Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 21: Thực hành quan sát một số thân mềm

I. MỤC TIÊU:

1.Kiến thức : - Quan sát cấu tạo đặc trưng của một số đại diện thân mềm

 - Phân biệt được các cấu tạo chính của thân mềm từ vỏ, cấu tạo ngoài đến cấu tạo trong.

2.Kĩ năng : Rèn kĩ năng sử dụng kính lúp, kĩ năng đối chiếu vật mẫu với tranh vẽ

3. Thái độ: Nghiêm túc, cẩn thận trong quá trình thực hành.

II.CHUẨN BỊ :

 * GV : - Một số tranh ảnh về thân mềm, cấu tạo ngoài của trai, mực, cấu tạo trong của mực

 - Vỏ ốc, mai mực

 * HS : Ôn lại kiến thức về thân mềm: Vỏ trai, ốc, mai mực

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :

 * Kiểm tra miệng : Cho ví dụ về một số đại diện thân mềmvà nêu một số đặc điểm cấu tạo, tập tính của chúng chứng minh cho sự đa dạng của ngành thân mềm

1. Mở bài : Chúng ta đã tìm hiểu về thân mềm và cũng đề cập đến nhiều đại diện của thân mềm Hôm nay chúng ta sẽ thực hành quan sát để minh hoạ và bổ trợ kiến thức về các đại diện ấy.

2. Tiến hành hoạt động :

 Hoạt động 1 : Quan sát cấu tạo vỏ thân mềm

 a.Mục tiêu : Quan sát cấu tạo vỏ ốc, mai mực

 b.Tiến hành :

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 14/07/2022 | Lượt xem: 260 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 21: Thực hành quan sát một số thân mềm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 11 Ngày soạn :19.10.2008 Tiết 21 Ngày dạy : 21.10.2008 Bài 20 . THỰC HÀNH: QUAN SÁT MỘT SỐ THÂN MỀM I. MỤC TIÊU: 1.Kiến thức : - Quan sát cấu tạo đặc trưng của một số đại diện thân mềm - Phân biệt được các cấu tạo chính của thân mềm từ vỏ, cấu tạo ngoài đến cấu tạo trong. 2.Kĩ năng : Rèn kĩ năng sử dụng kính lúp, kĩ năng đối chiếu vật mẫu với tranh vẽ 3. Thái độ: Nghiêm túc, cẩn thận trong quá trình thực hành. II.CHUẨN BỊ : * GV : - Một số tranh ảnh về thân mềm, cấu tạo ngoài của trai, mực, cấu tạo trong của mực - Vỏ ốc, mai mực * HS : Ôn lại kiến thức về thân mềm: Vỏ trai, ốc, mai mực III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : * Kiểm tra miệng : Cho ví dụ về một số đại diện thân mềmvà nêu một số đặc điểm cấu tạo, tập tính của chúng chứng minh cho sự đa dạng của ngành thân mềm 1. Mở bài : Chúng ta đã tìm hiểu về thân mềm và cũng đề cập đến nhiều đại diện của thân mềm Hôm nay chúng ta sẽ thực hành quan sát để minh hoạ và bổ trợ kiến thức về các đại diện ấy. 2. Tiến hành hoạt động : Hoạt động 1 : Quan sát cấu tạo vỏ thân mềm a.Mục tiêu : Quan sát cấu tạo vỏ ốc, mai mực b.Tiến hành : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - GV kiểm tra mẫu vật của HS - GV chia nhóm phát dụng cụ thực hành - Hướng dẫn quan sát mẫu vật vỏ ốc và mai mực bằng kính lúp - GV yêu cầu HS tìm hiểu thông tin SGK - GV treo tranh 20.1,2,3 yêu cầu các nhóm nhận dạng các chi tiết cấu tạo và chú thích bằng số vào hình - HS chuẩn bị mẫu vật - Nhận dụng cụ nghe hướng dẫn hình dung cách thực hiện - Quan sát vỏ ốc đã cưa đôi mai mực bằng kính lúp theo từng nhóm - Cá nhân đọc thông tin SGK - Đối chiếu mẫu vật với hình vẽ cùng thông tin SGK chú thích bằng số vào hình - Các nhóm cử đại diện lên ghi chú thích Hoạt động 2 : Quan sát cấu tạo ngoài a. Mục tiêu : Quan sát cấu tạo ngoài của trai sông b. Tiến hành : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - GV hướng dẫn HS quan sát tranh - GV hướng dẫn HS quan sát dùng kính lúp quan sát trai sông theo nhóm - GV yêu cầu HS đối chiếu tranh và mẫu vật chú thích bằng số vào hình - GV hướng dẫn HS quan sát cấu tạo ngoài của mực theo nhóm - GV hướng dẫn HS quan sát tranh 20.5 đối chiếu với mẫu vật chú thích bằng số vào hình - Các nhóm quan sát các bộ phận của cơ thể trai (Lỗ miệng, tấm miệng, ống hút ống thoát, mang, áo, chân, tim, thận ..) - Quan sát hình 20.4 đối chiếu với mẫu vật để nhận biết các bộ phận và chú thích vào hình bằng số - Đại diện các nhóm lên trình bày trên bảng - Các nhóm quan sát cơ thể mực Quan sát tranh đối chiếu với mẫu vật để nhận biết các bộ phận và chú thích bằng số vào hình - Các nhóm cử đại diện lên trình bày Hoạt động 3 : Cấu tạo trong của mực a. Mục tiêu : Quan sát cấu tạo trong của mực b. Tiến hành : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - GV hướng dẫn chuẩn bị mẫu vật cấu tạo trong của mực cho từng nhóm - GV yêu cầu HS quan sát hình 20.6 và mẫu vật - GV hướng dẫn HS quan sát đối chiếu tranh và hình nhận biết các bộ phận và ghi số vào các ô trống sao cho tương ứng với vị trí trên hình vẽ - HS chuẩn bị mẫu vật theo sự hướng dẫn của GV. - HS quan sát tranh và mẫu vật - Đối chiếu nhận biết các bộ phận trao đổi nhóm điền số vào ô trống 3. Tổng kết bài : - Hoàn thành chú thích ở các hình 20.1,2,3,4,5,6. Hoàn chỉnh bảng thu hoạch bằng cách cho học sinh điền vào bảng STT Động vật có đặc điểm Đặc điểm cần quan sát Ốc Trai Mực 1 Số lớp cấu tạo của vỏ 3 3 1 2 Số chân (hay tua ) 1 1 2 + 8 3 Số mắt 2 0 2 4 Có giác bám 0 0 Nhiều 5 Có lông trên tấm miệng 0 Nhiều 0 6 Dạ dày ruột gan tụy túi mực Ruột mang túi mực, dạ dày 4. Kiểm tra đánh giá : Kiểm tra chú thích và điền bảng 5. Dặn dò : Tìm hiểu vai trò và đặc điểm chung của thân mềm.

File đính kèm:

  • docgiao_an_sinh_hoc_lop_7_tiet_21_thuc_hanh_quan_sat_mot_so_tha.doc