Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tuần 27 (Bản đẹp)

I/ Mục tiêu bài học

 1. Kiến thức:

• HS nêu được đặc điểm của dơi và cá voi phù hợp với điều kiện sống

• HS thấy được 1 số tập tính của dơi, cá voi, cá heo

 2.Kỹ năng:

• Quan sát, so sánh

• Hoạt động nhóm

 3. Thái độ

• Yêu thích bộ môn

II/ Đồ dùng dạy học:

• Tranh vẽ cá voi, dơi

• Bảng phụ ghi nội dung ở bảng trang 162

• Phiếu học tập

III/ Tổ chức dạy học:

1. Ổn định lớp

2. Kiểm tra

• Nêu đặc điểm cấu tạo của thú mỏ vịt thích nnghi với đời sống của chúng?

3. Bài mới

• Mở bài: Chúng ta nghiên cứu bộ thú có điều kiện sống đặc biệt, đó là bay lượn và bơi ở duới nước

 

doc4 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 15/07/2022 | Lượt xem: 185 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tuần 27 (Bản đẹp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 24/2/2013 Ngày dạy: 26/2/2013 Tiết 51: SỰ ĐA DẠNG CỦA LỚP THÚ (tiếp theo) Bộ dơi – Bộ cá voi I/ Mục tiêu bài học 1. Kiến thức: HS nêu được đặc điểm của dơi và cá voi phù hợp với điều kiện sống HS thấy được 1 số tập tính của dơi, cá voi, cá heo 2.Kỹ năng: Quan sát, so sánh Hoạt động nhóm 3. Thái độ Yêu thích bộ môn II/ Đồ dùng dạy học: Tranh vẽ cá voi, dơi Bảng phụ ghi nội dung ở bảng trang 162 Phiếu học tập III/ Tổ chức dạy học: Ổn định lớp Kiểm tra Nêu đặc điểm cấu tạo của thú mỏ vịt thích nnghi với đời sống của chúng? Bài mới Mở bài: Chúng ta nghiên cứu bộ thú có điều kiện sống đặc biệt, đó là bay lượn và bơi ở duới nước HĐ của GV HĐ của HS *GV: Yêu cầu HS quan sát hình 49.1, - H: Dơi có đặc điểm nào thích nghi với đời sống bay lượn? - Thức ăn của dơi là gì? Răng của chúng có đặc điểm gì để thích nghi với tập tính ăn sâu bọ? H: Vì sao dơi lại được xếp vào lớp thú chứ không phải là lớp chim? + Cá voi có đặc điểm nào thích nghi với đời sống bơi ở nước? + Tại sao cơ thể cá voi nặng nề, vây ngực nhỏ nhưng nó vẫn di chuyển được dễ dàng trong nước? - Tại sao cá voi lại được xếp vào lớp thú mà không xếp vào lớp Cá? -Cá voi ăn gì? Chúng kiếm mồi bằng cách nào?Vì sao?Hãy mô tả cách ăn của cá voi xanh? - Hãy kể tên một số đại diện trong bộ Cá voi và nêu vai trò của chúng trong tự nhiên và trong đời sống? GV: Cho biết cá voi sống ở đâu?chúng có tập tính gì? I/ Bộ dơi * Đặc điểm thích nghi với đời sống bay: + Hình dạng cơ thể thon nhỏ + Chi trước: biến đổi thành cánh da (mềm rộng nối chi trước với chi sau và đuôi) + Chi sau: yếu àDơi bay thoăn thoắt, thay hướng đổi chiều linh hoạt. - Tập tính: Ăn sâu bọ hoặc hoa quả. - Đặc điểm răng: Bộ răng nhọn dễ dàng phá vỡ vỏ kitin của sâu bọ. Dơi: cơ thể có lông mao bao phủ, chúng đẻ con và nuôi con bằng sữa. II/ Bộ cá voi - Đặc điểm thích nghi với đời sống trong nước: + Hình dạng cơ thể: hình thoi, thon dài, cổ không phân biệt với thân + Chi trước: Biến đổi thành bơi chèo (có các xương cánh, xương ống, xương bàn) + Chi sau: tiêu giảm + Lớp mỡ dưới da dày - Vì: Cá voi hô hấp bằng phổi, đẻ con và nuôi con bằng