. II/ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Tranh 19.1,19.2,19.3,19.4,19.5,19.6,19.7,SGK phóng to. Tranh các đại diện thân mềm do HS sưu tầm . Phiếu học tập,vở bài tập sinh lớp 7. III/HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1,Kiểm tra: Trình bày đặc điểm về hình dạng,cấu tạo,di chuyển của trai sông?cách dinh dưỡng của trai sông có ý nghĩa gì? 2.Bài mới: Thân mềm ở nước ta rất phong phú,chúng phân bố khắp nơi:trên cạn,nước ngọt,nước mặn.chúng rất đa dạng về cấu tạo về lối sống về tập tính Hôm nay chúng ta tìm hiểu 1 số đại diện thường gặp. HOẠT ĐỘNG 1.MỘT SỐ ĐẠI DIỆN. HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ GV phát phiếu học tập theo nhóm. Mỗi nhóm thảo luận theo 1 nội dung dựa vào câu hỏi trong phiếu. Yêu cầu HS thảo luận nhóm hoàn thành phiếu học tập. Các nhóm quan sát hình 19.1à19.5.đọc thông tin SGK trang 65,66.thảo luận nội dung yêu cầu trong phiếuàthống nhất đáp án..Cử đại diện nhóm phát biểu. Các nhóm bổ sung.Điền vào bảng nội dung đúng. Bảng 1 Tên Đại Diện Môi Trường Sống Lối Sống Đặc Điểm Đặc Trưng Đại Diện Tương Tự ỐC SÊN Trên cạn Bò chậm chạp Vỏ cứng,cơ thể gồm:đầu, Thân và chân,ăn Tvật Các loài ốc sên Ơû cạn ỐC VẶN Nước ngọt Bò chậm chạp Vỏ xoắn,trứng phát triển thành con non trong khoang áo ốc mẹ Oác bưu vàng, Oác nhồi ,ốc tù và MỰC Ở biển Bơi lội tự do Vỏ tiêu giảm chỉ còn mai lưng,đầu có 8 tua ngắn,2 tua dài có giác bám Mực nan,mực túi,nực ống BẠCH TUỘT Ở Biển Bơi lội tự do Mai lưng tiêu giảm,đầu có 8 tua dài có giác bám Các loài bạch tuộc ở biển SÒ Ở Biển Chui rúc trong bùn Có 2 mảnh vỏ cứng bảo vệ cơ thể Trai điệp hến nghêu Rút ra kết luận về: Sư đa dạng của loài? Môi trường sống? Lối sống? Kết Luận 1 Thân mềm có số lượng loài lớn,đa dạng và rất phong phú.Chúng sống ở cạn,nước ngọt,ở biển. Chúng có lối sống chui rúc,vùi lấp,bò châm chạp và bơi lội tự do HOẠT ĐỘNG 2: MỘT SỐ TẬP TÍNH Ở THÂN MÊM. GV phát phiếu học tập có câu hỏi. Yêu cầu HS hoàn thành phiếu học tập dựa vào câu hỏi. GV đưa ra đáp án chuẩn. Cá nhân quan sát hình-đọc thông tin thu thập kiến thức-trao đổi nhóm thống nhất đáp án.Đại diên nhóm phát biểu các nhóm nhận xét bổ sung. Bảng 2 Đại Diện Tự Vệ Sinh Sản Bắt mồi ỐC SÊN Thu mình trong vỏ Đào lổ đẻ trứng Aên thực vật MỰC Phun mực chạy trốn Canh trứng phun nước giàu oxy Rút ra kết luận về tập tính của thân mềm Kết Luận2:Nhờ thần kinh phát triển nên ốc sên,mực,và các thân mềm khác có giác quan phát triển,có nhiều tập tính thích nghi với lối sống đảm bảo sự tồn tại của loài. Kết luận chung:HS đọc kết luận SGK IV/KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ. Khoanh tròn đầu những câu có nội dung đúng nhất. 1.Điểm giống nhau giửa sò và trai sông là: A.đầu tiêu giảm. B.cơ quan di chuyển kém phát triển. C.cơ thể đối xứng 2 bên. C.cả ABC. 2.Đặc điểm tiến hoá của thân mếm so với các ngành khác đã học là: A.có số lượng loài lớn. B.hạch não phát triển có nhiều tập tính phong phú. C.có cơ quan bảo vệ là vỏ cứng. D.phân bố nhiều môi trường khác nhau. V/DẶN DÒ: +Học bài theo nội dung đã ghi. +Đọc em có biết. +làm bài tập 1,2 trang 38 vở bài tập sinh 7. +Sưu tâm tranh thân mềm-các vật mẫu thuộc thân mềm. +Chuẩn bị thực hành theo nhóm.mỗi nhóm đem ốc sên,trai sông,sò,mực. +Đọc kỹy bài 20 (THỰC HÀNH QUAN SÁT MỘT SỐ THÂN MỀM) +Điền các thông tin theo yêu cầu trang 39,40 .vở bài tập sinh 7.

File đính kèm:

  • docgiao_an_sinh_hoc_lop_7_tiet_20_mot_so_than_mem_khac_chuan_ki.doc