Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 25: Đa dạng và vai trò của lớp giáp xác (Bản đẹp)

I/MỤC TIÊU:

1.Kiến thức: Trình bày được một số đặc điểm về cấu tạo và lối sống của các đại diện giáp xác thương gặp.

Nêu được vai trò thực tiển của giáp xác.

2.kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng quan sát tranh—kỹ năng hoạt động nhóm.

3.thái độ: Giáo dục ý thức bảo vệ các giáp xác có lợi.

II/ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

GV chuẩn bị:tranh phóng to hình:24.1--->24.7 SGK.

Bảng phụ ghi nội dung phiếu học tập.

HS chuẩn bị:vở bài tâp sinh 7.phiếu học tập.

III/HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

*Kiểm tra:thu bảng tường trình tiết 24.

*Giới thiệu bài mới:Giáp xác có khoảng 20 nghìn loài sống ở ao hồ sông biển,một số sống ở cạn,ký sinh.Đa số có lợi ,một ít có hại--->đại diện của giáp xác chúng ta sẽ học.

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 14/07/2022 | Lượt xem: 305 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 25: Đa dạng và vai trò của lớp giáp xác (Bản đẹp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 13. Từ:17/11/2008à22/11/2008. Tiết 25. Ngày soạn:18/11/2008. ĐA DẠNG VÀ VAI TRÒ CỦA LỚP GIÁP XÁC I/MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: Trình bày được một số đặc điểm về cấu tạo và lối sống của các đại diện giáp xác thương gặp. Nêu được vai trò thực tiển của giáp xác. 2.kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng quan sát tranh—kỹ năng hoạt động nhóm. 3.thái độ: Giáo dục ý thức bảo vệ các giáp xác có lợi. II/ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: GV chuẩn bị:tranh phóng to hình:24.1--->24.7 SGK. Bảng phụ ghi nội dung phiếu học tập. HS chuẩn bị:vở bài tâp sinh 7.phiếu học tập. III/HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: *Kiểm tra:thu bảng tường trình tiết 24. *Giới thiệu bài mới:Giáp xác có khoảng 20 nghìn loài sống ở ao hồ sông biển,một số sống ở cạn,ký sinh.Đa số có lợi ,một ít có hại--->đại diện của giáp xác chúng ta sẽ học. HOẠT ĐỘNG 1:TÌM HIỂU MỘT SỐ LOÀI GIÁP XÁC. Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Kết luận Yêu cầu HS quan sát tranh 24.1à24.7.SGK.kết hợp tranh trên bảng. Đọc thông tin dưới hìnhàhoàn thành phiếu học tập trong vở bài tập. Gọi HS lên bảng điền nội dung vào bảng. GV đưa ra bảng kiến thức chuẩn. Từ bảng GV cho HS thảo luận: Trong các đại diện trên loài nào có ở địa phương cam ranh?số lượng nhiều hay ít? Em có nhận xét gì về sự đa dạng của giáp xác? HS quan sát hình—đọc chú thích SGK trang 78,79. Ghi nhớ thông tin. Thảo luận nhóm—hoàn thành phiếu học tập. Đại diện nhóm lên bảng điền nội dung vào phiếu. HS các nhóm quan sát –bổ sung. HS thảo luận rút ra nhận xét liên hệ địa phương nêu ra các dạng đại diện. Kết luận 1 Giáp xác có số lượng loài lớn,sống ở các môi trường khác nhau. Có lối sống phong phú HOẠT ĐỘNG 2;VAI TRÒ THỰC TIỂN CỦA GIÁP XÁC. Yêu cầu HS làm việc độc lập với SGKàghi nhớ nội dung kiến thức. Gọi HS lên bảng điền nội dung vào bảng. GV hướng dẫn các nhóm nhận xét bổ sung. GV đưa ra kiến thức chuẩn. Lớp giáp xác có vai trò như thế nào? Vai trò của giáp xác đối với đời sống? Vai trò của nghề nuôi tôm ở nước ta? Vai trò của giáp xác nhỏ trong ao hồ sông suối? HS lên bảng điền nội dung vào bảng. Các nhóm theo dõi nhận xét bổ sung. Sửa bảng kiến thức chuẩn vào vở bài tập. Từ thông tin trên bảngànêu vai trò của lớp giáp xác. Kết luận 2 Có lợi: Thức ăn cho người,động vật. Nguồn lợi xuất khẩu. Có hại: Giao thông đường thuỷ. Nghề đánh bắt cá. Truyền bệnh giun sán. Kết luận chung:gọi HS đọc kết luận SGK. IV/KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ: *những động vật nào được xếp vào lớp giáp xác? 1.cơ thể có phủ 1 lớp vỏ kitin và đá vôi. 2.phần lớn sống ở nước,thở bằng mang. 3.đầu có 2 râu,chân nhiều đốt khớp với nhau. 4.đẻ trứng,ấu trùng lột xác nhiều lần. V/DẶN DÒ: Học thuộc nội dung bài ghi. Làm các câu hỏi và bài tập trang 46,47 vở bài tập sinh 7. Đọc em có biết SGK trang 81. Nghiên cứu bài(NHỆN VÀ SỰ ĐA DẠNG CỦA LỚP HÌNH NHỆN) Trả lời các câu hỏi trang 48,49 vở bài tập sinh 7. Chuẩn bị mỗi nhóm 2 con nhện lớn.

File đính kèm:

  • docgiao_an_sinh_hoc_lop_7_tiet_25_da_dang_va_vai_tro_cua_lop_gi.doc