sữa. - Cá voi ăn tôm cá và các động vật nhỏ.Không có răng, lọc mồi bằng khe của tấm sừng miệng. - Đại diện: cá voi xanh, cá heo. - Sống ở biển ôn đới và biển lạnh, - tập tính: di cư tránh rét. Củng cố Học sinh đọc kết luận SGK Làm bài tập sau: Chon câu trả lời đúng Cách cất cánh của dơi là: □ Nhún mình lấy đà từ mặt đất □ Chạy lấy đà rồi vỗ cánh □ Chân rời vật bám, buông mình từ trên cao Dặn dò Đọc mục “Em có biết” Kẻ bảng trang 164 vào vở Tìm đời sống của chuột, hổ, báo. ............................................................... Ngày soạn: 25/02/2013 Ngµy d¹y: 27/02/2013 Tiết 52: ĐA DẠNG CỦA LỚP THÚ(tiếp theo) Bộ ăn sâu bọ – Bộ gặm nhấm – Bộ ăn thịt I/ Mục tiêu bài học 1. Kiến thức: HS cần Nêu được cấu tạo thích nghi với đời sống của bộ ăn sâu bọ, bộ gặm nhấm và bộ ăn thịt Phân biệt được từng bộ thú thông qua đặc điểm cấu tạo đặc trưng 2.Kỹ năng: Quan sát tranh tìm kiến thức Thu thập thông tin và hoạt động nhóm 3. Thái độ Có ý thức bảo vệ những động vật có ích II/ Đồ dùng dạy học: Bảng phụ cho HS hoạt động nhóm Phiếu học tập cho HS hoạt động nhóm III/ Tổ chức dạy học: Ổn định lớp Kiểm tra Trình bày đặc điểm cấu tạo của dơi thích nghi với đời sống bay? Trình bày đặc điểm cấu tạo của cá voi thích nghi với đời sống bơi? Bài mới Mở bài: Giống SGK HĐ của GV HĐ của HS - Cho biết một số đại diện của bộ ăn sâu bọ? - Q/S hình 50.1: Để thích nghi với chế độ ăn sâu bọ, Răng của chúng có đặc điểm gì? + Chân chuột chũi có đặc điểm phù hợp với việc đào hang như thế nào? - Chúng bắt mồi như thế nào? - Để thích nghi với cách gặm nhấm thức ăn, răng của chúng có đặc điểm gì? - Nêu một số thú gặm nhấm? chúng ăn gì? - Vai trò hoặc tác hại của chúng trong tự nhiên? Gv: bố sung tác hại của chuột nhà, chuột đồng... + Đặc điểm của (báo, sói) thích nghi với săn mồi và ăn thịt như thế nào? - Nêu các đại diện của bộthú ăn thịt? - Chúng bắt mồi như thế nào? I/ Bộ ăn sâu bọ - Đại diện: Chuột chù, chuột chũi *Đặc điểm : + Mõm dài, răng nhọn + Chi trước ngắn, bàn rộng, to khoẻ để đào hang. - Chúng đào bới đất tìm sâu bọ và giun dất. II/Bộ thú gặm nhấm: + Răng cửa lớn, sắc, luôn mọc dài, thiếu răng nanh. + Chi trước ngắn Đại diện: + Chuột đồng: ăn tạp, phá hại mùa màng + Sóc, nhím: ăn hạt góp phần phát tán cây rừng. III/Bộ thú ăn thịt: + Răng cửa sắc nhọn, răng nanh dài nhọn, răng hàm mấu dẹp + Ngón chân có vuốt cong sắc, dưới có nệm thịt dày. - Đại diện: báo, sói, hổ, mèo, gấu. - Bắt mồi: rình mồi và vồ mồi. Củng cố Học sinh đọc kết luận SGK Hs làm bài tập: Tìm những đặc điểm của bộ ăn thịt trong các câu sau: a. Răng cửa lớn, có khoảng trống hàm b. Răng nanh dài, nhọn, răng hàm dẹp 2 bên sắc. c. Rình và vồ mồi d. Ăn tạp e. Đào hang trong đất g. Ngón chân có vuốt cong nhọn sắc, nệm thịt dày Dặn dò Đọc mục “Em có biết” Chuẩn bị bài 51 và kẻ bảng trang 167 SGK vào vở. ..............................................................................................

File đính kèm:

  • docgiao_an_sinh_hoc_lop_7_tuan_27_ban_dep.doc