Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 29, Bài 28: Thực hành xem băng hình về tập tính của sâu bọ - Nguyễn Đình Yên

I. MỤC TIÊU: Học xong bài này, học sinh phải:

1. Kiến thức :

- Thông qua băng hình, học sinh phát hiện được một số tập tính của sâu bọ thể hiện trong tìm kiếm, cất giữ thức ăn, trong sinh sản và quan hệ giữa chúng với con mối và kẻ thù.

2. Kỹ năng:

- Rèn kỹ năng quan sát trên băng hình và tóm tắt nội dung đã xem.

3. Thái độ:

- Rèn thái độ nghiêm túc trong khi làm việc. Giáo dục ý thức học tập, lòng yêu thích môn học.

II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

1. Giáo viên: Màn hình, đầu DVD, băng hình về tập tính của sâu bọ.

2. Học sinh: Bài cũ , bài mới, tìm hiểu các tài liệu về tập tính của sâu bọ.

III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP

1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số.

2. Kiểm tra bài cũ:

* Bằng những kiến thức đã học, hãy chứng minh sự đa dạng và phong phú của lớp Sâu bọ?

 * Nêu đặc điểm chung và vai trò của lớp Sâu bọ? Cho ví dụ cụ thể?

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 16/07/2022 | Lượt xem: 190 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 29, Bài 28: Thực hành xem băng hình về tập tính của sâu bọ - Nguyễn Đình Yên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 15 Ngày soạn : 03/12/2012 Tiết 29 Ngày giảng : 05/12/2012 Baøi 28: Thöïc Haønh: XEM BAÊNG HÌNH VEÀ TAÄP TÍNH CUÛA SAÂU BOÏ. I. MỤC TIÊU: Học xong bài này, học sinh phải: 1. Kiến thức : - Thông qua băng hình, học sinh phát hiện được một số tập tính của sâu bọ thể hiện trong tìm kiếm, cất giữ thức ăn, trong sinh sản và quan hệ giữa chúng với con mối và kẻ thù. 2. Kỹ năng: - Rèn kỹ năng quan sát trên băng hình và tóm tắt nội dung đã xem. 3. Thái độ: - Rèn thái độ nghiêm túc trong khi làm việc. Giáo dục ý thức học tập, lòng yêu thích môn học. II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: 1. Giáo viên: Màn hình, đầu DVD, băng hình về tập tính của sâu bọ. 2. Học sinh: Bài cũ , bài mới, tìm hiểu các tài liệu về tập tính của sâu bọ. III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP 1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số. 2. Kiểm tra bài cũ: * Bằng những kiến thức đã học, hãy chứng minh sự đa dạng và phong phú của lớp Sâu bọ? * Nêu đặc điểm chung và vai trò của lớp Sâu bọ? Cho ví dụ cụ thể? 3. Hoạt động dạy – học Hoạt động 1: Nêu yêu cầu của bài thực hành. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH - Nêu yêu cầu của bài thực hành. - GV yêu cầu HS kẻ bảng thu hoạch, dặn dò HS trước khi chiếu phim: + Chú ý đến tập tính của chúng: thông qua hoạt động sống, cách dinh dưỡng, sinh sản ,.. + Chú ý đến tập tính của từng loài, trên cơ sở đó xác định vì sao chúng lại có những tập tính đó. - GV chiếu phim. - Nghe và ghi nhận thông tin. - Thực hiện theo yêu cầu đã đề ra. - HS lắng nghe và thực hiện theo yêu cầu của GV. - HS xem phim và ghi chép lại các tập tính đã quan sát được. Hoạt động 2: Trao đổi, thảo luận và giải thích các tập tính của sâu bọ trên băng hình. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm, hoàn thành bảng thu hoạch theo sự hướng dẫn của GV. - GV đặt câu hỏi: + Nhờ vào đặc điểm cấu tạo nào mà sâu bọ có những tập tính mà ta vừa quan sát? + Những tập tính nào của sâu bọ thể hiện hoạt động sống? + Để thích nghi và tồn tại, sâu bọ có những tập tính nào mà trên băng hình ta đã thấy? + Loại tập tính của sâu bọ có thể chuyển giao được từ thế hệ này sang thế hệ khác? - Nhận xét và chốt. - HS thảo luận nhóm, hoàn thành bảng thu hoạch theo sự hướng dẫn của GV. - Thực hiện yêu cầu: + Nhờ có hệ thần kinh và giác quan phát triển. + HS tự lấy ví dụ trên băng hình vừa quan sát. + HS tự lấy ví dụ trên băng hình vừa quan sát. + HS tự lấy ví dụ trên băng hình vừa quan sát. - Toàn lớp thống nhất. Tiểu kết: Nhờ có hệ thần kinh và giác quan phát triển mà sâu bọ đã có được vô số những tập tính giúp nó tồn tại và thích nghi với môi trường sống. IV. CỦNG CỐ - DẶN DÒ: 1. Củng cố - Đánh giá: * Nhận xét về tập tính và ý nghĩa của tập tính hoàn thành bảng thu hoạch. * Nhận xét ý thức học tập trong giờ thực hành của học sinh. 2. Nhận xét – Dặn dò: Nhận xét tình hình học tập của lớp. Dặn dò: - Nghiên cứu trước bài mới: “ Đặc điểm chung và vai trò của ngành Chân khớp”. Kẻ bảng 1, 2, 3 vào vở. Tập quan sát sâu bọ trong tự nhiên và phân tích ý nghĩa các tập tính của sâu bọ trong tự nhiên.

File đính kèm:

  • docgiao_an_sinh_hoc_lop_7_tiet_29_bai_28_thuc_hanh_xem_bang_hin.doc
Giáo án liên quan